Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 1/3: Đà rơi chững lại

(ĐTCK) Dòng tiền chủ yếu tập trung vào nhóm cổ phiếu SmallCap, trong khi chốt lời mạnh ở nhóm cổ phiếu thuộc VN30. Điều này phản ánh rủi ro thị trường đang gia tăng. Tuy nhiên, VN-Index đang chạm trở lại vùng hỗ trợ tâm lý, ở quanh ngưỡng 700-705 điểm. Do đó, đà rơi có thể sẽ chững lại trong phiên 1/3.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 1/3.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index chịu áp lực bán mạnh về cuối phiên và kết phiên bằng cây nến đỏ đặc dài. Đây là một tín hiệu không mấy tích cực cho diễn biến của chỉ số trong những phiên kế tiếp, đặc biệt là khi đường giá đã cắt xuống dưới vùng hỗ trợ gần 712-714 điểm.

Thanh khoản thị trường có xu hướng suy giảm khi có phiên thứ 2 duy trì ở dưới mức bình quân 10 phiên gần nhất. Giao dịch này cho thấy, tâm lý thận trọng và có phần lo ngại của nhà đầu tư về khả năng chỉ số có thể bước vào nhịp điều chỉnh ngắn hạn.
Độ rộng thị trường tiêu cực, các cổ phiếu bluechips hầu hết đều bị bán mạnh và đóng cửa ở mức thấp nhất phiên. Điều này đã tạo sự lan tỏa không mấy tích cực đến tâm lý thị trường, cũng như các nhóm cổ phiếu khác.

Như đã đề cập, nếu VN-Index quay đầu giảm điểm và xuyên thủng ngưỡng hỗ trợ 712 điểm, thì đây có thể được xem như một tín hiệu xác nhận cho khả năng điều chỉnh của chỉ số trong tuần này. Như vậy, diễn biến giảm điểm ngày 28/2 đang đi theo kịch bản này.

Nếu vùng hỗ trợ 708-709 điểm tiếp tục bị xuyên thủng trong phiên 1/3, thì chỉ số sẽ hướng về đường lower trendline của kênh tăng giá kéo dài từ tháng 12/2016 đến nay (tương ứng vùng 700-705 điểm). Vùng 700-705 điểm cũng đồng thời là ngưỡng điểm quyết định khả năng chỉ số có thể giữ được xu hướng tăng điểm kéo dài từ tháng 12/2016 đến nay hay không.

Chúng tôi hiện đang kỳ vọng VN-Index sẽ cho phản ứng hồi phục tăng điểm trở lại khi tiếp cận vùng hỗ trợ này. Nhà đầu tư được khuyến nghị nên tiếp tục chời đợi thêm các tín hiệu rõ ràng hơn về mặt xu hướng, rồi mới đưa ra các quyết định hành động cho phù hợp.

CTCK  KIS Việt Nam – KIS

VN-Index giảm mạnh và lấy hết toàn bộ điểm số tăng trong phiên 27/2, đồng thời hình thành bộ nến tạo đỉnh bearish engufing. Thanh khoản giảm nhẹ, nhưng vẫn duy trì trên trung bình 20 phiên, tuy nhiên, khối lượng sụt giảm hơn 25% so với 2 phiên trước phản ánh dòng tiền đang có dấu hiệu rút dần.

Dòng tiền chủ yếu tập trung vào nhóm cổ phiếu SmallCap, trong khi chốt lời mạnh ở nhóm cổ phiếu thuộc VN30. Điều này phản ánh rủi ro thị trường đang gia tăng. Tuy nhiên, VN-Index đang chạm trở lại vùng hỗ trợ tâm lý, ở quanh ngưỡng 700-705 điểm. Do đó, đà rơi có thể sẽ chững lại trong phiên 1/3.

Ngoài ra, hệ thống chỉ báo xu hướng tiếp tục duy trì tín hiệu Tăng ngắn hạn trên trên cả 2 chỉ số, với mức mức cắt lỗ ở vùng 700-705 điểm của VN-Index và vùng 85-85,5 của HNX-Index.

Tâm lý bán ra đang khá mạnh, thể hiện qua việc khối lượng giao dịch duy trì ở mức cao, nhưng điểm số vẫn giảm đáng kể. Do đó, VN-Index có thể sẽ phải tích lũy thêm vài phiên ở vùng 710-715 điểm. Trong trường hợp tiêu cực, nếu rơi luôn khỏi vùng hỗ trợ trên, VN-Index tìm về vùng hỗ trợ vững chắc hơn tại 700-705 điểm.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index giảm khá mạnh. Tín hiệu kỹ thuật trong ngắn hạn chuyển từ tích cực xuống tiêu cực, với hỗ trợ gần nhất tại 708 điểm (MA20) và vùng kháng cự trong khoảng 713-715 điểm (MA5-10). Tín hiệu kỹ thuật trong trung hạn duy trì tích cực, với hỗ trợ gần nhất tại 708 điểm (MA20).

Về xu hướng dài hạn, VN-Index tiếp tục vận động trong thị trường giá lên (bull market), với hỗ trợ gần nhất tại 681 điểm (MA100). Dự báo phiên 1/3, VN-Index sẽ hồi phục để thử thách lại vùng kháng cự tại 713-715 điểm, mốc hỗ trợ hiện ở 708 điểm.

HNX-Index giảm nhẹ. Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn duy trì tích cực, với vùng hỗ trợ trong khoảng 86,4-86,6 điểm (MA5-10) và kháng cự tại 87,8 điểm (đỉnh phiên 14/7/2016). Tín hiệu kỹ thuật trung hạn duy trì tích cực, với hỗ trợ gần nhất tại 85,9 điểm (MA20).

Về xu hướng dài hạn, HNX-Index tiếp tục vận động trong thị trường giá lên (bull market), với hỗ trợ tại 83,2 điểm (MA200). Dự báo phiên 1/3, HNX-Index sẽ tăng điểm trở lại, với ngưỡng kháng cự tại 87,8 điểm và hỗ trợ trong khoảng 86,4-86,6 điểm.

CTCK Phú Hưng - PHS

VN-Index có phiên điều chỉnh trở lại. Khối lượng giao dịch ở mức dưới bình quân 10 phiên hàm ý dòng tiền đang có dấu hiệu thận trọng. Không những vậy, hệ thống chỉ báo cho thấy những tín hiệu tiêu cực trở lại, như chỉ báo MACD có xu hướng cắt xuống đường Signal phát đi tín hiệu bán, đường RSI đi xuống tiêu cực. Trong khi, hai đường DI có xu hướng hội tụ cho thấy, áp lực điều chỉnh của chỉ số đang mạnh dần lên, chỉ số có thể chịu sức ép điều chỉnh về vùng hỗ trợ tâm lý 700 điểm.

HNX-Index có diễn biến tương tự, nhưng ít tiêu cực hơn. Chỉ số có phiên suy giảm nhẹ trở lại, nhưng vẫn đóng cửa trên các đường MA 5 và 20 cho thấy, xu hướng chính trong ngắn hạn vẫn là phục hồi. Tuy nhiên, HNX Index thường chịu ảnh hưởng bởi diễn biến của VN Index, do đó, nếu VN Index có những diễn biến bất lợi thì HNX Index sẽ bị ảnh hưởng theo. Vì vậy, nhà đầu tư nên thận trọng quan sát để có hành động phù hợp hơn.

Nhìn chung, thị trường đang xuất hiện những tín hiệu tiêu cực trở lại. Do đó, nhà đầu tư nên giữ tỷ trọng ở mức hợp lý và thận trọng quan sát diễn biến tiếp theo của thị trường.

Tin bài liên quan