Góc nhìn kỹ thuật phiên 1/3: Chỉ là tín hiệu điều chỉnh kỹ thuật

(ĐTCK) Mặc dù các tín hiệu điều chỉnh chưa tạo ra các cảnh báo nguy hiểm đến hoạt động giao dịch, tuy nhiên, nhà đầu tư vẫn cần lưu ý khả năng phải cơ cấu lại danh mục nếu thị trường giảm xuyên dưới mức cắt lỗ tại 535 điểm.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 1/3. 

CTCK FPT – FPTS

Mô hình nến giảm ngày 29/2 đánh dấu phiên thứ 03 liên tiếp, chỉ số có xuất hiện sự hiệu chỉnh do ảnh hưởng từ khu vực có kháng cự mạnh 570-580 điểm.

Với sự hội tụ của các đường trung bình động MA100 & MA200 và ngưỡng Fibo 61.8% khu vực 570-580 điểm được đánh giá là sẽ tiếp tục kìm hãm đà tăng của chỉ số trong các phiên tới. Ở chiều hỗ trợ, sự xuất hiện của đường xu hướng tăng từ đáy 513 điểm sẽ sớm tạo lực hỗ trợ đối với chỉ số ngay trong phiên ngày 1/3.

Một yếu tố tích cực khác đó là sự hiệu chỉnh của 02 phiên gần nhất đã giúp giảm sức ép của cận trên dải Bollinger đối với chỉ số đồng thời thanh khoản thị trường cũng đã “hạ nhiệt” dần cùng chiều với đà giảm trong các phiên gần đây. Hiện tại tín hiệu tiêu cực mới chỉ xuất hiện với 02 chỉ báo là RSI và Stochastic, tuy nhiên RSI vẫn đang hoạt động ở khu vực trên 50, do đó khả năng đây chỉ là tín hiệu điều chỉnh kỹ thuật.

Với các đánh giá trên, tín hiệu hỗ trợ được xác định sẽ sớm xuất hiện tại khu vực 550-555 điểm nhờ lực đỡ bởi đường middle Bollinger và mức Fib 32,8% (mức giảm hoàn bù tạm tính cho nhịp tăng từ đáy 513 điểm lên mức 573 điểm vừa qua). Mặc dù các tín hiệu điều chỉnh chưa tạo ra các cảnh báo nguy hiểm đến hoạt động giao dịch, tuy nhiên, nhà đầu tư vẫn cần lưu ý khả năng phải cơ cấu lại danh mục nếu thị trường giảm xuyên dưới mức cắt lỗ tại 535 điểm.

Chốt phiên đầu tuần 29/2, HNX-Index đảo chiều để mất 0.33 điểm xuổng dừng ở mức 78.73 điểm. Như vậy, sàn HNX đã có 05 phiên liên tiếp có giao dịch tiếp cận vùng 79 điểm, nhưng không thể vượt qua ngưỡng kháng cự Fibonacci 61.8% này. Trên đồ thị, các thân nến tăng giảm xen kẽ liên tiếp xuất trong khoảng 02 tuần gần đây nhưng không thể tạo breakout vượt cản trên là dấu hiệu cho thấy nỗ lực tăng giá đang suy yếu. Đồ thị nến của HNX-Index trong phiên 29/2 tiếp tục củng cố cho trạng thái giằng co giữa mua và bán đang diễn ra tại ngưỡng kháng cự, tuy nhiên sự gia tăng của khối lượng khớp lệnh so với phiên tăng liền trước lại cảnh báo về lực bán đang tăng cường. Đây là tín hiệu xấu đối với kỳ vọng xu thế tăng tiếp tục kéo dài trong tuần này, đặc biệt là khi mà vùng hỗ trợ dưới 77.7-78 điểm vẫn đang cần được củng cố.

Về chỉ báo, do HNX-Index vẫn đang nằm trên vùng giá cao của khung thời gian 2 tháng nên tín hiệu của nhóm chỉ báo xu hướng như DI+/-, MACD vẫn ủng hộ cho kịch bản tăng giá ngắn hạn. Tuy nhiên, trong bối cảnh các chỉ báo nhanh gồm Stochastic Oscillator, Williams %R vẫn giữ trạng thái lình xình giảm dần trên vùng “quá mua” thì cơ hội xuất hiện phiên tăng đột biến là không lớn. Theo đó, tuần giao dịch này nhiều khả năng sẽ ghi nhận xu hướng sideway up của HNX-Index trong phạm vi 77.7- 79 điểm. Trong trường hợp thanh khoản bình quân tiếp tục sụt giảm thì cần thận trọng với rủi ro xuất hiện nhịp điều chỉnh nhằm thử thách lại cận dưới của kênh xu thế ngắn hạn.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật, thị trường đã có phiên tăng điểm vượt qua ngưỡng 565 điểm với VN-Index và tiến sát ngưỡng 79 điểm với . Các chỉ số có thể tiếp tục hướng lên các vùng kháng cự cao hơn là 575-580 điểm với VN-Index và 81 điểm với HNX-Index tương ứng Fibonacci 50% trong các phiên tới. Nhà đầu tư duy trì danh mục hiện tại để tận dụng xu hướng tăng trong ngắn hạn và xem xét chốt lời các cổ phiếu có tín hiệu suy yếu hơn so với thị trường chung.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

Áp lực bán quay trở lại đã khiến chỉ số giảm điểm tiêu cực và phá vỡ mốc hỗ trợ ngắn hạn 560 điểm trong phiên 29/2. Một số chỉ báo như RSI, MACD hiện tại vẫn chưa cho tín hiệu thiếu tích cực. Theo đó, chỉ số sẽ test lại ngưỡng hỗ trợ dưới 555 điểm, tương đương với MA50 trong phiên ngày 1/3. Tuy nhiên, vùng hỗ trợ 555-560 điểm vẫn được đánh giá là vùng hỗ trợ cứng và phiên 29/2 có thể chỉ là 1 phiên bán chốt lời của nhà đầu tư ngắn hạn đối với nhóm cổ phiếu bùng nổ tuần trước như chứng khoán, ngân hàng.

HNX-Index giảm điểm nhẹ xuống dưới ngưỡng 79 điểm, tuy nhiên thanh khoản không quá cao. Theo đó, đây vẫn chỉ là 1 phiên điều chỉnh giảm trong cả xu hướng tăng ngắn hạn trước mắt của chỉ số. Một phiên giảm mạnh có lẽ sẽ không xảy ra, tuy nhiên rủi ro đã xuất hiện khi tín hiệu Stochastic Oscillators ở vùng overbought quá lâu đã rơi khỏi đường 80. Ngưỡng hỗ trợ gần nằm ở 78 điểm và ngưỡng kháng cự gần nằm ở 79,10 điểm.

Tin bài liên quan