Góc nhìn kỹ thuật phiên 12/9: Xuất hiện nhịp tăng điểm trở lại

(ĐTCK) Trên khung thời gian intraday, cây nến đỏ đặc dài xuất hiện cuối phiên 9/9 có thể sẽ đẩy chỉ số tiếp tục lùi về đường SMA20. Vùng điểm quanh đường hỗ trợ này trùng với đường xu hướng giảm kéo dài từ đỉnh 679,6 điểm. Do đó, chỉ số sẽ xuất hiện nhịp tăng điểm trở lại trong những phiên đầu tuần này. 
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 12/9.

CTCK Bảo Việt – BVSC

Trên đồ thị tuần, sự hồi phục của VN-Index khi lùi về đường SMA10 đã tạo thành cây nến đỏ đặc nhỏ có bóng dưới dài. Hai cây nến nhỏ liên tiếp được hình thành sau chuỗi 3 tuần tăng điểm liên tiếp phần nào cho thấy, tâm lý giằng co, lưỡng lự của nhà đầu tư về xu hướng thị trường trong thời gian tới. Một cây nến tuần màu trắng xuất hiện trong tuần này sẽ giúp nhà đầu tư vững tin hơn vào xu hướng tăng điểm, qua đó có thể giúp chỉ số hướng đến thử thách vùng kháng cự mạnh 680-685 điểm. Ngược lại, cây nến đỏ dài xuất hiện sẽ làm gia tăng lo ngại về khả năng giảm mạnh của chỉ số với mẫu hình 2 đỉnh. Trong kịch bản này, vùng 640-645 điểm sẽ là vùng hỗ trợ cho đường giá.

Trên đồ thị ngày, sau khi vượt lên trên đường xu hướng giảm nối 2 điểm 682 và 667, chỉ số đang quay lại kiểm tra đường xu hướng này với sự hỗ trợ của nhóm MA ngắn hạn đang hướng lên. Vùng điểm quanh đường xu hướng trên cũng là vùng hội tụ của 2 đường SMA20 và SMA50 trong bối cảnh mẫu hình nến đảo chiều hammer xuất hiện kèm theo sự xác nhận của cây nến xanh sau đó, khiến đường giá có thể sẽ tiếp tục hồi phục trong những phiên kế tiếp. Tuy vậy, việc dải BB đang có dấu hiệu thắt hẹp có thể là sự báo hiệu cho một nhịp giằng co, đi ngang trong vùng 655-675 điểm trong ngắn hạn.

Trong kịch bản tiêu cực, chỉ số tiếp tục suy giảm và xuyên thủng đường SMA50, vùng hội tụ bởi đường SMA100 và đường xu hướng tăng kéo dài từ cuối tháng 1/2016 đến nay (tương ứng vùng 640-645 điểm) sẽ là điểm đến kế tiếp của chỉ số.

Trên khung thời gian intraday, cây nến đỏ đặc dài xuất hiện cuối phiên 9/9 có thể sẽ đẩy chỉ số tiếp tục lùi về đường SMA20. Vùng điểm quanh đường hỗ trợ này trùng với đường xu hướng giảm kéo dài từ đỉnh 679,6 điểm. Do đó, chỉ số sẽ xuất hiện nhịp tăng điểm trở lại trong những phiên đầu tuần này. Vùng kháng cự gần nằm tại 675-680 điểm. Vùng hỗ trợ gần nằm tại 655- 660 điểm và 640-645 điểm.

CTCK MB – MBS   

Về mặt kỹ thuật, áp lực chốt lời gia tăng khi các chỉ số tiến sát vùng đỉnh cũ đã khiến thị trường điều chỉnh trong phiên giao dịch 9/9, 2 chỉ số tiếp tục dao động tích lũy trong vùng 660-670 điểm với VN- Index và 84-85 điểm với HNX-Index.

Sự phân hóa ở nhóm cổ phiếu trụ cột cùng hoạt động bán ròng mạnh mẽ của khối ngoại đang khiến triển vọng thị trường trong ngắn hạn không thực sự tích cực. Khả năng 2 chỉ số có thể tiếp tục dao động tích lũy trong biên độ hẹp với các phiên tăng giảm đan xen. Nhà đầu tư giữ tỷ trọng danh mục cân bằng và quan sát diễn biến thị trường thị trường tại các ngưỡng hỗ trợ để có hành động phù hợp.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK FPT – FPTS

Dưới tác động của áp lực bán phía trên mốc 670 điểm, VN-Index chốt phiên 9/9 chỉ tăng nhẹ 0,81 điểm và tạm dừng ở 666,88 điểm. So sánh giữa thân nến của 2 phiên liên tiếp, điểm tích cực được ghi nhận là VN-Index vẫn đang giữ được chiều hướng tích cực trong tính biến động.

Cụ thể, mức đóng cửa nằm phía trên thân nến liền trước tiếp tục củng cố cho mốc đáy mới tại 661,28 điểm. Tuy nhiên, thanh khoản trong phiên 9/9 sụt giảm trở lại, chỉ tương đương khoảng 85% so với phiên 8/9. Theo đó, những dấu hiệu về nền tảng giá bất ổn được nhấn mạnh trong các báo cáo gần đây vẫn chưa có dấu hiệu cải thiện. Thực tế, thanh khoản thị trường vẫn đang giữ xu hướng giảm dần kể từ sau khi VN-Index tạo đỉnh tại 681,75 điểm đến. Điều này hàm ý về một nhịp điều chỉnh hoặc đi ngang đang có xác suất xảy ra cao hơn so với chiều tăng giá.

Nhìn chung, tuần giao dịch vừa qua đã giúp chỉ số định vị lại các khu vực hỗ trợ và kháng cự ngắn hạn. Cụ thể, áp lực bán mạnh có thể hiện diện tại khu vực kháng cự quanh 670-680 điểm, trong khi khu vực hỗ trợ đáng kể gần nhất tồn tại ở mức 660 điểm. Đây sẽ là các ngưỡng điểm quan trọng quyết định đến xu hướng của chỉ số trong tuần này.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

Sau 1 tuần giao dịch thiếu tích cực, đồ thị tuần qua tiếp tục hình thành 1 cây nến đỏ doji. Lực cầu tích cực xuất hiện trở lại vào các phiên các cuối tuần giúp chỉ số vững vàng trên mốc 660 điểm. VN-Index hiện tại đang nằm trên MA5 và tiệm cận dải upper bollinger. Hỗ trợ trung hạn cho chỉ số nằm ở MA20 và dải middle bollinger.

Các chỉ báo kỹ thuật đều cho tín hiệu không thật sự tích cực. MACD phát đi tín hiệu giảm trên đường 0. RSI đang nằm dưới đường 70 và Stochastic Oscillators cho tín hiệu đi xuống khỏi vùng overbought. Rủi ro điều chỉnh ngắn hạn vẫn đang hiện hữu. Điểm tích cực đến từ thanh khoản không tăng cao. Vùng hỗ trợ 655 điểm. Vùng kháng cự 680 điểm.

Một cây nến xanh nữa được hình thành, đánh dấu tuần thứ 3 liên tiếp HNX-Index tăng điểm sau khi kết thúc 1 tuần. Đường giá tiếp tục nhận được sự hỗ trợ mạnh từ dải middle bollinger và đường MA20. Thanh khoản tăng tích cực và HNX-Index vượt lên trên MA5, đà tăng trong ngắn hạn của chỉ số vì vậy được củng cố. Một số chỉ báo kỹ thuật như MACD tiếp tục đi ngang dưới đường 0 hay Stochastic Oscillators đang cho tín hiệu đi lên nhẹ. Vùng hỗ trợ 83 điểm. Vùng kháng cự 85 điểm.

CTCK Bản Việt – VCSC

VN-Index thoái lui từ nhịp tăng sớm và đóng cửa tại mức thấp nhất trong phiên do tác động cửa lực cung từ vùng kháng cự 675 điểm. Đồ thị chỉ số hình thành mẫu nến dạng hammer với khối lượng giao dịch giảm cho thấy, mặc dù lực bán bị hút theo quán tính của thị trường, nhưng vẫn không quá mạnh.

Tín hiệu ngắn hạn vẫn duy trì ở mức trung tính đối với VN-Index với ngưỡng kháng cự tại 667 điểm của đường MA10. Trong khi đó, tín hiệu của những VN30, HNX-Index vẫn duy trì ở mức tích cực. Điều này cho thấy, phiên 9/9 là một phiên điều chỉnh bình thường và sắc xanh sẽ quay trở lại vào đầu tuần này.

Tin bài liên quan