Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 12/6: Bước vào giai đoạn điều chỉnh

(ĐTCK) Bên cạnh các phân kỳ giữa chỉ số và bộ chỉ báo xung lượng cho thấy sự suy yếu của đà tăng, giao cắt giữa Stochastic và đường tín hiệu sau phiên 9/6 đã xác nhận, các chỉ số sàn HOSE đang bước vào giai đoạn điều chỉnh.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 12/6. 

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index đóng cửa tuần với mức giảm nhẹ và rơi xuống dưới ngưỡng điểm tâm lý 750 điểm. Tuy vậy, đường giá vẫn nằm trên nhóm MA ngắn hạn để tiếp tục duy trì xu hướng tăng điểm.

Thanh khoản giảm nhẹ và có phiên thứ 2 liên tiếp duy trì dưới mức bình quân 10 phiên, còn độ rộng thị trường nghiêng đôi chút về phía các mã giảm điểm. Diễn biến này cho thấy tương quan cung cầu trên thị trường đang khá cân bằng. Nhà đầu tư vẫn giữ thái độ lạc quan, kỳ vọng vào xu hướng tăng điểm của thị trường trong thời gian tới, bất chấp áp lực chi phối từ sự sụt giảm mạnh của một vài cổ phiếu vốn hóa lớn. Sự phân hóa tiếp tục diễn ra một cách rõ nét giữa các nhóm cổ phiếu, đặc biệt là nhóm cổ phiếu blue-chips.

Trên khung thời gian tuần, xu hướng tăng điểm của VN-Index vẫn được bảo lưu, khi đường giá đang bám sát dải BB trên đi lên. Đích đến kế tiếp của chỉ số vẫn được dự báo nằm tại vùng kháng cự quanh 760 điểm.

Trên khung thời gian ngày, VN-Index vẫn đang được hỗ trợ bởi nhóm MA ngắn hạn đang hướng lên. Vì vậy, nhiều khả năng chỉ số sẽ hồi phục tăng điểm trở lại khi tiếp cận vùng hỗ trợ được hội tụ bởi các đường MA này (tương ứng với vùng quanh 745 điểm) trong những phiên đầu tuần.

Ở chiều ngược lại, nếu VN-Index xuyên thủng ngưỡng hỗ trợ trên, nhiều khả năng sẽ khiến xu hướng thị trường có những chuyển biến theo chiều hướng không mấy tích cực trong những phiên tiếp theo. Lúc này, vùng 738-740 điểm và 724-728 điểm sẽ là vùng hỗ trợ cho chỉ số. Vùng kháng cự nằm tại quanh 760 điểm.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index có tuần tăng điểm khá tốt sau tuần điều chỉnh trước đó. Dự báo tuần giao dịch này, VN-Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng điểm để thử thách lại vùng đỉnh ngắn hạn tại 755 điểm. Hỗ trợ của chỉ số được xác định trên biểu đồ tuần trong khoảng 729-738 điểm. Trong phiên 12/6, VN-Index nhiều khả năng tiếp tục giao dịch tích lũy trong biên độ 745-755 điểm, cần sự bứt phá ra khỏi để xác định xu hướng ngắn hạn tiếp theo.

Tín hiệu kỹ thuật trung hạn của VN-Index duy trì tích cực, với vùng hỗ trợ trong khoảng 729-738 điểm (MA5-10) và kháng cự gần nhất tại 755 điểm (đỉnh phiên 7/6). Về xu hướng dài hạn, VN-Index tiếp tục vận động trong thị trường giá lên (bull market), với hỗ trợ tại 689 điểm (MA50).

HNX-Index tăng điểm rất mạnh trong tuần qua, tạo thành chuỗi 7 tuần tăng liên tiếp. Dự báo tuần giao dịch này, xu hướng chính của HNX-Index sẽ là tiếp tục tăng điểm để thử thách vùng đỉnh ngắn hạn tại 98 điểm. Trong phiên 12/6, chỉ số này nhiều khả năng tiếp tục giao dịch tích lũy trong biên độ 96,5-98 điểm, sự bứt phá ra khỏi vùng này sẽ xác định xu hướng ngắn hạn tiếp theo.     

Tín hiệu kỹ thuật trung hạn của HNX-Index duy trì tích cực, với vùng hỗ trợ trong khoảng 91,6-93,6 điểm (MA5-10) và kháng cự gần nhất tại 98 điểm (đỉnh phiên 7/6). Về xu hướng dài hạn, HNX-Index tiếp tục vận động trong thị trường giá lên (bull market), với hỗ trợ tại 85,5 điểm (MA50). 

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS  

CTCK FPT – FPTS

VN-Index phiên 9/6 tiếp tục tiếp cận đường EMA 5, nhưng với tỷ lệ giảm điểm khá thận trọng. Nguyên nhân của nến giảm điểm vẫn xuất phát từ áp lực đè sàn của ROS, mặc dù VN30-Index khép lại với sắc xanh. Tuy nhiên, diễn biến đồ thị của cả 2 đối tượng này vẫn chưa có nét khởi sắc. Do đó, VN-Index có thể tiếp tục giảm điểm vào phiên 12/6.

Bên cạnh các phân kỳ giữa chỉ số và bộ chỉ báo xung lượng cho thấy sự suy yếu của đà tăng, giao cắt giữa Stochastic và đường tín hiệu sau phiên 9/6 đã xác nhận, các chỉ số của sàn HOSE đang bước vào giai đoạn điều chỉnh.

Đường MACD trên khung thời gian Intraday H1 cũng mang lại tín hiệu tiêu cực: MACD giao cắt đường tín hiệu từ trên xuống, đồng thời tạo phân kỳ với chỉ số ở vùng đỉnh ngày 23/5 trước đó.

VN-Index vẫn còn dư địa giảm điểm do cách ngưỡng kháng cự mục tiêu 746 gần 4 điểm. Vị trí tương quan giữa các đường EMA 5, 20, 60 và 240 và sự sụt giảm thanh khoản cho thấy, 2 phiên giảm điểm 8-9/6 chỉ là một phần của giai đoạn điều chỉnh. Nói cách khác, VN-Index vẫn duy trì xu hướng tăng điểm trung hạn.

CTCK  KIS Việt Nam – KIS

VN-Index đóng cửa tuần qua giảm nhẹ, đây là nhịp điều chỉnh hợp lý, lấp lại khoảng gap đã hình thành trong tuần giao dịch trước ở vùng hỗ trợ 730-735, tương đương mức đỉnh cũ được thành lập vào tháng 5. Đồng thời, thanh khoản cũng giảm nhẹ phù hợp với cây nến điều chỉnh tuần qua.

Hiện tại, VN-Index đang giao dịch trong vùng biên độ rộng hơn sau giai đoạn biến động nhẹ. Kỳ vọng mục tiêu kế tiếp của chỉ số là 755-760, tương đương biên trên của kênh xu hướng tăng ngắn hạn.

Bên cạnh đó, nhóm chỉ báo xu hướng vẫn duy trì tín hiệu Tăng trung hạn trên VN-Index và nâng mức cắt lỗ lên 705-710, đồng thời nâng mức đánh giá xu hướng trung hạn trên HNX-Index từ Trung tính lên Tăng, với mức hỗ trợ tại vùng 90-91.

Thị trường kết thúc một tuần tăng trưởng mạnh và khối lượng cải thiện tích cực. Qua đó, các tín hiệu kỹ thuật đang tăng trở lại. Nhà đầu tư trung hạn có thể tận dụng nhịp điều chỉnh của thị trường để gia tăng tỷ trọng cố phiếu. Tuy nhiên, không nên quá hưng phấn khi thị trường tăng điểm mạnh.

Tin bài liên quan