Góc nhìn kỹ thuật phiên 12/5: Lực bán vẫn chưa suy yếu

(ĐTCK) Điểm tiêu cực là lực bán vẫn tiếp tục gia tăng trong các nhịp giảm điểm và một vài cổ phiếu có dấu hiệu tăng vẫn chưa thu hút dòng tiền quay trở lại, bởi vậy lực bán vẫn chưa có dấu hiệu suy yếu.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 12/5.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index khởi đầu tuần mới bằng phiên giảm điểm với áp lực bán tăng dần về cuối phiên kèm theo thanh khoản tăng lên trên mức trung bình. Độ rộng thị trường cũng có sự đảo chiều khá nhanh khi sắc đỏ nhanh chóng bao phủ thị trường về cuối phiên. Diễn biến này đang cho thấy tâm lý thận trọng và có phần sốt ruột của bên bán khi chỉ số có dấu hiệu chưa đủ lực để bứt phá qua ngưỡng kháng cự SMA20.

Diễn biến trên xảy ra trong bối cảnh đường giá đang phải chịu sức ép từ nhóm MA ngắn hạn ở ngay sát phía trên, còn các chỉ báo kỹ thuật (Momentum, MACD và ADX) vẫn chưa có nhiều cải thiện tích cực hơn. Cụ thể, đường momentum vẫn đang suy giảm và rời xa ngưỡng 100, còn đường MACD vẫn đang ngấp nghé ở ngưỡng 0 và chưa có dấu hiệu sẽ giao cắt trở lại với đường tín hiệu. Những tín hiệu trên có thể khiến chỉ số điều chỉnh giảm với diễn biến lình xình, giằng co trong phiên kế tiếp.

Mặc dù vậy, chúng tôi vẫn kỳ vọng vào khả năng chỉ số sẽ tiếp tục tăng điểm để tiếp cận vùng kháng cự được tạo bởi đường SMA100 và SMA50 trong ngắn hạn khi mà cận dưới của dải BB vẫn đang hướng lên để hỗ trợ cho đường giá, còn các chỉ báo động lượng (William%R, RSI, STO) vẫn chưa đánh mất xu hướng tăng điểm.

Vùng kháng cự gần của 2 chỉ số vẫn nằm tại 560-565 điểm đối với VN-Index và 81-81,5 điểm đối với HNX-Index. Đây tiếp tục được xem là điểm bán trading một phần tỷ trọng cho các vị thế ngắn hạn đang nắm giữ.

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật, cả hai chỉ số đến hiện tại vẫn chưa vượt qua được các ngưỡng kháng cự ngắn hạn, VN-Index là 555 điểm và HNX-Index là 80,5 điểm. Đồng thời sau phiên 11/5, thị trường giảm điểm trở lại với thanh khoản gia tăng khi không vượt được kháng cự ngắn hạn cho thấy áp lực bán ra khá lớn trong khi dòng tiền mua vào vẫn rất yếu.

Do đó, chúng tôi tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư duy trì tỷ trọng tiền mặt cao trong tài khoản và chờ cơ hội giải ngân khi thị trường giảm về ngưỡng hỗ trợ mạnh hơn.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

Đồ thị chỉ số VN-Index liên tiếp tạo thành các nến ngắn và không bứt lên khỏi mốc cản 553 điểm. Nếu xung lực không cải thiện, khả năng chỉ số này sẽ điều chỉnh trở lại đường trendline phía dưới. Các chỉ báo kỹ thuật cũng không có xu hướng rõ ràng khi đường MACD tiếp tục đi ngang dưới ngưỡng 0, trong khi đường –DI tiếp tục giảm nhưng đường +DI không có lực tăng tương ứng.

Đồ thị chỉ số HNX-Index cho thấy xung lực tăng thấp. Chỉ số dao động đi ngang quanh vùng 79,3 – 80,3 điểm. Nếu duy trì đi ngang trong vài phiên tới, sự điều chỉnh giảm sâu có thể xảy ra do dòng tiền chán nản sẽ tiến hành bán mạnh ra để thoát vị thế. Các chỉ báo kỹ thuật không cho tín hiệu rõ ràng. Đường Stochastic hồi phục tăng tích cực trong khi đường RSI có xu hướng giảm trở lại.

CTCK Bản Việt - VCSC

Hai chỉ số có thể sẽ kiểm định lại các mức hỗ trự 540 – 545 của chỉ số VN-Index và 80.0 của chỉ số HNX-Index trong phiên 12/5. Điểm tiêu cực là lực bán vẫn tiếp tục gia tăng trong các nhịp giảm điểm và một vài cổ phiếu có dấu hiệu tăng vẫn chưa thu hút dòng tiền quay trở lại, cho nên chúng tôi cho rằng lực bán vẫn chưa có dấu hiệu suy yếu.

Ngoài ra, hệ thống chỉ báo xu hướng vẫn duy trì mức giảm xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số và giữ mức kháng cự của hệ thống ở mức 561.66 của chỉ số VN-Index và 81.60 của chỉ số HNX-Index. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn nên tiếp tục đứng ngoài thị trường và tận dụng các nhịp hồi phục để hạ tỷ trọng cổ phiếu.

CTCK BIDV – BSC

Chỉ báo MACD cho thấy khoảng cách không lớn giữa đường MACD và đường tín hiệu trong thời gian gần đây, cho thấy động lực tăng giá yếu và xu hướng không rõ ràng. Tuy vậy, VN-Index vẫn đang trong xu hướng TĂNG khi đường MACD đã cắt lên đường tín hiệu và đang hội tụ về đường 0. Nếu đường MACD cắt lên trên đường 0, tín hiệu tăng giá sẽ rõ ràng hơn.

Nhiều khả năng, VN-Index sẽ tiếp tục dao động trong phạm vi 547 – 557 điểm, tương ứng mốc 61.8% và 50% của Fibonacci Retracement kẻ từ đỉnh 601 và đáy 614. Ngưỡng hỗ trợ và kháng cự tiếp theo lần lượt là 533 điểm và 568 điểm.

Tin bài liên quan