Góc nhìn kỹ thuật phiên 12/4: Quay lại xu hướng tăng ngắn hạn

(ĐTCK) Diễn biến tăng điểm này dù chưa thể đẩy chỉ số bứt phá qua đường kháng cự mạnh SMA200, nhưng cũng đã giúp đường giá chớm vượt lên đường xu hướng giảm nối 2 đỉnh tháng 11/2015 và tháng 3/2016 (tương ứng vùng quanh 577 điểm), phần nào phản ánh tâm lý lạc quan, kỳ vọng vào khả năng quay lại xu hướng tăng điểm trong ngắn hạn.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 12/4.

CTCK FPT – FPTS

Mô hình nến ngày 11/4 cho thấy, lực cầu khá mạnh và tạo ra “khoảng trống” tăng giá lớn so với phiên liền trước. Đáng chú ý là tín hiệu tăng giá được ủng hộ mạnh bởi thanh khoản thị trường. Đây là phiên đầu tiên sau 6 phiên liên tiếp dòng tiền suy giảm về dưới mức bình quân 20 phiên. Điều đó cho thấy, sự hứng khởi trong các giao dịch theo chiều mua đang được cải thiện.

Trong phiên 11/4, VN-Index có biểu hiện chững lại khi chạm khu vực đỉnh cũ quanh mức 580-585 điểm, là sự hội tụ giữa cận trên của dải bollinger và đường trung bình động MA200 dài hạn, do đó không quá khó giải thích cho hiện tượng suy yếu của chỉ số tại mức kháng cự này. Ngoài ra, đường xu thế giảm từ đỉnh 640 điểm vào tháng 7/2015 đi qua đỉnh 615 điểm vào tháng 11/2015 cũng hàm ý một khu vực kháng cự rất mạnh tại mức 580-585 điểm.

Chính vì sự hội tự lớn của nhiều yếu tố gây cản trở, do đó rất khó có thể xuất hiện sự đột phá ngay trong vài phiên tới qua khu vực này. Theo đó, ở góc độ thận trọng, một nhịp đi ngang củng cố ngay tại cận dưới của khoảng kháng cự tại 580-585 điểm là kịch bản phù hợp tại thời điểm này. Điều này giúp gia tăng đáng kể xác suất chỉ số có thể xuyên phá thành công, cũng như tạo nền cho một nhịp tăng bền vững.

Trên đồ thị, các thân nến tăng của HNX-Index liên tiếp được ủng hộ bởi mức thanh khoản tăng dần qua từng phiên. Đây là dấu hiệu rất tích cực hàm ý về khả năng tiếp diễn của xu hướng tăng giá đưa chỉ số tiếp cận các mốc cao hơn nữa. Kịch bản này cũng được củng cố bởi tín hiệu breakout xuất hiện khi đường xu hướng giảm nối các đỉnh trong tháng 11/2015 và tháng 3/2016 đã chính thức bị phá vỡ. Có thể thấy, chiều hướng tăng của thanh khoản đang thể hiện nội lực rất tích cực của sàn HNX.

Về chỉ báo, các chỉ báo xu hướng gồm MACD và DI+/- đã cho tín hiệu mua trở lại, tuy nhiên, do ADX đang đi xuống nên độ tin cậy của dấu hiệu tăng giá vẫn chưa thực sự chắc chắn. Yếu tố mang tính chất củng cố là các mometum như RSI, Stochastic … bắt đầu vượt lên mức giá trị trung bình báo hiệu xung lượng tăng đang được cải thiện. Theo đó, một đường xu hướng mới đi qua mức thấp nhất của các phiên 22/1 và 4/4 có khả năng sẽ giúp xác định các mức kỳ vọng biến động tiếp theo của chỉ số.

Tổng hợp tín hiệu từ đồ thị, xu hướng theo tuần của HNX-Index sẽ là khung dao động 80-82 điểm. Tuy nhiên, nếu chỉ số có thể nhanh chóng vượt qua kháng cự ở 81.16 và 83.3 (fibo 50.0 và 61.8%) thì sẽ xác nhận cho một xu hướng tăng mạnh hơn hướng về vùng đỉnh cũ 91 điểm. Ở chiều ngược lại, mốc 79 điểm sẽ giữ vai trò cảnh báo cho khả năng xấu đi của những tín hiệu giá nói trên.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index tiếp cận đường SMA200 với thanh khoản tăng lên mức trung bình trong khi độ rộng tăng đã có sự lan tỏa tích cực trở lại. Diễn biến tăng điểm này dù chưa thể đẩy chỉ số bứt phá qua đường kháng cự mạnh SMA200, nhưng cũng đã giúp đường giá chớm vượt lên đường xu hướng giảm nối 2 đỉnh tháng 11/2015 và tháng 3/2016 (tương ứng vùng quanh 577 điểm). Đồng thời, diễn biến này cũng phần nào phản ánh tâm lý lạc quan, kỳ vọng vào khả năng quay lại xu hướng tăng điểm của chỉ số trong ngắn hạn.

Về mặt xu hướng, cơ hội tăng điểm của chỉ số trong những tuần kế tiếp sẽ được mở ra nếu chỉ số breakout thành công qua vùng kháng cự được hội tụ bởi đường xu hướng giảm, cận trên của dải BB và đường SMA200 trong tuần này. Tuy nhiên, kịch bản đường giá quay đầu điều chỉnh khi tiếp cận vùng cản này vẫn cần được để ngỏ, bởi đây là vùng kháng cự tâm lý được đánh giá tương đối mạnh và có ý nghĩa quyết định về mặt xác định xu hướng tiếp theo của chỉ số ở thời điểm hiện tại.

Về hệ thống chỉ báo kỹ thuật, nhóm chỉ báo dao động (STO, W%R và RSI) sau một thời gian tăng điểm đã bắt đầu đi vào trạng thái quá mua. Điều này sẽ là một tín hiệu đáng chú ý đối với diễn biến tăng điểm của chỉ số, nhất là khi đường giá đang phải đối mặt với vùng kháng cự mạnh. Tuy nhiên, việc nhóm MA ngắn hạn đang có xu hướng đi lên sẽ làm điểm tựa cho chỉ số nếu xảy ra điều chỉnh. Đường MACD đã giao cắt lên trên đường tín hiệu để hướng về ngưỡng 0, đường MFI đang tăng mạnh, đường Momentum cũng đã cắt qua ngưỡng 100 với độ dốc lớn. Những tín hiệu này sẽ là những yếu tố hỗ trợ cho đà tăng điểm của chỉ số. Nhà đầu tư được khuyến nghị xem xét bán giảm tỷ trọng về mức thấp đối với các vị thế ngắn hạn đang nắm giữ khi chỉ số tiếp cận vùng kháng cự 580-585 điểm.

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật, thị trường tăng điểm mạnh đưa các chỉ số tiến sát các ngưỡng kháng cự mạnh, các chỉ số có thể kiểm nghiệm ngưỡng kháng cự 580 điểm với VN-Index và 81 điểm với HNX-Index trong phiên 12/4. Nhà đầu tư duy trì danh mục hiên tại để tận dụng đà tăng của thị trường và theo dõi sát diễn biến thị trường tại các ngưỡng kháng cự nêu trên để có phản ứng phù hợp.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index tiếp tục tăng điểm tích cực và tiến sát ngưỡng 580 điểm. Thanh khoản cũng gia tăng. Một số chỉ báo như RSI, MACD tiếp tục cho tín hiệu đi lên tích cực trong ngắn hạn. Theo đó, chỉ số có thể lình xình đi ngang vào phiên sáng 12/4 trước khi chính thức vượt qua mốc 580 điểm vào cuối phiên.

HNX-Index chính thức vượt qua ngưỡng cản ở đường MA200 và xác lập xu hướng tăng tích cực. Thanh khoản cũng gia tăng trong phiên. Các chỉ báo như RSI, MACD vẫn đang cho tín hiệu hồi phục tích cực trở lại.

Tin bài liên quan