Góc nhìn kỹ thuật phiên 12/11: Có thể xuất hiện các nhịp hồi phục kỹ thuật

(ĐTCK) Hai chỉ số có thể sẽ kiểm định các vùng hỗ trợ ngắn hạn 600 của VN-Index và 80.5 của HNX-Index. Đồng thời, lực cầu ngắn hạn có thể gia tăng dần trong vài phiên tới ở các vùng hỗ trợ này, cho nên hai chỉ số có thể sẽ xuất hiện các nhịp hồi phục kỹ thuật.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 12/11.

CTCK FPT – FPTS

Qua mô hình nến ngày 11/11, có thể thấy bên bán vẫn đang giữ vai trò kiểm soát xu hướng trong phiên. Cụ thể, phần bóng trên khá dài (bao quát phần lớn diễn biến phiên liền trước) kèm theo việc VN-Index đóng cửa ở mức thấp nhất trong ngày phản ánh nỗ lực hồi phục tiếp tục bị hạn chế bởi lượng cung tăng cường cuối phiên.

Thanh khoản phiên này mặc dù có sự sụt giảm về dưới mức bình quân 22 phiên, nhưng nếu kết hợp với biến động của VN-Index thì có thể thấy rằng dòng tiền vào thị trường đang không ủng hộ cho kịch bản hồi phục sớm.

Đánh giá về nhóm chỉ báo đo mức độ biến động của chỉ số, do Bollinger bands đang có chiều hướng thu hẹp và ATR đi ngang trong vùng giá trị thấp nên rủi ro xuất hiện của xu hướng giảm nhanh và mạnh là không lớn.

Tuy nhiên, dấu hiệu từ MACD và Stochastic Oscillator vẫn đang ủng hộ cho kịch bản điều chỉnh. Theo đó, nhiều khả năng VN-Index sẽ tiếp tục hướng xuống kiểm tra lại vùng hỗ trợ 590-600 điểm trong phiên kế tiếp.

CTCP Chứng Khoán Bản Việt - VCSC

Hai chỉ số có thể sẽ kiểm định các vùng hỗ trợ ngắn hạn 600 của VN-Index và 80.5 của HNX-Index. Đồng thời, lực cầu ngắn hạn có thể gia tăng dần trong vài phiên tới ở các vùng hỗ trợ này, cho nên hai chỉ số có thể sẽ xuất hiện các nhịp hồi phục kỹ thuật. Tuy nhiên, theo chỉ báo dòng tiền và hệ thống chỉ báo trạng thái xu hướng, rủi ro ngắn hạn vẫn còn cao và đây vẫn chưa phải là thời điểm thích hợp để giải ngân.

Hệ thống chỉ báo xu hướng hạ mức xu hướng ngắn hạn của HNX-Index từ tăng xuống giảm và duy trì mức tăng xu hướng ngắn hạn của VN-Index với mức cắt lỗ ở mức 600.24 cho nên hạ mức xu hướng ngắn hạn của thị trường từ tăng xuống trung tính, đây cũng chưa phải là mức cảnh báo đảo chiều xu hướng ngắn hạn.

Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn chưa nên mở vị thế mua và chỉ nên bán ra ở các cổ phiếu đã vi phạm mức cắt lỗ hoặc nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức an toàn hiện tại (tức là tỷ trọng cổ phiếu ở mức 30% danh mục).

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

Sàn HOSE tiếp tục điều chỉnh trên diện rộng, chỉ số lùi sát về mốc hỗ trợ 600 điểm. Độ rộng thị trường tiếp tục thu hẹp với thanh khoản giảm cho thấy dòng tiền đang dần có xu hướng thận trọng đứng ngoài quan sát. VN-Index vẫn nằm bên trên đường SMA20, tuy nhiên đã rơi xuống dưới mẫu hình Rising Wedge, do vậy rủi ro điều chỉnh giảm đang tăng dần. Mốc hỗ trợ tiếp theo là vùng 595-600 điểm.

HNX-Index tiếp tục xu hướng điều chỉnh giảm. Sau 4 phiên giảm liên tiếp, chỉ số này cũng đã chính thức phá vỡ kênh tăng giá ngắn hạn. Hiện mốc hỗ trợ ngắn hạn gần nhất của HNX-Index là đường SMA50 tương đương mốc hỗ trợ 79.5 điểm. Các chỉ báo kỹ thuật cũng đang suy giảm củng cố cho đà điều chỉnh của thị trường. Chỉ báo Band%B đã giảm xuống vùng quá bán, tuy vậy tín hiệu đảo chiều vẫn chưa xuất hiện.

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật, hai chỉ số đang giảm về các mức hỗ trợ thấp hơn tại vùng 600 điểm với VN-Index (trung bình động 20 ngày) và 79-80 điểm với HNX-Index (50% Fibonacci Retracement). Thị trường vẫn tiếp tục diễn biến dao động tại vùng giá này và chờ đợi các chỉ số kiểm nghiệm các vùng hỗ trợ. Nhà đầu tư duy trì danh mục hiện tại và theo dõi diễn biến thị trường tại các ngưỡng hỗ trợ để có hành động phù hợp.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index có thêm phiên điều chỉnh với áp lực bán tăng dần về cuối phiên. Tuy biên độ giảm không lớn, nhưng độ rộng thị trường lại chứng kiến sự áp đảo của số mã đỏ, trong khi thanh khoản có sự sụt giảm đáng kể và rơi xuống dưới mức khối lượng khớp lệnh trung bình 10 phiên gần nhất. Diễn biến này cho thấy áp lực cung cầu đang dần trở lại trạng thái cân bằng, bên bán đã hạn chế bán ở các mức giá thấp, còn người mua lại có tâm lý chờ đợi để giải ngân ở các vùng giá thấp. Điều này có thể khiến chỉ số tiếp tục có biến động điều chỉnh tích lũy trong biên độ hẹp quanh đường SMA20 trong một vài phiên kế tiếp.

Về mặt chỉ báo kỹ thuật, đường MACD đang nới rộng khoảng cách với đường tín hiệu và hướng xuống ngưỡng 0 với độ dốc lớn, còn chuyển động của nhóm chỉ báo dao động (RSI, William%R và STO) vẫn đang trong xu hướng giảm mạnh, đặc biệt chỉ báo STO đã tạo ra khoảng cách giảm lên đến hơn 20 điểm so với đường tín hiệu.

Đồng thời, đà giảm của các chỉ báo MFI, Momentum và ADX cũng đang có dấu hiệu gia tăng dần cường độ. Những tín hiệu tương đối tiêu cực này có thể khiến chỉ số đối mặt với nguy cơ xuyên thủng đường SMA20 và hướng về ngưỡng hỗ trợ SMA100 trong những phiên còn lại của tuần.

Mặc dù vậy, như đã đề cập trong bản tin trước, rủi ro sụt giảm mạnh của chỉ số vẫn được đánh giá thấp, bởi đường giá vẫn đang nhận được sự nâng đỡ khá tốt từ đường PSAR và nhóm MA ngắn hạn đang hướng lên. Đồng thời, để ngỏ khả năng chỉ số sẽ có phản ứng hồi phục khi chớm phá xuống các vùng hỗ trợ vừa đề cập ở trên.Vùng hỗ trợ gần của 2 chỉ số được dự báo nằm tại 595-600 điểm đối với VN-Index và 80,5-81 điểm đối với HNX-Index. Đây được xem là điểm mua trading lại một phần tỷ trọng cho các vị thế ngắn hạn đã hiện thực hóa lợi nhuận trước đó.

Tin bài liên quan