Góc nhìn kỹ thuật phiên 12/10: Tín hiệu”break down” tạm thời bị đẩy lùi

(ĐTCK) Với việc VN-Index đã nhanh chóng lấy lại mốc 680 điểm, tín hiệu”break down” của phiên 10/10 đã tạm thời bị đẩy lùi. Tuy nhiên, với tính biến động đang tăng cường của chỉ số, giới hạn dao động của VN-Index sẽ được nâng lên tương ứng trong khoảng 670-690 điểm và mốc 680 điểm sẽ giữ vai trò trung gian giúp dự đoán xu hướng tiếp theo.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 12/10.

CTCK Bảo Việt – BVSC

Cây nến trắng dài dạng “hammer” được hình thành giúp VN-Index duy trì vững chắc bên trên đường SMA20. Thanh khoản tăng nhẹ và vượt lên trên mức khối lượng trung bình 10 phiên gần nhất, trong khi độ rộng thị trường diễn ra với tương quan cân bằng giữa
2 bên xanh đỏ. Diễn biến này cho thấy lực cầu bắt đáy đã hoạt động khá hiệu quả, khiến tâm lý bi quan, lo sợ của nhà đầu tư nhanh chóng bị xua tan.

Về mặt xu hướng, sau khi rơi vào trong mẫu hình tam được giới hạn bởi cận trên 675-680 điểm và cận dưới 645-650 điểm, VN-Index đã cho phản ứng hồi phục mạnh mẽ và nhanh chóng thoát khỏi mẫu hình này. Điều này được kỳ vọng giúp đường giá kết thúc quá trình điều chỉnh để quay lại xu hướng tăng điểm. Đích đến kế tiếp của chỉ số được dự báo nằm tại vùng 700-710 điểm trong thời gian tới.

Mặc dù vậy, sau 2 phiên lao dốc mạnh của đường giá đã khiến cho các chỉ báo kỹ thuật đi vào trạng thái diễn biến không mấy tích cực. Điều này sẽ là yếu tố gây cản trở đà hồi phục của VN-Index. Do đó, đường giá sẽ cần thời gian dao động đi ngang tích lũy trong một vài phiên tới để trung hòa lại các yêu tố này. Chỉ số nhiều khả năng sẽ đi ngang tích lũy trong vùng 677-682 điểm trong ngắn hạn trong những phiên còn lại của tuần.

Trên khung thời gian intraday, đường giá của VN-Index đã cho phản ứng hồi phục khi lui về vùng hỗ trợ 665-670 điểm bằng mẫu hình nến đảo chiều “bullish harami”. Một số tín hiệu đảo chiều trên các khung thời gian ngắn đã xuất hiện để ủng hộ cho xu thế hồi phục của chỉ số, tuy nhiên, đường giá vẫn cần phải có thêm các tín hiệu đảo chiều rõ nét hơn trong những phiên tới để có thể khẳng định chắc chắn hơn độ bền vững của nhịp hồi phục này. Vùng kháng cự gần nằm tại 700-710 điểm. Vùng hỗ trợ gần nằm tại 665-670 điểm và 650-655 điểm.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index kết phiên với cây nến xanh lớn với chân nến dài thể hiện lực cầu mạnh mẽ ở vùng giá thấp đã thắng lực bán trong phiên. Chỉ số đóng cửa ở dưới đường MA5 và MA10 nên tín hiệu trong ngắn hạn ở mức trung tính. Trong trung hạn, tín hiệu vẫn là tích cực bởi ngưỡng hỗ trợ được tạo bởi đường MA20 ở mức 675 điểm và xa hơn là đường MA50 ở mức 664 điểm. Vùng kháng cự gần nhất của chỉ số đang được tạo bởi 2 đường MA5 và MA10 là 683-685 điểm. Dự báo xu hướng trong phiên 12/10 của VN-Index có thể là thử thách lại mốc kháng cự 683 điểm (MA5), nếu thử thách thất bại thì chỉ số sẽ daođộng trong khoảng 675-683 điểm.

HNX-Index kết phiên với cây nến doji chân dài thể hiện sự giằng co dữ dội giữa lực mua và lực bán trong phiên ở mốc 84,5 điểm. Chỉ số đóng cửa ở dưới đường MA5 và MA nên tín hiệu trong ngắn hạn là trung tính. Trong trung hạn, tín hiệu của HNX-Index vẫn duy trì ở mức tích cực với ngưỡng hỗ trợ được tạo bởi đường MA20 ở mức 84 điểm. Kháng cự hiện tại của chỉ số đang ở mức 85 điểm, tương ứng với đường MA5 và MA10. Dự báo xu hướng của HNX-Index trong phiên 12/10 nhiều khả năng sẽ tiếp tục dao động trong vùng 84-85 điểm.

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS 

CTCK FPT – FPTS

Phiên giao dịch 11/10 tiếp tục ghi nhận biến động mạnh của VN-Index, tuy nhiên, diễn biến có phần trái ngược so với phiên 10/10. Dao động mạnh xuất hiện trong phiên chiều, khiến chỉ số có lúc giảm về dưới mốc 670 điểm, nhưng sau đó nhanh chóng hồi phục trở lại. Chốt phiên, cùng với tác động kéo giá của một số cổ phiếu vốn hóa lớn, VN-Index tăng tới 8,17 điểm, lên mốc 682,36 điểm. Theo đó, thân nến xanh kèm phần bóng dưới hàm ý về động thái kiểm tra thành công ngưỡng hỗ trợ tại 670 điểm.

Trong một phiên biến động với biên độ lớn như phiên 11/10, việc khối lượng giao dịch giữ ở mức cao tương đương với phiên 10/10 cho thấy, dòng tiền vẫn đang xoay vòng tìm kiếm cơ hội tại những thời điểm thị trường điều chỉnh. Kết hợp với việc VN-Index đã nhanh chóng lấy lại mốc 680 điểm, tín hiệu”break down” của phiên 10/10 đã tạm thời bị đẩy lùi. Tuy nhiên, với tính biến động đang tăng cường của chỉ số, giới hạn dao động của VN-Index sẽ được nâng lên tương ứng trong khoảng 670-690 điểm và mốc 680 điểm sẽ giữ vai trò trung gian giúp dự đoán xu hướng tiếp theo.

Về chỉ báo, các chỉ báo MACD và ADX vẫn phản ánh xu hướng tiêu cực sau phiên đầu tuần 10/10. RSI mặc dù hồi phục, nhưng vẫn chưa xóa bỏ được nguy cơ của phân kỳ giá xuống. Theo đó, phiên 12/10 sẽ tiếp tục giữ vai trò thử thách đối với cung – cầu trên thị trường. Cụ thể, nếu VN-Index tiếp tục hướng lên mốc 690 điểm thì kỳ vọng tăng giá sẽ được củng cố. Ở chiều ngược lại, nếu áp lực bán mạnh tái diễn thì rủi ro hình thành xu hướng giảm vẫn cần phải được lưu ý.

CTCK BIDV – BSC

Sau khi điều chỉnh về sát ngưỡng hỗ trợ 668 điểm, VN-Index đã phục hồi ấn tượng, phần lớn nhờ sự hưng phấn của nhóm cổ phiếu thép đã lan sang các nhóm vốn hóa lớn khác như nhóm dầu khí. VN-Index chốt phiên ở mức cao nhất trong ngày và trên ngưỡng 681 điểm, cùng thanh khoản được cải thiện là dấu hiệu tốt cho thị trường trong các phiên giao dịch tiếp theo. Dù vậy, các chỉ báo kỹ thuật vẫn chưa được cải thiện khiến cho đà tăng trong ngắn hạn của VN-Index vẫn chưa chắc chắn.

Nhà đầu tư nên quan sát vận động tiếp theo của VN-Index, tham gia thị trường nếu chỉ số vượt qua được ngưỡng 691 điểm, ngưỡng các chỉ báo kỹ thuật sẽ được cải thiện mạnh. Hiệu ứng kết quả kinh doanh quý III đã thể hiện rất tích cực trên cổ phiếu HPG. Do đó, nhà đầu tư có thể lưu tâm các nhóm cổ phiếu sắp có kết quả kinh doanh quý III được dự báo tốt như cảng biển, vật liệu xây dựng, gạch, nhựa, khi những nhóm này đang trong nhịp điều chỉnh.

CTCK  KIS Việt Nam – KIS

Về mặt kỹ thuật, VN-Index đã tạo đáy ngắn hạn thành công, mặc dù có thời điểm giảm xuống dưới đường MA (20) trong phiên 11/10. Đồng thời, nhận thấy tín hiệu đảo chiều tăng đáng tin cậy từ khối lượng, cũng như mẫu hình nến. Trong ngắn hạn, VN-Index có thể tiếp tục đà tăng và kiểm định lại ngưỡng 690-692. Tuy nhiên, nhà đầu tư ngắn hạn nên giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức hợp lý, tích cực quan sát thị trường trong các phiên tới.

Tin bài liên quan