Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 12/1: Để ngỏ khả năng điều chỉnh về vùng 670-675 điểm

(ĐTCK) Trên khung thời gian intraday, một số tín hiệu phân kỳ đảo chiều giảm điểm của đường giá và các chỉ báo độ nhạy cao (leading indicator) đã xuất hiện trên các khung thời gian ngắn. Điều này để ngỏ khả năng điều chỉnh về vùng 670-675 điểm trong phiên 12/1.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 12/1.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index kết thúc phiên bằng cây nến trắng dài, qua đó tiếp tục bám sát dải BB trên đi lên. Điều này hàm ý động lực tăng điểm của chỉ số có thể sẽ còn tiếp diễn trong những phiên còn lại của tuần. Thanh khoản có sự cải thiện đáng kể khi vượt lên trên mức trung bình 10 phiên, còn chỉ báo MFI đã vượt qua ngưỡng 80. Diễn biến này cho thấy, dòng tiền vẫn đang đổ vào thị trường.

Ngắn hạn, chỉ số đang hình thành kênh xu hướng tăng ngắn hạn xuất phát từ đầu tháng 12 đến nay. Đích đến của đường giá sẽ là cận trên của kênh giá lên này, tương ứng với vùng kháng cự mạnh quanh 695 điểm trong thời gian tới. Đường ADX cũng đã vượt lên trên ngưỡng 25 trong sự phân kỳ mở rộng của 2 đường DI, còn đường MACD và Momentum cũng đang duy trì khá tốt xu hướng tăng điểm. Điều này sẽ hỗ trợ cho quá trình đi lên của chỉ số trong thời gian tới.

Mặc dù vậy, trong một vài phiên tới, khả năng điều chỉnh của chỉ số tại vùng cản mạnh quanh 690 điểm cần được tính đến, khi mà các chỉ báo dao động đều đã ở vào trạng thái quá bán. Trên khung thời gian intraday, một số tín hiệu phân kỳ đảo chiều giảm điểm của đường giá và các chỉ báo độ nhạy cao (leading indicator) đã xuất hiện trên các khung thời gian ngắn. Điều này để ngỏ khả năng điều chỉnh về vùng 670-675 điểm trong phiên 12/1.

Nhà đầu tư được khuyến nghị thực hiện bán giảm tỷ trọng danh mục và đẩy mạnh các hoạt động trading cho các vị thế ngắn hạn khi chỉ số tiếp cận vùng kháng cự mạnh 688-692 điểm. Các vị thế trung hạn có thể tiếp tục duy trì ở mức trung bình thấp và kết hợp trading để giảm bình quân giá vốn. Vùng hỗ trợ gần nằm tại 670- 675 điểm.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index tăng điểm tốt trong phiên, tạo thành cây nến xanh lớn rất bullish, nên tín hiệu ngắn hạn tiếp tục là tích cực, với hỗ trợ gần nhất tại 681 điểm (MA5) và vùng kháng cự trong khoảng 690-692 điểm (đỉnh thị trường 2016). Tín hiệu trung hạn duy trì tích cực, với hỗ trợ gần nhất tại 671 điểm (MA20). VN-Index đang trong thị trường giá lên (bull market), với hỗ trợ gần nhất tại 672 điểm (MA100). Trong phiên 12/1, VN-Index nhiều khả năng tăng điểm để hướng tới vùng đỉnh của năm 2016 trong khoảng 690-692 điểm, nếu điều chỉnh xảy ra thì 681 điểm là hỗ trợ gần nhất của chỉ số.

HNX-Index tăng điểm phiên thứ 4 liên tiếp, nên tín hiệu ngắn hạn được duy trì tích cực, với hỗ trợ gần nhất tại 82,5 điểm (MA5) và kháng cự gần nhất tại 86 điểm (đỉnh phiên 20/10). Tín hiệu trung hạn tiếp tục là tích cực, với hỗ trợ gần nhất tại 80,5 điểm (MA50). HNX-Index đang trong thị trường giá lên (bull market), với hỗ trợ gần nhất tại 82,5 điểm (MA200). Trong phiên 12/1, HNX-Index nhiều khả năng tiếp tục tăng điểm để hướng đến mốc kháng cự 86 điểm, nếu kịch bản tiêu cực xảy ra thì mốc hỗ trợ gần nhất của chỉ số tại 82,5 điểm.

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS 

CTCK FPT – FPTS

Trên đồ thị, mức mở cửa thấp của VN-Index trong phiên 11/1phản ánh những rung lắc, điều chỉnh trong phiên 10/1 vẫn tiếp tục ảnh hưởng đến diễn biến chỉ số trong nửa đầu phiên. Tuy nhiên, dần về cuối phiên, cùng với sự trở lại của nhóm cổ phiếu ngân hàng, cân bằng cung-cầu nghiêng mạnh về phía người mua, giúp VN-Index có được mức tăng mạnh tại thời điểm đóng cửa.

Nến tăng mạnh đưa VN-Index tiếp tục vượt ra khỏi cận trên của bollinger bands là dấu hiệu khẳng định động lực tăng giá vẫn duy trì. Diễn biến này cũng đồng thời xác nhận cho vai trò hỗ trợ của đường MA 5 ngày đối với đà tăng có được từ đầu tháng 1/2017. Khối lượng giao dịch cũng giữ ở mức cao trong phiên tăng giá.

Về chỉ báo, do MACD vẫn đang tăng mạnh lên khỏi đường zero và mở rộng phân kỳ dương, nên nhận định về xu hướng ngắn hạn vẫn đang là tăng giá. MFI chạm mốc giá trị 80 và tín hiệu dòng tiền cũng ở mức tích cực. Tuy nhiên, với Stoch, W%R đang ở gần mức giá trị cực đại, nhà đầu tư vẫn cần chú ý hiệu chỉnh có thể xuất hiện trước khi VN-Index hoàn toàn vượt qua mốc 690 điểm.

CTCK Phú Hưng - PHS

VN Index có phiên tăng điểm trở lại. Khối lượng giao dịch gia tăng lên mức trên bình quân 10 và 20 phiên hàm ý dòng tiền gia nhập thị trường khá tích cực. Không những vậy, chỉ số duy trì trên MA 5 và 20, đồng thời đường MA 20 có xu hướng đi lên và cắt lên MA 50 cho thấy, xu hướng phục hồi ngắn hạn có thể còn tiếp diễn, phiên giảm điểm 10/1 có thể chỉ mang tính điều chỉnh kỹ thuật. Thêm vào đó, các chỉ báo kỹ thuật khác cũng cho tín hiệu củng cố, khi RSI và MACD đi lên tích cực, đường +DI nằm trên và có xu hướng nới rộng so với –DI cho thấy, chỉ số có thể sẽ tiếp tục đi lên thử thách ngưỡng kháng cự 690 điểm (đỉnh cũ tháng 10/2016).

HNX Index đang có sự thay đổi căn bản về mặt xu hướng trong trung hạn. Xu hướng điều chỉnh trung hạn (được hình thành từ tháng 7/2016) đang có dấu hiệu kết thúc, khi chỉ số duy trì đóng cửa trở lại trên MA 100 và 200, đồng thời đường MA 5 có xu hướng cắt lên MA100 và 200. Không những vậy, các chỉ báo kỹ thuật khác như RSI hay MACD cũng đang cho thấy những tín hiệu tích cực, xu hướng phục hồi đang mạnh dần lên. Do đó, nếu chỉ số có thể vượt qua được đường xu hướng giảm trung hạn này (hình thành từ các đỉnh tháng 7 và 10/2016), thì tín hiệu kết thúc xu hướng điều chỉnh trung hạn sẽ được xác nhận, nhà đầu tư có thể quan sát kỹ và cân nhắc giải ngân trở lại cho các vị thế trong trung hạn khi tín hiệu trên được xác nhận.

Nhìn chung, thị trường vẫn tiếp tục cho những tín hiệu phục hồi tích cực. Do đó, nhà đầu tư có thể duy trì tỷ trọng cổ phiếu có cơ bản tốt với một tỷ trọng cao trong danh mục của mình.

Tin bài liên quan