Góc nhìn kỹ thuật phiên 12/1: Cân bằng trở lại

(ĐTCK) VN-Index tạo thành một Inverted hammer cho thấy trạng thái giao dịch giằng co bắt đầu xuất hiện sau 2 phiên lao dốc với cường độ mạnh. Nếu vùng giá hiện tại được giữ, giao dịch sẽ dần cân bằng trở lại. Các chỉ báo kỹ thuật như CCI, RSI đang hình thành phân kỳ giá lên do vậy đà hồi phục cũng đang được kỳ vọng.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 12/1.

CTCK FPT – FPTS

Biên độ dao động của chỉ số VN-Index tính từ phiên 8/12/2015 đến nay luôn nằm trong khoảng 557-580 điểm. Vì vậy, hiện tượng chỉ số đóng cửa chạm sát cận dưới của biên độ trên là một cảnh báo khá nguy hiểm và khả năng xuyên phá mức hỗ trợ 557 điểm là rất cao.

Cảnh báo này cũng được ủng hộ bởi các tín hiệu khá xấu như MACD và RSI. Với kịch bản tiêu cực, việc rơi khỏi biên độ đi ngang trong hơn 01 tháng vừa qua có thể đẩy chỉ số về khu vực hỗ trợ mạnh tại 550 điểm, tương đương mức fibonacci 61,8% (hoàn bù cho nhịp tăng từ 510 điểm lên 618 điểm trong giai đoạn từ Tháng 8/2015 đến Tháng 11/2015).

Đối với chỉ số HNX-Index, chiều hướng lao dốc của các đường MACD và RSI hoàn toàn trái ngược với đầu tuần trước và thể hiện xu hướng giá xuống đang trở lại. Tuy nhiên, do áp lực giảm nhanh và mạnh đã kéo chỉ số xuyên khá sâu qua cận dưới của dải bollinger nên rất có thể sẽ có sự hồi phục hoặc chững lại mang tính kỹ thuật trong một vài phiên tới.

Trong các phiên tiếp theo của tuần giao dịch, vai trò của ngưỡng fibonacci 61,8% trong khu vực 76 điểm sẽ góp phần nâng đỡ xu thế ngắn hạn của chỉ số. Nếu HNX-Index có thể hồi phục sau khi chạm ngưỡng này thì sẽ là cơ hội bình ổn đối với xu hướng ngắn hạn. Tuy nhiên, trong trường hợp ngưỡng hỗ trợ tiếp tục bị xuyên phá thì sẽ là tín hiệu rất xấu do chỉ số có khả năng tiếp tục giảm sâu hướng về cận dưới của kênh giá sideway-down trung hạn.

CTCP Chứng Khoán Bản Việt - VCSC

Hai chỉ số có thể sẽ thử thách các vùng hỗ trợ 550-555 của VN-Index và 75.5 của HNX-Index và xuất hiện nhịp hồi phục kỹ thuật trong phiên 12/1. Đồng thời, rủi ro ngắn hạn vẫn còn rất lớn khi các tín hiệu đảo chiều chắc chắn vẫn chưa hình thành, cho nên các nhà đầu tư ngắn hạn cần hạn chế tham gia bắt đáy ở thời điểm này. Ngoài ra, áp lực bán có dấu hiệu suy giảm khi hai chỉ số đang giảm dần về các vùng hỗ trợ, cho nên hai chỉ số chưa thể xuyên thủng các vùng hỗ trợ ngắn hạn trong 1-2 phiên tới.

Nếu VN-Index xuyên thủng mức 550 thì chỉ số này có thể hướng về vùng hỗ trợ mạnh 530, đây là vùng hỗ trợ mạnh xuất hiện nhiều lực mua với chiến lược “buy on dip” trong các sự kiện giảm mạnh trước đó như Biển Đông, giá dầu và phá giá đồng Nhân dân tệ. Ngoài ra, hệ thống chỉ báo xu hướng vẫn duy trì mức GIẢM xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số và hạ mức kháng cự của hệ thống ở mức 574.08 với VN-Index và 78.99 với HNX-Index. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn tận dụng nhịp hồi phục kỹ thuật để hạ tỷ trọng cổ phiếu về mức thấp và chưa nên tham gia bắt đáy khi rủi ro ngắn hạn vẫn còn rất lớn.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index có phiên điều chỉnh giảm thứ 3 liên tiếp, rơi xuống dưới mốc hỗ trợ 560 điểm. Chỉ số này tạo thành một Inverted hammer cho thấy trạng thái giao dịch giằng co bắt đầu xuất hiện sau 2 phiên lao dốc với cường độ mạnh. Nếu vùng giá hiện tại được giữ, giao dịch sẽ dần cân bằng trở lại. Các chỉ báo kỹ thuật như CCI, RSI đang hình thành phân kỳ giá lên do vậy đà hồi phục cũng đang được kỳ vọng.

HNX-Index điều chỉnh giảm nhẹ với thanh khoản tiếp tục suy giảm. Chỉ số này đang kiểm định lại vùng tích lũy từ tháng 9/2015 tương ứng 75,6-78 điểm. Nhiều chỉ số kỹ thuật cũng đã về vùng quá bán, tuy nhiên quá trình giằng co dự kiến sẽ kéo dài thêm vài phiên nữa.

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật, thị trường giảm điểm khiến VN-Index xuống dưới mốc hỗ trợ 560 điểm và HNX-Index tiệm cận 76 điểm. Tuy nhiên, mức giảm phiên 11/1 chưa thực sự lớn và các chỉ số vẫn dao động trong vùng hỗ trợ hiện tại là 555-560 điểm với VN-Index và 76 điểm với HNX-Index. Do đó, nhà đầu tư duy trì tỷ trong tiền mặt cao trong danh mục và theo dõi diễn biến thị trường ở các ngưỡng hỗ trợ trên để có phản ứng phù hợp.

CTCK BIDV – BSC

Sự lao dốc của thị trường chứng khoán Trung Quốc trong ngày 11/1 tiếp tục tác động tiêu cực đến VN-Index và HNX-Index, khiến các chỉ số này quay trở lại xu hướng giảm điểm sau 3 tuần tích lũy tích cực. Bên cạnh đó, sự thiếu vắng các thông tin hỗ trợ khiến ngưỡng hỗ trợ 560 điểm đã bị phá vỡ. Mặc dù vậy, tâm lý thị trường chưa có sự hoảng loạn tiêu cực khi VN-Index vẫn chủ yếu giao dịch giằng co quanh mốc tham chiếu và khối lượng giao dịch không tăng đột biến.

Do đó, nếu không xuất hiện thêm các tin tức tiêu cực khác, thị trường có thể sẽ sớm tạo sự cân bằng và trở lại ngưỡng 560 điểm. Ngược lại, nếu các nhân tố tiêu cực tiếp tục mạnh lên, nhiều khả năng VN-Index có thể giảm xuống vùng giá thấp hơn 535-545 điểm.

Tin bài liên quan