Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS.

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 11/9: Khả năng sẽ xuất hiện một “False Breakout”

(ĐTCK) Đường giá đang thể hiện xung lực tăng điểm mạnh mẽ khi bám sát dải BB đi lên. Tuy nhiên, thanh khoản lại liên tiếp sụt giảm và duy trì ở mức thấp hơn khá nhiều so với mức trung bình. Sự phân kỳ của đường giá và khối lượng là một yếu tố tiềm ẩn rủi ro đảo chiều đối với thị trường trong ngắn hạn.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 11/9.

CTCK Bảo Việt – BVSC

Đường giá đang thể hiện xung lực tăng điểm mạnh mẽ khi bám sát dải BB đi lên.

Tuy nhiên, thanh khoản lại liên tiếp sụt giảm và duy trì ở mức thấp hơn khá nhiều so với mức trung bình. Sự phân kỳ của đường giá và khối lượng là một yếu tố tiềm ẩn rủi ro đảo chiều đối với thị trường trong ngắn hạn.

Trên đồ thị tuần, chỉ số vẫn đang duy trì xu hướng tăng điểm với đích đến là dải BB trên tương ứng với vùng kháng cự mạnh 813-816 điểm.

Chúng tôi hiện để ngỏ khả năng chỉ số sẽ vấp phải áp lực điều chỉnh mạnh khi tiếp cận vùng cản này trong thời gian tới.

Trên khung thời gian ngày, với sự hỗ trợ của nhóm các đường MA ngắn hạn đang hướng lên, thì nhiều khả năng chỉ số sẽ tiếp tục tăng điểm và hướng đến thử thách vùng kháng cự 803-806 điểm trong tuần kế tiếp.

Đà tăng của các chỉ báo kỹ thuật RSI, MACD sẽ hỗ trợ cho diễn biến của chỉ số. Tuy nhiên, chúng tôi cũng lưu ý rằng, đường giá đã bắt đầu đi ra ngoài dải BB trong bối cảnh các chỉ báo dao động (STO, W%R) đều đã ở vào trạng thái quá mua.

Điều này được xem là một tín hiệu cảnh bảo cho khả năng chỉ số có thể chịu áp lực điều chỉnh rung lắc trong một vài phiên, trước khi tiếp tục quá trình đi lên.

Vùng kháng cự gần của chỉ số nằm tại 803-806 điểm và 815-820 điểm. Vùng hỗ trợ gần của chỉ số nằm tại 785- 790 điểm và 775-780 điểm

CTCK FPT - FPTS

VN-Index đã khép lại phiên giao dịch cuối tuần với mức tăng tới 4,48 điểm tương ứng với tỷ lệ tăng 0,56% và đóng cửa ở mốc 801,2 điểm. Đây là phiên tăng thứ 2 liên tiếp của sàn HSX sau phiên “Breakout” đỉnh ngày 06/09.

Sự trái chiều tín hiệu không những tiếp diễn mà hiện đang có chiều hướng gia tăng.

Khoảng biến động và thân nến mở rộng trong khi thanh khoản giao dịch sụt giảm xuống mức 122 triệu đơn vị cổ phiếu. Sự phân kỳ giữa đồ thị giá và đường bình quân khối lượng đang ngày càng tăng.

Vậy nên, trong bối cảnh Vn-Index đang chớm vượt ngưỡng tâm lý 800 điểm thì chúng tôi vẫn để ngỏ khả năng sẽ xuất hiện một “False Breakout”.

Tuy vậy, việc Vn-Index tái lập ngưỡng tâm lý 800 điểm được tái lập sau gần 10 năm vẫn được coi là tín hiệu tích cực đáng ghi nhận, mặc dù lực kéo chủ yếu đến từ 02 cổ phiếu lớn ngành thực phẩm và đồ uống là SAB và MSN.

Mặc dù thị trường vẫn đang phân hóa, nhưng trong 03 phiên vừa qua dòng tiền vẫn đẩy mạnh và 02 cổ phiếu này. Bên cạnh đó, sự tích cực đang dần có sự lan tỏa sang những cổ phiếu như VIC, GAS…

Dự báo cho phiên đầu tuần, trong trường hợp những cổ phiếu vốn hóa lớn này vẫn tiếp tục duy trì đà tăng tích cực và gây ảnh hưởng lan tỏa sang các nhóm ngành khác thì chuỗi tăng liên tiếp của VN-Index có thể sẽ tiếp tục kéo dài.

Trong trường hợp ngược lại, nếu hiệu chỉnh xuất hiện thì kịch bản của một “False breakout” sẽ được nhấn mạnh và khu vực 795 – 800 điểm sẽ cần được thử thách với vai trò ngưỡng hỗ trợ.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 11/9: Khả năng sẽ xuất hiện một “False Breakout” ảnh 1 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS 

CTCK Phú Hưng - PHS

Theo quan điểm kỹ thuật, VN-Index có phiên tăng điểm thứ bảy liên tiếp và bứt phá qua ngưỡng kháng cự tâm lý 800 điểm.

Không những vậy, xu hướng phục hồi của chỉ số đang khá tích cực, khi chỉ số duy trì đóng cửa trên MA 5 và 20, kèm theo đường ADX đi lên vùng 20, kèm theo đường +DI nằm trên –DI hàm ý xác nhận xu hướng hiện tại.

Thêm vào đó, các chỉ báo kỹ thuật khác cũng đang cho tín hiệu củng cố động lực phục hồi còn tiếp diễn, như MACD nằm trên đường Signal và RSI đi lên vùng 70 cho thấy chỉ số có thể tiếp tục đi lên thử thách ngưỡng kháng cự 824 điểm (Fib 100). 

Đối với sàn Hà Nội, HNX-Index có diễn biến trái chiều. Mặc dù, chỉ số có phiên giảm điểm trở lại nhưng vẫn duy trì đóng cửa trên MA 20 cho thấy xu hướng chính trong ngắn hạn vẫn là phục hồi, phiên giảm điểm có thể chỉ mang tính kỹ thuật.

Chỉ số có thể sớm đi lên trở lại thử thách ngưỡng 105,9 điểm (Fib 127,2). 

Nhìn chung, xu hướng phục hồi của thị trường có thể vẫn đang được duy trì, thị trường có thể tiếp tục tiến lên thử thách các ngưỡng kháng cự cao hơn.

Do đó, chúng tôi duy trì khuyến nghị, nhà đầu tư có thể tận dụng những phiên điều chỉnh kỹ thuật để tái cơ cấu lại danh mục hợp lý hơn.

CTCK KIS Việt Nam – KIS

VN-Index ghi nhận phiên bức phá để vượt qua ngưỡng tâm lý 800 điểm để tiên vào vùng mục tiêu 800-805, qua đó xu hướng tăng được duy trì tích cực.

Dù vậy, phiên bức phá hôm nay chỉ nhận sự hỗ trợ của một vài nhân tố đột biến như SAB, MSN, VIC, GAS nhưng độ rộng thị trường đã trở nên tiêu cực với 109 tăng và 147 giảm.

Điều này thể hiện mức độ phân hóa rất cao của dòng tiền vốn hiện nay chỉ tập trung vào các cổ phiếu vốn hóa lớn. Các chỉ báo đo lường sức mạnh giá đang tiến vào vùng quá mua.

Do đó áp lực bán ra có thể sẽ mạnh mẽ hơn trong những phiên tuần tới, đặc biệt ở các mã vốn hóa lớn đã tăng mạnh gần đây. Chỉ báo xu hướng đang củng cố xu hướng tăng hiện tại của VN-Index sau giai đoạn suy yếu.

Mặc dù vậy, chúng tôi vẫn tỏ ra thận trọng về khả năng thị trường tăng mạnh trong tuần tới cho sự phân hóa được kì vọng tiếp diễn và dòng tiền đầu cơ chưa thực sự mạnh mẽ.

Trong khi đó, thanh khoản vẫn thấp hơn so với mức trung bình 20 phiên và sụt giảm gần 20% so với phiên trước cả về giá trị lẫn khối lượng giao dịch cho thấy nhà đầu tư thận trọng hơn khi thị trường tiêp cận các mức cao mới và thị trường cần phải có thêm thời gian để cơ cấu lại dòng tiền và đồng thời hút thêm dòng tiền mới tham gia.

Mức độ lan tỏa của thị trường thu hẹp dần qua từng phiên, các chỉ báo về dòng tiền và giá đang gần chạm vùng quá mua.

Do đó, khả năng cao trong tuần tới, VN-Index trải qua những nhịp điều chỉnh kỹ thuật dưới áp lực chốt lời ở các mã vốn hóa lớn đang tăng mạnh.

Tuy nhiên, chúng tôi vẫn kỳ vọng mức điều chỉnh là không quá nghiêm trọng do các mã vốn hóa lớn thay nhau dẫn dắt thị trường tiếp diễn.

Theo đó, VN-Index được kì vọng sẽ vận động trong vùng 792-805 trong tuần tới.

Nhìn chung, các chỉ báo kỹ thuật vẫn cho tín hiệu tăng trong ngắn hạn. Chúng tôi nâng mức hỗ trợ cho VN-Index lên ở vùng 785-792 điểm và duy trì vùng hỗ trợ cho HNX-Index ở 97- 97,5 điểm.

Tin bài liên quan