Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 11/8: Sẽ hồi phục kỹ thuật về ngưỡng 780 điểm trước khi đi xuống

(ĐTCK) Phiên 10/8, chỉ số Vn-Index tiếp tục đóng cửa dưới MA 5 và 20 cho thấy xu hướng chính trong ngắn hạn vẫn là điều chỉnh. Quan sát kĩ diễn biến của các chỉ báo kỹ thuật khác như MACD và RSI đang cho tín hiệu đi xuống tiêu cực. Đặc biệt chỉ báo MACD đang cho tín hiệu cắt xuống dưới đường Signal cho thấy tín hiệu bán đang được xác nhận.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 11/8.

CTCK Bảo Việt – BVSC

Vn-Index có diễn biến tích cực trong phiên hôm nay. Điều này mở ra cơ hội giúp chỉ số hồi phục trong một vài phiên kế tiếp. Thanh khoản tiếp tục duy trì ở mức cao trên mức trung bình, còn độ rộng thị trường tích cực.

Tâm lý nhà đầu tư đã phần nào bình ổn trở lại sau phiên sụt giảm mạnh trước đó. Tuy nhiên, tâm lý thận trọng và lo ngại khả năng xảy ra “bulltrap” của các nhà đầu tư vẫn đang hiện hữu.

Chỉ số vẫn đang có chuyển biến theo hướng không mấy tích cực kể từ khi cây nến đỏ đặc dài kèm theo khoảng “gap” giảm điểm được hình thành.

Đường giá nhiều khả năng sẽ lùi về vùng hỗ trợ 765-770 điểm tương ứng với đường SMA50 trong một vài phiên kế tiếp. Phản ứng hồi phục của chỉ số được kỳ vọng sẽ xuất hiện tại vùng hỗ trợ này.

Tuy nhiên, trong kịch bản tiêu cực, chỉ số xuyên thủng vùng điểm này, thì xu hướng tăng ngắn hạn của chỉ số nhiều khả năng sẽ kết thúc.

Nếu kịch bản này xảy ra, đường giá có thể sẽ lùi về vùng hỗ trợ mạnh hơn 750-755 điểm (tương ứng với đường xu hướng tăng kéo dài từ đầu năm 2016 đến nay).

Vùng hỗ trợ gần của chỉ số nằm tại quanh 765-770 điểm và 750-755 điểm. Vùng kháng cự của chỉ số nằm tại 780- 785 điểm và 797-802 điểm.

CTCK FPT - FPTS

Sau phiên ATO ngày hôm nay, VN-Index giảm gần 3 điểm với khối lượng khớp lệnh đạt hơn 10 triệu cổ phiếu.

Tuy nhiên, ngay sau đó, chỉ số đã nhanh chóng lấp đầy khoảng trống giao dịch được tạo ra trong đầu phiên và quay trở lại ngưỡng 776, tương ứng với vùng cản dưới của ngày 9/08.

Điều này cho thấy lượng dư cung còn tồn đọng từ phiên trước đã được hấp thụ đáng kể, từ đó giảm áp lực giảm điểm trong nửa phiên sáng.

Sang đến phiên chiều, áp lực bán cổ phiếu đã quay trở lại khi chỉ số tiếp cận vùng 776 nêu trên và đưa VN-Index quay trở lại ngưỡng hỗ trợ 770.

Một lực cầu khá mạnh trong phiên đóng cửa đã giúp chỉ số đóng cửa tại mốc 773.43, sát với mốc tham chiếu.

Từ diễn biến nêu trên, kết hợp với tín hiệu Failure Swing trên chỉ báo Stochatic, cũng như việc MACD nằm trên đường tín hiệu trên đồ thị Intraday 15 phút, ta có thể thấy tâm lý tiêu cực của nhà đầu tư đã có phần suy giảm.

Tổng khối lượng giao dịch khớp lệnh của phiên ngày hôm nay đạt 178 triệu cổ, thấp hơn so với giá trị bình quân 5 phiên gần nhất.

Bên cạnh đó, mốc điểm hiện tại của chỉ số sàn HOSE đã dẫn đến giao cắt giữa MACD và đường trung bình 9 ngày trên đồ thị EOD, xác nhận tín hiệu phân kì của chỉ báo này với VN-Index. Do đó, về tổng thể, xu hướng giảm điểm trong ngắn hạn vẫn nắm phần ưu thế.

Khi kết hợp các phân tích trên, chúng tôi nghiêng về khả năng chỉ số sẽ hồi phục kĩ thuật về ngưỡng 780, tương ứng với đường EMA 5 ngày, trước khi tiếp tục đi xuống.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 11/8: Sẽ hồi phục kỹ thuật về ngưỡng 780 điểm trước khi đi xuống ảnh 1

  Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS 

CTCK Phú Hưng - PHS

Theo quan điểm kỹ thuật, VN- Index có phiên giảm điểm thứ ba liên tiếp. Khối lượng giao dịch suy giảm xuống dưới bình quân 10 và 20 phiên hàm ý dòng tiền đang có dấu hiệu thận trọng.

Không những vậy, chỉ số tiếp tục đóng cửa dưới MA 5 và 20 cho thấy xu hướng chính trong ngắn hạn vẫn là điều chỉnh.

Thêm vào đó, khi quan sát kĩ diễn biến của các chỉ báo kỹ thuật khác như MACD và RSI đang cho tín hiệu đi xuống tiêu cực, đặc biệt chỉ báo MACD đang cho tín hiệu cắt xuống dưới đường Signal cho thấy tín hiệu bán đang được xác nhận.

Ngưỡng hỗ trợ gần nhất trong phiên tới có thể là vùng 769 điểm (MA50). Trong trường hợp ngưỡng hỗ trợ gần bị phá vỡ thì ngưỡng hỗ trợ mạnh của chỉ số có thể là vùng 756 điểm (Fib 61.8).

Đối với sàn Hà Nội, HNX Index cũng có phiên giảm điểm nhẹ. Mặc dù xu hướng phục hồi ngắn hạn có thể là vẫn còn khi đường giá vẫn đang đóng cửa trên MA 20, nhưng diễn biến của HNX Index thường chịu ảnh hưởng bởi VN Index.

Do đó, nếu VN Idex có diễn hiến tiêu cực có thể sẽ khiến HNX Index thay đổi xu hướng hiện tại, vì vậy, nhà đầu tư nên thận trọng theo dõi diễn biến tiếp theo của thị trường nhằm đưa ra quyết định phù hợp. 

Nhìn chung, phiên giảm điểm ngày 10/8 cho thấy áp lực điều chỉnh của thị trường là vẫn còn. Do đó, nhà đầu tư nên giữ tỷ trọng ở mức hợp lý và hạn chế sử dụng magin nhằm hạn chế rủi ro.

CTCK  KIS Việt Nam – KIS

Thị trường lấy lại mức cân bằng trong phiên giao dịch hôm nay, hai chỉ số xuất hiện các mô hình nến đảo chiều Bullish Harami trên chỉ số VN-Index và Spinning Tops trên chỉ số HNX-Index.

Điểm tích cực nhất chúng tôi nhận thấy là các hiện tượng chốt margin và bán mạnh ở nhóm cổ phiếu Largecaps không còn diễn ra như phiên 09/08. Khối lượng giao dịch sụt giảm cho thấy lực cầu tỏ ra thận trọng và lực bán cũng đã sụt giảm trong phiên giao dịch hôm nay.

Cây nên trên VN-Index hôm nay cho thấy tâm lý nhà đầu tư vẫn còn khá thận trọng sau các phiên giảm mạnh vừa qua. Hệ thống chỉ báo xung lượng ngắn hạn giảm mạnh và rời xa vùng quá mua cho thấy áp lực bán có thể suy yếu trong các phiên tới.

Đồng thời, nhóm chỉ báo xung lượng của chúng tôi vẫn duy trì đà tăng ngắn hạn cho nên chúng tôi vẫn đánh giá đây là nhịp củng cố cho xu hướng tăng.

Chúng tôi cho rằng áp lực bán có thể suy yếu trong các phiên tới khi hệ thống chỉ báo xung lượng của chúng tôi đã về vùng quá bán.

Đồng thời, các mô hình giá cũng cảnh báo nhịp đảo chiều trên hai chỉ số cho nên lực cầu bắt đáy có thể xuất hiện dần trong những phiên giao dịch tới.

Bên cạnh đó, hệ thống chỉ báo xu hướng của chúng tôi vẫn duy trì đà tăng trên VN-Index và HNX-Index với mức cắt lỗ đặt tại 765-770 và 100- 100,5.

Ngoài ra, áp lực bán Margin có dấu hiệu suy giảm và tín hiệu đảo chiều tích cực của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn cho thấy các hiện tượng bán tháo trong phiên hôm qua có thể sẽ không tái hiện trong các phiên tới.

Tin bài liên quan