Góc nhìn kỹ thuật phiên 11/8: Đã thoát khỏi vùng quá bán

(ĐTCK) ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 11/8.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

CTCK FPT – FPTS

Chỉ số thay đổi xanh – đỏ trong suốt phiên cùng các cây nến xanh – đỏ xen kẽ trên đồ thị cho thấy VN-Index đang chịu sự chi phối của xu thế giằng co. Tuy nỗ lực tăng điểm vẫn được ghi nhận nhưng ta cần chú ý phương diện kỹ thuật vẫn chưa cho tín hiệu tích cực. SO đã cắt xuống dưới vùng quá mua, cùng MACD, RSI đi ngang trong biên độ hẹp. Trong các phiên tuần tới, VN-Index sẽ tiếp tục tiến hành kiểm tra ngưỡng 610 điểm.

Trên sàn HNX, chứng kiến nỗ lực tăng trở lại ngưỡng đỉnh cũ 81 điểm, HNX-Index đã thiết lập nhịp tăng điểm khá tốt tính trong 2 tuần trở lại đây. Tuy nhiên các chỉ báo kỹ thuật vẫn chưa thoát khỏi trạng thái giằng co trong biên độ hẹp. MFI, RSI không cho tín hiệu tăng rõ rệt, hay dải Bollinger vẫn đi ngang, chưa mở rộng trở lại. Do đó khả năng điều chỉnh là vẫn còn khi HNX-Index tiến lên ngưỡng 81 điểm

CTCK Bản Việt – VCSC

Hai chỉ số có thể sẽ còn xuất hiện các nhịp rung lắc trong các phiên đầu tuần tới và áp lực bán chủ yếu tập trung ở nhóm cổ phiếu Largecaps, nếu chỉ số VN-Index không xuyên thủng dưới mức 603.5 thì chỉ số này có thể sẽ sớm quay lại xu hướng tăng điểm về các mức cao hơn và có thể bứt phá mức kháng cự 609 trong tuần giao dịch tới.

Đồng thời, các chỉ báo xung lượng ngắn hạn vẫn giao dịch gần vùng quá mua cho thấy áp lực bán vẫn còn rất lớn và nhà đầu tư vẫn có thể mua vào tại vùng giá thấp. Ngoài ra, hệ thống chỉ báo xu hướng vẫn duy trì mức tăng xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số và nâng mức cắt lỗ lên mức 594.9 của chỉ số VN-Index và 78.45 của chỉ số HNX-Index.

Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tận dụng các nhịp điều chỉnh mạnh trong phiên để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu hoặc mở vị thế mua mới ở các vùng giá thấp. Các nhà đầu tư có thể ưu tiên cho nhóm cổ phiếu Midcaps và Smallcaps.

Theo đồ thị tuần, hệ thống chỉ báo xu hướng tiếp tục duy trì mức tăng xu hướng trung hạn trên hai chỉ số và nâng mức cắt lỗ lên mức 561.5 của chỉ số VN-Index và 74.3 của chỉ số HNX-Index. Do đó, các nhà đầu tư trung hạn có thể tận dụng nhịp giảm ngắn hạn hoặc điều chỉnh trung hạn để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

Chỉ số VN-Index có 2 phiên tăng điểm rất mạnh đầu tuần lên mức 607,73 điểm, tiếp sau đó là 3 phiên điều chỉnh giao động trong biên độ hẹp quanh mức đỉnh này. Độ rộng thị trường có xu hướng chuyển sang mở rộng khá tích cực . Dòng tiền không còn tập trung mạnh vào các mã Bluechips mà trải rộng sang các mã Penny và Midcap trong các phiên cuối tuần. Tuy nhiên các mã Bluechips vẫn là động lực tác động khá mạnh lên biến động của thị trường.

Khối lượng giao dịch bình quân được cải thiện đáng kể so với tuần trước. Bình quân có khoảng 87,8 triệu đơn vị được giao dịch trong phiên, tăng khoảng 22% so với lượng giao dịch trong tuần trước. Đường +DI có xu hướng giảm, ADX có xu hướng đi ngang cho thấy xung lực tăng điểm đang yếu dần. Chỉ báo Stochastic chạm ngưỡng Overbought quay đầu giảm điểm cuối tuần giao dịch cho thấy momentum tăng điểm đã yếu đi

đáng kể. RSI5 phân kỳ cho thấy khả năng điều chỉnh trong phiên đầu tuần là lớn.

Các ngưỡng kháng cực 610 điểm và hỗ trợ 600 điểm là các mốc quan trọng quyết định xu hướng ngắn hạn của VN-Index trong các phiên giao dịch tuần tới .

Chỉ số HNX-Index tăng trưởng khá ổn định nhưng phần lớn các phiên giao động trong biên độ hẹp. Ngưỡng kháng cự 81,4 sẽ được test lại trong phiên giao dịch tới. Nếu break khỏi ngưỡng này, mốc 83 sẽ được hướng tới. Mốc hỗ trợ gần nhất vẫn là 80.

Khối lượng giao dịch trong tuần này tiếp tục có xu hướng cải thiện rất tốt so với tuần trước. Bình quân KLGD trong tuần khoảng 44,8 triệu đơn vị, tăng 12% so với lượng giao dịch bình quân 20 ngày và tăng 28% so với lượng giao dịch tuần trước. Stochastic tiếp tục tăng điểm mạnh. Đường MA12 cắt lên trên MA24 của MACD cho thấy xu thế tăng điểm đang diễn ra mạnh.

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index kết thúc phiên cuối tuần bằng một cây nến đỏ nhỏ có bóng trên khá dài kèm theo khối lượng tăng mạnh trên mức trung bình. Điều này phần nào cho thấy một lượng cung cổ phiếu lớn đang chờ đợi để chốt lời tại vùng đỉnh cũ 610 điểm.

Mặc dù vậy, chúng tôi vẫn đánh giá cao khả năng tiếp tục đi lên của chỉ số này trong ngắn hạn khi mà đường giá vẫn đang được nâng đỡ bởi đường SMA50 và nhóm MA ngắn hạn đang hướng lên. Trên đồ thị tuần, một cây nến trắng dài được hình thành trong bối cảnh các chỉ báo kỹ thuật (RSI, MACD) vẫn đang có xu hướng đi lên mạnh mẽ.

Dấu hiệu tích cực này cũng ủng hộ cho khả năng tiếp tục tăng điểm của chỉ số này trong tuần kế tiếp. Tuy nhiên, việc chỉ báo STO đã tạo đỉnh và cắt xuống dưới vùng quá mua trên cả 2 khung thời gian sẽ tiếp tục là thách thức cho qua trình đi lên của đường giá trong ngắn hạn.

HNX-Index tiếp tục tăng điểm và căt giá cắt lên trên đường PSAR. Trên đồ thị tuần, một cây nến trắng có độ dài trung bình được hình thành trong bối cảnh đường giá đã cắt lên trên ngưỡng hỗ trợ SMA20 kèm theo khối lượng liên tục duy trì ở mức cao trên trung bình. Tín hiệu tích cực trên cho thấy nhiều khả năng chỉ số sẽ tiếp tục tăng điểm trong tuần tới.

Vùng kháng cự của hai chỉ số nằm quanh 620 điểm đối với VN-Index tương ứng 81-81.5 điểm đối với HNX-Index trong những phiên đầu tuần tới. Đây được xem là điểm bán hiện thực hóa một phần tỷ trọng cho các vị thế ngắn hạn hoặc cơ cấu lại tỷ trọng các vị thế trung hạn về mức trung bình.

CTCK BIDV – BSC

Chỉ báo RSI bất ngờ hình thành xu hướng giảm nhẹ trong phiên hôm qua khi quay trở lại 62.9 điểm mà không tiếp tục hướng về đường 70. Chỉ báo Stochatics cho thấy đường này đã thoát khỏi vùng quá bán và lao xuống đường 80, xuyên qua đường tín hiệu chậm, dấu hiệu bán ra đã hình thành. Kịch bản tương tự cho đường MACD khi đường này cũng bắt đầu có dấu hiệu lao xuống đường tín hiệu chậm, tuy vẫn nằm trên đường Zero. Chỉ báo ADX đang có dấu hiệu thu hẹp dần khoảng cách của +AD và –AD.

Quá sớm để nhận định thị trường có thực sự đảo chiều mạnh mẽ vào phiên tới hay không, tuy nhiên các dấu hiệu đã chỉ ra rằng, thị trường sẽ khó có thể tăng điểm trở lại. Dự báo tiếp tục kiểm tra lại vùng hai đỉnh và vùng kháng cự này có thể sẽ không được duy trì trong phiên tới và thay thế bởi vùng kháng cự 596-600.

CTCK Rồng Việt - VDSC

Diễn biến tuần qua của VN-Index có 3 phiên tăng và hai phiên giảm xen kẽ, với hai phiên tăng mạnh giúp đường giá vượt qua ngưỡng 600 điểm nhưng khối lượng trong các phiên này chưa mạnh. Đặc biệt, trong hai phiên giảm xen kẽ khối lượng giao dịch lại tăng lên so với các phiên xanh.

Trong đó, các cổ phiếu nhỏ đang thu hút được dòng tiền vẫn đang có đà tăng tốt nhưng các cổ phiếu lớn đang chịu áp lực chốt lời của nhóm nhà đầu tư nước ngoài khiến VN-Index giảm cuối phiên mà các cổ phiếu nhỏ vẫn tăng.

Sau khi vượt qua ngưỡng 600 điểm rất tốt nhưng VN-Index đang gặp phải ngưỡng cản ở mức 610 mà trong ba phiên vừa qua đường giá vẫn chưa bứt phá được để khẳng định xu hướng tăng bền vững VN-Index cần phải vượt qua ngưỡng này.

Trên đồ thị nến tuần qua của HNX-Index có 5 phiên tăng nhẹ với thanh khoản tăng dần, đây là tín hiệu khá tích cực của sàn HNX. Tuy nhiên, đường giá đi lên nhưng độ dốc của đường giá lại thấp cho thấy đà tăng chưa đủ mạnh.

Bên cạnh đó, HNX-Index cũng chưa vượt qua được ngưỡng kháng cự 81 điểm, khi vượt qua ngưỡng này thì đà tăng mới được củng cố. Diễn biến trái chiều trên sàn HNX, do trên sàn này tập trung cổ phiếu nhỏ trong khi dòng tiền đang tập trung vào nhóm cổ phiếu nhỏ nên HNX-Index có biến động khá tích cực trong tuần.

Đóng cửa cuối tuần này so với cuối tuần trước cả hai chỉ số đều có sự tăng điểm nhưng đều chưa vượt qua được ngưỡng kháng cự 610 với VN-Index và 81 với HNX-Index, đà tăng tập trung vào cổ phiếu nhỏ nên nhà đầu tư có thể mua vào những cổ phiếu tích cực, tuy nhiên chưa cần thiết đưa tỷ trọng cổ phiếu lên mức cao.

Tin bài liên quan