Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 11/6: Mẫu hình nến đảo chiều “hammer” xuất hiện

(ĐTCK) Lượng cung đang có dấu hiệu suy giảm đáng kể trước sự hỗ trợ bền bỉ của lực cầu giá thấp tại vùng hỗ trợ quanh đường SMA100. Điều này có thể sẽ tạo hiệu ứng tâm lý tích cực giúp chỉ số lấy lại sắc xanh trong phiên kế tiếp, đặc biệt khi có sự xuất hiện của mẫu hình nến đảo chiều “hammer” tại vùng hỗ trợ này.

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 11/6.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index dù tiếp tục điều chỉnh phiên thứ 2 liên tiếp, tuy nhiên chỉ số đã có những nỗ lực hồi phục khá tích cực về cuối phiên. Kèm theo đó là sự cân băng của độ rộng thị trường, còn thanh khoản cũng sụt giảm xuống dưới mức trung bình.

Diễn biến này hàm ý lượng cung đang có dấu hiệu suy giảm đáng kể trước sự hỗ trợ bền bỉ của lực cầu giá thấp tại vùng hỗ trợ quanh đường SMA100. Điều này có thể sẽ tạo hiệu ứng tâm lý tích cực giúp chỉ số lấy lại sắc xanh trong phiên kế tiếp, đặc biệt khi có sự xuất hiện của mẫu hình nến đảo chiều “hammer” tại vùng hỗ trợ này.

Thêm vào đó, nhóm MA ngắn hạn tiếp tục thể hiện vai trò hỗ trợ đắc lực cho đường giá trong bối cảnh các chỉ báo kỹ thuật (MACD, STO, RSI và Momentum) vẫn duy trì được xu hướng tăng điểm ngắn hạn cho dù đà tăng đang có dấu hiệu chững lại đôi chút. Những tín hiệu này được kỳ vọng sẽ giúp chỉ số tăng điểm trở lại trong một vài phiên kế tiếp.

Mặc dù vậy, chúng tôi vẫn để ngỏ khả năng chỉ số sẽ vẫn còn nhịp điều chỉnh giảm với diễn biến giằng co, phân hóa mạnh mẽ giữa các dòng cổ phiếu ở quanh đường hỗ trợ SMA100 bởi đường giá vừa phá xuống dưới đường PSAR trong khi vẫn đang phải chịu sức ép tương đối lớn từ đường SMA200 ở ngay sát trên.

Vùng hỗ trợ gần của 2 chỉ số nằm tại 565-570 điểm đối với VN-Index và 85,5-86 điểm đối với HNX-Index. Đây được xem là điểm mua trading lại một phần tỷ trọng cho các vị thế ngắn hạn.

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật, VN-Index tiếp tục điều chỉnh tích lũy trong vùng 570-580, còn HNX-Index điều chỉnh xung quanh khu vực đỉnh cũ ngắn hạn tại 87 điểm. Phiên giao dịch 10/6 đã tương đối tích cực so với trước đó, khi mà số mã tăng giá trở lại đã được cải thiện hơn rất nhiều.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng gây ảnh hưởng giảm điểm nhất tới chỉ số đã bắt đầu có tín hiệu hồi phục trở lại, trong khi nhóm cổ phiếu dầu khí vẫn tiếp tục duy trì đà tăng giá.

Như vậy quá trình điều chỉnh của thị trường chung đang có dấu hiệu kết thúc, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư xem xét gia tăng và duy trì tỷ trọng cổ phiếu cao đối với cả danh mục ngắn hạn và trung hạn.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 11/6: Mẫu hình nến đảo chiều “hammer” xuất hiện ảnh 1

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index tạo thành 1 doji Dragonfly với đuôi nến dài cho thấy phản ứng tích cực với mốc hỗ trợ 570 điểm. Đường SMA100 hiện tại đang làm tốt vai trò hỗ trợ. Nếu phá vỡ mốc hỗ trợ này, chỉ số sẽ test lại vùng 560 – 565 điểm trong các phiên sắp tới. Các chỉ báo kỹ thuật tiếp tục cho dấu hiệu điều chỉnh ngắn hạn khi đường Stochastic đang điều chỉnh giảm từ vùng quá mua và tạo phân kỳ với giá. Trong khi MACD cũng chuẩn bị cắt xuống dưới đường tín hiệu.

HNX-Index đang phản ứng khá tích cực với mốc hỗ trợ 87.3 trong ngắn hạn. Nếu áp lực điều chỉnh tiếp tục diễn ra, chỉ số này sẽ test lại vùng 85.3 – 86 điểm trong các phiên tới. Các chỉ báo kỹ thuật không cho tín hiệu cụ thể. Tuy vậy các chỉ báo momentum có dấu hiệu suy yếu và rủi ro điều chỉnh trong ngắn hạn vẫn đang ở mức cao.

CTCK Maybank Kim Eng – MBKE

VN-Index có phiên giảm thứ 2 liên tiếp, tình hình dù vậy đã bắt đầu có cải thiện so với ngày liền trước. Bên mua đã “giành lại thế trận” phần nào tại các vùng giá thấp, thể hiện khá rõ qua việc đường giá hình thành bóng nến dưới kéo dài. Dù rủi ro điều chỉnh vẫn có thể tiếp diễn trong một vài phiên tới, chúng tôi một lần nữa nhấn mạnh xu hướng lớn hơn của VN-Index đang là tăng. Pha điều chỉnh hiện nay sẽ ít có khả năng xâm phạm khu vực hỗ trợ vùng 555-560 điểm.

HNX-Index tăng nhẹ trở lại, dù vậy vẫn không có nến cao hơn được tạo lập. Bên mua đang cố giành lại sự chủ động, đặc biệt tại các vùng giá thấp trong ngày, thể hiện khá rõ qua bóng nến dưới kéo dài. Chúng tôi để ngỏ khả năng điều chỉnh có thể tiếp diễn trong một vài phiên tới, xu hướng lớn hơn của HNX-Index dù vậy vẫn là tăng. 

Thanh khoản phiên này có giảm nhưng vẫn cao hơn rõ rệt so với khối lượng giao dịch trung bình 50 ngày gần đây. Dòng tiền nhìn chung đang mở rộng và ủng hộ xu hướng tăng của giá. Chỉ báo kỹ thuật tích cực. MACD đã vượt lên trên mức 0 và đang tiếp tục tăng tốt. 

Dù điều chỉnh có thể tiếp diễn, xu hướng lớn hơn của các chỉ số vẫn là tăng. Nhà đầu tư đã  “chốt lời một phần” như khuyến nghị trước có thể tìm kiếm cơ hội tích lũy trở lại cổ phiếu với mức giá hấp dẫn hơn trong các phiên tới. Tỷ trọng cổ phiếu nhìn chung vẫn nên duy trì ở mức cao. Tỷ trọng đề xuất: 30/70 (tiền mặt/cổ phiếu).

Tin bài liên quan