Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 11/5: Vẫn đang duy trì xu hướng tăng điểm

(ĐTCK) Các chỉ báo dao động vẫn đang duy trì xu hướng tăng điểm, còn đường MACD đang có dấu hiệu vòng lên và rút ngắn khoảng cách với đường tín hiệu.

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 11/5.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index kết thúc tuần bằng phiên tăng điểm với sự lan tỏa khá tốt của độ rộng tăng điểm, tiếp tục phản ánh tâm lý kỳ vọng của nhà đầu tư vào xu hướng hồi phục của thị trường trong ngắn hạn, cho dù sự thận trọng vẫn còn hiện diện khi thanh khoản vẫn duy trì ở dưới mức trung bình, dù đã có sự cải thiện so với phiên trước đó.

Về mặt chỉ báo kỹ thuật, các chỉ báo dao động vẫn đang duy trì xu hướng tăng điểm, còn đường MACD đang có dấu hiệu vòng lên và rút ngắn khoảng cách với đường tín hiệu.

Thêm vào đó, trên đồ thị tuần, việc hồi phục về cuối tuần đã giúp chỉ số hình thành mẫu hình nến đảo chiều “hammer”, đồng thời giúp đường giá đóng cửa trên đường hỗ trợ SMA100 tại thời điểm chỉ báo STO vẫn đang hướng về vùng quá mua sau khi tạo phân kỳ ẩn với đường giá. Diễn biến này đang được kỳ vọng sẽ giúp đường giá tiếp tục tăng điểm và thử thách lại vùng kháng cự được tạo bởi nhóm MA ngắn hạn trên đồ thị tuần trong tuần kế tiếp.

Mặc dù vậy, chúng tôi vẫn để ngỏ khả năng chỉ số vẫn còn thêm nhịp giảm điểm và tiếp cận các mốc hỗ trợ thấp hơn trong ngắn hạn khi mà đường giá chưa thể chinh phục được đường kháng cự SMA20, đồng thời vẫn đang phải chịu sức ép từ nhóm MA dài hạn ở phía trên. Bên cạnh đó, diễn biến của các chỉ báo kỹ thuật khác trên đồ thị tuần vẫn chưa có nhiều chuyển biến theo hướng tích cực hơn.

Vùng kháng cự gần của 2 chỉ số nằm tại 560-565 điểm đối với VN-Index và 81-81,5 điểm đối với HNX-Index. Đây được xem là điểm bán trading một phần tỷ trọng cho các vị thế ngắn hạn đã thực hiện dò đáy trong những phiên trước đó.

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật, cả hai chỉ số tiến sát và có thời điểm vượt các ngưỡng kháng cự ngắn hạn, VN-Index là 555 điểm còn HNX-Index là 80,5 điểm nhưng không giữ được mức này khi thị trường đóng cửa. Mặt khác, thanh khoản của thị trường liên tục sụt giảm mạnh trong các phiên tăng điểm, ngược lại trong các phiên giảm điểm thanh khoản lại tăng cho thấy áp lực bán ra khá lớn trong khi dòng tiền vẫn còn yếu.

Do đó, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục duy trì tỷ trọng tiền mặt cao trong danh mục, các hoạt động mua tăng tỷ trọng chỉ nên xem xét khi các chỉ số thực sự vượt qua các ngưỡng kháng cự ngắn hạn trên với thanh khoản tích cực hơn.

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

Đồ thị tuần của chỉ số VN-Index cho phản ứng khá tích cực với đường SMA100 khi tạo thành 1 Doji với chân nến khá dài cho thấy dòng tiền bắt đáy hoạt động khá hiệu quả giúp duy trì xu hướng tăng điểm trong trung hạn.

Đồ thị ngày chưa vi phạm xu thế tăng điểm trong trung hạn. VN-Index vẫn tiếp tục duy trì bên trên trend tăng điểm nhờ những phiên hồi phục tích cực. Tuy vậy, khả năng tiếp tục duy trì đà tăng tỏ ra kém thuyết phục khi lượng giao dịch có xu hướng giảm sút và các phiên tăng điểm vẫn chưa vượt khỏi cây nến dài tăng điểm đầu tuần. Các chỉ báo kỹ thuật có sự chuyển biến khá tốt khi RSI tăng tích cực sau khi chạm ngưỡng 30. Đường MACD chững lại đà giảm và có dấu hiệu về sự tăng điểm trở lại lên trên ngưỡng 0.

Đồ thị tuần của chỉ số HNX-Index đang tiếp tục cho những phản ứng khá tiêu cực với trendline giảm điểm. Tuy vậy, mốc 80 vẫn tiếp tục được duy trì cho thấy xung lực dòng tiền tại vùng giá thấp là khá tốt.

Đồ thị ngày sau liên tiếp các phiên dao động quanh vùng 79.3 – 80.3 đã đóng cửa trên mốc 80 điểm cho dấu hiệu về việc đang xuất hiện xu hướng giao dịch cân bằng sau phiên bán tháo ngày 4/5. Tuy vậy, lượng giao dịch thấp làm giảm khả năng về sự hồi phục mạnh của HNX-Index trong các phiên sắp tới. Các chỉ báo kỹ thuật đều cho tín hiệu tích cực trở lại khi đường RSI hồi phục tăng tích cực từ mốc 30 trong khi đường Stochastic cũng đang cho xu hướng tăng trở lại sau khi chạm ngưỡng 20.

CTCK Bản Việt - VCSC

Nhịp hồi phục nhanh chóng quay trở lại khi hai chỉ số giảm về các mức hỗ trợ ngắn hạn  Khối lượng giao dịch vẫn ở mức thấp mặc dù điểm số đã có sự cải thiện tích cực cho nên chúng tôi vẫn còn khá lo ngại về đà hồi phục kỹ thuật này. Áp lực bán sẽ gia tăng mạnh dần khi chỉ số VN-Index tiến về gần mức kháng cự ngắn hạn 557 (tức đường trung bình SMA20).

Điểm tích cực là hai chỉ số vẫn chưa phá vỡ các ngưỡng hỗ trợ quan trọng 540 –545 của chỉ số VN-Index và 80.0 của chỉ số HNX-Index, đặc biệt các chỉ báo xung lượng ngắn hạn vẫn còn giao dịch gần vùng quá mua. Tuy nhiên, hệ thống chỉ báo xu hướng vẫn duy trì mức giảm xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số và giữ mức kháng cự của hệ thống ở mức 561.66 của chỉ số VN-Index và 81.6 của chỉ số HNX-Index, cho nên điểm đáy vẫn chưa được xác nhận.

Do đó, chúng tôi tiếp tục bảo lưu quan điểm thận trọng và khuyến nghị các nhà đầu tư chưa nên mở vị thế mua mới. Nếu khối lượng giao dịch duy trì thấp ở nhịp hồi phục kế tiếp thì các nhà đầu tư nên cân nhắc hạ tiếp tỷ trọng cổ phiếu về mức thấp.

Theo đồ thị tuần, hai chỉ số chốt tuần giảm về gần đường trung bình SMA100 và có chiều hướng hồi phục khi chạm đường hỗ trợ này. Đồ thị giá sẽ có xu hướng đi ngang hoặc giảm nhẹ trong tuần giao dịch tới. Đồng thời, chúng tôi vẫn bảo lưu đánh giá xu hướng trung hạn ở mức trung tính, cho nên các nhà đầu tư nên duy trì vị thế nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu hiện tại và chưa nên gia tăng thêm tỷ trọng khi rủi ro ngắn hạn vẫn chưa có dấu hiệu giảm.

Tin bài liên quan