Góc nhìn kỹ thuật phiên 11/3: Chưa nhiều chuyển biến tích cực hơn

(ĐTCK) Khả năng chỉ số gặp phải áp lực điều chỉnh trở lại khi tiếp cận đường kháng cự mạnh SMA200 một lần nữa vẫn được để ngỏ, bởi diễn biến của các chỉ báo kỹ thuật vẫn chưa có nhiều chuyển biến theo hướng tích cực hơn.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 11/3.

CTCK FPT – FPTS

VN-Index đã nhanh chóng lấy lại phần lớn số điểm đánh mất trong 02 phiên điều chỉnh liền trước và đồng thời cho tín hiệu củng cố đối với kịch bản lạc quan về khả năng tiếp diễn của kênh xu hướng tăng ngắn hạn.

Trên đồ thị, thân nến của VN-Index trong phiên 10/3 có dạng hoàn toàn trái ngược với các phiên trước đó. Thân nến nhỏ phản ánh trạng thái giằng co giữa mua và bán vẫn duy trì nhưng điểm tích cực là phần bóng trên được thay bằng bóng dưới hàm ý về cầu đỡ giá xuất hiện trong vùng hỗ trợ 570 điểm đã giúp ổn định và bảo tồn kênh tăng giá ngắn hạn.

Khối lượng giao dịch giữ ở mức tương đương phiên giảm liền trước cũng có thể coi là tín hiệu tốt bởi nó cho thấy dòng tiền không quá mức thận trọng với biến động đảo chiều này.

Tổng hợp tín hiệu, chỉ số đã phát đi tín hiệu về khả năng duy trì dao động giá phía trên đường SMA 20 của bollinger Bands. Điều này cũng phù hợp với tín hiệu trước đó từ nhóm chỉ báo xu hướng MACD và ADX. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng nhóm chỉ báo xung lượng như ROC, Stochastic vẫn đang dao động tiêu cực và ủng hộ cho xu hướng điều chỉnh.

Do đó, kỳ vọng về khả năng quay lại đà tăng giá của VN-Index vẫn cần phải chờ đợi thêm tín hiệu xác nhận trong phiên cuối tuần 11/3. Ở kịch bản tích cực hơn, nếu xuất hiện phiên tăng mạnh đưa chỉ số vượt lên trên mốc kháng cự 580 điểm thì rủi ro ngắn hạn sẽ được giảm bớt.

CTCK MB – MBS   

Về mặt kỹ thuật, thị trường hồi phục và một lần nữa vượt qua ngưỡng kháng cự 575 điểm với VN-Index và tiếp tục hướng tới vùng đỉnh cũ 80 điểm của HNX-Index. Xu thế tăng trung hạn của thị trường tiếp tục được duy trì. Do đó, nhà đầu tư nắm giữ danh mục với tỷ trọng cổ phiếu cao để tận dụng xu hướng tăng của thị trường hiện nay.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index bật tăng hơn 4 điểm vượt ngược trở lại mốc 573 điểm cùng thanh khoản tăng hơn so với phiên giảm ngày 9/3. Một số chỉ báo như RSI, Stochastic Oscillators hiện vẫn đang nằm dưới ngưỡng overbought nên khả năng điều chỉnh vẫn có thể xảy ra. Vùng kháng cự 576-583 điểm sẽ đóng vai trò kháng cự mạnh trong các phiên sắp tới. Vùng hỗ trợ mạnh nằm ở 563-568 điểm.

HNX-Index tiếp tục tăng điểm tiến sát ngưỡng 80 điểm. Thanh khoản được duy trì ở mức tương đối tích cực. RSI hiện đang quay trở lại trên đường 70. Vùng 80-81 điểm đóng vai trò kháng cự mạnh trong các phiên sắp tới, rủi ro điều chỉnh ngắn hạn có thể xuất hiện khi chỉ số đi vào ngưỡng này.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index hồi phục trở lại sau khi chớm xuống dưới đường SMA100. Thanh khoản vẫn được duy trì ở mức khối lượng khớp lệnh trung bình 20 phiên gần nhất nhưng độ rộng thị trường đã có sự lan tỏa tích cực hơn về phía các mã tăng điểm.

Diễn biến này cho thấy dòng tiền vẫn đang vận động trong thị trường và chưa có dấu hiệu bị rút ra. Tâm lý nhà đầu tư vẫn khá lạc quan đối với xu hướng tăng điểm của thị trường trong thời gian tới dù cho sự thận trọng vẫn đang hiện diện khi chỉ số dao động trong vùng kháng cự mạnh được tạo bởi nhóm MA dài hạn.

Như đã đề cập trong bản tin trước, khả năng đường giá sẽ hình thành các nhịp tăng giảm đan xen với biên độ 565-580 điểm trong ngắn hạn, trước khi được kỳ vọng quay lại xu hướng tăng điểm trong những tuần kế tiếp.

Thêm vào đó, đường ADX vẫn đang hướng về ngưỡng 40 trong sự phân kỳ của 2 đường DI trong bối cảnh nhóm MA ngắn hạn và dải BB cũng đang có xu hướng đi lên, sẽ tiếp tục là yếu tố hỗ trợ giúp chỉ số tăng điểm và tiến đến thử thách lại vùng kháng cự trên trong một vài phiên kế tiếp.

Mặc dù vậy, vẫn để ngỏ khả năng chỉ số gặp phải áp lực điều chỉnh trở lại khi tiếp cận đường kháng cự mạnh SMA200 một lần nữa, bởi diễn biến của các chỉ báo kỹ thuật vẫn chưa có nhiều chuyển biến theo hướng tích cực hơn. Các chỉ báo (MFI, William%R, RSI) đều đã quay đầu giảm điểm, đường STO và MACD đã giao cắt xuống dưới đường tín hiệu, còn đường Momentum cũng đang có dấu hiệu thoái lui về quanh ngưỡng 100 sau khi duy trì xu hướng đi ngang một thời gian.

Vùng hỗ trợ gần của 2 chỉ số được dự báo nằm tại 560-565 điểm đối với VN-Index tương ứng 78-78.5 điểm đối với HNX-Index. Đây được xem là điểm mua trading lại một phần tỷ trọng cho các vị thế ngắn hạn đã hiện thực hóa lợi nhuận tại các vùng kháng cự mạnh trước đó.

Tin bài liên quan