Góc nhìn kỹ thuật phiên 1/12: Tín hiệu ngắn hạn vẫn tiêu cực

(ĐTCK) Các chỉ báo MACD và ADX vẫn giữ phản ánh xu hướng tiêu cực sau chuỗi phiên giảm mạnh. RSI mặc dù hồi phục, nhưng vẫn chưa thoát khỏi ngưỡng quá bán của xu hướng trung hạn. Do đó, rủi ro của xu hướng giảm ngắn hạn vẫn cần phải được lưu ý.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 1/12. 

CTCK Bảo Việt – BVSC

Sau khi lui về kiểm tra vùng hỗ trợ quanh 655 điểm, VN-Index đã cho phản ứng hồi phục tăng điểm trở lại. Tuy vậy, đường giá vẫn đang nằm dưới đường SMA100 và tiếp tục chịu sức ép từ nhóm MA ngắn hạn đang hướng xuống.

Đây sẽ là những lực cản đáng kể đối với đà hồi phục của chỉ số trong những phiên kế tiếp. Chỉ số cần phải nhanh chóng vượt lên trên trở lại đường SMA100 để giảm thiểu rủi ro sụt giảm về vùng hỗ trợ sâu hơn nằm quanh đường SMA200.

Việc các chỉ báo dao động (W%R, STO) đã phát đi tín hiệu tăng trở lại từ vùng quá bán sẽ là tín hiệu hỗ trợ cho diễn biến của chỉ số trong những phiên còn lại của tuần. Mặc dù vậy, các chỉ báo kỹ thuật khác như ADX, MACD… lại chưa có được sự chuyển biến theo hướng tích cực hơn. Điều này sẽ gây ra khó khăn đối với đà tăng của đường giá.

Trên khung thời gian intraday, các tín hiệu đảo chiều ngắn hạn lần lượt xuất hiện trên các khung thời gian ngắn hơn đã giúp đường giá hồi phục tăng điểm trở lại. Chỉ số nhiều khả năng sẽ tiến đến thử thách vùng kháng cự 670-675 điểm trong một vài phiên kế tiếp. Tuy nhiên, đường SMA20 đang hướng xuống với góc khá dốc, trong bối cảnh dải BB đang có xu hướng thắt hẹp.

Điều này khiến đường giá có thể phải cần một vài nhịp điều chỉnh tích lũy quanh đường SMA20 trong phiên 1/12 trước khi tiếp tục đà tăng điểm. Vùng kháng cự gần nằm tại quanh 685 điểm và 690-695 điểm. Vùng hỗ trợ gần nằm tại 675- 678 điểm và 665-670 điểm.

CTCK Phú Hưng - PHS

VN-Index có phiên phục hồi tích cực. Khối lượng giao dịch duy trì trên bình quân 10 và 20 phiên hàm ý dòng tiền có những dấu hiệu cải thiện nhất định. Tuy nhiên, chỉ số vẫn đóng cửa dưới các đường MA quan trọng như MA20, 50 và MA100, nên xu hướng ngắn hạn vẫn là giảm điểm, ngưỡng kháng cự của đợt phục hồi này có thể là vùng 673 điểm (tương ứng MA20).

Bên cạnh đó, các chỉ báo kỹ thuật khác như RSI và MACD vẫn chưa cho thấy dấu hiệu cải thiện, chỉ báo RSI vẫn duy trì dưới vùng 42 và đường MACD tiếp tục đi xuống gia tăng khoảng cách với đường signal.

Hơn nữa, chỉ báo ADX vẫn chưa cho tín hiệu mua khi đường +DI vẫn nằm dưới và tiếp tục phân kỳ với đường –DI.

Do đó, đợt phục hồi này có thể chỉ mang tính kỹ thuật, nhà đầu tư nên thận trọng quan sát diễn biến tiếp theo của thị trường, chờ đợi sự xác nhận rõ ràng hơn từ các chỉ báo kỹ thuật.

HNX Index cũng có diễn biến tương tự. Chỉ số này có phiên phục hồi mạnh và đóng cửa tại đường MA5. Tuy nhiên, HNX Index vẫn nằm dưới hầu hết các đường MA ngắn và trung hạn từ MA20 đến MA200 kèm với khối lượng tiếp tục suy yếu dưới bình quân 10 và 20 phiên cho thấy, dòng tiền vẫn thận trọng, xu hướng giảm điểm có thể quay trở lại.

Nhìn chung, xu hướng phục hồi của chỉ số cần thêm những tín hiệu xác nhận rõ ràng hơn trong các phiên tới, đợt phục hồi có thể chỉ mang tính kỹ thuật, do đó, nhà đầu tư nên thận trọng quan sát những diễn biến tiếp theo của thị trường.

CTCK BIDV – BSC

Chỉ số RSI(15) tăng trở lại trong phiên 30/11, đạt 42.52 điểm, tuy nhiên đường MACD vẫn chưa tích cực hơn khi vẫn vận động dưới mốc 0. Tuy thị trường hồi phục mạnh, nhưng trong ngắn hạn và trung hạn vẫn xác nhận thị trường vẫn động trong xu hướng giảm và rủi ro, có thể phải kiểm tra những mức hỗ trợ ngắn hạn thấp hơn.

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS 

CTCK FPT – FPTS

Phiên giao dịch 30/11 đã khép lại với diễn biến đảo chiều hồi phục ngoạn mục của các chỉ số. VN-Index chốt phiên tăng 6,81 điểm, lên mốc 665,07 điểm. Diễn biến này giúp chỉ số lấy lại phần lớn số điểm để mất trong phiên trước và tái lập mốc 660 điểm.

Sự xuất hiện của thân nến tăng trên đồ thị VN-Index góp phần xác nhận vai trò ngưỡng hỗ trợ của mốc fibo 50,0% (hoàn bù cho nhịp tăng từ 622 điểm lên 691 điểm).

Thanh khoản khớp lệnh gia tăng trở lại hàm ý về lượng cầu giá thấp được kích hoạt sau chuỗi 4 phiên giảm liên tiếp của chỉ số. Kết hợp với việc VN-Index đã nhanh chóng lấy lại mốc 660 điểm, tín hiệu “phá vỡ hỗ trợ” của phiên trước đã tạm thời bị đẩy lùi.

Về chỉ báo, các chỉ báo MACD và ADX vẫn giữ phản ánh xu hướng tiêu cực sau chuỗi phiên giảm mạnh. RSI mặc dù hồi phục, nhưng vẫn chưa thoát khỏi ngưỡng quá bán của xu hướng trung hạn. Do đó, rủi ro của xu hướng giảm ngắn hạn vẫn cần phải được lưu ý.

Trong phiên 1/12, nếu VN-Index tiếp tục hướng lên mốc 670 điểm thì rủi ro ngắn hạn sẽ tiếp tục giảm bớt. Trong đó, khu vực 660-665 điểm sẽ quay lại với vai trò ngưỡng hỗ trợ của sàn HOSE.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index tăng điểm trở lại, tạo thành cây nến xanh có bóng dưới dài cho thấy, lực cầu tại vùng giá thấp là khá mạnh. Với phiên tăng điểm này, tín hiệu trong ngắn hạn tiếp tục là tiêu cực, với kháng cự tại 669 điểm (MA5). Xu hướng trong trung hạn duy trì ở mức tiêu cực, với kháng cự tại 673 điểm (MA20).

Xu hướng dài hạn của VN-Index tiếp tục ở mức trung tính, với kháng cự tại 668 điểm (MA100) và vùng hỗ trợ trong khoảng 651-653 điểm (đáy tháng 9/2016).

Dự đoán trong phiên 1/12, VN-Index có thể tăng điểm để thử thách mốc kháng cự 668 điểm. Nếu không thành công, chỉ số sẽ lùi xuống và vùng hỗ trợ 651-653 điểm sẽ là bệ đỡ của thị trường.

HNX-Index cũng tăng điểm, tạo thành một nến xanh đóng cửa cao nhất phiên với bóng dưới khá dài thể hiện lực bắt đáy trong phiên. Với phiên tăng điểm này, tín hiệu trong ngắn hạn chuyển từ tiêu cực sang trung tính, với hỗ trợ tại 80,6 điểm (MA5) và kháng cự tại 80,8 điểm (MA10).

Xu hướng trong trung hạn tiếp tục là tiêu cực, với kháng cự gần nhất tại 80,8 điểm (MA20). HNX-Index nằm trong thị trường giá xuống, với kháng cự tại MA200 ở mức 82,4 điểm. Dự đoán trong phiên 1/12, HNX-Index có thể tăng điểm để thử thách lại kháng cự 80,8 điểm.

CTCK  KIS Việt Nam – KIS

Về kỹ thuật, quan điểm thận trọng cần được tiếp tục duy trì vì chưa có sự đồng thuận giữa các chỉ báo cho thấy thị trường đã tạo đáy thành công.

Tuy nhiên, nhóm chỉ báo xung lượng xác nhận dòng tiền và giá đang trên đà hồi phục thể hiện tâm lý nhà đầu tư đang dần cải thiện. Trong 2 phiên cuối tuần này, VN-Index sẽ kiểm tra lại ngưỡng cản 670 điểm nhờ lực đẩy từ các mã bluechips.

Tin bài liên quan