Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS.

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 11/12: Có thể tiếp tục giằng co trong khu vực 930 - 940 điểm

(ĐTCK) MACD đã xuất hiện giao cắt bán với đường tín hiệu kèm theo RSI cũng phá vỡ đường xu hướng ngắn hạn kéo dài 03 tháng. Các tín hiệu này vẫn ủng hộ cho kịch bản VN-Index sẽ cần kiểm tra đối với đường trung bình SMA 20.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 11/12.

CTCK Bảo Việt - BVSC

Thị trường có phiên đóng cửa tuần giao dịch với diễn biến lệch pha trên 2 sàn, trong khi VN-Index hồi phục nhẹ thì HNX-Index lại giảm điểm.

Mặc dù vậy nếu nhìn trên đồ thị tuần, thì cả 2 chỉ số đều cho thấy xu hướng điều chỉnh rõ nét trong tuần qua sau một nhịp tăng điểm kéo dài.

Xét về trung hạn và dựa trên đồ thị của các khung thời gian dài hơn (tháng & quý), chúng tôi vẫn tiếp tục duy trì quan điểm tích cực về xu hướng thị trường và cho rằng nhịp điều chỉnh hiện tại chỉ mang tính ngắn hạn với 2 vùng hỗ trợ đáng lưu ý của VN-Index: gần là 920- 930 điểm và sâu hơn là quanh 890 điểm.

Mặt khác, với xung lực tăng điểm khá dốc của nhịp trước thì chúng tôi nghiêng về kịch bản VN-Index có thể chỉ test lại vùng hỗ trợ gần trong nhịp này trước khi hồi phục và tiếp tục đi lên.

Theo quan sát của chúng tôi, trong phiên giao dịch cuối tuần, VN-Index đã bắt đầu chớm về lại vùng hỗ trợ gần và bắt đầu cho phản ứng hồi phục.

Một số mã bluechips dẫn dắt cũng cho phản ứng tương tự. Tín hiệu này gợi mở cơ hội hồi phục cho chỉ số trong những phiên giao dịch đầu tuần tới.

Tuy nhiên, đây chỉ là phản ứng ban đầu tại cận trên của vùng hỗ trợ gần nên nhà đầu tư cần quan sát thêm các tín hiệu kế tiếp.

Các vị thế ngắn hạn có thể bắt đầu được tích lũy trở lại với tỷ trọng tăng dần ở các vùng giá thấp trong phiên. Nhà đầu tư cần quản lý tỷ trọng hợp lý đề phòng kịch bản điều chỉnh xuống vùng hỗ trợ sâu hơn của chỉ số.

CTCK Phú Hưng - PHS

VN-Index có phiên tăng điểm trở lại. Xu hướng chính trong trung và dài hạn của chỉ số có thể là vẫn còn, khi chỉ số đang duy trì đóng cửa trên hầu hết các đường MA quan trọng từ MA 20 tới MA 200.

Tuy nhiên, các tín hiệu kỹ thuật khác, như khối lượng giao dịch suy giảm và duy trì dưới bình quân 10 và 20 phiên hàm ý dòng tiền có dấu hiệu đứng ngoài thị trường.

Đồng thời, chỉ số đóng cửa dưới MA 5, kèm theo các chỉ báo kỹ thuật như MACD đi xuống dưới đường Signal cho tín hiệu bán đang được duy trì và RSI đi xuống vùng 65 cho thấy áp lực giảm điểm có thể là vẫn còn.

Do đó, áp lực giảm điểm ngắn hạn có thể vẫn chưa kết thúc, ngưỡng hỗ trợ gần nhất có thể là vùng 927 điểm (MA20). 

Đối với sàn Hà Nội, HNX-Index có diễn biến kém tích cực hơn. Chỉ số có phiên giảm điểm trở lại và đóng dưới MA 5, kèm theo khối lượng giao dịch suy giảm ở mức thấp dưới bình quân 10 và 20 phiên hàm ý dòng tiền đang đứng ngoài thị trường.

Ngưỡng hỗ trợ hiện tại có thể là vùng 110.9 điểm (Fib 100).

Nhìn chung, xu hướng chính trong trung và dài hạn có thể vẫn là phục hồi. Tuy nhiên, áp lực giảm điểm ngắn hạn có thể là vẫn khá mạnh.

Do đó, nhà đầu tư cần cân nhắc giữ tỷ trọng danh mục ở mức hợp lý nhằm tạo vị thế tốt trước các rủi ro tại thời điểm hiện tại.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 11/12: Có thể tiếp tục giằng co trong khu vực 930 - 940 điểm  ảnh 1

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS. 

CTCK FPT - FPTS

Sau 3 phiên giảm liên tiếp, đà điều chỉnh của VN-Index đã có dấu hiệu chững lại trong phiên giao dịch cuối tuần 08/12. Chốt phiên, chỉ số VN-Index tăng nhẹ 1,51 điểm lên đứng ở mốc 940,16 điểm.

Phiên tăng này ghi nhận 02 tín hiệu bình ổn xu hướng đó là cung – cầu đang cân bằng trở lại và nỗ lực đỡ giá của khu vực 930 – 935 điểm.

Trên khung thời gian EOD, nến giao dịch dạng Spinning top xuất hiện cho thấy cung cầu trở lại trạng thái giằng co quanh mốc 940 điểm.

Sự sụt giảm khối lượng khớp lệnh của 2 phiên liên tiếp cho khả năng sự cân bằng này bắt nguồn từ hiện tượng tiết cung – bên bán không còn sẵn sàng bán ra ở vùng giá hiện tại.

Bên cạnh đó, dựa theo dao động giá trên khung Intraday M5 của 03 phiên giao dịch, có thể bước đầu khẳng định được vai trò hỗ trợ tích cực của khu vực 935 điểm đối xu hướng ngắn hạn của chỉ số.

Về chỉ báo, MACD đã xuất hiện giao cắt bán với đường tín hiệu kèm theo RSI cũng phá vỡ đường xu hướng ngắn hạn kéo dài 03 tháng.

Các tín hiệu này vẫn ủng hộ cho kịch bản VN-Index sẽ cần kiểm tra đối với đường trung bình SMA 20.

Dự báo cho phiên giao dịch đầu tuần tới, chỉ số có thể sẽ tiếp tục giằng co trong khu vực 930 - 940 điểm bởi SMA 20 đang đi lên và sớm tiệm cận với vùng giá này.

Một phiên hồi phục mang tính kỹ thuật có thể xuất hiện sau đó, tuy nhiên dựa trên các tín hiệu hiện tại thì cơ hội đảo chiều chưa được đánh giá cao.

Tin bài liên quan