Góc nhìn kỹ thuật phiên 11/11: Đang bước vào xu hướng giảm ngắn hạn

(ĐTCK) Tín hiệu kỹ thuật cho thấy VN-Index đang bước vào xu hướng giảm ngắn hạn khi chỉ báo RSI đã quay đầu giảm khi chạm ngưỡng quá mua 70, chỉ báo xu hướng MACD cũng tăng chậm dần và có dấu hiệu quay lại mức 0.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 11/11.

CTCK FPT – FPTS

VN-Index giảm phiên thứ 3 liên tục và cũng là tín hiệu xác nhận cho phiên breakdown liền trước khi đường giá giao cắt xuống dưới đường xu thế tăng đi qua các mức đáy của tháng 8 và tháng 10/2015. Trên đồ thị, thân nến của phiên 10/11 nằm hoàn toàn phía dưới của thân nến giảm trước tiếp tục là tín hiệu cảnh báo nguy hiểm đối với các kỳ vọng duy trì sóng tăng ngắn hạn.

Nỗ lực hồi phục bị hạn chế bởi lượng cung tăng cường là nguyên nhân chính khiến biên độ giảm của VN-Index mở rộng, trong khi thanh khoản vẫn ở mức cao (đạt trên 100 triệu cổ phiếu/phiên).

Ngưỡng hỗ trợ 608 điểm được nêu trong báo cáo trước đã bị xuyên phá cũng là nguyên nhân khiến rủi ro giảm giá đang được nhấn mạnh. Theo đó, xu thế giảm có thể sẽ tiếp diễn trong các phiên kế tiếp khi mà kỳ vọng ngắn hạn bị thay thế bằng tâm lý bi quan trong xu hướng điều chỉnh. Mức điều chỉnh có thể sẽ tiêu cực hơn nếu như thanh khoản có chiều hướng gia tăng vượt lên mốc bình quân 22 phiên.

Hiện tại, khung biên độ dao động của VN-Index đã được hạ xuống xác định tại 590-610 điểm. Do các chỉ báo quan trọng như RSI, ADX … (ngoại trừ MACD) vẫn chưa rơi xuống khỏi vùng giá trị tích cực nên đà giảm hiện tại của VN-Index tạm thời được đánh giá là một nhịp điều chỉnh trung gian sau đà tăng tích cực của tháng 10/2015. Trong đó, vùng giá 590-600 điểm với sự hiện diện của các đường MA 20 và 100 sẽ lần lượt giữ vai trò hỗ trợ mạnh và được kỳ vọng là điểm dừng của nhịp điều chỉnh.

CTCP Chứng Khoán Bản Việt - VCSC

Hai chỉ số có thể sẽ thử thách các mức hỗ trợ ngắn hạn 600 của VN-Index và 80.5 của HNX-Index. Đồng thời, hai chỉ số và nhiều cổ phiếu cũng đã giảm về gần mức cắt lỗ của hệ thống, đặc biệt chỉ báo dòng tiền vẫn chưa có dấu hiệu hồi phục mạnh và chưa đảo chiều, cho nên rủi ro ngắn hạn vẫn còn rất lớn. Tuy nhiên, lực cầu ngắn hạn có thể gia tăng tại các vùng hỗ trợ trên khi nhiều cổ phiếu đã rơi vào trạng thái bị quá bán trong ngắn hạn, cho nên các nhà đầu tư cần hạn chế bán tháo trong các nhịp điều chỉnh.

Hệ thống chỉ báo xu hướng vẫn duy trì mức tăng xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số và giữ mức cắt lỗ của hệ thống ở mức 600.24 với VN-Index và 80.67 với HNX-Index. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn có thể dừng bán và nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức hiện tại, việc đóng hết toàn bộ danh mục chỉ nên thực hiện khi hai chỉ số vi phạm các mức cắt lỗ.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index tiếp tục xu hướng điều chỉnh do áp lực bán tiếp tục xuất hiện trên diện rộng. Chỉ số này đã mất mốc hỗ trợ 610 điểm với thanh khoản suy giảm cho thấy tâm lý thận trọng của nhà đầu tư đang quay trở lại. VN-Index giảm sát về đường SMA20 trong khi đó các chỉ báo kỹ thuật đang cho tín hiệu điều chỉnh khá mạnh. Vùng 590-600 điểm sẽ là vùng hỗ trợ cứng cho chỉ số này trong các phiên tới.

HNX-Index tiếp tục trạng thái điều chỉnh giảm trong biên độ hẹp phiên thứ 3 liên tiếp. Chỉ số này đã giảm xuống dưới đường SMA20 và lùi về sát mốc hỗ trợ 80.7 điểm. Nếu tiếp tục suy giảm, xu hướng đi ngang trong hơn 1 tháng qua sẽ chấm dứt và HN-Index sẽ hướng tới vùng 79-79.4 điểm trong ngắn hạn. RSI suy yếu về mốc 50 trong khi Band%B tiếp tục giảm sát về mốc 0 cho thấy xung lực giảm đang có xu hướng tăng dần.

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật, sau phiên giảm điểm 10/11, hai chỉ số trở lại trạng thái kiểm nghiệm các ngưỡng hỗ trợ gần nhất tương ứng vùng 610 điểm với VN-Index và 81 điểm với HNX-Index. Hiện tượng xoay vòng tăng giá giữa các cổ phiếu bluechip đóng vai trò hỗ trợ thị trường, mặc dù vậy, cần có sự cải thiện rõ nét hơn về thanh khoản để các chỉ số thực sự tăng lên các vùng kháng cự cao hơn.

Nhà đầu tư tiếp tục duy trì các cổ phiếu bluechip trong danh mục và giảm tỷ trọng các cổ phiếu đã tăng giá mạnh thời gian vừa qua, đưa danh mục về tỷ trọng 80% cổ phiếu/20% tiền mặt và theo dõi diễn biến thị trường tại các ngưỡng hỗ trợ để có hành động phù hợp.

CTCK BIDV – BSC

Tín hiệu kỹ thuật cho thấy VN-Index đang bước vào xu hướng Giảm ngắn hạn. Cụ thể, chỉ báo RSI đã quay đầu giảm khi chạm ngưỡng quá mua 70, chỉ báo xu hướng MACD cũng tăng chậm dần và có dấu hiệu quay lại mức 0. Ngưỡng hỗ trợ gần nhất của VN-Index là 591 điểm, tương ứng với mốc 61.8% của Fibonacci Retracement 511-640. Nhiều khả năng, nhịp giảm sẽ tiếp tục cho đến khi VN-Index về gần ngưỡng hỗ trợ trên.

Tin bài liên quan