Góc nhìn kỹ thuật phiên 11/11: Cơ hội cao sẽ tiếp tục tăng điểm

(ĐTCK) Nếu VN-Index không ghi nhận những tín hiệu hỗ trợ mạnh hơn khi đi vào vùng kháng cự 680-690 điểm thì các kỳ vọng tăng giá đều cần phải được xem xét một cách thận trọng, do vẫn có khả năng đây chỉ là nhịp hồi phục kỹ thuật.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 11/11. 

CTCK Bảo Việt – BVSC

Cây nến trắng đưcc hình thành sau cây nến “hammer” giúp VN-Index vượt lên trên đường SMA20 và SMA50. Thanh khoản tuy sụt giảm so với phiên trước đó, nhưng vẫn được duy trì ở mức trung bình 10 phiên gần nhất, còn độ rộng thị trường chứng kiến sự bao phủ gần như hoàn toàn của sắc xanh. Diễn biến này cho thấy, tâm lý nhà đầu tư đã nhanh chóng ổn định trở lại sau phiên bán tháo hoảng loạn do tác động từ thông tin tiêu cực trước đó.

Đà tăng của chỉ số trong những phiên sắp tới sẽ vấp phải áp lực đáng kể từ đường PSAR đang hướng xuống. Đường giá cần tiếp tục có diễn biến tích cực và cắt lên trên chỉ báo này nếu muốn hướng đến một nhịp tăng điểm mới trong thời gian tới. Chuyển động của dải BB đang chuyển sang trạng thái đi ngang và dần thắt hẹp trở lại, trong bối cảnh nhóm đường MA ngắn hạn và đường SMA50 cũng đang có dấu hiệu hội tụ. Điều này thể hiện một sự tích lũy của đường giá trong ngắn hạn. Do đó, đường giá sẽ có dao động giằng co với những phiên tăng giảm đan xen quanh đường SMA20 trong một vài phiên kế tiếp, trước khi được kỳ vọng sẽ tiến đến thử thách dải BB trên (quanh 690 điểm) trong thời gian tới.

Về mặt chỉ báo kỹ thuật, các chỉ báo dao động (STO, W%R) vẫn duy trì được xu hướng đi lên từ vùng quá bán, còn đường MACD đã cho tín hiệu giao cắt lên trên đường tín hiệu. Sự chuyển biến theo hướng tích cực của các chỉ báo kỹ thuật này sẽ là yếu tố hỗ trợ cho diễn biến của đường giá trong những phiên kế tiếp.

Trên khung thời gian intraday, khoảng trống tăng giá lớn xuất hiện vào đầu phiên giúp đường giá bứt phá mạnh mẽ và tiệm cận vùng 675-680 điểm. Xu hướng tích lũy trong vùng điểm này đã diễn ra sau đó. Diễn biến này có thể sẽ còn tiếp diễn trong phiên còn lại của tuần. Khoảng trống tăng giá (670-675 điểm) sẽ đóng vai trò là vùng hỗ trợ cho đường giá trong những phiên kế tiếp. Vùng kháng cự gần nằm tại 680-685 điểm và 690-695 điểm. Vùng hỗ trợ gần nằm tại 660- 665 điểm và 640-645 điểm.

CTCK  KIS Việt Nam – KIS

Đến thời điểm này, mọi việc có vẻ đã trở nên ổn định với rủi ro đã suy giảm sau khi câu chuyện bầu cử Tổng thống Mỹ đã được bỏ lại sau lưng. Theo đó, thị trường được kỳ vọng sẽ trở lại xu thế vận động trong biên độ vừa phải do vẫn thiếu các xung lực hỗ trợ quan trọng.

VN-Index đã tiệm cận trở lại vùng 675-680 điểm, vùng này có sự hiện diện của 2 đường MA20 và MA35. Do đó, chỉ số có thể sẽ rung lắc mạnh khi tiếp cận lại vùng cản hiện tại do áp lực bán có thể gia tăng trong các phiên tới.

Nhà đầu tư ngắn hạn tiếp tục được khuyến nghị thận trọng với chiến lược “mua thấp-bán cao” trong vùng 665-680 điểm cho đến khi thị trường xác nhận tín hiệu mới

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK FPT – FPTS

Đà giảm của VN-Index đã tạm thời bị ngắt nhịp trong phiên 10/11. Chốt phiên, chỉ số đảo chiều hồi phục, tăng 7,91 điểm lên đứng ở mức 678,17 điểm. Điểm tích cực được ghi nhận theo diễn biến hồi phục này là việc VN-Index đã nhanh chóng thoát khỏi tâm lý tiêu cực của phiên liền trước, mở ra cơ hội hồi phục khi một lần nữa thoát khỏi kênh xu hướng giảm ngắn hạn và lên tiệm cận khu vực kháng cự mạnh 675-680 điểm.

Trên đồ thị, một thân nến xanh rỗng nằm hoàn toàn phía trên của thân nến liền trước cho thấy, cầu giá thấp được kích hoạt sau phiên giảm quá đà tiếp tục giúp bên mua lấy lại vị thế kiểm soát thị trường. Đường giá của VN-Index theo đó cũng giảm bớt mức độ tiêu cực về xu hướng, khi mốc 670 điểm được kiểm tra thành công với vai trò hỗ trợ. Đánh giá về khối lượng giao dịch, trong một phiên thử thách tâm lý như 10/11 thì việc khối lượng giao dịch giữ ở mức tương đương với mức bình quân 20 ngày gần nhất được coi là dấu hiệu lạc quan giúp ổn định tâm lý chung.

Phiên tăng này giúp xác định cơ hội tăng điểm của VN-Index trong phiên cuối tuần 11/11 là cao, do dòng tiền đang có dấu hiệu kích hoạt trở lại và kịch bản giảm sâu của VN-Index cũng bị đẩy lùi. Tuy nhiên, một khu vực kháng cự mạnh cũng đang được ghi nhận trong khu vực 680-690 điểm (tạo bởi MA 20 và vùng đỉnh cũ). Nếu chỉ số không ghi nhận những tín hiệu hỗ trợ mạnh hơn khi đi vào vùng kháng cự này thì các kỳ vọng tăng giá đều cần phải được xem xét một cách thận trọng, do vẫn có khả năng đây chỉ là nhịp hồi phục kỹ thuật.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index có phiên hồi phục mạnh để kết phiên với cây nến xanh khá bullish. Với phiên tăng điểm tích cực này, tín hiệu trong ngắn hạn đã chuyển sang trạng thái trung tính, với hỗ trợ trong khoảng 673-674 điểm (MA5-10). Xu hướng trong trung hạn chuyển từ trung tính sang tích cực, với vùng hỗ trợ tại 675-678 điểm (MA20-50). Tín hiệu trong dài hạn tiếp tục được duy trì tích cực, với hỗ trợ khá cứng tại đường MA100 ở mức 663 điểm. Với diễn biến tích cực hiện tại, thị trường có thể tiếp tục tăng điểm trong phiên ngày 11/11 để hướng về kháng cự gần nhất tại 683 điểm (đỉnh của phiên 31/10).

HNX-Index tăng điểm mạnh trong phiên 10/11, kết phiên với cây nến xanh khá giống mẫu hình bullish engulfing. Với phiên giao dịch tích cực này, tín hiệu trong ngắn hạn của chỉ số chuyển sang trung tính, với hỗ trợ tại 80,9 điểm (MA5) và vùng kháng cự trong khoảng 81,4-82 điểm. Xu hướng trong trung hạn vẫn là tiêu cực, với kháng cự trong khoảng 82,7-83,9 điểm (MA20-50-100). HNX-Index vẫn ở trong thị trường đi xuống (bear market), với kháng cự tại MA200 ở mức 82 điểm. Dự đoán xu hướng trong phiên 11/11, HNX-Index có thể tiếp tục tăng điểm để tiến vào vùng kháng cự 81,4-82 điểm.

CTCK BIDV – BSC

Trên phương diện, kỹ thuật, VN-Index đang quay lại thử thách kênh tăng điểm trung hạn và được hỗ trợ khi đường MA15 đã ở dưới đường giá. Tuy nhiên, các chỉ báo như MFI, RSI, Aroon và ADX vẫn đang duy trì ở mức thấp và yếu, MACD chưa báo hiệu xu hướng tăng điểm trở lại, PSAR chưa cho tín hiệu đảo chiều. Kháng cự tiếp theo của VN-Index hiện nằm ở 682, cũng là điểm đảo chiều của PSAR.

Tin bài liên quan