Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 11/10: Khả năng tạo đáy tại mốc 660 điểm

(ĐTCK) Sau 2 phiên giảm mạnh liên tiếp, kịch bản giảm điểm đang quay trở lại với biến động theo tuần của sàn HOSE. Ngưỡng hỗ trợ tiếp theo của VN-Index được xác định là khu vực 660-670 điểm. Trong đó, khả năng tạo đáy của nhịp điều chỉnh tại mốc 660 điểm sẽ được đánh giá cao, bởi sự hiện diện của đường MA-50 vẫn đang bao quát toàn bộ xu hướng trung hạn.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 11/10.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index hình thành cây nến đỏ đặc dài với sự bao phủ gần như hoàn toàn của số mã giảm điểm. Điều này cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang khá hoang mang và có phần hoảng sợ trước áp lực giảm điểm của thị trường. Thanh khoản vẫn được duy trì ở mức khôi lượng trung bình 10 phiên cũng phần nào cho thấy sự chùn tay của lực cầu trước áp lực cung gia tăng nhanh về cuối phiên.

Trên đồ thị tuần, cây nến đỏ đặc nhỏ dạng “spinning top” xuất hiện sau 2 cây nến trắng dài hàm ý sự lưỡng lữ của nhà đầu tư về xu hướng kế tiếp của thị trường. Do đó, diễn biến của thị trường trong tuần có ý nghĩa tương đối quan trọng đối với xu hướng của thị trường trong thời gian tới.

Nếu đường giá tăng điểm trở lại sẽ giúp tâm lý nhà đầu tư lạc quan hơn về xu hướng thị trường, qua đó có thể làm gia tăng lực cầu và đẩy thị trường lên các mốc điểm cao mới trong thời gian tới. Trong kịch bản tiêu cực, một cây nến đỏ được hình thành có thể sẽ làm áp lực bán gia tăng mạnh hơn và đẩy chỉ số vào nhịp điều chỉnh ngắn hạn.

Sau khi đường giá đi ra ngoài dải BB đã bắt đầu chịu áp lực bán mạnh và đang có xu hướng điều chỉnh về lại vùng hỗ trợ quanh 675 điểm trong ngắn hạn. Việc nhóm chỉ báo dao động (STO, RSI và W%R) đã bắt đầu quay đầu đi xuống và lần lượt rơi khỏi vùng quá mua, sẽ là những yếu tố gây cản trở đà hồi phục của đường giá trong ngắn hạn.

Trên khung thời gian intraday, 2 cây nến đỏ đặc dài xuất hiện cuối phiên khiến dải BB mở rộng, qua đó hàm ý khả năng đường giá sẽ tiếp tục suy giảm trong một vài phiên tới và lúc đó kỳ vọng đường giá sẽ cho phản ứng hồi phục khi lui về vùng hỗ trợ 665-670 điểm.

Tuy nhiên, đường giá vẫn cần phải phát đi thêm các tín hiệu đảo chiều rõ nét hơn trong những phiên tới để có thể khẳng định chắc chắn hơn độ bền vững của nhịp hồi phục (nếu có). Vùng kháng cự gần nằm tại 700-710 điểm. Vùng hỗ trợ gần nằm tại 673- 678 điểm và 660-665 điểm.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index kết phiên với cây nến đỏ dài thể hiện lực bán mạnh trong phiên của nhà đầu tư. Trong ngắn hạn, việc đóng cửa dưới đường MA5 và MA10 đã cho tín hiệu tiêu cực lên chỉ số. Nhưng trong trung hạn, tín hiệu vẫn được duy trì tích cực, bởi ngưỡng hỗ trợ được tạo bởi đường MA20 ở mức 674 điểm và xa hơn là đường MA50 ở mức 663 điểm. Kháng cự của chỉ số đang được tạo bởi 2 đường MA5 và MA10 trong vùng 683-685 điểm.

Dự báo xu hướng trong phiên 11/10 của VN-Index có thể là kiểm nghiệm lại mốc hỗ trợ 674 điểm (MA20), nếu mốc này trụ vững, chỉ số sẽ dao động trong khoảng 674-683 điểm.

HNX-Index kết phiên với cây nến đỏ và bấc trên dài thể hiện lực bán của nhà đầu tư đã áp đảo lực mua cả ở vùng giá cao trong phiên. Chỉ số đóng của ở mức dưới của MA5 và MA 10 (85 điểm), nên tín hiệu trong ngắn hạn là tiêu cực. Trong trung hạn, tín hiệu của chỉ số vẫn duy trì ở mức tích cực, với ngưỡng hỗ trợ được tạo bởi đường MA20 ở mức 84 điểm. Kháng cự hiện tại đang ở mức 85 điểm tạo thành bởi đường MA5 và MA10.

Dự báo xu hướng của HNX-Index trong phiên 11/10 có thể là lui về kiểm tra mốc hỗ trợ 84 điểm, nếu mốc này được giữ vững, chỉ số sẽ tiếp tục dao động trong vùng 84- 85 điểm.

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS 

CTCK FPT – FPTS

Phiên đầu tuần 10/10 tiếp tục là một phiên điều chỉnh của sàn HOSE. Tuy nhiên, diễn biến giảm điểm của VN-Index phiên này có phần tiêu cực, khi ngưỡng hỗ trợ 680 điểm đã không thể duy trì vai trò nâng đỡ xu hướng ngắn hạn.

Áp lực bán mạnh, đặc biệt là tại các cổ phiếu vốn hóa lớn, xuất hiện trong phiên chiều đã khiến chỉ số giảm tới 9,76 điểm, xuống dừng ở mốc thấp nhất trong ngày tại 674,19 điểm. Mức chênh lệch lớn giữa giá đóng và mở cửa của VN-Index tạo thành thân nến đỏ đặc có hình dáng gần tương tự với một bearish marubozu cho tín hiệu khá xấu về xu hướng, bởi quy luật tạo đáy cao dần của chỉ số đã bị vi phạm. Khối lượng khớp lệnh duy trì cao hơn bình quân 20 phiên cho thấy, bên bán vẫn đang áp đảo sức mua và là nguyên nhân gây ra xu hướng giá xuống.

Về chỉ báo, tín hiệu kỹ thuật cũng xấu đi nhanh chóng khi các giao cắt báo bán xuất hiện ở nhóm chỉ báo xu hướng như MACD, +/-DI… Cảnh báo rủi ro của RSI với phân kỳ giảm giá sau phiên 10/10 cũng được kích hoạt do các điều kiện của xu hướng tăng đã có dấu hiệu bị vi phạm.

Như vậy, sau 2 phiên giảm mạnh liên tiếp, kịch bản giảm điểm đang quay trở lại với biến động theo tuần của sàn HOSE. Ngưỡng hỗ trợ tiếp theo của VN-Index được xác định là khu vực 660-670 điểm. Trong đó, khả năng tạo đáy của nhịp điều chỉnh tại mốc 660 điểm sẽ được đánh giá cao, bởi sự hiện diện của đường MA-50 vẫn đang bao quát toàn bộ xu hướng trung hạn.

CTCK Bản Việt – VCSC

Tất cả các chỉ số chứng khoán đều giảm điểm phiên 10/10. VN30 ghi nhận mức giảm mạnh nhất, củng cố sự suy yếu của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. VN-Index giảm 1,43% với thanh khoản khá cao, gần 140 triệu cổ phiếu, hình thành một nến đen đặc khá dài trên đồ thị kỹ thuật cho thấy áp lực bán ra khá quyết liệt.

Hiện VN-Index và HNX-Index vẫn đóng cửa phía trên hỗ trợ của đường MA20 ngày, lần lượt nằm tại 674 điểm và 84 điểm để duy trì tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn trung tính. Trong khi đó, với phiên giảm 10/10, tín hiệu ngắn hạn của VN30 đã chuyển về mức tiêu cực. Chỉ báo RSI đã phát ra tín hiệu bán đối với các chỉ số hai sàn cho thấy sức mạnh thị trường đã suy yếu.

Dự báo, thị trường có thể có sự hồi phục nhất định để VN-Index kiểm tra lại ngưỡng 680 điểm và VN30 kiểm tra lại ngưỡng 650 điểm. Tuy nhiên, trong ngắn hạn, đà giảm điểm của thị trường nhiều khả năng vẫn sẽ tiếp tục kéo dài. VN-Index có thể sẽ kiểm tra hỗ trợ của xu hướng tăng trung hạn đang nằm tại vùng 660-665 điểm, tạo bởi đường MA50 ngày.

CTCK MB – MBS   

Về mặt kỹ thuật, cả hai chỉ số đóng của ở mức thấp nhất trong ngày và lùi xuống sát đường MA20 ngày tương ứng vùng 674 điểm với VN-Index và 84 điểm với HNX-Index. Áp lực chốt lời đang diễn ra trên diện rộng đã tạo áp lực lớn lên thị trường. Do đó, khả năng hai chỉ số sẽ tiếp tục xu hướng điều chỉnh và kiểm nghiệm các ngưỡng hỗ trợ thấp hơn 670+/- 5 điểm với VN-Index và 84 điểm với HNX-Index. Nhà đầu tư nắm giữ danh mục ở mức cân bằng, đồng thời quan sát diễn biến thị trường tại các ngưỡng hỗ trợ để có hành động phù hợp.

Tin bài liên quan