Góc nhìn kỹ thuật phiên 11/1: Xuất hiện các nhịp hồi kỹ thuật

(ĐTCK) Hai chỉ số có thể sẽ duy trì đà giảm ngắn hạn trong tuần giao dịch tới và thị trường có thể sẽ xuất hiện các nhịp hồi phục kỹ thuật. Đồng thời, đà giảm ngắn hạn có thể sẽ mở rộng về các mức thấp hơn, cho nên mức độ rủi ro ngắn hạn đang có chiều hướng gia tăng và việc tham gia bắt đáy không được khuyến khích ở thời điểm hiện tại.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 11/1.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

Sau khi test không thành công mốc cản 580 điểm, VN-Index hình thành mô hình đảo chiều doji shooting star và điều chỉnh giảm mạnh xuống sát mốc hỗ trợ 560 điểm. Chỉ số này cũng đã phá vỡ channel tăng điểm dài hạn, tạo thành inverted hammer và bearish window trong phiên cuối tuần cho chỉ báo về việc xung lực giảm điểm đang tăng dần. Mốc 560 điểm không được giữ vững trong các phiên tới thì VN-Index sẽ sớm test lại mốc 550 điểm trong ngắn hạn.

Sau khi không vượt qua được mốc cản 80 điểm, mẫu hình đảo chiều Three white soldiers không được xác lập, HNX-Index đã có các phiên điều chỉnh giảm liên tiếp, hình thành các nến đỏ dài rơi xuống dưới mốc hỗ trợ 77.5 điểm. Các chỉ báo kỹ thuật cũng điều chỉnh giảm mạnh và đa số đều chưa giảm xuống dưới quá bán, do vậy xung lực giảm sẽ tiếp tục duy trì. Mốc hỗ trợ thấp hơn đối với chỉ số này là 75 điểm.

CTCK MB – MBS   

Về mặt kỹ thuật, thị trường tiếp tục giảm điểm, tuy nhiên các chỉ số đã có sự hồi phục ở trong phiên ngay khi giảm qua các mức hỗ trợ, giúp VN-Index và HNX-Index đóng cửa vẫn duy trì trên các mốc hỗ trợ 560 điểm và 76 điểm. Đây là tín hiệu khá tích cực và nếu trong phiên đầu tuần sau các chỉ số kiểm nghiệm thành công các mốc hỗ trợ này, thị trường có thể xuất hiện một đợt hồi phục ngắn hạn.

Do đó, nhà đầu tư duy trì danh mục hiện tại và theo dõi thị trường kiểm nghiệm lại các vùng hỗ trợ nêu trên, có thể xem xét tăng tỷ trọng danh mục ngắn hạn để đón đầu sóng hồi nếu các mốc hỗ trợ không bị phá vỡ cùng với lực cầu gia tăng.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK FPT – FPTS

Áp lực bán tháo vẫn tiếp diễn trong phiên 8/1 khiến VN-Index có thời điểm lùi sâu về mốc 556 điểm. Chốt phiên, đà giảm mặc dù được thu hẹp nhưng chỉ số vẫn để mất 5.31 điểm xuống còn 560.05 điểm. Với phiên giảm thứ hai liên tiếp này, tín hiệu bi quan về xu hướng đang được tăng cường sau dấu hiệu breakdown đường xu hướng của phiên 7/1.

Thân nến của phiên 8/1 vẫn giữ hình mẫu nến tương tự như phiên trước đó, mức giá mở cửa thấp thể hiện tâm lý bán tháo xuất hiện sớm tại thời điểm mở cửa trong khi phần bóng dưới phản ánh cầu giá thấp đang phát huy vai trò đỡ giá. Thanh khoản vì thế tiếp tục duy trì ở mức cao. Tuy nhiên, sự lặp lại của diễn biến này là tín hiệu không mấy tích cực đối với diễn biến của các phiên kế tiếp do nó thể hiện áp lực bán tháo vẫn đang áp đảo sức mua ở quanh mốc hỗ trợ 560 điểm.

Về chỉ báo, chỉ số VN-Index đang khẳng định kịch bản kiểm tra lại ngưỡng cận dưới của bollinger bands. Trong bối cảnh chỉ báo về tính biến động này vẫn chưa mở rộng trở lại thì kỳ vọng xu hướng đi ngang trong phạm vi 560-580 điểm của VN-Index là vẫn còn. Tuy nhiên, cần lưu ý là nhóm các chỉ báo xu hướng và xung lượng đang xấu đi nhanh chóng khi đảo chiều lao dốc hướng về mốc quá bán. Theo đó, nếu chỉ số tiếp tục đi sâu vào khu vực 550-560 điểm thì các vị thế nắm giữ cổ phiếu sẽ cần phải thận trọng hơn với khả năng tái diễn của xu hướng giá xuống ngắn hạn.

CTCK Bản Việt – VCSC

Hai chỉ số có thể sẽ duy trì đà giảm ngắn hạn trong tuần giao dịch tới và thị trường có thể sẽ xuất hiện các nhịp hồi phục kỹ thuật. Đồng thời, đà giảm ngắn hạn có thể sẽ mở rộng về các mức thấp hơn, cho nên mức độ rủi ro ngắn hạn đang có chiều hướng gia tăng và việc tham gia bắt đáy không được khuyến khích ở thời điểm hiện tại. Ngoài ra, mức hỗ trợ mạnh của hai chỉ số là mức 530 với VN-Index và 73.0 với HNX-Index.

Hệ thống chỉ báo xu hướng vẫn duy trì mức giảm xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số và mức kháng cự của hệ thống ở mức 579.96 của VN-Index và 80.01 của HNX-Index. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn không nên bắt đáy ở thời điểm hiện tại và tận dụng các nhịp hồi trong các phiên đầu tuần để hạ tỷ trọng cổ phiếu về mức thấp.

Tin bài liên quan