Góc nhìn kỹ thuật phiên 1/10: Đà giảm có thể tái diễn

(ĐTCK) Lực cầu bắt đáy có thể sẽ gia tăng mạnh và hai chỉ số có thể sẽ xuất hiện nhịp hồi phục kỹ thuật trong vài phiên tới,
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 1/10.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index bật tăng trở lại từ mốc hỗ trợ 560 điểm, lấp đầy Falling Window của phiên ngày 29/9 giúp áp lực điều chỉnh sâu của chỉ số này phần nào giảm bớt. Tuy nhiên, giao dịch tiếp tục duy trì ở mức thấp, chỉ số hình thành Doji ngay bên dưới đường SMA20 cho thấy khả năng bứt phá chưa cao. Chỉ báo RSI bật tăng trở lại từ mốc 30 hỗ trợ cho xu hướng tăng trong ngắn hạn của chỉ số này.

Trạng thái giao dịch tích lũy đi ngang tiếp tục diễn ra, HNX-Index tạo thành Doji bên trên đường SMA20. Không có tín hiệu cho thấy xu hướng mới sẽ xuất hiện trong ngắn hạn khi thanh khoản không có sự cải thiện, các chỉ báo momentum trái chiều và biến động mỗi phiên duy trì ở mức thấp.

CTCK Bản Việt - VCSC

Hai chỉ số có thể sẽ còn nhịp điều chỉnh và kiểm định lại các vùng hỗ trợ 562 của VN-Index và 77.5 của HNX-Index, nếu VN-Index giảm dưới mức 562 thì đà giảm có thể sẽ tiếp tục về mức 555. Đồng thời, lực cầu bắt đáy có thể sẽ gia tăng mạnh và hai chỉ số có thể sẽ xuất hiện nhịp hồi phục kỹ thuật trong vài phiên tới, cho nên các nhà đầu tư cần hạn chế bán tháo trong các nhịp giảm điểm mạnh.

Hệ thống chỉ báo xu hướng vẫn duy trì mức tăng xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số và giữ mức cắt lỗ của hệ thống ở mức 557.04 với VN-Index và 76.56 với HNX-Index. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục và chỉ nên bán ra các cổ phiếu đã vi phạm các mức cắt lỗ.                                               

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS 

CTCK FPT – FPTS

Chốt phiên 30/9, VN-Index đảo chiều tăng nhẹ 1,45 điểm, lên đứng ở mức 562,64 điểm. Với diễn biến này, xu thế đi ngang vẫn được duy trì phía trên mốc 560 điểm, nhưng tín hiệu suy yếu của lực cầu vẫn khá rõ nét khi nỗ lực tăng giá trong phiên bị cản trở bởi sự thoái lùi của thanh khoản về mức rất thấp.

Trên đồ thị, phần thân nến tăng hẹp đi kèm bóng trên của VN-Index cho thấy cung cầu tiếp tục giằng co mạnh với ưu thế cuối phiên thuộc về bên bán. Điểm đáng chú ý là biến động của VN-Index trong phiên 30/9 đã hoàn thành bù lấp cho khoảng trống giá trong phiên liền trước.

Theo đó, diễn biến đóng cửa của VN-Index ở gần mức thấp nhất trong ngày hàm ý về việc đà giảm có thể tái diễn trong phiên kế tiếp đưa VN-Index quay lại kiểm tra khu vực hỗ trợ 560 điểm. Do khoảng hẹp 560-575 điểm đang bao quát phần lớn biến động của VN-Index trong tháng 9, nên trạng thái vận động yếu ở gần ngưỡng cận dưới phản ánh rủi ro phá vỡ xu hướng đi ngang đang tăng lên. Chiều hướng rút lui của dòng tiền trong các phiên hồi phục cũng cho thấy tâm lý bi quan của nhà đầu tư trên thị trường.

Về chỉ báo, theo diễn biến lình xình của chỉ số thì nhóm chỉ báo xu hướng và xung lực đều tiếp tục cho tín hiệu suy yếu. MACD có dấu hiệu thu hẹp phân kỳ dương với đường tín hiệu hàm ý xu hướng giảm có thể quay trở lại. OBV, Wm%R tiếp tục điều chỉnh mạnh hơn về khu vực quá bán cảnh báo xu thế giảm có thể mạnh hơn trong ngắn hạn.

Như đã đề cập trong báo cáo trước, kịch bản VN-Index tiếp tục kiểm tra mốc hỗ trợ 560 điểm hoặc sâu hơn là 550 điểm là hệ quả sau khi chỉ số bứt phá không thành công lên khỏi khu vực kháng cự 575-580 điểm. Trong các phiên kế tiếp, sự hiện diện của MA20 phía trên đường giá sẽ là lực cản chính đối với nỗ lực hồi phục của sàn HOSE.

Đây cũng là khu vực có thể sẽ xuất hiện thêm tín hiệu bán khi các MA ngắn ngày cắt xuống khỏi MA dài ngày hơn. Ở kịch bản tích cực hơn, nếu xuất hiện phiên tăng mạnh đưa chỉ số vượt lên trên đường MA 20 thì rủi ro ngắn hạn sẽ được giảm bớt.  

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật, thị trường đã có phiên hồi phục tích cực tại vùng hỗ trợ, tuy nhiên, áp lực bán ròng của khối ngoại đang hạn chế khả năng hồi phục của thị trường. Ngắn hạn, các chỉ số vẫn tiếp tục biến động trong biên độ hẹp, với VN-Index là vùng 555-575 điểm và với HNX-Index là vùng 76-79 điểm.

Thanh khoản thị trường vẫn ở mức trung bình thấp cũng cho thấy trạng thái sideway của các chỉ số trong giai đoạn này. Nhà đầu tư duy trì danh mục ở mức cân bằng 50/50 cổ phiếu và tiền mặt đồng thời theo dõi diễn biến của thị trường để có phản ứng phù hợp.

Tin bài liên quan