Góc nhìn kỹ thuật phiên 10/8: Vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro

(ĐTCK) Trong khi VN-Index được hỗ trợ rất tích cực bởi mốc 600 điểm tương ứng mốc fibo38.2 thì các chỉ báo kỹ thuật cho diễn biến điều chỉnh giảm điểm của HNX-Index đang tiếp tục duy trì khá mạnh trong ngắn hạn.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: BVSC

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: BVSC

CTCK MB - MBS

Về mặt kỹ thuật, phiên tăng điểm cuối tuần qua đã có tác động tích cực lên các chỉ số, mốc 600 điểm của VN-Index và 83 điểm của HNX-Index sẽ tiếp tục là điểm tựa cho thị trường. Tuy nhiên, số điểm mà các chỉ số tăng trong phiên vẫn ở mức hạn chế chưa đủ tạo xu hướng hồi phục rõ ràng. Chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư duy trì danh mục hiện tại và chỉ mua vào khi thị trường tạo xu hướng đủ mạnh với những dấu hiệu tích cực cả về điểm số và thanh khoản.

CTCK FPT - FPTS

Như vậy, tuần giao dịch tới sẽ tiềm ẩn rủi ro với xác suất giảm đang chiếm tỷ lệ cao. Do đó, các vị thế ngắn hạn sẽ tiếp tục phải đối mặt nguy cơ bán tháo khi vùng hỗ trợ mạnh bị xuyên thủng. Theo đó, nhà đầu tư vẫn nên hết sức thận trọng với các quyết định giải ngân mới nếu chỉ số chưa vượt ra ngoài khoảng điểm 615 - 620 điểm. Các phiên hồi phục không đi kèm với mức thanh khoản cải thiện (vượt mức bình quân 22 phiên) thì nên được tận dụng để cơ cấu lại danh mục thay vì đẩy mạnh các hoạt động bắt đáy có độ rủi ro cao.

CTCK Bảo Việt - BVSC

VNINDEX kết thúc tuần bằng phiên tăng điểm nhẹ với thanh khoản giảm mạnh xuống dưới mức trung bình, còn độ rộng thị trường diễn ra cân bằng giữa số mã tăng, giảm điểm. Diễn biến này phản ánh tâm lý thận trọng, giằng co của nhà đầu tư khi chỉ số đang dao động ở quanh ngưỡng 600 điểm, một ngưỡng hỗ trợ tâm lý tương đối nhạy cảm đối với xu hướng của chỉ số trong ngắn hạn.

Mẫu hình nến hammer được hình thành tại ngưỡng hỗ trợ Fibonacci Retracement 32,8% (được hình thành trong sóng tăng kéo dài từ tháng 05 - 07/2015) và trong bối cảnh các chỉ báo dao động (William%R, STO) đang có dấu hiệu tạo đáy kép và đi lên từ sâu trong vùng quá bán, còn đường MACD cũng phát đi dấu hiệu cho thấy đà giảm đang bị chững lại, đồng thời khoảng cách với đường tín hiệu cũng bị thu hẹp đáng kể. Những tín hiệu này được kỳ vọng có thể giúp chỉ số có diễn biến tích cực trong những phiên đầu tuần tới.

Trong kịch bản tích cực, chỉ số hoàn toàn có thể hồi phục đi lên để thử thách lại khoảng trống giảm giá ở 615 điểm được tạo thành trong phiên sụt giảm đầu tuần.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 10/8: Vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro ảnh 1

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: BVSC

Trên đồ thị tuần, cây nến đỏ đặc dài với khoảng trống giảm giá so với cây nến đỏ liền trước xuất hiện tại thời điểm một loạt các chỉ báo dao động đều đang hướng xuống với cường độ tăng dần, đặc biệt, chỉ báo STO và William%R đã lao xuống dưới vùng quá bán để tạm thời xác lập xu hướng giảm ngắn hạn.
Không những vậy, các chỉ báo kỹ thuật khác cũng đang có diễn biến không mấy tích cực, cụ thể, đường MACD, Momentum và ADX đang ở trạng thái điều chỉnh ngắn sau một thời gian tăng điểm trong khi đường –DI đang có dấu hiệu cắt lên trên đường+DI.

Diễn biến không mấy tích cực của đường giá trên đồ thị tuần khiến chúng tôi để ngỏ khả năng chỉ số có thể có thêm nhịp giảm điểm để tiếp cận đường SMA50 trong ngắn hạn. Vùng hỗ trợ gần của 2 chỉ số nằm tại 585-590 điểm đối với VNINDEX và 82,5-83 điểm đối với HNXINDEX. Đây được xem là điểm mua trading T+ lại một phần tỷ trọng cho các vị thế ngắn hạn.

CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS

Ngoài phiên giảm mạnh đầu tuần, hầu hết thời gian còn lại của tuần VN-Index giao dịch đi ngang quanh mốc 600 điểm. Tổng kết cả tuần giao dịch, VN-Index mất 2,79% so với tuần trước, lùi xuống mốc 603,76 điểm. Thanh khoản trong tuần cũng tỏ ra suy yếu mạnh. ngoại trừ phiên giao dịch ngày thứ hai, hầu hết các phiên còn lại trong tuần giá trị giao dịch trên HOSE đều không vượt được ngưỡng 2.000 tỷ. Tâm lý thận trọng dâng cao khiến lượng giao dịch suy giảm mạnh.

Đồ thị tuần chỉ số này rớt xuống dưới mốc 615 điểm, lùi sát xuống mốc 600 điểm tạo thành một nến đen dài và không tạo thành đuôi nến phía trên. Điều này cho thấy áp lực bán cả tuần diễn ra khá mạnh. Mốc 615 điểm sẽ trở thành mốc cản trong ngắn hạn nếu sự hồi phục diễn ra.

Đồ thị ngày cho diễn biến giao dịch đi ngang tại đường SMA50 khi liên tiếp tạo thành các phiên tăng giảm xen kẽ tại mốc hỗ trợ này. Chỉ số này đang được hỗ trợ rất tích cực bởi mốc 600 điểm tương ứng mốc fibo38.2. Nếu rớt xuống dưới mốc hỗ trợ này, nhiều khả năng chỉ số sẽ test lại mốc fibo50 tương ứng mốc 585 điểm. Các chỉ báo kỹ thuật không cho tín hiệu hồi phục đảo chiều sẽ diễn ra trong ngắn hạn.

HNX-Index vận động khá kém tích cực trong hầu hết cả tuần giao dịch. Chỉ số này có phiên đầu tuần điều chỉnh giảm khá mạnh. Hai phiên hồi phục tiếp theo không giúp đà tăng của chỉ số này trở lại khi phản ứng khá kém tích cực với mốc cản 85 điểm. Tổng kết cả tuần giao dịch, HNX-Index giảm 1,47% xuống mốc 83,88 điểm.

Đồ thị tuần chỉ số này rớt xuống phía dưới đường SMA50, tạo thành đường Doji với đuôi nến khá dài cho thấy xu thế giảm điểm áp đảo tuy nhiên hầu hết thời gian HNX-Index vận động trong biên độ hẹp.

Đồ thị ngày chính thức hoàn thiện mô hình 2 đỉnh với neckline quanh mốc 85 điểm. Như vậy HNX-Index sẽ tiếp tục điều chỉnh tới mốc 80 điểm trong ngắn hạn để hoàn thiện mô hình này. Các chỉ báo kỹ thuật cho diễn biến điều chỉnh giảm điểm đang tiếp tục duy trì khá mạnh trong ngắn hạn.

CTCK Rồng Việt - VDSC

Thị trường nhẹ trở lại nhưng thanh khoản cũng giảm xuống mức thấp nhất trong thời gian gần đây và thị trường đang có những phiên tăng giảm khen kẽ khi tiếp cận các vùng hỗ trợ thị trường. Điều này cho thấy đà giảm của thị trường đang có sự chững lại nhưng xu hướng tăng lại vẫn chưa được xác nhận nên với sự thận trong thì nhà đầu tư vẫn cần quan sát thêm diễn biến trong thời gian tới.

Tin bài liên quan