Góc nhìn kỹ thuật phiên 10/7: Quay lại kiểm tra vùng đỉnh 635

(ĐTCK) Với những tín hiệu hồi phục xuất hiện trong phiên 9/7 kèm theo sự nâng đỡ của nhóm MA ngắn và trung hạn đang hướng lên, thì nhiều khả năng chỉ số sẽ có diễn biến tích cực trong phiên cuối tuần. Ở kịch bản tích cực, chỉ số hoàn toàn có thể tăng điểm và quay lại kiểm tra vùng đỉnh quanh 635 được hình thành trong những phiên trước đó.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 10/7.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index hình thành cây nến đỏ rỗng với thanh khoản giảm xuống mức trung bình, còn độ rộng thị trường vẫn diễn ra tương đối cân bằng khi số mã giảm điểm chỉ nhỉnh hơn đôi chút so với phía tăng điểm. Diễn biến này phần nào cho thấy tâm lý nhà đầu tư đã tạm thời ổn định trở lại sau phiên giảm mạnh trước đó. Đồng thời nó cũng phản ánh những kỳ vọng về khả năng chỉ số sớm quay lại xu hướng tăng điểm trong ngắn hạn.

Với những tín hiệu hồi phục xuất hiện trong phiên 9/7 kèm theo sự nâng đỡ của nhóm MA ngắn và trung hạn đang hướng lên, thì nhiều khả năng chỉ số sẽ có diễn biến tích cực trong phiên cuối tuần. Ở kịch bản tích cực, chỉ số hoàn toàn có thể tăng điểm và quay lại kiểm tra vùng đỉnh quanh 635 được hình thành trong những phiên trước đó.

Mặc dù vậy, vẫn đang để ngỏ khả năng chỉ số sẽ tiếp tục có thêm nhịp giảm điểm trong ngắn hạn bởi các chỉ báo đo lường sức mạnh xu hướng (Momentum, ADX) đang cho thấy xu hướng tăng có tạm thời yếu đi trong ngắn hạn, còn các chỉ báo dao động (RSI, STO và William%R) đều đã tạo đỉnh và quay đầu đi xuống trong vùng quá mua. Nếu như các chỉ báo này cắt xuống dưới vùng này trong những phiên tới thì càng làm gia tăng nguy cơ giảm điểm của chỉ số.

Vùng hỗ trợ gần của 2 chỉ số nằm tại 610-615 điểm đối với VN-Index và 86,5-87 điểm đối với HNX-Index. Đây được xem là điểm mua trading lại một phần tỷ trọng cho các vị thế ngắn hạn đã hiện thực hóa lợi nhuận.

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật, hai chỉ số tiếp tục giảm điểm sau khi điều chỉnh tại các vùng đỉnh cũ. Mặc dù một số cổ phiếu vốn hóa lớn tăng giá tránh cho thị trường giảm sâu nhưng vẫn chưa đủ đưa thị trường tăng điểm trở lại.

Áp lực chốt lời tiếp tục tăng và có tín hiệu lan rộng ra nhiều nhóm cổ phiếu đã tăng khá thời gian qua. Do đó, nhà đầu tư giảm dần tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục, tránh mua cao tại các phiên phục hồi hoặc tham gia mua thêm giá thấp vì khả năng giảm ngắn hạn có thể tiếp tục diễn ra.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

Mô hình Bearish Engulfing đã cho tín hiệu sai do vậy rủi ro điều chỉnh giảm mạnh tạm thời ở trạng thái yếu. Nhiều khả năng VN-Index sẽ tiếp tục dao động trong biên độ hẹp quanh vùng giá này. Mốc hỗ trợ ngắn hạn gần nhất quanh vùng 608 – 610 điểm. Các chỉ báo kỹ thuật tiếp tục cho tín hiệu điều chỉnh giảm từ vùng quá bán. Tuy vậy xung lực đã yếu đi rõ rệt cho khả năng về việc chỉ số này sẽ sideway trong các phiên sắp tới.

Chỉ số HNX-Index tạo thành Doji với đuôi nến khá dài cho thấy đường SMA20 vẫn tiếp tục làm tốt vai trò hỗ trợ đối với chỉ số này trong ngắn hạn. Dấu hiệu tiếp tục điều chỉnh giảm sâu cũng suy yếu. Tuy vậy cần các phiên giao dịch tiếp theo để khẳng định xu hướng điều chỉnh đang giảm dần. Các chỉ báo kỹ thuật tuy vậy chưa cho trạng thái yếu đi về xung lực giảm điểm.

CTCK FPT – FPTS

Sau phiên quay đầu giảm điểm mạnh và bất ngờ, đà giảm của VN-Index đã có dấu hiệu chững lại trong phiên 9/7. Tại thời điểm đầu giờ giao dịch, đã có lúc chỉ số lùi sâu về khu vực 613 điểm, nhưng sau đó nhanh chóng bật lên và đóng cửa với mức giảm nhẹ 1,07 điểm xuống 622,1 điểm.

Như đã đề cập trong bản tin trước, nếu VN-Index tiếp tục giao dịch với volume lớn thì có khả  năng xảy ra hiện tương phân phối, tuy nhiên điều này đã không xảy ra trong phiên 9/7, nên rủi ro ngắn hạn đã phần nào được giảm bớt. Khối lượng giao dịch giảm đáng kể so với phiên liền trước có thể coi là tín hiệu lạc quan trong diễn biến điều chỉnh hiện tại, bởi nó cho thấy áp lực bán tháo vẫn chưa xuất hiện. Nếu thanh khoản tiếp tục giảm, có thể kỳ vọng đà rơi sẽ sớm chấm dứt khi chỉ số thực hiện test lại vùng hỗ trợ dưới.

Về chỉ báo, do VN-Index vẫn đang dao động phía trên các MA10 và MA20 nên xu hướng ngắn hạn vẫn được bảo lưu với mục tiêu là vùng kháng cự mạnh 635-640 điểm. Cùng với đó là nhóm chỉ báo xu hướng và xung lực như MACD và RSI vẫn mang tính tích cực là chủ đạo. Tuy nhiên, điểm đáng lưu ý là một số chỉ báo nhanh như Stoch, CCI, Wm%R có dấu hiệu rơi khỏi khu vực “quá mua”, hàm ý về sự thận trọng và tâm lý bi quan vẫn có thể gia tăng trong ngắn hạn. Do đó, rủi ro đảo ngược xu hướng vẫn cần phải được lưu ý nếu đường giá thực hiện kiểm tra lại đường xu hướng đi qua mức đáy của các phiên ngày 15/5 và 26/6/2015.

Như vậy, trong các phiên tới, khu vực 595-600 điểm sẽ đóng vai trò là điểm hỗ trợ quan trọng và cũng là điểm cảnh báo về khả năng đổ vỡ của xu hướng hồi phục có được từ giữa tháng 5/2015 đến nay.

Ở kịch bản tích cực, nếu chỉ số vẫn duy trì được khoảng dao động phía trên mức hỗ trợ  nói trên thì nhiều khả năng đây sẽ là nhịp điều chỉnh kỹ thuật nhằm tích lũy lại trước khi chỉ số tiếp cận với các mốc cản trên một lần nữa.

Tin bài liên quan