Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 10/6: Áp lực chốt lời tiếp tục gia tăng

(ĐTCK) Chỉ số VN-Index giằng co và rơi xuống dưới đường trend kháng cự, tương ứng mốc 580 điểm. Mô hình Shootingstar chính thức được xác lập. Các chỉ báo kỹ thuật cho dấu hiệu thị trường đang trong trạng thái quá mua và áp lực điều chỉnh chốt lời sẽ tiếp tục diễn ra trong các phiên sắp tới.

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 10/6.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index có phiên điều chỉnh với áp lực bán tăng dần về cuối phiên kèm theo sự lan tỏa rộng của sỗ mã giảm điểm. Thanh khoản cũng giảm nhẹ nhưng nhìn chung vẫn duy trì ở trên mức trung bình.

Diễn biến này tiếp tục phản ánh tâm lý thận trọng và có phần e ngại của nhà đầu tư khi chỉ số đang có nguy cơ hình thành mẫu hình nến đảo chiều “evening star” sau khi cây nến đỏ đặc với bóng trên dài xuất hiện trong phiên giao dịch ngày 9/6.

Điều này có thể còn khiến cho áp lực chốt lời tiếp tục gia tăng và đẩy chỉ số rơi vào diễn biến điều chỉnh trong phiên kế tiếp, đặc biệt khi chỉ báo William%R đã rơi xuống dưới vùng quá mua và hoàn thành xong phân kỳ âm với đường giá trong vùng này.

Bên cạnh đó, chỉ báo momentum cũng sụt giảm khá mạnh cho thấy động lực tăng điểm của chỉ số đang tạm thời bị chững lại. Mặc dù vậy, đường giá vẫn đang được nâng đỡ khá tốt bởi đường SMA100 và nhóm MA ngắn hạn đang hướng lên trong bối cảnh các chỉ báo kỹ thuật khác (RSI, ADX và MACD) vẫn đang duy trì được đà tăng điểm, đường STO đã quay đầu đi lên và giao cắt trở lại với đường tín hiệu, còn các chỉ báo khối lượng vẫn đang cho thấy sự tham gia của dòng tiền mới vào thị trường.

Những dấu hiệu này cho thấy chỉ số sẽ không giảm sâu mà sẽ có diễn biến điều chỉnh tích lũy trong vùng hỗ trợ được tạo bởi đường SMA100 và nhóm MA ngắn hạn trước khi bật tăng trở lại trong ngắn hạn.

Vùng hỗ trợ gần của 2 chỉ số nằm tại 565-570 điểm đối với VN-Index và 85,5-86 điểm đối với HNX-Index. Đây được xem là điểm mua trading lại một phần tỷ trọng cho các vị thế ngắn hạn.

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật, cả hai chỉ số đều điều chỉnh rõ nét hơn sau khi chạm vùng kháng cự  trung hạn, đối với VN-Index tại 580 điểm và HNX-Index tại vùng 87 điểm, tương đương đỉnh cũ thiết lập vào 26/1 và 5/3. Sự điều chỉnh lớn nhất thuộc về nhóm ngân hàng, trong khi các nhóm cổ phiếu còn lại điều chỉnh không đáng kể.

Vùng hỗ trợ gần nhất đối với cả hai chỉ số lần lượt là 565 điểm đối với VN-Index và 86,5 đối với HNX-Index, do đó nhà đầu tư duy trì tỷ trọng cổ phiếu cao đối với danh mục trung hạn, đối với hoạt động trading ngắn hạn có thể xem xét chốt lời những cổ phiếu đã tăng mạnh trong thời gian vừa qua và gia tăng tỷ trọng trở lại khi thị trường kết thúc điều chỉnh.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

Chỉ số VN-Index giằng co và rơi xuống dưới đường trend kháng cự, tương ứng mốc 580 điểm. Mô hình Shootingstar chính thức được xác lập. Như vậy, nhiều khả năng việc điều chỉnh sẽ tiếp tục diễn ra. Chỉ số này sẽ test lại vùng hỗ trợ 565 – 570 điểm trong các phiên tới. Các chỉ báo kỹ thuật cho dấu hiệu thị trường đang trong trạng thái quá mua và áp lực điều chỉnh chốt lời sẽ tiếp tục diễn ra trong các phiên sắp tới.

Đồ thị chỉ số HNX-Index sau khi test không thành công mốc 88 điểm đã lùi về mốc đỉnh cũ 87.2 điểm. Khả năng chỉ số này sẽ test lại vùng hỗ trợ 85.3 – 86 điểm. Các ngưỡng kháng cự mạnh chưa bị phá vỡ, tuy vậy rủi ro điều chỉnh ngắn hạn đang diễn ra khi các chỉ báo kỹ thuật có xu hướng suy yếu tại vùng quá mua.

CTCK Bản Việt - VCSC

Áp lực điều chỉnh có thể sẽ còn tiếp diễn trong đầu phiên giao dịch ngày 10/6 và thị trường sẽ dần chuyển sang chiều hướng tích cực vào cuối phiên. Đồng thời, đây cũng là các nhịp điều chỉnh thông thường khi đồ thị giá tiến gần các mức kháng cự của xu hướng tăng và vùng hỗ trợ gần nhất của nhịp điều chỉnh là mức 570 của chỉ số VN-Index và 85.3 của chỉ số HNX-Index.

Ngoài ra, mức độ rủi ro ngắn hạn vẫn còn ở mức thấp và thị trường vẫn đang trong giai đoạn “strong trend”. Hệ thống chỉ báo xu hướng vẫn duy trì mức tăng xu hướng ngắn hạn trên đồ thị giá và nâng mức cắt lỗ của hệ thống lên mức 565.91 của chỉ số VN-Index và 84.66 của chỉ số HNX-Index. Do đó, các nhà đầu tư tiếp tục nắm giữ để lãi chạy và tận dụng các nhịp điều chỉnh ngắn hạn để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu.

Tin bài liên quan