Góc nhìn kỹ thuật phiên 10/12: Có diễn biến tích cực trong những phiên kế tiếp.

(ĐTCK) Mặc dù vậy, xét diễn biến của các chỉ báo kỹ thuật khác, thì có một số nét tích cực đáng chú ý, cụ thể, nhóm chỉ báo dao động (William%R, RSI và STO) và đường MFI vẫn đang trong xu hướng đi lên từ vùng quá bán. Thêm vào đó, đường MACD tiếp tục nhích lên và chỉ còn khoảng cách không đáng kể với đường tín hiệu.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 10/12.

CTCK FPT – FPTS

Đà giảm mạnh tái diễn trong phiên ngày 9/12 không gây nhiều bất ngờ khi chỉ số không thể xuyên qua khu vực kháng cự fibo 38.2%, tương ứng mốc 576,77 điểm. Như vậy, tín hiệu tăng của phiên liền trước được ghi nhận là một bẫy tăng giá và diễn biến này góp phần củng cố cho kịch bản bi quan ngắn hạn hướng về khu vực hỗ trợ dưới tại 550-560 điểm do xu hướng chủ đạo của VN-Index vẫn đang là đi xuống.

Trên đồ thị, thân nến giảm của phiên 9/12 đã lấy đi phần lớn số điểm ghi được trong phiên hồi phục 8/12. Việc chỉ số đóng cửa ở mức thấp nhất trong phiên thể hiện bên bán vẫn đang chờ đợi cơ hội để thoát khỏi thị trường.

Đây là nguyên nhân khiến kỳ vọng tạo đáy của nhịp điều chỉnh tại khu vực 560 điểm vẫn chứa đựng rủi ro cao đối với các vị thế mua lướt sóng. Điểm tích cực là mô hình nến ngày 9/12 có phần “chìm” không quá sâu vào thân nến liền trước và ngưỡng fibo 50.0% tại 564.17 sẽ giữ vai trò hỗ trợ trong phiên kế tiếp.

Trong khi đó, các chỉ báo nhanh như Stochastic Oscillator và CCI tiếp tục có sự vận động tích cực hướng ra khỏi vùng quá mua hàm ý về trạng thái hồi phục kỹ thuật vẫn có thể xuất hiện trong vùng giá hiện tại.

Với các đánh giá trên, nhiều khả năng chỉ số tiếp tục có nhưng phiên giằng co theo hướng kiểm tra lại vùng hỗ trợ trong xu hướng giảm. Trong đó, khu vực hỗ trợ lần lượt sẽ xuất hiện tại 560 điểm và sâu hơn tại 550 điểm tạo bởi fibo 618%. Trong kịch bản tiêu cực, nếu chỉ số chịu áp lực giảm mạnh và nhanh chóng xuyên dưới mức 550 điểm, tương đương Fibo 61.8%, thì đây sẽ là tín hiệu tăng cường của xu hướng giảm giá với rủi ro VN-Index có thể lùi về vùng đáy 510 điểm của tháng 8/2015.

CTCK MB – MBS   

Về mặt kỹ thuật, thị trường quay trở lại xu thế giảm điểm khi gặp các ngưỡng kháng cự ngắn hạn 575 điểm với VN-Index và 81 điểm với HNX-Index. Việc nhà đầu tư nước ngoài liên tục bán ròng mạnh các mã bluechip đang là áp lực lớn lên các chỉ số chung của thị trường và tác động lên tâm lý của nhà đầu tư nội.

Thị trường sẽ kiểm nghiệm lại các ngưỡng hỗ trợ gần nhất tương ứng 555-560 điểm với VN-Index và 79 điểm với HNX-Index trong các phiên tiếp theo. Do đó, nhà đầu tư giữ tỷ trọng danh mục ở trạng thái an toàn, hạn chế các hoạt động giao dịch ngắn hạn và chờ đợi các tín hiệu tạo đáy bền vững hơn của thị trường trước khi có hành động tăng tỷ trọng trở lại.

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS 

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index điều chỉnh giảm mạnh trở lại, mất mốc hỗ trợ 570 điểm, lùi sát về mốc hỗ trợ 564 điểm. Chỉ số này test không thành công cận dưới của kênh điều chỉnh giảm ngắn hạn và mốc 576 điểm tương ứng mốc Fibo38.2%, điều chỉnh giảm sâu tạo nến đỏ khá dài cho thấy áp lực bán đang quay lại khá mạnh. Nếu tiếp tục phá vỡ mốc hỗ trợ 564 trong phiên tới, VN-Index sẽ sớm test lại mốc hỗ trợ sâu hơn tại 551 điểm.

HNX-Index cũng chịu áp lực điều chỉnh khá mạnh trở lại tạo thành 1 Bearish Engulfing, test lại cận dưới của channel giảm điểm ngắn hạn của chỉ số này. Tuy nhiên, trạng thái biến động trong biên độ hẹp tại vùng giá hiện tại vẫn đang tiếp tục duy trì. Nếu tiếp tục chịu áp lực điều chỉnh và rơi xuống dưới ngưỡng hỗ trợ 79 điểm, HNX-Index sẽ sớm về vùng 77 điểm trong ngắn hạn.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index quay đầu điều chỉnh và lấy đi gần hết số điểm đạt được trong phiên hồi phục trước đó. Thanh khoản giảm nhẹ, trong khi độ rộng thị trường chứng kiến sự bao phủ gần như hoàn toàn của sắc đỏ. Diễn biến này bắt nguồn từ sự chi phối của nhóm vốn hóa lớn, dẫn đến tâm lý thận trọng và có phần lo sợ của nhà đầu tư về khả năng tạo “bulltrap” của chỉ số, nhất là khi áp lực bán ròng của khối ngoại đang có tăng dần về mặt giá trị.

Cây nến đỏ đặc dài xuất hiện đã phần nào phủ nhận sự hình thành của mẫu hình nến đảo chiều “bullish engulfing”, qua đó làm tăng rủi ro chỉ số có thể tiếp tục suy giảm và phá vỡ mốc điểm thấp nhất được tạo thành trong phiên trước đó, bởi đường giá vẫn đang phải chịu sức ép không nhỏ từ nhóm MA ngắn hạn đang hướng xuống ngày một gần, trong bối cảnh đường Momentum đã quay lại xu hướng giảm, còn đường ADX tiếp tục xác lập thêm đỉnh cao mới ở trên ngưỡng 65 trong sự phân kỳ của 2 đường DI.

Mặc dù vậy, xét diễn biến của các chỉ báo kỹ thuật khác, thì có một số nét tích cực đáng chú ý, cụ thể, nhóm chỉ báo dao động (William%R, RSI và STO) và đường MFI vẫn đang trong xu hướng đi lên từ vùng quá bán. Thêm vào đó, đường MACD tiếp tục nhích lên và chỉ còn khoảng cách không đáng kể với đường tín hiệu.

Điều này hàm ý khả năng giao cắt của đường MACD lên trên đường tín hiệu nếu chỉ số có diễn biến tích cực trong những phiên kế tiếp. Trong bối cảnh chỉ số vừa trải qua phiên biến động với biên độ lớn trước đó, thì những tín hiệu trên khiến phiên giảm điểm 9/12 hoàn toàn có thể chỉ là phiên điều chỉnh giúp các cổ phiếu cân bằng lại áp lực cung cầu ngắn hạn. Đồng thời, để ngỏ khả năng đường giá sẽ hồi phục tăng điểm trở lại trong hai phiên cuối tuần.

Vùng kháng cự gần của 2 chỉ số vẫn được dự báo nằm tại 580-585 điểm với VN-Index, tương ứng 80,5-81 điểm với HNX-Index. Đây tiếp tục được xem là điểm bán trading kéo giảm tỷ trọng về mức thấp cho các vị thế ngắn hạn đang nắm giữ.

Tin bài liên quan