Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 10/11: Thận trọng với khả năng “dư địa” giảm do tâm lý

(ĐTCK)  Kịch bản rủi ro sẽ tiếp tục được nhấn mạnh sau phiên 9/11. Nhà đầu tư cần thận trọng với khả năng “dư địa” giảm do tâm lý bất ổn có thể khiến VN-Index lùi sâu về khu vực 650-660 điểm hoặc thấp hơn.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 10/11.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index hình thành một cây nến đỏ đặc dài dạng “hammer”. Thanh khoản cũng có sự cải thiện rõ nét khi vượt lên trên mức khối lượng khớp lệnh bình quân 10 phiên gần nhất, còn độ rộng thị trường bị bao phủ gần như hoàn toàn bởi sắc đỏ. Diễn biến này phản ánh tâm lý hoảng loạn của nhà đầu tư khi bị ảnh hưởng tiêu cực từ kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ. Tuy vậy, sau khi tin tức tiêu cực qua đi, thị trường đã nhanh chóng trở lại trạng thái cân bằng với sự trợ giúp tích cực từ đường hỗ trợ SMA100 và cận dưới của dải BB (tương ứng với vùng 655-660 điểm). Phản ứng hồi phục tích cực của đường giá tại ngưỡng hỗ trợ mạnh này được kỳ vọng sẽ mở ra cơ hội giúp chỉ số tăng điểm trở lại trong những phiên còn lại của tuần.

Mặc dù vậy, đà tăng của chỉ số trong những phiên sắp tới sẽ vấp phải áp lực đáng kể từ đường SMA50 và đường giữa của dải BB (quanh 680 điểm) đang án ngữ phía trên. Đường giá cần tiếp tục diễn biến tích cực và vượt qua vùng cản này nếu muốn hướng đến một nhịp tăng điểm mới trong thời gian tới. Đồng thời, để ngỏ khả năng chỉ số có thể sẽ có nhịp điều chỉnh về kiểm tra lại vùng hỗ trợ 660 điểm một lần nữa.

Về mặt chỉ báo kỹ thuật, các chỉ báo dao động (STO, W%R) vẫn duy trì được xu hướng đi lên từ vùng quá bán, còn đường MACD-Dema đã cho tín hiệu giao cắt lên trên đường tín hiệu. Sự chuyển biến theo hướng tích cực của các chỉ báo kỹ thuật này sẽ là yếu tố hỗ trợ cho diễn biến của đường giá trong những phiên kế tiếp.

Trên khung thời gian intraday, phản ứng hồi phục về cuối phiên đã giúp đường giá quay lại đường SMA20, đồng thời giúp chuyển động của dải BB chuyển sang trạng thái đi ngang. Theo đó, đường giá nhiều khả năng sẽ có diễn biến điều chỉnh tích lũy quanh đường SMA20 trước khi tiến đến dải BB trên (vùng quanh 680 điểm). Vùng kháng cự gần nằm tại 680-685 điểm và 690-695 điểm. Vùng hỗ trợ gần nằm tại 660- 665 điểm và 640-645 điểm.

CTCK  KIS Việt Nam – KIS

Sau phiên 9/11, mặc dù không hình thành mẫu hình nến đảo chiều giảm có độ tin cậy cao, nhưng sự hiện diện của cây nến đỏ với thân khá dài cũng cho thấy bên bán đang thắng thế. Trong khi đó, hệ thống chỉ báo xu hướng ngắn hạn vẫn duy trì xu hướng Giảm trên VN-Index và HNX-Index với mức kháng cự lần lượt tại 675-680 và 83-83,5. Do đó, khả năng VN-Index duy trì đà hồi phục trong phiên 10/11 là khá thấp. Thay vào đó, chỉ số sẽ duy trì đà biến động trong xu hướng giảm ngắn hạn với biên độ hẹp 650-670.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK FPT – FPTS

Rủi ro bất ổn về xu hướng đã được chứng minh trong phiên 8/11, khi VN-Index dao động mạnh theo chiều giảm giá và đóng cửa ở mốc 670,26 điểm, giảm 0,92% so với phiên liền trước. Rõ ràng, một nền tảng hồi phục thiếu sự ủng hộ của dòng vốn đã không đủ sức để duy trì trước một phiên giao dịch chịu ảnh hưởng mạnh bởi kỳ vọng và tâm lý đám đông như phiên 9/11.

Diễn biến của VN-Index phiên 9/11 ghi nhận nhiều dấu hiệu tương đồng với phiên 24/6 – phiên giao dịch xảy ra sự kiện Brexit. Tâm lý nhà đầu tư trong phiên được neo theo kết quả của cuộc bầu cư tổng thống Mỹ, đà giảm mạnh xuất hiện đầu phiên chiều do kết quả bỏ phiếu cho thấy Donald Trump chiếm ưu thế, nhưng ngay sau đó, thị trường xuất hiện nỗ lực kéo giá hồi phục tích cực. Đồ thị nến của VN-Index theo đó cũng có dạng hammer với phần bóng dưới khá dài và khối lượng giao dịch tăng mạnh. Tuy vậy, cũng có sự khác biệt giữa 2 phiên giao dịch là VN-Index hiện tại đã đánh mất nền tảng hỗ trợ của đường xu hướng tăng trung hạn. Theo đó, kỳ vọng xuất hiện nhịp hồi phục sẽ được đánh giá là khó khăn hơn, trong bối cảnh tâm lý bán có thể sẽ kích hoạt khi VN-Index quay lại phạm vi dao động của kênh xu thế giảm ngắn hạn.

Về chỉ báo, do đường MACD đang mang giá trị âm và cặp +/-DI mở rộng phân kỳ tiêu cực, nên xu hướng chủ đạo vẫn đang là đi xuống. Các chỉ báo có độ nhạy như Wm%R hay CCI đảo chiều giảm trở lại cũng hàm ý chỉ số sẽ quay lại với xu hướng giảm sẵn có. Như vậy, kịch bản rủi ro của VN-Index sẽ tiếp tục được nhấn mạnh sau phiên 9/11. Nhà đầu tư cần thận trọng với khả năng “dư địa” giảm do tâm lý bất ổn có thể khiến chỉ số lùi sâu về khu vực 650-660 điểm hoặc thấp hơn.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index giảm điểm mạnh trong phiên và hồi phục về cuối, kết phiên với mẫu hình hammer, mở ra khả năng hồi phục vào phiên ngày 10/11. Chỉ số kết phiên dưới đường MA5 và MA10 nên tín hiệu trong ngắn hạn chuyển sang tiêu cực, với kháng cự trong khoảng 671- 674 điểm (MA5-10). VN-Index đóng cửa dưới đường MA20 và MA50 nên xu hướng trong trung hạn chuyển từ tích cực về trung tính, với kháng cự trong khoảng 675-678 điểm (MA20-50), hỗ trợ trung hạn ở mức 663 điểm (MA100). Dự đoán xu hướng trong phiên 10/11, VN-Index có thể giảm đầu phiên và hồi phục vào cuối phiên.

HNX-Index giảm điểm mạnh trong phiên và hồi phục về cuối phiên, tạo nên một nến chân dài, khả năng sideway trong phiên 10/11 có thể xảy ra. Tín hiệu trong ngắn hạn chuyển sang tiêu cực, với kháng cự trong khoảng 80,7-81,5 điểm (MA5-10). Xu hướng trong trung hạn là tiêu cực, với kháng cự trong khoảng 82,9- 83,9 điểm (MA20-50-100). Thị trường con gấu (bear market) tiếp tục được củng cố với kháng cự tại MA200 ở mức 82 điểm. Dự đoán xu hướng trong phiên 10/11, HNX-Index có thể giảm điểm vào đầu phiên, sau đó hồi phục cuối phiên.

CTCK BIDV – BSC

Trên phương diện kỹ thuật, VN-Index tiếp tục giảm điểm khi tiệm cận biên dưới của kênh tăng điểm trung hạn và kháng cự EMA 45. Đường MA15 chuẩn bị cắt xuống dưới MA45, ADX báo giảm điểm trong ngắn hạn, Aroon báo xu hướng giảm điểm chủ đạo, RSI và MFI tiếp tục hướng về vùng quá bán đều là những tín hiệu xấu cho thị trường. Ngưỡng hỗ trợ tiếp theo của VN-Index hiện nằm ở Fibonacci retracement 61.8 tương ứng với mức 664.

Tin bài liên quan