Góc nhìn kỹ thuật phiên 10/11: Đường giá vẫn nhận được sự nâng đỡ

(ĐTCK) Diễn biến phiên 9/11 có thể là dấu hiệu cho thấy áp lực chốt lời nhiều khả năng sẽ tiếp tục gia tăng và đẩy chỉ số điều chỉnh mạnh hơn trong một vài phiên kế tiếp. Mặc dù vậy, rủi ro sụt giảm mạnh của chỉ số có thể được giảm thiểu, bởi đường giá vẫn đang nhận được sự nâng đỡ khá tốt từ đường PSAR và nhóm MA ngắn hạn đang hướng lên.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 10/11.

CTCK FPT – FPTS

Đây là phiên giao dịch thứ 03 liên tiếp tín hiệu cảnh báo nguy hiểm đối với các hoạt động giao dịch không được cải thiện. Chỉ số đóng cửa theo chiều giảm và các nỗ  lực tăng trong phiên không được đánh giá cao. Ngoài ra, có thể thấy nguồn cung vẫn chưa suy giảm và đang gây áp lực rất mạnh lên xu thế tăng do thanh khoản phiên 9/11 tiếp tục gia tăng (+8,7%) so với phiên trước và vượt mức bình quân 20 phiên gần nhất (100 triệu cổ phiếu/phiên).

Với mức đóng cửa tại 610,66 điểm cao hơn đôi chút so với mức thấp nhất trong phiên tại 610,35 điểm cho thấy ngưỡng hỗ trợ 608 điểm của 02 phiên gần nhất vẫn phát huy được hiệu ứng nâng đỡ. Đặc biệt, mức điểm này cùng vị trí với khu vực hỗ trợ tạo bởi kênh xu hướng tăng từ đáy 510 điểm từ tháng 8/2015 đến nay. Như vậy, chỉ số đang ở rất gần cận dưới của biên độ đi ngang tại mức 608 điểm, do đó tiềm ẩn khả năng xuất hiện điểm đảo chiều cho một nhịp giảm ngắn hắn nếu mức hỗ trợ này bị vi phạm. Mức điều chỉnh sẽ càng nguy hiểm nếu như thanh khoản cũng đồng thuận gia tăng như đã xảy ra trong phiên 9/11. Cho tới thời điểm này khung biên độ được tạm thời xác định tại 608-618 điểm vẫn còn giá trị, tuy nhiên rõ ràng chỉ số đang rất gần điểm “đột phá” để tạo lập xu thế mới trong ngắn hạn. Theo đó, các hoạt động giao dịch được thực hiện trong giai đoạn chưa rõ xu hướng này sẽ tiềm ẩn rủi ro rất cao.

Đối với HNX-Index, trên đồ thị, mặc dù nỗ lực đỡ giá vẫn được ghi nhận tại mốc fibonacci 50.0% (tính cho nhịp giảm 90 về 72 điểm) nhưng tín hiệu về xu hướng không thực sự tích cực bởi đường xu hướng tăng đi qua các điểm thấp của tháng 8 và tháng 10/2015 đã bắt đầu có dấu hiệu bị vi phạm theo chiều đi xuống. Một số chỉ báo quan trọng như MACD, RSI, ADX … cũng bắt đầu hướng xuống báo hiệu xu hướng giá đang suy yếu. Trong khi đó, Bollinger bands cũng thắt chặt hàm ý về sự thay đổi của xu hướng có thể xảy ra trong thời gian tới.

CTCP Chứng Khoán Bản Việt - VCSC

Hai chỉ số có thể sẽ tiếp tục điều chỉnh về gần các vùng hỗ trợ 595-600 của VN-Index và 80.5 của HNX-Index trong vài phiên tới. Đồng thời, theo hệ thống chỉ báo xung lượng, xung lượng ngắn hạn và chỉ báo dòng tiền vẫn có chiều hướng giảm trong ngắn hạn cho thấy rủi ro ngắn hạn vẫn còn rất lớn và đánh giá thấp khả năng vượt các vùng kháng cự 610 -615 của VN-Index và 82.5 của HNX-Index.

Hệ thống chỉ báo xu hướng vẫn duy trì mức tăng xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số và giữ mức cắt lỗ của hệ thống ở mức 600.24 với VN-Index và 80.67 với HNX-Index. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn cần hạn chế mua hoặc không giải ngân ở vùng giá này và tận dụng các nhịp tăng để đưa tỷ lệ cổ phiếu về mức an toàn 30 – 40% trong danh mục. Đồng thời, các nhà đầu tư không nên bán hết toàn bộ danh mục khi xu hướng tăng ngắn hạn vẫn có chiều hướng tích cực.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 10/11:  Đường giá vẫn nhận được sự nâng đỡ ảnh 1

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index tiếp tục duy trì áp lực điều chỉnh trong phiên giao dịch đầu tuần. Chỉ số này giảm sát về vùng 610 điểm với thanh khoản duy trì ở mức khá tốt do dòng tiền tập trung mạnh tại nhóm các mã đầu cơ. VN-Index rơi lại vào pattern rising wedge khiến khả năng điều chỉnh đang có xu hướng dâng cao. Mốc 600 điểm là mốc hỗ trợ ngắn hạn trong trường hợp điều chỉnh tiếp tục xảy ra. Các chỉ báo kỹ thuật chưa cho dấu hiệu đảo chiều ngoại trừ Band%B đang tiếp tục giảm từ vùng quá mua.

HNX-Index duy trì xu hướng giao dịch tích lũy đi ngang trong biên độ hẹp. Chỉ số này tiếp tục nằm bên trên đường SMA20 trong khi các chỉ báo kỹ thuật cũng chưa cho tín hiệu điều chỉnh khi đường SMA tiếp tục đi ngang, dải Bollinger tiếp tục thu hẹp và ADX suy giảm về mốc 20. Nếu đà điều chỉnh vẫn diễn ra, mốc 79.5 điểm sẽ là mốc hỗ trợ trong ngắn hạn đối với HNX-Index.

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật, sau phiên giảm điểm 9/11, hai chỉ số trở lại trạng thái kiểm nghiệm các ngưỡng hỗ trợ gần nhất tương ứng vùng 610 điểm với VN-Index và 81 điểm với HNX-Index. Hiện tượng xoay vòng tăng giá giữa các cổ phiếu bluechip đóng vai trò hỗ trợ thị trường, mặc dù vậy thị trường cần có sự cải thiện rõ nét hơn về thanh khoản để các chỉ số thực sự tăng lên các vùng kháng cự cao hơn.  Nhà đầu tư tiếp tục duy trì các cổ phiếu bluechip trong danh mục và giảm tỷ trọng các cổ phiếu đã tăng giá mạnh thời gian vừa qua, đưa danh mục về tỷ trọng 80% cổ phiếu/ 20% tiền mặt và theo dõi diễn biến thị trường tại các ngưỡng hỗ trợ để có hành động phù hợp.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index mở đầu tuần mới bằng phiên điều chỉnh giảm nhẹ với áp lực bán có dấu hiệu tăng mạnh về cuối phiên. Tương quan giữa 2 bên xanh, đỏ dù không có sự chênh lệch lớn nhưng biên độ giảm của các mã đỏ lại lớn hơn rất nhiều những mã tăng điểm. Thanh khoản cũng đánh dấu phiên tăng thứ 3 liên tiếp và duy trì ở trên mức khối lượng khớp lệnh trung bình 10 phiên gần nhất. Diễn biến trên có thể là dấu hiệu cho thấy áp lực chốt lời nhiều khả năng sẽ tiếp tục gia tăng và đẩy chỉ số điều chỉnh mạnh hơn trong một vài phiên kế tiếp.

Về mặt chỉ báo kỹ thuật, chuyển động của đường MACD đang có dấu hiệu suy giảm mạnh khi bất ngờ nới rộng khoảng cách với đường tín hiệu. Nhóm chỉ báo dao động (RSI, William%R và STO) cũng đang bước vào giai đoạn đi xuống sau khi rơi khỏi vùng quá mua trước đó, còn các chỉ báo kỹ thuật khác (Momentum và MFI) chưa thể thoát khỏi trạng thái đi ngang ko rõ xu hướng. Thêm vào đó, đường ADX đang có nguy cơ tạo đỉnh ở ngưỡng 60 trong sự hội tụ khoảng cách của 2 đường DI. Những dấu hiệu không mấy khả quan của các chỉ báo kỹ thuật trên cũng đang ủng hộ cho khả năng đường giá sẽ bước vào nhịp điều chỉnh để kiểm tra lại đường SMA20 trong những phiên còn lại của tuần.

Mặc dù vậy, rủi ro sụt giảm mạnh của chỉ số có thể được giảm thiểu, bởi đường giá vẫn đang nhận được sự nâng đỡ khá tốt từ đường PSAR và nhóm MA ngắn hạn đang hướng lên. Xu hướng tăng điểm của chỉ số vẫn được đánh giá cao trong thời gian tới, tuy nhiên, sau 5 tuần tăng điểm và tiếp cận các vùng kháng cự mạnh, có mật độ giao dịch dày đặc trong quá khứ, thì chỉ số có thể sẽ bước vào nhịp “nghỉ” kéo dài 1 đến 2 tuần để cân bằng lại áp lực cung cầu ở các cổ phiếu.

Vùng hỗ trợ gần của 2 chỉ số được dự báo nằm tại 595-600 điểm đối với VN-Index và 80,5-81 điểm đối với HNX-Index. Đây được xem là điểm mua trading lại một phần tỷ trọng cho các vị thế ngắn hạn đã hiện thực hóa lợi nhuận trước đó.

Tin bài liên quan