Biểu đồ phân tích kỹ thuật VN-Index (Nguồn: BVSC)

Biểu đồ phân tích kỹ thuật VN-Index (Nguồn: BVSC)

Góc nhìn kỹ thuật phiên 10/10: Đà rơi sẽ chững lại

(ĐTCK) VN-Index đang chạm trở lại mức đỉnh cũ được xác lập vào tháng 7 và tháng 9, ở quanh ngưỡng 675-680 điểm. Do đó đà rơi của chỉ số có thể sẽ chững lại trong phiên giao dịch sắp tới.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 10/10.

CTCK MBS

Về mặt kỹ thuật, hai chỉ số đã hồi phục trở lại trong tuần sau khi chạm các ngưỡng hỗ trợ 680 điểm đối với VN-Index và 84,5 điểm đối với HNX-Index. Điểm tích cực khi thanh khoản vẫn duy trì ổn định, điều này cho thấy trạng thái tích cực của dòng tiền.

Mặc dù vậy, sự phân hóa rõ nét tại nhóm cổ phiếu trụ cột cùng với việc khối ngoại bán ròng trở lại sẽ tạo áp lực đối với thị trường trong ngắn hạn. Chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư duy trì danh mục hiện tại, đồng thời quan sát diễn biến thị trường tại các ngưỡng hỗ trợ để có hành động phù hợp.

CTCK FPTS

Áp lực điều chỉnh mạnh xuất hiện đã khép lại tuần giao dịch của VN-Index. Chốt phiên 7/10, chỉ số đảo chiều giảm 3,37 điểm xuống còn 683,95 điểm. Theo mức điểm này thì đồ thị tuần của chỉ số là một nến giảm có dạng “spinning top” hàm ý về trạng thái cung – cầu giằng co trên vùng giá hiện tại. Điểm đáng lưu ý là khối lượng giao dịch khớp lệnh đang vượt mức bình quân 20 tuần gần nhất. Thanh khoản tăng mạnh hết hợp với diễn biến điều chỉnh cho thấy áp lực bán vẫn đang gây cản trở đối với kịch bản tăng giá ngắn hạn.

Về chỉ báo, tín hiệu xu hướng từ MACD và cặp +/-DI theo tuần vẫn khẳng định cho xu hướng tăng trung hạn. Tuy nhiên, nhóm chỉ báo xung lượng mà tiêu biểu là RSI vẫn dao động kém tích cực với rủi ro của phân kỳ giảm giá. Trong điều kiện VN-Index vẫn bảo lưu được đường xu hướng tăng kéo dài từ tháng I/2016 đến nay và quy luật biến động với các đáy cao dần thì phân kỳ giá giảm này chưa phải là yếu tố gây lo ngại. Tuy nhiên, nếu một trong hai yêu cầu trên bị vi phạm thì rủi ro giảm giá sẽ cần được lưu ý.

Đồ thị tuần của VN-Index cũng cho thấy chỉ số đang thực hiện kiểm tra đối với ngưỡng Fibonacci Extension 61,8% cho chu kỳ 2 tháng. Nếu vượt qua được mốc kháng cự này trong tuần tới thì mục tiêu tăng giá của chỉ số sẽ là mốc Fibonacci tiếp theo tại 700-710 điểm. Ở chiều hỗ trợ, khu vực 670 – 680 điểm sẽ được kỳ vọng là điểm dừng giảm nếu áp lực bán tiếp diễn.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 10/10: Đà rơi sẽ chững lại ảnh 1

Biểu đồ phân tích kỹ thuật HNX-Index (Nguồn: BVSC)

CTCK BVSC

VN-Index hình thành cây nến đỏ đặc dài có bóng dưới chạm ngưỡng 680 điểm. Thanh khoản vẫn được duy trì ở trên mức khối lượng bình quân 10 phiên gần nhất, còn độ rộng thị trường bị bao phủ gần như hoàn toàn bởi sắc đỏ. Điều này cho thấy tâm lý thận trọng và có phần sợ hãi của nhà đầu tư đối với diễn biến điều chỉnh của thị trường.

Trên đồ thị tuần, cây nến đỏ đặc nhỏ dạng “spinning top” xuất hiện sau 2 cây nến trắng dài hàm ý sự lưỡng lữ của nhà đầu tư về xu hướng kế tiếp của thị trường. Do đó, diễn biến của thị trường trong tuần kế tiếp có ý nghĩa tương đối quan trọng đối với xu hướng của thị trường trong thời gian tới.

Nếu đường giá tăng điểm trở lại trong tuần sẽ giúp tâm lý nhà đầu tư lạc quan hơn về xu hướng thị trường, qua đó có thể làm gia tăng lực cầu và đẩy thị trường lên các mốc điểm cao mới trong thời gian tới. Trong kịch bản tiêu cực, một cây nến đỏ được hình thành có thể sẽ làm áp lực bán gia tăng mạnh hơn và đẩy chỉ số vào nhịp điều chỉnh ngắn hạn.

Về mặt xu hướng, chỉ số đã thoát ra khỏi mô hình tam giác được giới hạn bởi cận trên 675-680 điểm và cận dưới 645-650 điểm, kèm theo mặt bằng thanh khoản được duy trì ở quanh mức 110 triệu cổ phiếu/phiên. Điều này được kỳ vọng sẽ giúp chỉ số tiến đến thử thách vùng kháng cự mạnh kế tiếp nằm tại 700-720 điểm trong thời gian tới.

Mặc dù vậy, sau khi đường giá đi ra ngoài dải BB đã bắt đầu chịu áp lực bán mạnh và đang có xu hướng điều chỉnh về lại vùng hỗ trợ quanh 675 điểm trong ngắn hạn. Việc nhóm chỉ báo dao động (STO, RSI và W%R) đã bắt đầu quay đầu đi xuống và lần lượt rơi khỏi vùng quá mua, sẽ là những yếu tố gây cản trở đà hồi phục của đường giá trong ngắn hạn.

Vùng kháng cự gần của VN-Index nằm tại 700-710 điểm. Vùng hỗ trợ gần của VN-Index nằm tại 673- 678 điểm và 660-665 điểm.

CTCK BSC

Đang có sự phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu về quy mô vốn hóa và nội tại giữa các ngành trên thị trường trong phiên giao dịch ngày 6/9. Tuy nhiên, sự điều chỉnh trong phiên về mốc hỗ trợ 680 vẫn cho thấy mức độ tin cậy đối với vùng giá mới của thị trường, áp lực bán trong ngắn hạn và dòng tiền thị trường chưa ủng hộ một sự chinh phục vùng kháng cự mới, 690 điểm ở thời điểm hiện tại. Nước ngoài vẫn mua bán trái chiều và hạn chế cũng phần nào làm giảm sự hưng phấn của thị trường chung trước vùng kháng cự mới.

Chỉ báo kỹ thuật tuy vẫn phản ánh xu hướng tăng trong trung hạn, nhưng về mặt điểm số đang có sự suy yếu.

Chỉ số RSI(15) chưa thể tiếp cận vùng quá bán 70 đã quay đầu giảm điểm, trong khi chỉ số MACD (12.26) đang có xu hướng giảm nhanh hơn đường chỉ báo chậm và tiến rất sát đường chỉ báo chậm này. Lực cầu thị trường cũng đang có chiều hướng thu hẹp lại, mặc dù biến động thị trường vẫn đang nằm trong ngưỡng an toàn. Tiếp cận ngưỡng hỗ trợ 680 có thể là cần thiết đối với thị trường ở thời điểm hiện tại khi mà thị trường chưa tìm được động lực chinh phục ngưỡng 690 điểm trong suốt tuần qua. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn đánh giá đây là cơ hội nhà đầu tư có thể gia tăng tỷ trọng danh mục đối với những mã cổ phiếu cơ bản tốt về kết quả kinh doanh cũng như triển vọng cuối năm, khi đang nằm trong mức giá chiết khấu với thị trường chung. Trong tuần tới, thị trường có thể xác định rõ ràng xu hướng, thúc đẩy thị trường chinh phục ngưỡng kháng cự ngắn 690 điểm và tiếp cận gần hơn ngưỡng kháng cự 700 trong khi những thông tin tích cực thị trường và vĩ mô, thế giới đang hỗ trợ xu hướng này.

CTCK KIS Việt Nam

VN-Index giảm mạnh và lấy hết toàn bộ điểm số tăng trong tuần. Thanh khoản giảm nhẹ nhưng vẫn duy trì trên trung bình 20 phiên cho thấy dòng tiền vào thị trường vẫn ổn định.

Chúng tôi nhận thấy dòng tiền chủ yếu tập trung vào nhóm cổ phiếu SmallCap trong khi chốt lời mạnh ở nhóm cổ phiếu thuộc VN30. Điều này phản ánh rủi ro thị trường đang gia tăng.

VN-Index đang chạm trở lại mức đỉnh cũ được xác lập vào tháng 7 và tháng 9, ở quanh ngưỡng 675-680 điểm. Do đó đà rơi của chỉ số có thể sẽ chững lại trong phiên giao dịch sắp tới.

Hệ thống chỉ báo xu hướng của chúng tôi duy trì tín hiệu Tăng ngắn hạn trên VN-Index và HX-Index với mức hỗ trợ ở vùng 675-680 và 83.5-84. Ngoài ra, nhóm chỉ báo xác nhận xu hướng đang tiến dần về vùng quá mua co thấy xung lượng thị trường đang khá tốt.

Tuy nhiên, tâm lý bán ra đang khá mạnh, thể hiện qua việc khối lượng giao dịch duy trì ở mức cao nhưng điểm số vẫn giảm đáng kể. Do đó, VN-Index có thể sẽ phải tích lũy thêm vài phiên ở vùng 675-680. Trong trường hợp tiêu cực, nếu rơi luôn khỏi vùng hỗ trợ trên, VN-Index tìm về vùng hỗ trợ vững chắc hơn tại 660-662.

Tin bài liên quan