Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 10/1: Tiềm ẩn khả năng chững lại

(ĐTCK) VN-Index đi lên bám sát độ mở của bollinger bands và liên tiếp vượt qua các mốc kháng cự là dấu hiệu củng cố đối với kịch bản tăng giá. Tuy nhiên, đồ thị nến đang có dấu hiệu vượt ra ngoài biên trên của bollinger, do đó tiềm ẩn khả năng xuất hiện sự chững lại của xu hướng trong phiên 10/1.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 10/1.

CTCK Bảo Việt – BVSC

Thị trường tiếp tục có phiên tăng điểm và tiến lên thử thách vùng kháng cự 685-690 của VN-Index và 63-64 của HNX-Index. Khác với phiên 6/1, diễn biến trong phiên 9/1 có phần ổn định hơn, không chịu áp lực phân phối khối lượng lớn về cuối phiên và độ rộng của thị trường cũng cân bằng hơn giữa số mã tăng và số mã giảm

Mặc dù vậy, bên cạnh diễn biến tiếp cận các vùng cản mạnh trong ngắn hạn của 2 chỉ số, khá nhiều các mã dẫn dắt cũng đang thử thách các vùng kháng cự đáng lưu ý sau hơn 3 tuần hồi phục. Sự đồng pha này vẫn khiến rủi ro điều chỉnh có thể sẽ sớm xuất hiện và áp lực sẽ càng tăng lên khi các chỉ số tiếp cận quanh cận trên của các vùng kháng cự.

Với ảnh hưởng của các vùng cản mạnh, nhà đầu tư được khuyến nghị chọn lựa các nhịp hồi phục trong phiên để thực hiện bán giảm tỷ trọng danh mục và đẩy mạnh các hoạt động trading cho các vị thế ngắn hạn trong những phiên tới. Các vị thế trung hạn có thể tiếp tục duy trì ở mức trung bình thấp và kết hợp trading để giảm bình quân giá vốn.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index tăng điểm trong 6 phiên liên tiếp, nên tín hiệu ngắn hạn tiếp tục ở mức tích cực, với vùng hỗ trợ trong khoảng 670-677 điểm (MA5-10) và kháng cự gần nhất tại 684 điểm (đỉnh phiên 23/11). Tín hiệu trung hạn duy trì ở mức tích cực, với vùng hỗ trợ trong khoảng 668-669 điểm (MA20-50).

VN-Index tiếp tục trong thị trường giá lên (bull market), với hỗ trợ tại 671 điểm (MA100). Trong phiên 10/1, VN-Index nhiều khả năng tiếp tục tăng điểm để thử thách lại ngưỡng kháng cự gần nhất tại 684 điểm. Nếu thất bại, ngưỡng hỗ trợ gần nhất của chỉ số tại 677 điểm.

HNX-Index tiếp tục duy trì chuỗi tăng điểm ấn tượng, nên tín hiệu ngắn hạn được duy trì ở mức tích cực, với hỗ trợ gần nhất tại 81,8 điểm (MA5) và kháng cự tại 83,4 điểm (đỉnh phiên 31/10). Tín hiệu trung hạn tiếp tục là tích cực, với vùng hỗ trợ trong khoảng 79,9-80,4 điểm (MA20-50).

HNX-Index chính thức trở lại thị trường giá lên (bull market) trong phiên 9/1, với vùng hỗ trợ trong khoảng 82,2-82,4 điểm (MA100-200). Trong phiên 10/1, HNX-Index nhiều khả năng tiếp tục tăng điểm để hướng đến kháng cự gần nhất tại 83,4 điểm, nếu điều chỉnh xảy ra, vùng hỗ trợ gần nhất của chỉ số tại 82,2-82,4 điểm.

CTCK BIDV – BSC

Thanh khoản thị trường giảm sút so với phiên giao dịch 6/1, tập trung chính vào các mã có giá trị vốn hóa lớn và vừa, nhóm LargeCap và MidCap. Độ rộng thị trường với số lượng mã tăng giảm cũng gần như tương đương tính trên cả 2 sàn. VN-Index đã chinh phục mốc 680 điểm, đồng thời đường trung bình ngắn hạn MA(15) chính thức vượt khỏi đường trung bình trung hạn MA(45) trong phiên 9/1. Các chỉ báo kỹ thuật vẫn ủng hộ xu hướng tăng trong ngắn hạn.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK FPT – FPTS

Đà tăng của VN-Index tiếp tục được nối dài sang phiên 9/1. Đây là phiên thứ 6 trong chuỗi tăng liên tiếp của HOSE và giúp VN-Index vượt qua được ngưỡng cản 680 điểm.

Đánh giá về xu hướng, việc VN-Index đi lên bám sát độ mở của bollinger bands và liên tiếp vượt qua các mốc kháng cự là dấu hiệu củng cố đối với kịch bản tăng giá. Tuy nhiên, cũng cần chú ý rằng, đồ thị nến đang có dấu hiệu vượt ra ngoài biên trên của bollinger, do đó tiềm ẩn khả năng xuất hiện sự chững lại của xu hướng trong phiên 10/1. Hiện tượng giá đóng cửa giảm đáng kể so với mức đỉnh cao nhất và thanh khoản khớp lệnh sụt giảm mạnh là một bằng chứng ủng hộ cho lập luận trên.

Về chỉ báo, MACD tăng mạnh với phân kỳ dương mở rộng là cơ sở nhận định đà tăng đang chi phối biến động ngắn hạn. Tuy nhiên, chỉ báo nhạy gồm STO và Wm%R đang nâng cảnh báo về hiện trạng mua quá đà lên mức cao, do đó những rung lắc mạnh hơn sẽ có xác suất lớn xảy ra.

Như vậy, biên độ dao động mới của thị trường trong tuần sẽ được mở rộng theo chiều hướng lên, với khoảng điểm từ 680-690 điểm. Trong đó, nhiều khả năng những rung lắc sẽ sớm xuất hiện, giúp VN-Index củng cố vùng 680 điểm vừa tạo lập. Thanh khoản khớp lệnh sẽ tiếp tục là cơ sở quan trọng để đánh giá độ bền của nhịp tăng ngắn hạn.

CTCK  KIS Việt Nam – KIS

Nhìn chung, thanh khoản duy trì tích cực cùng với lực cầu từ khối ngoại đang là điểm cộng của thị trường. Tuy nhiên, dòng tiền thông minh dịch chuyển rất nhanh và áp lực chốt lời gia tăng tại một số nhóm ngành, tiêu biểu là thép, khi VN-Index tiệm cận các vùng kháng cự mạnh.

Trong các phiên tới, VN-Index có thể phá vỡ cản mạnh tại vùng đỉnh 685-690 điểm và hướng về các vùng kháng cự kế tiếp 700-705 điểm, nhưng không loại trừ khả năng các chỉ số sẽ rung lắc mạnh trong giai đoạn này. Do đó, nhà đầu tư lướt sóng có thể tận dụng nhịp điều chỉnh để tăng tỷ trọng và hạn chế mua đuổi khi thị trường tăng mạnh.

CTCK Phú Hưng - PHS

VN-Index có phiên tăng thứ 6 liên tiếp. Chỉ số đi lên đóng cửa trên ngưỡng 681 điểm (Fib 161.8) và duy trì đóng cửa trên hầu hết các đường MA quan trọng từ MA 5 tới MA 200 cho thấy xu hướng phục hồi đang tiếp diễn. Không những vậy, các chỉ báo kỹ thuật khác như RSI và MACD đang đi lên tích cực hàm ý xác nhận tín hiệu mua trước đó, ngưỡng kháng cự tiếp theo có thể là vùng 690 điểm (đỉnh cũ tháng 10/2016).

Tuy nhiên, khi quan sát kỹ trên đồ thị hình nến, phiên giao dịch 9/1 hình thành cây nến Shooting Star, kèm theo khối lượng suy giảm xuống dưới bình quân 10 và 20 cho thấy, dòng tiền gia nhập thị trường có phần chững lại. Do đó, không loại trừ, chỉ số có thể xuất hiện nhịp điều chỉnh kỹ thuật trong những phiên tới để củng cố xu hướng phục hồi bền vững hơn.

HNX Index có diễn biến tương tự. Chỉ số tiếp tục đi lên trên hầu hết các đường MA quan trọng từ MA 5 tới MA 200 cho thấy xu hướng phục hồi được duy trì, chỉ số có thể tiếp tục tiến lên thử thách ngưỡng kháng cự 82,9 điểm (Fib 61.8).

Nhìn chung, thị trường tiếp tục đi lên cho thấy xu hướng phục hồi trong ngắn hạn đang được củng cố. Do đó, nhà đầu tư có thể tận dụng những đợt điều chỉnh kỹ thuật để gia tăng thêm một phần nhỏ tỷ trọng danh mục vào các cổ phiếu được kỳ vọng có kết quả kinh doanh quý IV/2016 khả quan.

Tin bài liên quan