Góc nhìn kỹ thuật ngày 13/9: chuẩn bị mở ra một sự biến động lớn trong ngắn hạn

(ĐTCK) Nhóm các chỉ báo xu hướng và xung lượng cũng đang xấu đi nhanh chóng. Nếu VN-Index tiếp tục giảm nhanh và mạnh xuyên qua khu vực 650-660 điểm, các vị thế nắm giữ cổ phiếu sẽ cần phải đặc biệt chú ý đến rủi ro hình thành xu hướng giá xuống ngắn hạn.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 13/9.

CTCK Bảo Việt – BVSC

Cây nến đỏ đặc dài được hình thành khiến VN-Index rơi xuống dưới đường SMA20. Thanh khoản giảm nhẹ và duy trì ở dưới mức trung bình trong khi độ rộng thị trường bị bao phủ gần như hoàn toàn bởi sắc đỏ. Diễn biến này cho thấy tâm lý thận trọng và bắt đầu có dấu hiệu lo sợ về khả năng điều chỉnh mạnh của chỉ số sau một thời gian khối ngoại bán ròng mạnh. Dù vậy, việc chỉ số cho phản ứng hồi phục khi tiếp cận đường SMA50, qua đó đóng cửa bên trên đường xu hướng giảm nối 2 điểm 682 và 667 điểm có thể được xem là tín hiệu tích cực cho thị trường trong phiên 12/9. Điều này được kỳ vọng sẽ giúp chỉ số tăng điểm trở lại trong phiên 13/9.

Về mặt xu hướng, chỉ số đang có xu hướng điều chỉnh theo hướng bám sát đường xu hướng giảm nối 2 điểm 682 và 667 với sự nâng đỡ từ đường SMA50. Dải BB tiếp tục chuyển động theo hướng đi ngang trong biên độ hẹp. Vì vậy, nhiều khả năng chỉ số sẽ có diễn biến dao động giằng co quanh đường SM20 trong một vài phiên kế tiếp. Dấu hiệu thặt hẹp của dải BB đang thể hiện một sự tích lũy để chuẩn bị mở ra một sự biến động lớn trong ngắn hạn. Phiên giảm điểm mạnh của đường giá đã khiến đường –DI cắt lên trên đường +DI trước sự suy yếu của đường ADX. Như vậy, điểm thấp nhất của chỉ số trong phiên 12/9 (tương ứng đường SMA20) sẽ được xem là vùng điểm quyết định xu hướng của chỉ số.

Sức ép từ hoạt động review của các quỹ ETFs và áp lực bán ròng bền bỉ, mạnh mẽ của khối ngoại trong thời gian gần đây, nên để ngỏ kịch bản tiêu cực cho chỉ số. Cụ thể, nếu đường giá xuyên thủng đường SMA50 thì nhiều khả năng một nhịp điều chỉnh mạnh sẽ xảy ra, bởi lúc này dải BB sẽ bung nén. Vùng hội tụ bởi đường SMA100 và đường xu hướng tăng kéo dài từ cuối tháng 1/2016 đến nay (640-645 điểm) sẽ là vùng hỗ trợ của chỉ số trong kịch bản này. Vùng kháng cự gần của VN-Index nằm tại 675-680 điểm. Vùng hỗ trợ gần của VN-Index nằm tại 650- 655 điểm và 640-645 điểm.

CTCK BIDV – BSC

VN-Index liên tục để mất những mốc điểm quan trọng như mốc EMA15 và mốc 660, đồng thời, độ rộng thị trường cũng rất tiêu cực đi cùng việc nhiều bluechip giảm giá mạnh cho thấy, rủi ro giảm giá của thị trường đang ở mức cao. Khối ngoại tiếp tục bán ròng mạnh đi cùng lực cầu thị trường suy yếu khiến cho áp lực giảm giá trong ngắn hạn càng mạnh. Các chỉ báo kỹ thuật cũng đã cho tín hiệu suy giảm trong ngắn hạn như MACD cho phân kỳ âm, RSI để mất trendline, ADX cho tín hiệu bán, Aroon Up suy giảm mạnh. Nhà đầu tư được khuyến nghị duy trì lượng cổ phiếu thấp trong danh mục khi VN-Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục điều chỉnh trong ngắn hạn.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK FPT – FPTS

Phiên giao dịch đầu tiên áp dụng quy chế mới của HOSE diễn ra khá tiêu cực, sắc đỏ xuất hiện sớm ngay từ thời điểm mở cửa và duy trì cho đến hết phiên. Đóng cửa, VN-Index giảm 7,12 điểm xuống mức 659,76 điểm. Đồ thị giá của VN-Index là một thân nến đỏ đặc cho thấy, áp lực bán đang chi phối hoàn toàn biến động chỉ số. Thanh khoản khớp lệnh phiên 12/9 sụt giảm đáng kể do tâm lý thăm dò của nhà đầu tư trước những thay đổi mới về quy chế giao dịch. Bên cạnh đó, áp lực giảm của nhóm cổ phiếu trụ cột mà tiêu biểu là VNM cũng khiến cầu vào thị trường bị hạn chế. Do đó, ngưỡng 660 điểm đã không thể phát huy tốt vai trò đỡ giá. Việc VN-Index đóng cửa bên dưới ngưỡng điểm này đã xóa bỏ hoàn toàn nỗ lực hồi phục của 2 phiên cuối tuần trước, đồng thời là dấu hiệu cảnh báo đà giảm có thể quay trở lại.

Về chỉ báo, do các bollinger band vẫn đang thu hẹp khoảng cách nên nhận định về kịch bản đi ngang của VN-Index sẽ tiếp tục được bảo lưu với diễn biến theo tuần. Tuy nhiên, do VN-Index đã cắt xuống đường MA 20 sau phiên 12/9, nên nhiều khả năng đà giảm sẽ tiếp diễn đưa VN-Index về khu vực cận dưới của bollinger band. Ngoài ra, nhóm các chỉ báo xu hướng và xung lượng cũng đang xấu đi nhanh chóng. Theo đó, nếu chỉ số tiếp tục giảm nhanh và mạnh xuyên qua khu vực 650-660 điểm, các vị thế nắm giữ cổ phiếu sẽ cần phải đặc biệt chú ý đến rủi ro hình thành xu hướng giá xuống ngắn hạn.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

Phiên 12/9 là một cây nến đỏ với chân nến ngắn, thể hiện lực mua đã thua cuộc trước lực bán của khối ngoại. Tuy nhiên, theo chỉ báo ADX hiện tại là 20,14 chứng tỏ xu hướng hiện tại là khá yếu. Cả 3 chỉ báo về xu hướng và động lượng ADX, MACD, Stochastic hiện tại đều cho tín hiệu trung tính ở thời điểm này. Dự báo VN-Index sẽ tiếp tục sideway đi ngang trong vùng này. Với vùng hỗ trợ khá mạnh là 650-655. Vùng kháng cự là 670-675. Nhà đầu tư chưa nên giải ngân trong vùng này và chờ đợi các tín hiệu tích cực hơn.

Với HNX-Index, phiên 12/9 là một cây nến đỏ. ADX hiện tại là 22.35 thể hiện xu hướng khá yếu. Các chỉ báo khác như MACD, Stochastic đều không cho tín hiện rõ ràng trong thời điểm này. Do đó, chỉ số sẽ tích lũy đi ngang trong vài phiên tới. Ngưỡng hỗ trợ là 83 điểm và ngưỡng kháng cự là 85 điểm.

Tin bài liên quan