Góc nhìn chuyên gia tuần tới: Rủi ro ngắn hạn đang có dấu hiệu tăng

Góc nhìn chuyên gia tuần tới: Rủi ro ngắn hạn đang có dấu hiệu tăng

(ĐTCK) Trao đổi với nhà báo Hải Vân trong chuyên mục bàn tròn tuần này, các chuyên gia chứng khoán đánh giá, thị trường sẽ chịu áp lực bán mạnh đầu tuần tới khi 2 chỉ số đang tiếp cận các mức kháng cự mạnh.

Theo các ông/bà, những diễn biến mới trên biển Đông đang tác động ra sao đến diễn biến thị trường và tâm lý nhà đầu tư?

Ông Lê Đắc An, Giám đốc Đầu tư, CTCK Tân Việt

Thông tin giàn khoan Hải Dương 981 được rút ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam là một thông tin tốt về mặt tâm lý đối với nhà đầu tư. Tuy nhiên, thông tin này lại tác động không đáng kể tới thị trường khi chỉ tạo ra sự hứng khởi trong đợt giao dịch buổi sáng ngày 16/7.

Như vậy, việc Trung Quốc rút giàn khoan không phải là tin tức mang tính dẫn dắt thị trường trong thời điểm này, mà chỉ là tâm lý nhất thời. Thời điểm vừa đặt giàn khoan trước đây 2 tháng mà thị trường vẫn tạo chân sóng lớn giữa tháng 5, do đó, nhà đầu tư không nên quá phấn khích với việc rút giàn khoan vì nó mang quá nhiều màu sắc của tâm lý thị trường.

Bà Châu Thiên Trúc Quỳnh, Giám đốc môi giới, CTCK Bản Việt

Trong quý II vừa qua, 1 thông tin vĩ mô đáng chú ý ảnh hưởng mạnh mẽ đến hoạt động của TTCK là tình hình căng thẳng biển Đông. Tin tức về tình hình biển Đông khiến VN-Index giảm gần 6% trong phiên ngày 8/5/2014. Sau đó, thị trường đã hồi phục trở lại, nhưng hoạt động giao dịch có nhiều biến động.

 Bà Châu Thiên Trúc Quỳnh

Đến thời điểm này, tình hình căng thẳng biển Đông đã giảm nhiều và tâm lý nhà đầu tư có vẻ quen dần với vấn đề này. Khi thông tin về việc rút giàn khoan của Trung Quốc, thị trường đã có những phiên tăng điểm tích cực.

Ông Nguyễn Hữu Bình, Trưởng phòng phân tích, CTCK IVS

Nửa đầu tháng 7 đã trôi qua và thị trường cũng đang vào giai đoạn cao điểm nhất của mùa báo cáo tài chính. Tuy nhiên, mọi diễn tiến của thị trường thì vẫn vậy, vẫn là một sự khó chịu và đầy phức tạp. Không thể hiện bất kỳ sự hưng phấn quá mức nào, nhưng cũng không hề có một sự hoảng loạn.

Đã có đôi lần thị trường rung lắc và điều chỉnh, nhưng ngay sau đó lại là những phiên đầy thận trọng của cả bên bán và bên mua.

Còn khi thị trường hưng phấn quá mức cần thiết thì một lực bán đủ mạnh để áp thị trường về với nhịp điệu cũ. Nhà đầu tư thì vẫn chiến thuật mua thấp bán cao, thấp thì mua và cao thì bán nên khiến cho thị trường luôn luôn tạo ra 2 thái cực khác nhau chỉ trong phiên trước và phiên sau. Phiên này có thể tạo thanh khoản cao 2.000 - 3.000 tỷ đồng, nhưng chỉ phiên sau đó mọi thứ có thể tụt giảm xuống mức thấp. Ngay cả việc Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương  981, thì sự ảnh hưởng đó lên thị trường là không nhiều.

Ông Nguyễn Nhật Cường, Phó trưởng Phòng Phân tích, CTCK VietinbankSC

Diễn biến biển Đông hiện tại không ảnh hưởng nhiều tới tâm lý thị trường do giàn khoan Trung Quốc đã rút khỏi biển Đông. Thông tin chủ yếu ảnh hưởng tới thị trường là kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết.

Ông Nguyễn Vũ Phong, Phó Tổng giám đốc CTCK Seabank (Seasc)

Tuần qua thị trường tiếp tục tăng giá trên cả 2 sàn nhờ sự bứt phá của nhóm cổ phiếu bluechips và một bộ phận cổ phiếu midcap. Tôi đánh, giá thông tin biển đông một phần hỗ trợ tích cực cho tâm lý nhà đầu tư để mạnh dạn mua vào hơn. Do đó, tình hình biển Đông tạm thời bớt ăng thẳng sẽ là yếu tố hỗ trợ thị trường trong ngắn hạn.

Nhiều ý kiến cho rằng, 2 chỉ số đang hướng về các vùng kháng cự 595 của chỉ số VN-Index và 81 của chỉ số HNX-Index, nên mức độ rủi ro ngắn hạn đã có dấu hiệu tăng lên và vị thế mua ngắn hạn sẽ khó khăn hơn. Quan điểm của các ông/bà như thế nào?

Ông Lê Đắc An, Giám đốc Đầu tư, CTCK Tân Việt

Về xu hướng, thì cả 2 chỉ số VN-Index và HNX-Index đều thể hiện xu hướng tăng khá rõ nét, đà tăng này chưa có dấu hiệu dừng lại, chỉ trừ rủi ro duy nhất là vùng kháng cự mạnh ngay phía trước ở mốc 595 với VN-Index và 81 với HNX-Index.

 Ông Lê Đắc An

Phiên giao dịch cuối tuần, VN-Index đã chính thức vượt lên trên 595 điểm. Như vậy, khả năng VN-Index tiếp tục vượt mốc cản 609 được thiết lập trong đợt đỉnh cuối tháng 3 vừa rồi không quá khó khi thị trường đang có bước đi trung dài hạn khá vững chắc.

Bà Châu Thiên Trúc Quỳnh, Giám đốc môi giới, CTCK Bản Việt

VN-Index tiếp tục tăng điểm ngày thứ 5 liên tiếp. Trong phiên hôm thứ Sáu, cả 2 chỉ số đã đi ngược lại với đà giảm của thị trường thế giới và đánh dấu ngày thứ 5 liên tiếp VN-Index tăng điểm.

Tôi cho rằng, thị trường có thể sẽ chịu áp lực bán mạnh trong các phiên đầu tuần tới khi 2 chỉ số đang giao dịch trong các vùng kháng cự mạnh 595 - 600 của chỉ số VN-Index và 81 của chỉ số HNX-Index. Đồng thời, xung lượng tăng điểm trong ngắn hạn đã có dấu hiệu suy yếu và tâm lý nhà đầu tư đã có dấu hiệu biến động nghịch chiều với diễn biến xu hướng của 2 chỉ số, cho nên tôi nhận thấy mức độ rủi ro trong ngắn hạn đã bắt đầu có dấu hiệu gia tăng.

Ngoài ra, hệ thống chỉ báo xu hướng của chúng tôi vẫn duy trì mức TĂNG xu hướng ngắn hạn trên 2 chỉ số và giữ mức cắt lỗ ở mức 580 của chỉ số VN-Index và 78,65 của chỉ số HNX-Index.

Do đó, tôi khuyến nghị, các nhà đầu tư ngắn hạn dừng mua hoặc hạn chế mở vị thế mua mới và có thể cân nhắc chốt lời từng phần ở các cổ phiếu có suất sinh lời cao trong danh mục. Tuy nhiên, các nhà đầu tư ngắn hạn vẫn chưa nên bán hết toàn bộ danh mục khi xu hướng ngắn hạn vẫn còn tích cực.

Ông Nguyễn Vũ Phong, Phó Tổng giám đốc CTCK Seabank (Seasc)

Thị trường tuần qua diễn biến tích cực hơn ở những phiên cuối tuần khi thanh khoản tiếp tục được cải thiện cùng sự thiết lập vùng giá cao hơn của 2 chỉ số VN-Index và HNX-Index. Do đó, xu thế ngắn hạn đang tích cực. Tuy nhiên, dòng tiền vẫn khá thận trọng nên nhịp tăng của 2 sàn tương đối chậm. Bên cạnh đó, các chỉ báo xuất tín hiệu quá mua trên 2 sàn nên khả năng điều chỉnh trong đầu tuần tới đang tăng lên.

 Ông Nguyễn Vũ Phong

Việc mua vào trong giai đoạn này chỉ nên thực hiện giải ngân từng phần vào những phiên điều chỉnh và lựa chọn các mã có thông tin hỗ trợ và đang ở vùng giá tích lũy hoặc có tín hiệu break out.

Khối ngoại đã có nhiều phiên bán ròng gần đây sẽ ảnh hưởng ra sao đến thị trường?

Ông Lê Đắc An, Giám đốc Đầu tư, CTCK Tân Việt

Sau giai đoạn dài mua ròng, trong những phiên gần đây khối ngoại có xu hướng bán ròng. Tuy nhiên, quy mô bán ròng của khối ngoại ở mức thấp với giá trị bán ròng chỉ khoảng vài chục tỷ và vẫn xuất hiện xen kẽ nhưng phiên mua ròng khi thị trường giảm điểm. Diễn biến này cho thấy dòng vốn ngoại chỉ chốt lời ngắn hạn ở một số mã chứng khoán và tìm kiếm cơ hội đầu tư ở những mã khác chứ không phải theo xu hướng rút ra khỏi thị trường. Với diễn biến như vậy, thì việc bán ròng của khối ngoại không hề đáng ngại.

Bà Châu Thiên Trúc Quỳnh, Giám đốc môi giới, CTCK Bản Việt

Nhà đầu tư nước ngoài đã có nhiều phiên bán ròng liên tiếp gần đây. Động thái này phản ánh xu thế khối ngoại đã giảm dần việc mua, vì đã mua mạnh trong những tháng trước. Trong quý trước, trong khi nhà đầu tư trong nước tỏ ra lo ngại, khối ngoại đã tận dụng sự biến động của thị trường để gom vào cổ phiếu.

Cụ thể, trong tháng 5, khối này mua ròng 122 triệu USD (2.806 tỷ đồng HOSE và 495 tỷ đồng HNX), cao hơn gần 50% so với tháng 4 và tháng 6 mua ròng khoảng 90 triệu USD (HOSE: 1.482 tỷ đồng và HNX: 471 tỷ đồng). Tại thời điểm hiện nay, với việc bán ròng chưa mạnh của nhà đầu tư nước ngoài, cũng như tâm lý nhà đầu tư trong nước cũng đang hào hứng, nên mức độ ảnh hưởng của khối ngoại chưa lớn. Tuy nhiên, với diễn biến tuần sau khi nhà đầu tư trong nước thận trọng hơn trong vị thế mua mới, nếu nhà đầu tư nước ngoài vẫn tiếp tục bán ròng với khối lượng tăng cao hơn thì sẽ ảnh hưởng nhất định đến thị trường.

Ông Nguyễn Nhật Cường, Phó trưởng Phòng Phân tích, CTCK VietinbankSC

Tiền ròng từ nhà đầu tư nước ngoài đã giảm trong các phiên gần đây. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn đánh giá nhà đầu tư nước ngoài sẽ mua bán cân bằng hơn là rút ròng mạnh khỏi thị trường.

Nhận định của các ông/bà về diễn biến thị trường trong tuần tới (21/7 đến 25/7)?

Ông Lê Đắc An, Giám đốc Đầu tư, CTCK Tân Việt

Trong tuần giao dịch 21/7 - 25/7, 2 chỉ số chứng khoán được dự báo sẽ vận động theo xu hướng tăng và VN-Index sẽ sớm chạm mốc cản 609.

Bà Châu Thiên Trúc Quỳnh, Giám đốc môi giới, CTCK Bản Việt

Như tôi đã nói ở trên, diễn biến trong tuần tới khi chạm ở những ngưỡng kháng cự mạnh, nhà đầu tư cần thận trọng hơn trong vị thế mua và có thể chờ đợi ở những nhịp điều chỉnh để mua vào những cổ phiếu vẫn có triển vọng trong dài hạn với giá tốt hơn và chốt lời ở những cổ phiếu đã tăng mạnh trong thời gian qua.

Ông Nguyễn Nhật Cường, Phó trưởng Phòng Phân tích, CTCK VietinbankSC

Thị trường trong tuần tới tiếp tục sideway và nhà đầu tư quan tâm tới kết quả kinh doanh riêng lẻ của từng doanh nghiêp hơn là diễn biến chung của thị trường. Thị trường chủ yếu đi ngang quanh mức 595 điểm.

Thêm câu hỏi quen thuộc và luôn được nhà đầu tư chờ đợi, đâu là nhóm cổ phiếu cần quan tâm?

Ông Lê Đắc An, Giám đốc Đầu tư, CTCK Tân Việt

Các mã cổ phiếu sẽ có sự phân hóa theo kết quả kinh doanh và triển vọng của doanh nghiệp. Các nhóm cổ phiếu cần quan tâm gồm dầu khí, bất động sản.

Ông Nguyễn Hữu Bình, Trưởng phòng phân tích, CTCK IVS

Nhìn lại diễn biến tuần qua có thể thấy, rằng nhóm cổ phiếu cơ bản vẫn là nhóm có tính chất quyết định đến thị trường. Cho dù nhiều nhà đầu tư  lo ngại rằng nhóm cổ phiếu này đã có bước hồi phục mạnh sau nhịp giảm từ sự kiện biển Đông và rằng, nó cần phải có thêm một thời gian nữa để tích lũy.

 Ông Nguyễn Hữu Bình

Tuy nhiên, thực tế lại khác, đã có khá nhiều cổ phiếu không đi theo suy nghĩ này mà nó vẫn cứ tịnh tiến một cách vững chắc lên một vùng cao mới như DRC, HPG, GAS, PVS... là một điển hình. Điều đó rõ ràng khiến nhiều người tiếc nuối khi bán sớm và nó càng củng cố cho tâm niệm rằng chỉ bán khi giá tăng của nhà đầu tư.

Ông Nguyễn Nhật Cường, Phó trưởng Phòng Phân tích, CTCK VietinbankSC

Cổ phiếu bất động sản sẽ vẫn được nhà đầu tư ưa thích hơn do một số cổ phiếu có kết quả kinh doanh cải thiện tốt so với cùng kỳ.

Ông Nguyễn Vũ Phong, Phó Tổng giám đốc CTCK Seabank (Seasc)

Ở giai đoạn này tôi vẫn khuyến nghị đầu tư vào nhóm cổ phiếu midcap vì đây sẽ là nhóm được dòng tiền quan tâm trong thời gian tới.

Tin bài liên quan