Góc nhìn chuyên gia tuần mới: VN-Index sẽ bứt qua đỉnh cũ?

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: VN-Index sẽ bứt qua đỉnh cũ?

(ĐTCK) Thị trường đang chịu áp lực mạnh từ nguồn cung ngoại, đặc biệt là trong thời gian qua, nguồn cung này sẽ gia tăng khi các quỹ ETF đảo danh mục. Áp lực này khiến một số chuyên gia có cái nhìn kém lạc quan về xu hướng của thị trường. Tuy nhiên, trao đổi với Đầu tư Chứng khoán rong chuyên mục bàn tròn tuần này, một số chuyên gia vẫn cho rằng, VN-Index nhiều khả năng sẽ vượt qua đỉnh cũ 681,75 điểm.

VN-Index vẫn đang tiếp tục được dẫn dắt bởi những cổ phiếu cơ bản quen thuộc HPG, HSG, FPT, VIC, VNM... Đây là điều rất tích cực và có thể coi như mốc 660 điểm là điểm hỗ trợ cho thị trường trong đợt này. Diễn biến giao dịch trong tuần tới sẽ theo xu hướng nào, theo cảm quan của ông/bà?

Bà Nguyễn Ngọc Lan, Giám đốc Môi giới CTCK Agriseco

Đối với tôi thì mốc hỗ trợ 660 điểm là khá mong manh và có thể bị phá vỡ dễ dàng khi có những sự thay đổi lớn từ cung và cầu.

Trong tuần tới, tôi đánh giá thị trường sẽ gặp áp lực giảm điểm mạnh do hoạt động tái cơ cấu của các quỹ ETF, khiến cung cầu của thị trường thay đổi đột biến. Theo kết quả tính toán, trong đợt tái cơ cấu này 2 quỹ  ETF sẽ bán hàng loạt các cổ phiếu trụ cột và mua vào cổ phiếu VNM. Điều này khiến cho dòng tiền bị hút vào cổ phiếu VNM, trong khi điều ngược lại diễn ra tại các cổ phiếu trụ cột như VCB, MSN, HPG, PVS…

Ông Nguyễn Vũ Phong, Phó tổng giám đốc CTCK Đông Nam Á (Aseans)
Tuần qua, thị trường tiếp tục biến động trong biên độ hẹp, việc tăng giảm của chỉ số phụ thuộc phần lớn vào cổ phiếu vốn hóa lớn. Mặc dù ngưỡng hỗ trợ 660 điểm đã được duy trì trong 2 tuần qua, nhưng khối ngoại vẫn duy trì bán ròng trong gần 1 tháng qua là điểm đáng lo ngại ở thời điểm hiện tại. Bên cạnh đó, thời điểm này không có nhiều thông tin hỗ trợ cho thị trường ngoài báo cáo kết quả kinh doanh quý 3 đang được hé lộ.
Việc tái cơ cấu của các quỹ ETF ảnh hưởng đến một nhóm cổ phiếu nhất định, chứ không ảnh hưởng đến thị trường chung. Do đó, trong tuần tới, thị trường tiếp tục biến động hẹp và Vn-Index có xu thế giảm về ngưỡng hỗ trợ 660 điểm, thậm chí test vùng thấp hơn là 650 điểm.

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Chiến lược MSI

VN-Index đã điều chỉnh sâu nhất trong tuần về ngưỡng 655 - 660 điểm trong tuần qua - mặc dù thị trường có sự hồi phục khá ở các phiên cuối tuần. Theo thống kê của tôi, khối ngoại đang đẩy mạnh bán ra ở một số cổ phiếu lớn HPG, VNM, VIC. Đây có thể là điểm tiêu cực tác động đến động thái mua vào cũng như nắm giữ cổ phiếu của một bộ phận các nhà đầu tư giao dịch ngắn hạn.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: VN-Index sẽ bứt qua đỉnh cũ? ảnh 1

Ông Lê Đức Khánh 

Nhìn dưới góc độ phân tích kỹ thuật, tôi cho rằng, VN-Index đang có diễn biến tích cực hơn là tiêu cực và thị trường sẽ tiếp tục xu hướng hồi phục hướng lên vùng 675- 680 điểm trong tuần tới.

Thống kê của Bloomberg, năm nay là năm đầu tiên sau 10 năm khối ngoại rút ròng khỏi chứng khoán Việt Nam. Thực tế 2 tuần qua, khối ngoại chủ đạo bán ròng với khối lượng lớn, ở nhiều mã lớn như MSN, VNM, VIC.... Theo các ông/bà, đây có là dấu hiệu đáng ngại?

Bà Nguyễn Ngọc Lan, Giám đốc Môi giới CTCK Agriseco

Tôi cho rằng, dấu hiệu rút vốn ròng của khối ngoại không thực sự đáng lo ngại. Việc bán ròng liên tục của khối ngoại không hẳn là do các vấn đề nội tại của doanh nghiệp mà hầu hết chỉ là hoạt động luân chuyển dòng tiền. Gần đây, nhiều quỹ lớn thoái vốn trên sàn, có thể để tập trung nguồn lực cho các đợt IPO lớn như VEAM hay Viglacera. Ngoài ra, việc rút vốn ròng của khối ngoại cũng có thể do hoạt động tái cơ cấu của các quỹ ETF hoặc do lo ngại Mỹ tăng lãi suất trong thời gian sắp tới.

Tôi cũng không lại trừ khả năng việc bán ròng này là dòng tiền P-Notes rút ra khỏi thị trường Việt Nam. Mặc dù vậy, dòng tiền nội hiện tại vẫn hoạt động khá tích cực và là động lực nâng đỡ thị trường.

Ông Nguyễn Vũ Phong, Phó tổng giám đốc CTCK Đông Nam Á (Aseans)

Fed sẽ tổ chức cuộc họp chính sách vào ngày 20-21/9 tới và xác suất nâng lãi suất vào cuối tháng này đã tăng lên. Đây là một trong những nguyên nhân khiến khối ngoại bán ròng  trong thời gian qua, và khả năng còn bán ròng. Tuy nhiên, việc bán ròng của khối ngoại này không phải hầu hết xuất phát từ việc rút vốn, mà một số quỹ ngoại chốt lãi sau khi nhóm vốn hóa lớn tăng mạnh, để cơ cấu danh mục sang nhóm cổ phiếu sắp IPO.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: VN-Index sẽ bứt qua đỉnh cũ? ảnh 2

Ông Nguyễn Vũ Phong 

Do đó, đối với TTCK Việt Nam, việc rút ròng của khối ngoại trong thời gian qua không đáng ngại, mặc dù việc bán ròng này phần nào ảnh hưởng đến dòng tiền vào thị trường niêm yết.

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Chiến lược MSI

Khối ngoại bán ròng liên tục trong thời gian trở lại đây chắc chắn không phải thông tin tốt đẹp gì cũng như là tác động xấu đến xu hướng thị trường, cũng như tâm lý nhà đầu tư. Thông thường, VN-Index thường được nâng đỡ bởi các cổ phiếu lớn chưa kể đến việc dòng tiền khối ngoại cũng có ảnh hưởng ít nhiều đến dòng tiền nội tham gia trên TTCK.

Bỏ qua những khía cạnh tiêu cực thì tôi vẫn phải khẳng định rằng đầu tư chứng khoán, quản lý danh mục đầu tư là cân nhắc đến yếu tố cũng như triển vọng của từng doanh nghiệp, cổ phiếu cụ thể. Mặc khác, qua thống kê nhiều năm diễn biến giá cổ phiếu trên thị trường tôi đánh giá các cổ phiếu Midcap thường có đà tăng giá mạnh hơn các cổ phiếu blue chips và đó là lý do việc khối ngoại bán ròng các cổ phiếu Bluechips thì việc nhà đầu tư hãy quen đến diễn biến thị trường hay chỉ số VN-Index đi và tập trung chú ý đến các cơ hội xuất hiện với tiềm năng tăng trưởng trung và dài hạn.

Nhiều ý kiến lạc quan cho rằng, nhiều khả năng chỉ số VN-Index sẽ vượt đỉnh 681,75 điểm vào cuối tháng 9, khi các doanh nghiệp niêm yết bắt đầu công bố thông tin kết quả kinh doanh quý III. Quan điểm của ông/bà?

Bà Nguyễn Ngọc Lan, Giám đốc Môi giới CTCK Agriseco

Tôi nhìn nhận thị trường hiện tại chưa có các thông tin vĩ mô đủ mạnh để giúp VN-Index vượt đỉnh cũ, đặc biệt trong bối cảnh khối ngoại vẫn bán ròng liên tục như hiện nay. Quý III không phải là mùa cao điểm của kết quả kinh doanh, số liệu thống kê cho thấy kết quả kinh doanh quý này hàng năm không mang đặc tính mùa vụ rõ rệt như quý IV hay quý I.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: VN-Index sẽ bứt qua đỉnh cũ? ảnh 3

 Bà Nguyễn Ngọc Lan

Ngoài ra, động lực kéo thị trường ở giai đoạn vừa rồi là VNM thì diễn biến giá đang trong vùng quá mua và đang có dấu hiệu điều chỉnh trong thời gian tới. Vì vậy, tôi cho rằng, thị trường nhiều khả năng sẽ tiếp tục giao động trong biên độ 640 - 680 điểm trong một tháng tới.

Ông Nguyễn Vũ Phong, Phó tổng giám đốc CTCK Đông Nam Á (Aseans)

Quan sát dòng tiền từ đầu năm tới nay có thể thấy nhóm vốn hóa lớn luôn được quan tâm và là điểm đến của dòng tiền và ở thời điểm này cũng không ngoại lệ.

Việc SCIC thoái vốn khỏi các doanh nghiệp lớn tiếp tục là thông tin hỗ trợ cho nhóm này. Do đó, thị trường cần tích lũy quanh vùng hỗ trợ 660 điểm vài tuần trước khi tiến đến ngưỡng cao hơn 680 điểm.

Với đà tăng của nhóm vốn hóa lớn tiếp tục duy trì thì ngưỡng trên không phải khó đạt được. Tuy nhiên, vẫn cần lưu ý động thái của khối ngoại trong thời gian tới.

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Chiến lược MSI

Tôi vẫn giữ nguyên quan điểm VN-Index trước sau gì cũng vượt qua đỉnh cao 681,75 điểm và cũng trùng quan điểm rằng sự bứt phá có thể đến ngay trong tháng 9. Nếu khối ngoại bán ròng ở một số cổ phiếu blue chips thời gian qua thì cũng sẽ thực hiện mua vào các cổ phiếu bluechips khác thời gian tới chưa kể đến nhiều quỹ nước ngoài mới đã và đang thực hiện giải ngân trên TTCK Việt Nam.

Tôi hoàn toàn tin tưởng rằng, năm nay sẽ có nhiều doanh nghiệp có kết quả kinh doanh ấn tượng và riêng trong quý III/2016, các doanh nghiệp thuộc các ngành như bảo hiểm, xây dựng, thủy sản, vật liệu xây dựng…sẽ có kế quả kinh doanh tốt.

Chúng ta vẫn phải tin vào sự khởi sắc của nền kinh tế cũng như rất nhiều cơ hội đầu tư vàng hiện hữu trên TTCK hiện nay.

Tin bài liên quan