Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Ưu tiên cổ phiếu penny

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Ưu tiên cổ phiếu penny

(ĐTCK) Trong cuộc trao đổi với nhà báo Hải Vân trong chuyên mục bàn tròn tuần này, một số chuyên gia đánh giá, tuần tới, 2 quỹ ETF sẽ tái cơ cấu danh mục, nhưng trong đợt tái cơ cấu này, 2 quỹ đều bị rút vốn, nên sẽ có tác động xấu tới thị trường, nhất là ở nhóm bluechips. Trong khi đó, đầu tư vào nhóm penny được đánh giá là rất phù hợp vào lúc này.

Các bluechip như BID, VCB, CTG, DPM, FPT…bị bán mạnh đã ảnh hưởng đến thị trường, kéo theo sự giảm điểm của các chỉ số trong tuần qua, thanh khoản cũng chưa có dấu hiệu cải thiện. Kịch bản này liệu có lặp lại trong tuần tới, theo các ông/bà?

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Chiến lược CTCK MSI

Chỉ số VN-Index đã và đang có dấu hiệu tạo đáy ở cùng 550 - 560 điểm và tôi cho rằng, đây là ngưỡng kháng cự khá vững đối với thị trường trong hiện tại.

Cùng với diễn biến vĩ mô chưa có những cải thiện đáng kể - khối ngoại vẫn đang có dấu hiệu bán mạnh chưa từng thấy thì việc thị trường khó có khả phục hồi mạnh ngay trở lại và việc các cổ phiếu blue chips như VCB, CTG, DPM... có lẽ điều chỉnh đi ngang ít nhất là 1 tuần nữa trước khi có thể quay đầu phục hồi trở lại.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Ưu tiên cổ phiếu penny ảnh 1

Ông Lê Đức Khánh 

Tuần tới sẽ là tuần bản lề để xác định xu hướng thị trường trong ngắn hạn. Có lẽ tâm lý nhà đầu tư và nhất là thanh khoản toàn thị trường hiện nay mới là điều mà nhà đầu tư quan tâm nhất hiện nay.

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn đầu tư CTCK Maybank KimEng

Theo tôi là còn, nhưng mức độ sẽ giảm đi. Việc khối ngoại bán ròng đến gần 1.200 tỷ đồng trên HOSE chỉ trong 1 tuần đã đưa tuần qua vào tuần lịch sử có diễn biến tồi tệ nhất của khối ngoại khi họ bán ròng nhiều như thế. Lý do khối ngoại bán ròng là do khả năng Fed tăng lãi suất đang đến quá gần.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Ưu tiên cổ phiếu penny ảnh 2

Ông Phan Dũng Khánh 

Các nhà đầu tư, các quỹ được niêm yết ở Mỹ như ETF đầu tư vào chứng khoán Việt Nam hút tiền lại trước ngày Fed họp để phòng vệ. Bên cạnh đó, các quỹ ETF vốn được niêm yết ở nước ngoài, nên các nhà đầu tư đầu tư vào quỹ cũng muốn bán ra để bảo vệ giá trị tài sản và chờ đợi xem hành động của Fed cũng như quan điểm của tổ chức này sau cuộc họp tuần tới từ đó mới có những định hướng đầu tư tiếp theo.

Thời gian Fed đưa ra quyết định là rạng sáng ngày 17/12 (theo giờ Việt Nam), bởi thế họ sẽ có xu hướng tất toán trạng thái trước ngày này, nên lực bán tuần tới sẽ không còn mạnh nữa.

Bà Nguyễn Ngọc Lan, Trưởng phòng Phân tích CTCK Agriseco

Tuần vừa rồi, khối ngoại bán mạnh nhóm cổ phiếu bluechip làm tâm lý thị trường xấu kéo theo sự giảm điểm các chỉ số. Xu thế bán ròng của khối ngoại chưa có dấu hiệu dừng lại và nhiều khả năng kịch bản này sẽ tiếp tục lặp lại trong tuần tới.

Tuần tới, 2 quỹ ETF là VNM và FTSE cũng sẽ kết thúc giao dịch trong đợt tái cơ cấu quý IV/2015, do vậy, thanh khoản tuần này sẽ tăng mạnh so với tuần trước. Do trong kỳ tái cơ cấu này, 2 quỹ ETF đều bị rút vốn, nên tôi cho rằng sẽ tác động xấu tới thị trường chung và nhiều khả năng các chỉ số sẽ tiếp tục giảm điểm.

Ông Nguyễn Thế Minh, Trưởng phòng Phân tích khối khách hàng cá nhân, CTCK Bản Việt

Trong tuần giao dịch tới, 2 quỹ ETF sẽ thực hiện tái cơ cấu danh mục quý IV/2015 và dự kiến các cổ phiếu Largecaps sẽ bị bán nhiều trong tuần giao dịch này, cho nên các cổ phiếu Largecaps sẽ tiếp tục chịu ảnh hưởng tiêu cực.

Giá dầu thế giới đã phá vỡ ngưỡng 40 USD/thùng kéo theo sự sụt giảm của nhóm cổ phiếu dầu khí (PVD, GAS, PVC, PVS). Trong khi đó, các cổ phiếu vừa và nhỏ có phần đỡ buồn tẻ hơn, đặc biệt là một số cổ phiếu nằm trong danh mục tái cơ cấu của FTSE ETF như BHS, SBT. Nhóm cổ phiều nào có cơ hội hơn nếu xét từ nay đến cuối năm, theo các ông/bà?

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Chiến lược CTCK MSI

Tôi không cho rằng các cổ phiếu dầu khí có thể có diễn biến bất ngờ trong thời gian tới mà tập trung sự chú ý nhiều đến những cổ phiếu tiềm năng hơn thuộc các nhóm ngành cảng biển, logistic, xây dựng hạ tầng, vật liệu xây dựng, hóa dầu và dệt may.

Có lẽ, chỉ một số cổ phiếu thuộc những nhóm ngành kể trên mới thu hút dòng tiền của nhà đầu tư. Tôi có thể liệt kê ra ở đây có thể là NT2, TCM, CVT, LHG, PLC...

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn đầu tư CTCK Maybank KimEng

Cổ phiếu dầu khi giảm giá do giá dầu và do cả việc khối ngoại bán ròng, mà nhóm dầu khí lại có nhiều mã là bluechips, nên lực bán lại được tiếp thêm sức đẩy thị trường xuống. Như vậy, trong thời gian tới, nhóm có cơ hội lớn sẽ khó còn là nhóm dầu khí khi giá dầu trong ngắn hạn khó phục hồi được.

Nhóm pennies theo tôi sẽ có nhiều tiềm năng hơn, nhóm này đã khá mạnh trong hơn 1 tháng nay lúc thị trường đi xuống. Những mã giảm thì giảm ít hơn bluechips, nhiều mã đứng giá hoặc tăng bất chấp thị trường đi xuống (TTF, OGC, DRH, GTN...).

Nhóm pennies vốn có vốn hóa nhỏ phù hợp với các nhà đầu tư lướt sóng và thời gian hết năm cũng đã gần kề, cộng với Tết Âm lịch cũng khá gần, nên việc giao dịch pennies sẽ lại càng phù hợp hơn trong bối cảnh thị trường thế giới bất ổn, chính sách tiền tệ cũng Mỹ đang 1 mình ngược dòng với các nước khác.

Do vậy, kinh doanh pennies lại phù hợp trong lúc này, đặc biệt nhóm pennies thì rất ít nhà đầu tư nước ngoài nắm giữ, khiến nhóm lại lại càng ít bị ảnh hưởng từ khối ngoại.

Bà Nguyễn Ngọc Lan, Trưởng phòng Phân tích CTCK Agriseco

Nhìn chung, thị trường đang trong xu thế giảm và đây là thời điểm thích hợp để tìm kiếm những cơ hội đầu tư dài hạn. Tôi cho rằng, năm 2016 dòng bất động sản sẽ là động lực tăng điểm chính của thị trường và đây sẽ là cơ hội cả trong ngắn hạn và dài hạn.

Đối với nhóm cổ phiếu khác, cơ hội trong ngắn hạn sẽ chỉ đến với những cổ phiếu có câu chuyện riêng như tin cổ tức hay có lợi nhuận đột biến.

Ông Nguyễn Thế Minh, Trưởng phòng Phân tích khối khách hàng cá nhân, CTCK Bản Việt

Trong nhịp giảm ngắn hạn vừa qua, hầu hết nhiều cổ phiếu đã rơi vào trạng thái bị quá bán mạnh, đặc biệt tôi nhận thấy dòng tiền đã có dấu hiệu gia tăng trở lại, mặc dù lượng dòng tiền vẫn còn rất yếu khi tâm lý thận trọng vẫn còn bao trùm toàn thị trường.

Tôi đánh giá nhóm cổ phiếu midcaps và smallcaps vẫn là nhóm cổ phiếu thu hút dòng tiền tốt vào thời điểm cuối năm.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Ưu tiên cổ phiếu penny ảnh 5

Ông Nguyễn Thế Minh 

Đồng thời, giá dầu Brent đã giảm về vùng đáy năm 2008 ở mức 36 - 40 USD/thùng cho thấy cơ hội hồi phục của giá dầu Brent được đánh giá cao trong thời điểm tới khi vùng giá 36 - 40 USD/thùng là vùng giá hỗ trợ dài hạn. Do đó, nhóm cổ phiếu dầu khí có thể sẽ được nhà đầu tư sớm chú ý trở lại trong thời điểm tới.

FED chuẩn bị có cuộc họp vào ngày 15 - 16/12 để quyết định về việc tăng lãi suất cơ bản (hiện đang ở mức 0%/năm). Trước đó, Fed đã nhiều lần rục rịch tăng lãi suất. Với dự báo Fed sẽ quyết định tăng lãi suất, nhiều ý kiến cho rằng, TTCK Việt Nam có thể tiếp tục chịu áp lực rút ròng của khối ngoại và điều đó sẽ tác động mạnh đến tâm lý chung của thị trường, quan điểm của ông/bà?

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Chiến lược CTCK MSI

Kinh tế Mỹ đang có dấu hiệu khởi sắc và FED đang bỏ ngỏ quyết định tăng lãi xuất và điều này có khả năng xẩy ra khá lớn - yếu tố đang tác động đến dòng tiền rút ra khỏi các thị trường mới nổi - khối ngoại hiện nay đang thực hiện việc bán mạnh cổ phiếu ra không chỉ riêng đầu tháng 12 mà trong 3 - 4 tháng trở lại đây.

Điều này tác động mạnh đến tâm lý nhà đầu tư và tác động đến xu hướng TTCK trong ngắn hạn và chắc tác động tiêu cực này có thể kéo dài đến quý I/2016.

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn đầu tư CTCK Maybank KimEng

Hiện chỉ có dòng vốn ngắn hạn bị ảnh hưởng từ quyết định của Fed, thông tin đã được phản ứng vào giá do Fed luôn có lộ trình rõ ràng cho hành động của mình, nên NĐT có phản ứng trước đó. Bởi thế, theo tôi, trừ khi mức tăng lãi suất cao hơn dự báo, hoặc FED thay đổi chính sách quyết liệt hơn, thì dòng vốn ngoại còn bị rút ròng ra mạnh hơn nữa. Ngược lại, thị trường sẽ được "cầm máu", dòng vốn ngoại dài hạn vẫn sẽ ổn định.

Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là các NĐT chờ đợi những quyết sách từ cơ quan quản lý phản ứng với hành động của Fed và cả ECB lẫn PBoC thời gian gần đây. Nếu quyết sách giúp thị trường ổn định, định hướng tốt được cho thị trường trong dài hạn thì dòng vốn ngoại sẽ sớm quay lại thị trường.

Bà Nguyễn Ngọc Lan, Trưởng phòng Phân tích CTCK Agriseco

Quan sát diễn biến những lần Fed tăng lãi suất, tôi nhận thấy thị trường chứng khoán thường giảm điểm từ trước khi Fed tăng lãi suất; điều này hàm ý việc Fed tăng lãi suất đã nằm trong kỳ vọng của thị trường.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Ưu tiên cổ phiếu penny ảnh 6

Bà Nguyễn Ngọc Lan 

Vì vậy tôi cho rằng, tâm lý chung của thị trường sẽ không quá xấu khi Fed chính thức tăng lãi suất và dư địa của sự kiện này không còn nhiều sau giai đoạn giảm điểm gần đây. Áp lực rút vốn ròng của khối ngoại có thể tiếp tục diễn ra sau khi Fed tăng lãi suất nhưng sẽ được trung hoà bởi dòng vốn nội khi thị trường đã giảm về ngưỡng hấp dẫn.

Ông Nguyễn Thế Minh, Trưởng phòng Phân tích khối khách hàng cá nhân, CTCK Bản Việt

Tôi đánh giá, Fed sẽ chắc chắn tăng lãi suất vào tháng 12/2015 và trong năm 2016, cho nên dòng tiền có thể sẽ tiếp tục rút ra khỏi nhóm thị trường mới nổi và thị trường cận biên (trong đó có Việt Nam).

Điều này sẽ ảnh hưởng tiêu cực lên xu hướng của thị trường chứng khoán ở nhóm thị trường này, nhưng tôi đánh giá, dòng tiền sẽ hướng vào các khu vực có mức độ rủi ro thấp nhất (trong đó có Việt Nam). Do đó, tôi đánh giá mức độ ảnh hưởng sẽ không quá tiêu cực và thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn có cơ hội tăng trưởng trong thời gian tới.

Tin bài liên quan