Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Tìm cổ phiếu hưởng lợi từ Brexit

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Tìm cổ phiếu hưởng lợi từ Brexit

(ĐTCK) Sự kiện người dân Anh bỏ phiếu rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) hay còn gọi là Brexit đã làm chao đảo thị trường tài chính toàn cầu trong phiên cuối tuần, trong đó có chứng khoán Việt Nam. Tuy nhiên, trao đổi với Đầu tư Chứng khoán trong chuyên mục bàn tròn tuần này, một số chuyên gia chứng khoán cho rằng, vẫn có những cổ phiếu được hưởng lợi nhờ sự kiện này.

Phiên cuối tuần, VN-Index sụt giảm hơn 11 điểm, có lúc giảm tới hơn 30 điểm và được cho là do Brexit - Anh rời Liên minh châu Âu (EU). Liệu có đúng không, hay do nguyên nhân nào khác, thưa các ông?

Ông Trần Minh Hoàng, Trưởng nhóm phân tích thị trường, CTCK VCBS

Khi Anh chính thức bỏ phiếu rời khỏi EU, thị trường chứng khoán nói riêng và những tài sản ưa rủi ro nói chung sẽ gặp nhiều bất lợi. Trong đó, thị trường chứng khoán - nơi không ưa thích những yếu tố bất ngờ sẽ là tâm điểm của các phản ứng tiêu cực.

"Brexit tác động tiêu cực tới các doanh nghiệp ngành dệt may, giày dép, cà phê, thủy sản…., trong khi các doanh nghiệp có các khoản vay, các khoản tài trợ bằng đồng EUR sẽ hưởng lợi thế nhất định"

- Ông Trần Minh Hoàng.

Trong bối cảnh thị trường Việt Nam đã trải qua chu kỳ tăng điểm khá dài trong 5 tháng, đi kèm với sự nghi ngờ của nhà đầu tư khi các yếu tố hỗ trợ cơ bản dường như chưa tương xứng với đà tăng của chỉ số, sự kiện Brexit cuối tuần qua, tôi đánh giá giống như bước ngoặt thông tin tiêu cực ít nhất trong ngắn hạn khi những lo ngại về Brexit đã thực sự hiện thực hóa. Yếu tố này ngay lập tức tạo ra phản ứng tiêu cực khi nhiều nhà đầu tư vội vàng bán ra các cổ phiếu trước những lo ngại về rủi ro khó lường.

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn đầu tư, CTCK MBKE

Tuần tới sẽ là 1 tuần khó khăn khi vùng kháng cự lịch sử 635-650 (mà VN-Index chỉ mới vượt được 1 lần duy nhất vào năm 2006) tỏ ra vô cùng hiệu quả.

Với thanh khoản trong phiên thứ Sáu, là phiên giao dịch có khối lượng giao dịch khớp lệch nhiều nhất lịch sử, nhưng đóng cửa với giá đỏ cho thấy, dù lực mua rất mạnh vẫn chỉ làm giảm bớt đà rơi của thị trường. Nếu thanh khoản bị kém đi có thể sẽ khiến thị trường điều chỉnh về những vùng sâu mới, ngược lại hứa hẹn vùng kháng cự lịch sử có thể vượt qua được.

Ông Nguyễn Nhật Cường, Phó trưởng phòng Đầu tư, CTCK VietinbankSC

Diễn biến thị trường tiệu cực chỉ sau khi sự kiện việc người dân Anh quyết định rời bỏ EU. Tuy nhiên, thị trường mặc dù giảm điểm nhưng đã phục hồi khá so với lúc mất điểm ở giữa phiên cho thấy tâm lý nhà đầu tư đã bình tĩnh hơn.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Tìm cổ phiếu hưởng lợi từ Brexit ảnh 2

 Ông Nguyễn Nhật Cường

Giao dịch của nhà đầu tư ngoài có sụt giảm, bán ròng nhẹ. Trong ngắn hạn, VN-Index đang được hỗ trợ mạnh ở ngưỡng 600 điểm. VN-Index khó xuyên thủng ngưỡng hỗ trợ này trong thời gian tới. Theo phân tích kỹ thuật, VN-Index vẫn nằm trong xu hướng tăng điểm.

Những thông tin xoay quanh sự kiện Brexit được nhận định là yếu tố chính chi phối biến động thị trường chứng khoán toàn cầu nói chung. Với việc Anh chính thực rời EU sẽ ảnh hưởng và tác động thế nào lên thị trường chứng khoán Việt Nam trong thời gian tới, theo ông?

Ông Trần Minh Hoàng, Trưởng nhóm phân tích thị trường, CTCK VCBS

Sau phiên cuối tuần qua, tôi nhìn nhận, các ảnh hưởng của sự kiện Brexit lên thị trường toàn cầu nói chung và thị trường chứng khoán Việt Nam là chưa thể lường hết.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Tìm cổ phiếu hưởng lợi từ Brexit ảnh 3

 Ông Trần Minh Hoàng

Tôi chờ đợi bức tranh toàn cảnh hơn trong các phiên tới đây gồm (1) phản ứng của thị trường thế giới, đặc biệt là thị trường Mỹ sau khi thông tin Brexit được đưa ra; (2) Phản ứng của các Ngân hàng Trung ương xung quanh những biến động trái chiều tại các ngoại tệ mạnh. Trong đó, tôi cũng chờ đợi những định hướng chính sách từ Ngân hàng Nhà nước trước những biến động khó lường từ thị trường thế giới; (3) Đồng thời, trong tuần tới, tình hình kinh tế xã hội 6 tháng đầu năm sẽ được công bố và không loại trừ khả năng sẽ cộng hưởng với tác động tiêu cực từ sự kiện Brexit.

Bên cạnh đó, ngoài những tác động đến chỉ số chung, Brexit còn có tác động gián tiếp tới các doanh nghiệp có quan hệ thương mại với khu vực EU, như doanh nghiệp ngành dệt may, giày dép, cà phê, thủy sản…. Trong đó, sự kiện này được nhìn nhận mang đến tác động tiêu cực.

Ở chiều ngược lại, các doanh nghiệp có các khoản vay, các khoản tài trợ bằng đồng EUR sẽ hưởng lợi thế nhất định trong các giao dịch từ sự kiện này.

Cũng cần lưu ý thêm rằng, cơ cấu các loại ngoại tệ và thời gian đáo hạn của các khoản nợ sẽ góp phần tạo ra các tác động với mức độ khác nhau ở từng doanh nghiệp.

Tôi cho rằng, việc Anh rời khỏi EU vẫn có các yếu tố cần theo dõi sát sao như diễn biến, quá trình, thời điểm chính thức mà Anh sẽ tiến hành rời EU (nhiều khả năng quá trình này có thể kéo dài tới 2 năm nhằm đàm phán thỏa thuận, các thủ tục pháp lý liên quan…). Mặc dù vậy, như đã đề cập ở trên, đối với thị trường tài chính, tiền tệ, ngân hàng, thì đây cũng không phải là lựa chọn được hoan nghênh.

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn đầu tư, CTCK MBKE

Có rất nhiều nhận định trước khi diễn ra Brexit cho rằng, sự kiện này không ảnh hưởng nhiều đến thị trường chứng khoán Việt Nam, nhưng rõ ràng sau phiên ngày thứ Sáu cho thấy, chúng ta đã không đánh giá được đầy đủ tác động của nó.

Các nhà đầu tư bắt đầu nhận ra việc rời khỏi EU có thể chỉ mới bắt đầu khi Hà Lan, Pháp, Ý, Đan Mạch, Thụy Điển, Hy Lạp…(thậm chí cả Đức) và có tin đồn một số nước thuộc các liên minh khác cũng muốn độc lập hơn. Việc này có thể tạo ra tiền lệ cho các nước khác muốn rời khỏi liên minh mà mình đang tham gia.

Nhà đầu tư đang lo ngại việc Anh ra khỏi EU chỉ là khởi đầu cho một làn sóng sắp tới. Ngoài ra, giá vàng tăng rất mạnh bất chấp USD tăng giá cho thấy nhà đầu tư quá lo ngại rủi ro, như vậy sự kiện này theo thôi vẫn sẽ tác động xấu đến thị trường trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Nhật Cường, Phó trưởng phòng Đầu tư, CTCK VietinbankSC

Sự kiện Brexin mang tính chính trị (chính sách nhập cư…) nhiều hơn là các yếu tố kinh tế và theo Tổng cục Thống kê, giao dịch thương mại giữa Việt nam và Anh chỉ mang tỷ trọng nhỏ so với giao dịch thương mại với EU. Do đó, mặc dù có những tiêu cực, nhưng tôi, đánh giá mức ảnh hưởng của sự kiện này không lớn. VN-Index có thể tiếp tục giữ được xu hướng tăng điểm.

Dòng vốn ngoại có chịu nhiều tác động nhiều từ thông tin này không, theo quan điểm của ông/bà?

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn đầu tư, CTCK MBKE

Dòng vốn ngoại đã bắt đầu bán ròng liên tiếp trước hơn 10 ngày sự kiện Brexit diễn ra cho thấy, việc tác động là có.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Tìm cổ phiếu hưởng lợi từ Brexit ảnh 4

Ông Phan Dũng Khánh 

Theo tôi, xu thế này có thể chưa kết thúc khi thị trường quốc tế cũng giảm mạnh, trong khi vàng và USD tăng làm cho các nhà đầu tư quốc tế cân nhắc việc đầu tư giữa các thị trường khác lẫn các kênh đầu tư khác do cơ hội mua được chứng khoán giá tốt hơn ở nhiều nơi cũng như xu hướng tăng giá của vàng có thể khiến tâm lý lo ngại rủi ro cao hơn làm họ phải giữ tài sản an toàn và tiền mặt nhiều hơn.

Ông Nguyễn Nhật Cường, Phó trưởng phòng Đầu tư, CTCK VietinbankSC

Theo tôi, khối ngoại có thể sẽ chuyển từ mua ròng sang giao dịch cân bằng trong thời gian tới.

Thị trường đang quan tâm đến các doanh nghiệp có kết quả kinh doanh tích cực trong quý II/2016,  hoặc là các mã có thông tin hỗ trợ đặc biệt. Theo ông/bà, đâu nhóm cổ phiếu nào có triển vọng?

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn đầu tư, CTCK MBKE

Nhóm các cổ phiếu có lợi từ việc EUR, GBP giảm giá, minh chứng nhiều mã cổ phiếu vẫn tăng, thậm chí tăng trần trong phiên thứ Sáu. Ngoài ra, việc thị trường xuống giá cũng làm cho nhóm penny nổi lên, do nhóm này không ảnh hưởng nhiều đến thị trường như các bluehchips khác.

Kết quả kinh doanh quý II cũng chỉ tác động một phần trong bối cảnh các nhà đầu tư đang dõi theo những thông tin kinh tế quốc tế nhiều hơn. Như vậy, các nhóm cổ phiếu triển vọng sẽ là penny, các nhóm được hưởng lợi từ việc EUR, GBP giảm giá.

Ông Nguyễn Nhật Cường, Phó trưởng phòng Đầu tư, CTCK VietinbankSC

Có phiếu ngành dầu khí, thép đang được nhà đầu tư kỳ vọng sẽ có những tăng trưởng tích cực trong quý II/2016 do giá của các hàng hóa này đã tăng khá mạnh trong quý 2. Do đó, tôi kỳ vọng nhóm ngành này sẽ dẫn dắt thị trường trong thời gian tới khi kết quả kinh doanh công bố của nhóm này đáp ứng kỳ vọng.
Tin bài liên quan