Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Tiếp tục có biến?

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Tiếp tục có biến?

(ĐTCK) Tuần qua, việc Trung Quốc liên tiếp phá giá đồng nhân dân tệ đã khiến thị trường tài chính toàn cầu chao đảo, trong đó có thị trường chứng khoán Việt Nam. Liệu trong tuần tới, thông tin này có tiếp tục khiến chứng khoán Việt Nam giảm sâu hơn nữa? Cùng nhà báo Hải Vân tìm câu trả lời từ các chuyên gia chứng khoán trong chuyên mục bàn tròn tuần này.

Việc Trung Quốc liên tiếp phá giá đồng nhân dân tệ đã khiến thị trường tài chính toàn cầu, trong đó có TTCK Việt Nam chịu tác động. Liệu thị trường có tiếp tục bị ảnh hưởng trong ngắn hạn, mà cụ thể là tuần tới không, theo các ông?

Ông Nguyễn Hữu Bình, Trưởng phòng Phân tích CTCK IVS

Theo đánh giá của tôi, thị trường chứng khoán Việt Nam đang ở trong xu thế giảm điểm khá rõ kể từ thời điểm không chinh phục được vùng đỉnh 641 điểm. Vì thế, câu chuyện Trung Quốc phá giá đồng tiền chẳng qua là một lý do thích hợp và phù hợp cho nhịp giảm này mà thôi. Nhưng dù sao, NĐT đang phản ứng một cách quá mức với thông tin này hoặc có thể câu chuyện margin lại một lần nữa khiến nhiều NĐT buộc phải bán ra càng đẩy thị trường suy giảm.

Về góc nhìn theo phân tích kỹ thuật, khả năng tại vùng 580 điểm, thị trường sẽ chững đà giảm lại và điều này có vẻ sẽ đúng khi 2 phiên liên tiếp gần nhất, đà giảm luôn được co hẹp lại. Trên cây nến giảm giá, chân nến khá dài minh chứng rõ nét cộng với thanh khoản có dấu hiệu giảm cho thấy lực mua bắt đáy vẫn đang khá chủ động và bên bán bắt đầu giảm nhiệt.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Tiếp tục có biến? ảnh 1

Ông Nguyễn Hữu Bình 

Ngay cả khi cổ phiếu GAS cũng được dùng vào cuộc chơi này, thì hoạt động bán tháo cũng không hề diễn ra, nên điều này sẽ sớm hỗ trợ thị trường.

Tôi tin rằng, mốc 580 điểm sẽ là ngưỡng hỗ trợ cứng cho thị trường trong cả giai đoạn tới. Điều này cũng phù hợp khi hàng loạt trụ cột như BID, VCB, VNM... đều đang tiệm cận đến vùng hỗ trợ. Tất nhiên trong sự kiện giảm mạnh kiểu này thì để thị trường hồi phục mạnh là rất khó. Cần có thời gian đủ dài để hấp thụ và những thông tin có lợi phát huy hiệu quả.

Ông Nguyễn Trung Du, Giám đốc Phát triển kinh doanh, CTCK VNDirect

Theo tôi, động thái của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc là quá bất ngờ và gây sốc cho nhiều thị trường tài chính. Hiện rất khó để phán đoán liệu họ có tiếp tục phá giá và phá bao nhiêu nữa trong thời gian tới.

Điều chúng ta thấy rõ nhất là sự mất phương hướng của nhiều nhà đầu tư lớn trước biến cố này‎. Tuy nhiên, với mức giảm quá đà trong tuần qua, thì trong trường hợp Trung Quốc không tiến hành phá giá thêm lần nào nữa, thị trường sẽ có một tuần hồi phục và cân bằng trở lại.

Ông Lê Đắc An, Trưởng phòng Đầu tư, CTCK Tân Việt

Việc phá giá đồng nhân dân tệ đã gây ảnh hưởng tiêu cực đến toàn thị trường chứng khoán thế giới, trong đó có Việt Nam. Trong ngắn hạn, đó là tác động về tâm lý, thể hiện ở chỗ các nhà đầu tư cảm thấy rủi ro thị trường tăng lên tạo nên áp lực bán lớn khiến các chỉ số giảm điểm. Trong dài hạn, sẽ là các tác động đến các ngành và doanh nghiệp cụ thể cũng như triển vọng kinh doanh của từng ngành, doanh nghiệp của Việt Nam.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Tiếp tục có biến? ảnh 2

 Ông Lê Đắc An

Nếu các doanh nghiệp không có sự điều chỉnh phù hợp thì sẽ gặp khó khăn, từ đó hoạt động kinh doanh yếu dần khiến giá cổ phiếu càng ngày càng giảm. Tuy vậy, cũng sẽ có nhiều doanh nghiệp tận dụng được những mặt tích của của đồng nhân dân tệ yếu để thu được lợi ích lớn hơn và tạo thêm giá trị cho cổ phiếu.

Với thị trường chứng khoán Việt Nam, chỉ số VN-Index tuần tới vẫn có thể tiếp tục giảm về vùng 575-580 điểm. Thị trường sẽ có sự xáo trộn, nhiều mã trụ cột của đợt tăng trước sẽ cần thời gian điều chỉnh và tích lũy. Sẽ mất một thời gian để thị trường tìm kiếm các mã dẫn dắt cho một đợt tăng mới, trong khoảng thời gian chưa có cổ phiếu dẫn dắt xu hướng, các mã cổ phiếu đầu cơ sẽ hoạt động mạnh.

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Chiến lược, CTCK Maritime (MSI)

Trung Quốc liên tiếp phá giá đồng nhân dân tệ đã gây ra cú sốc không chỉ đối với các nền kinh tế thế giới, mà còn cả nền kinh tế Việt Nam. Chính phủ Việt Nam cũng như Ngân hàng Nhà nước cũng đã và đang có những ứng phó đối với sự kiện trên bởi chính sách tiền tệ mới của Trung Quốc đang các tác động xấu đến mục tiêu tăng trưởng kinh tế, tăng trưởng GDP và kiểm soát lạm phát của Việt Nam trong năm 2015.

Vì lý do đó mà TTCK Việt Nam cũng sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng trong ngắn hạn và cụ thể tuần tới, thị trường sẽ tiếp tục điều chỉnh mặc dù có những phiên hồi phục đan xen do VN-Index giảm về ngưỡng hỗ trợ mạnh 580 - 585 điểm. Tuy nhiên, thanh khoản thị trường sẽ xuống thấp, tâm lý  nhà đầu tư suy giảm, giao dịch có lẽ trầm lắng hơn, chứ tôi chưa muốn nói là tiêu cực ngoại trừ một vài cổ phiếu đặc biệt đi ngược thị trường.

Liên quan đến quyết định của Ngân hàng Nhà nước tăng biên độ tỷ giá từ +/-1% lên +/-2%, các ông đánh giá như thế nào về mức độ ảnh hưởng đối với các doanh nghiệp xuất nhập đang niêm yết trên hai sàn?

Ông Nguyễn Hữu Bình, Trưởng phòng Phân tích CTCK IVS

Để nắm được cần có sự đánh giá một cách tỉ mỉ, bởi có những doanh nghiệp hưởng lợi, nhưng có những doanh nghiệp chịu thiệt hại.

Với Trung Quốc, chúng ta nhập khẩu là chủ yếu, trong khi xuất khẩu sang toàn hàng thô, nông sản, khoáng sản, nên áp lực sẽ cao hơn. Việc Ngân hàng Nhà nước đã ngay lập tức nới biên độ tỷ giá, điều đó cần có đánh giá một cách thực tế hơn để điều hành hợp lý.

Nếu nói theo lý thuyết, tăng tỷ giá sẽ giúp ích cho xuất khẩu, thì lo ngại hàng hóa Trung Quốc sẽ tràn ngập Việt Nam là rõ ràng. Tuy nhiên, ở đây tôi muốn nêu ra 1 vấn đề, hiện tại chúng ta dang ký kết một loạt các FTA với rất nhiều quốc gia. Vì thế hàng hóa các nước như Nhật, Hàn Quốc, EU... sẽ sớm tràn vào Việt nam và đó là cơ hội mà người dân được thay đổi, được lựa chọn.

Thực tế đang chứng minh, hàng Trung Quốc không còn là điều ưa thích với dân Việt và để bán được hầu hết đều đội mác hàng giả. Nhưng điều đáng ngại nhất mà NĐT lại không mấy lưu tâm đó là chúng ta luôn ở trong trạng thái nhập siêu, nên dù là quốc gia nào, thì Việt Nam cũng thiệt hại, bởi đây là những đồng tiền có mức hạ giá cao hơn nhiều so với Trung Quốc.

Ông Nguyễn Trung Du, Giám đốc Phát triển kinh doanh, CTCK VNDirect

Hầu hết các doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhiều nhất như ngành đường, nông thuỷ sản... Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng bị cạnh tranh về giá so với hàng Trung Quốc khi xuất sang các thị trường Âu, Mỹ.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Tiếp tục có biến? ảnh 3

 Ông Nguyễn Trung Du

Ở chiều ngược lại, các doanh nghiệp nhập khẩu nhiều từ Trung Quốc như nhóm doanh nghiệp nhập ô tô tải sẽ được hưởng lợi nhờ giá bán rẻ hơn, thúc đẩy doanh số bán hàng và biên lợi nhuận. Nhìn một cách tổng thể, nền kinh tế và doanh nghiệp Việt Nam sẽ gặp nhiều khó khăn và thiệt hại kinh tế trong thời gian tới.

Ông Lê Đắc An, Trưởng phòng Đầu tư, CTCK Tân Việt

Nhìn sơ lược thì các doanh nghiệp xuất khẩu sẽ được lợi, các doanh nghiệp nhập khẩu sẽ chịu thiệt hại. Nhưng cụ thể hơn thì tác động sẽ phụ thuộc vào từng doanh nghiệp. Chẳng hạn, doanh nghiệp xuất khẩu có thị trường chính là Trung Quốc, giá tính bằng USD và sản phẩm xuất khẩu có khả năng thay thế cao sẽ bị thu hẹp thị trường và lại bị thiệt hại.

Còn doanh nghiệp nhập khẩu từ Trung Quốc sản phẩm có tính đặc thù cao, ít có khả năng thay thế thì lại được lợi.

Những ví dụ nêu trên để chỉ ra rằng, việc nới biên độ tỷ giá đối với từng doanh nghiệp khác nhau sẽ rất khác nhau, không thể khái quát là tác động tích cực hay không tích cực.

Nhà đầu tư hãy tìm hiểu cụ thể về doanh nghiệp mình quan tâm để có góc nhìn thực tế hơn, để thấy được tác động đối với doanh nghiệp mình quan tâm là có lợi hay không và mức độ đến đâu.

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Chiến lược, CTCK Maritime (MSI)

Việc điều chỉnh biên độ tỷ giá từ phía Ngân hàng Nhà nước là một trong những động thái ứng phó trước việc phá giá đồng nhân dân tệ. Điều này đã và sẽ tác động trực tiếp đến các doanh nghiệp xuất nhập khẩu không chỉ làm ăn với Trung Quốc, mà còn với các nước trên thế giới như Mỹ, Nhật, châu Âu khi mà đa số các hợp đồng liên quan chủ yếu đến đồng USD Mỹ.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Tiếp tục có biến? ảnh 4

Ông Lê Đức Khánh 

Không chỉ việc điều chỉnh tăng biên độ tỷ giá đã gây ảnh hưởng đến các hợp đồng, doanh thu lợi nhuận của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu niêm yết trên 2 sàn, mà còn chưa thể thống kê chính xác tác động từ việc giảm giá đồng loạt các cổ phiếu này như tâm lý nhà đầu tư xuống thấp, áp lực bán tháo cổ phiếu liên quan.

Khi mà thị trường hoảng loạn, thì cổ phiếu doanh nghiệp tốt đến mấy cũng bị nhà đầu tư bán tháo mà không cần biết lý do.

TTCK đã bắt đầu bước vào tháng ngâu (tháng 7 Âm lịch), được nhiều người quan niệm là tháng không thuận lợi cho kinh doanh. Tuy nhiên, trên TTCK, các con số thống kê trong quá khứ lại cho thấy, có nhiều năm TTCK vẫn giao dịch thuận lợi. Một số chỉ báo phân tích kỹ thuật trung hạn chỉ ra thị trường có thể bước vào giai đoạn chuyển đổi đảo chiều xu thế để đi lên. Quan điểm của các ông?

Như phần trên tôi nhắc đến, nếu theo đánh giá thì mốc 580 sẽ hỗ trợ tốt nhất cho thị trường. Nhiều khả năng thêm 1 vài phiên nữa thị trường sẽ tăng kỹ thuật trở lại.

Khi áp lực margin không quá lớn, những biến động kiểu này chủ yếu mang tính ngắn hạn nhiều hơn. Trong khi đó, dòng tiền trên thị trường khá yếu, bởi nhiều lý do tôi đã từng nêu ra, thì vượt 640 là không thể. Dao động quanh 580-640 điểm nhiều khả năng sẽ là hiện thực và điều này có vẻ khá tương đồng với năm 2013, khi VN-Index liên tục xoay quanh mốc 500 điểm.

Ông Nguyễn Trung Du, Giám đốc Phát triển kinh doanh, CTCK VNDirect

Theo tôi, các quan điểm cố hữu và thiếu chuyên nghiệp như lo ngại Tết Âm, tháng cô hồn, tháng Giêng của nhà đầu tư Việt Nam chắc chắn sẽ có những tác động tiêu cực đáng kể. Tuy nhiên, thị trường chứng khoán đang ngày càng chuyên nghiệp hơn, bởi dòng vốn tổ chức ngoại và nội. Do đó, khi dòng tiền lớn vẫn gia tăng vào dòng tiền thì tâm lý này sẽ nhanh chóng bị xóa bỏ.

Hiện tại, xu hướng trung hạn đã bị bẻ gãy, nhưng cũng nên lưu ý rằng, trong một bối cảnh hỗn loạn thì mọi hỗ trợ sẽ không nhiều ý nghĩa.

Thị trường sẽ cần thời gian để cân bằng trở lại và một kịch bản lạc quan cho trung hạn sẽ cần thời gian hơn để dòng tiền suy xét. Do đó, tuần tới nhiều khả năng thị trường sẽ hồi phục để bắt đầu quá trình tạo vùng cân bằng.

Ông Lê Đắc An, Trưởng phòng Đầu tư, CTCK Tân Việt

Tháng ngâu thì không thuận lợi cho kinh doanh cũng như quan niệm “sell in May” của chứng khoán Mỹ cũng chỉ là những quan điểm mang đầy cảm tính, xuất phát ở một giai đoạn nào đó của lịch sử.

Tình hình kinh tế chung vẫn diễn biến tích cực, nên triển vọng trung và dài hạn của thị trường chứng khoán cũng vẫn tích cực. Tuy vậy, để các chỉ số đảo chiều đi lên thì thị trường phải tìm kiếm được nhóm cổ phiếu dẫn dắt.

Với đợt điều chỉnh giảm vừa qua, thị trường chưa thể nhanh chóng tìm ra nhóm dẫn dắt mới, do vậy chưa thể kỳ vọng vào sự tăng điểm của thị trường trong tháng 7 Âm lịch. Các giao dịch trong giai đoạn này hạn chế ở hoạt động mua bán ngắn hạn sẽ hạn chế được rủi ro.

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Chiến lược, CTCK Maritime (MSI)

Khách quan mà nói, tôi cho rằng, thị trường vẫn cần thêm ít nhất 1 - 2 tuần điều chỉnh tiếp, bởi tính từ thời điểm VN-Index chạm đỉnh cũ 640 điểm, thì thị trường cần thêm ít nhất 2 tháng điều chỉnh nếu phân tích các bước sóng điều chỉnh Elliot.

Năm nay cũng sẽ không ngoại lệ - "tháng cô hồn" sẽ không thích hợp cho giao dịch ngắn hạn -VN-Index sẽ điều chỉnh đi ngang tạo nền tảng tăng giá mới.

Mặc dù tôi vẫn bảo lưu quan điểm xu hướng tăng điểm trung hạn, nhưng thời gian mà thị trường điều chỉnh đi ngang bao lâu là điều khó có thể dự đoán. Như vậy, ít nhất là từ nay cho đến hết tháng 8 Dương lịch, nhà đầu tư vẫn nên đứng ngoài quan sát nếu họ là những người chuyên giao dịch cổ phiếu ngắn hạn. Tuy nhiên, đối với những người theo trường phái đầu tư giá trị, thì thời gian tới là thời điểm thích hợp để chọn lọc ra các mã cổ phiếu tốt nhất để mua gom dần.

Tin bài liên quan