Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Tiền sẽ chảy vào nhóm nào?

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Tiền sẽ chảy vào nhóm nào?

(ĐTCK) Trong cuộc trao đổi bàn tròn tuần này với nhà báo Hải Vân, các chuyên gia chứng khoán vẫn giữ cái nhìn không mấy lạc quan về nhóm cổ phiếu dầu khí, nhưng cũng chỉ ra nhiều nhóm cổ phiếu hấp dẫn và được dự báo sẽ hút dòng tiền.

TTCK trong tuần qua diễn biến rất xấu, có phiên giảm hơn 16 điểm. Theo các ông, đâu là nguyên nhân chính?

Ông Phạm Phú Khôi, Tổng giám đốc CTCK ACBS

Các nhà đầu tư bắt đầu thấu hiếu tính nghiêm trọng của Thông tư 36 và thận trong hơn trong đầu tư chứng khoán và vay margin.

Việc giá dầu giảm xuống mức thấp nhất trong 5 năm làm giá cổ phiếu toàn cầu giảm mạnh, với chỉ số sàn giao dịch Nhật Bản, Hồng Koong và Thượng Hải có phiên tồi tệ nhất của năm vào thứ Tư (10/12), đã tác động đến tâm lý của các nhà đầu tư tổ chức trong ước và quốc tế, khiến lực bán tăng mạnh. Bán giải chấp margin cũng là một yếu tố.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Tiền sẽ chảy vào nhóm nào? ảnh 1

 Ông Phạm Phú Khôi

Nói chung, cả tuần qua không có bất kỳ một tin nào tích cực giúp thị trường cho tới đêm thứ Năm. Chỉ số bán lẻ tại Mỹ đã ghi nhận số cao nhất trong 8 tháng đã củng cố lòng tin vào sự phục hồi của nền kinh tế Mỹ, cộng với khả năng Trung Quốc cắt giảm tỷ lệ đảm bảo an toàn vốn để kích thích tăng trưởng kinh tế và FED tiếp tục chính sách tiền tệ nới lỏng đã giúp thị trường quốc tế phần nào ổn định trở lại.

Ông Lê Đắc An, Trưởng phòng đầu tư, CTCK TVSI

Giá dầu thế giới giảm mạnh khiến cổ phiếu nhóm ngành dầu khí liên tiếp giảm điểm. Các mã ngành dầu khí có vốn hóa lớn như GAS, PVD, PVS giảm mạnh, kéo chỉ số chung giảm và ảnh hưởng tâm lý tiêu cực tới các nhà đầu tư, tạo ra phiên bán tháo cả các cổ phiếu khác.

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc chiến lược CTCK MSBS

Tâm lý nhà đầu tư đã bị tác động mạnh từ ảnh hưởng Thông tư 36, giá dầu thế giới giảm, thêm vào đó là nhóm cổ phiếu dầu khí giảm mạnh đã dẫn tới việc bán ra cổ phiếu hoảng loạn từ phía nhiều nhà đầu tư trong tuần qua.

TTCK là nơi mà tâm lý đóng vai trò quan trọng và khi tâm lý nhà đầu tư xuống thấp, thì cổ phiếu tốt cũng như cổ phiếu xấu đều giảm điểm.

Nhóm cổ phiếu dầu khí không chỉ giảm mạnh do tác động của giá dầu, mà nhóm này đã tăng mạnh trong thời gian trước, nên đi vào giai đoạn giảm điểm và đều chỉnh. Đây được coi là lý do hợp lý và quan trọng hơn so với việc đưa ra lý do tại sao nhóm cổ phiếu dầu khí giảm mạnh.

Hơn nữa, TTCK bước vào giai đoạn điều chỉnh, dòng tiền vào thị trường yếu, Thông tư 36 được công bố thì niềm tin vào thị trường càng mỏng mảnh hơn bao giờ hết và điều gì đến cũng sẽ đến. Thiếu dòng tiền và niềm tin nhà đầu tư suy giảm dẫn tới việc nhiều cổ phiếu bị bán mạnh, thị trường rơi vào tình trạng khá tồi tệ. Tuy nhiên, dù sao đi nữa, thị trường giảm mạnh thì sẽ hồi phục trở lại.

Ông Trần Hoàng Sơn, Giám đốc chiến lược MBS

Diễn biến thị trường tuần này chịu tác động mạnh bởi sự sụt giảm của nhóm cổ phiếu ngành dầu khí. Áp lực nguồn cung tăng cao ngay từ đầu tuần và duy trì trong 4 phiên liên tiếp đã khiến cổ phiếu dầu khí giảm giá mạnh, qua đó tác động tiêu cực tới các chỉ số thị trường.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Tiền sẽ chảy vào nhóm nào? ảnh 2

 Ông Trần Hoàng Sơn

Lý do cổ phiếu dầu khí giảm mạnh cũng có nhiều nguyên nhân đã được nhắc tới như: (1) giá dầu thế giới giảm mạnh khiến giới đầu tư lo ngại về triển vọng lợi nhuận của doanh nghiệp dầu khí, (2) lực cung tiềm năng tăng mạnh với các hoạt động đăng ký thoái vốn cổ phiếu dầu khí của PVN, PVCombank, PVX cũng khiến giới đầu tư thận trọng, (3) lượng cung tăng mạnh cục bộ do hoạt động cắt margin diễn ra tại một số công ty chứng khoán đối với cổ phiếu dầu khí sau giai đoạn giảm giá mạnh 2 tuần trước đó, càng khiến giá cổ phiếu dầu khí giảm tiếp trong tuần này.

Ông Lê Sơn Tùng, Phó trưởng Phóng Đầu tư, CTCK Agriseco

Thị trường diễn biến xấu trong tuần qua, theo tôi, đến từ 2 nguyên nhân chính là việc giảm giá mạnh của nhóm cổ phiếu ngành dầu khí và tâm lý lo ngại khi mức độ margin vẫn ở mức cao.

Tuần qua, nhóm cổ phiếu ngành dầu khí giảm mạnh, như GAS, PVD, PVS (giảm khoảng 15%-20%). Việc các cổ phiếu vốn hóa lớn của nhóm ngành dầu khí giảm mạnh, thậm chí dư bán sàn với khối lượng lớn đã khiến tâm lý nhà đầu tư lo sợ.

Cùng với đó, mức độ margin của thị trường vẫn ở mức cao đã khiến thị trường xảy ra đợt bán tháo trong phiên ngày 9/12. Tuy nhiên, trong các phiên cuối tuần, thị trường sau đó đã có dấu hiệu ổn định trở lại. Nhiều cổ phiếu có thông tin tốt thậm chí còn tăng giá mạnh hơn.

Ông Trần Minh Hoàng, Trưởng nhóm phân tích thị trường, CTCK VCBS

Nguyên nhân dẫn đến phiên giảm sâu ngày 9/12 vừa qua trước hết là do nhóm ngành dầu khí lao dốc với việc các trụ cột GAS, PVD, PVS giảm sàn từ rất sớm sau thông tin giá dầu thô tiếp tục trượt giảm mạnh. Điều này đã tạo tâm lý xấu lên toàn bộ thị trường và kéo theo áp lực bán tháo ồ ạt và hoảng loạn trên diện rộng.

Bên cạnh đó, lượng hàng bị buộc bán do giải chấp (call margin) cũng đang ở giai đoạn cao, đặc biệt là sau khi thị trường phá vỡ những ngưỡng hỗ trợ quan trọng, cũng đóng góp cho lượng cung tăng mạnh bất thường trong phiên.

Ông Hoàng Thạch Lân, chuyên gia tài chính - chứng khoán

Tất nhiên là giá dầu thế giới giảm khiến khối ngoại liên tục bán ròng, tác động lên giá của các cổ phiếu dầu khí, mà các cổ phiếu này hầu hết là thuộc nhóm quy mô vốn hóa lớn nhất 2 sàn, khiến các chỉ số giảm. Index giảm khiến cổ phiếu khác cũng giảm theo. Tuy nhiên, cũng có thể giá dầu giảm chỉ là mồi lửa, margin call mới là điều khiến thị trường giảm trên diện rộng.

Giá dầu trên thế giới giảm đã tác động mạnh đến TTCK nói chung và  nhóm cổ phiếu dầu khí nói riêng. Các ông nhận định như thế nào về diễn biến trong tuần tới và nhóm cổ phiếu nào bị tác động nhiều nhất?

Ông Phạm Phú Khôi, Tổng giám đốc ACBS

Chỉ số "bất ổn" của thị trường quốc tế (VIX), đo sự sợ hãi của nhà đầu tư hiện đang ở mức cao nhất trong năm, hứa hẹn nhiều biến động mạnh cả 2 chiều cho thị trường chứng khoán quốc tế. Giá dầu thô đã xuống dưới 60 USD/thùng càng làm tăng hiểm họa giảm giá cho các cổ phiếu ngành dầu khí. Tuần tới sẽ là tuần tiếp tục có nhiều biến động cho TTCK và đặc biệt là khối cổ phiếu dầu khí.

Ông Lê Đắc An, Trưởng phòng đầu tư, CTCK TVSI

Sau mỗi đợt giảm mạnh, thị trường sẽ có sự hồi phục kỹ thuật. Giá dầu, hay giá cổ phiếu cũng thường diễn biến như vậy.

Thị trường chứng khoán Việt Nam hiện đã tạm ổn định, nhiều khả năng tuần tới sẽ có sự hồi phục.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Tiền sẽ chảy vào nhóm nào? ảnh 3

Ông Lê Đắc An 

Nhóm cổ phiếu dầu khí sẽ có sự bật tăng kỹ thuật. Bên cạnh đó, nhóm bất động sản nhận được sự kỳ vọng vào kết quả kinh doanh quý IV cũng sẽ thu hút được dòng tiền.

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc chiến lược CTCK MSBS

Với diễn biến tạo đáy tạm thời của chỉ số VN-Index ở quanh mốc 544 điểm, cùng với lực cầu vào các cổ phiếu cơ bản giảm điểm nhiều ở giai đoạn vừa qua cho thấy, tuần tới, nhiều khả năng thị trường sẽ hồi phục trở lại quanh mốc 565 điểm.

Điều quan trọng hơn tất cả đó là thanh khoản phải tăng trở lại thật ấn tượng, nếu không thì việc hồi phục này vẫn ẩn chứa đầy cạm bẫy đối những nhà đầu tư ưa thích trading T+.

Khả năng cao là các cổ phiếu dầu khí và nhóm cổ phiếu đầu cơ vẫn sẽ bị tác động nhiều trong giai đoạn hiện nay, nhưng dòng tiền đầu cơ sẽ tìm đến những cổ phiếu khác, ví dụ như các cổ phiếu bất động sản (các cổ phiếu có yếu tố cơ bản và có câu chuyện đằng sau…), cổ phiếu bảo hiểm, một số cổ phiếu ngân hàng và cổ phiếu điện.

Ông Trần Hoàng Sơn, Giám đốc chiến lược MBS

Tôi đã bắt đầu nhận thấy những tín hiệu giao dịch ổn định trở lại của thị trường sau giai đoạn giảm mạnh vừa qua và nghiêng về kịch bản tích cực cho thị trường trong tuần tới. Mặc dù vậy, các tác động bất ngờ từ nhóm cổ phiếu dầu khí vẫn là ẩn số, do đó, chúng tôi tiếp tục duy trì khuyến nghị nhà đầu tư thận trọng với nhóm cổ phiếu dầu khí, các cổ phiếu đầu cơ có tỷ trọng sử dụng margin cao và duy trì tỷ trọng danh mục cân bằng với các nhóm cổ phiếu khác.

Một số nhóm cổ phiếu đang chú ý trong thời gian tới là các cổ phiếu dự kiến có kết quả kinh doanh quý IV tốt, thường là nhóm ngành bất động sản, xây dựng - vật liệu (HLD, CVT, HUT, DXG, HDG…), nhóm bluechip cơ bản (REE, HPG, FPT, PPC, SSI, VCB…), nhóm cổ phiếu hưởng lợi từ giá dầu giảm mạnh (DPM, LAS, AAA…).

Ông Lê Sơn Tùng, Phó trưởng Phóng Đầu tư, CTCK Agriseco

Tôi cho rằng, thị trường có thể có sự phục hồi trở lại trong tuần tới. Tâm điểm của thị trường tuần sau sẽ tập trung vào kỳ cơ cấu danh mục của 2 quỹ ETF và điểm nóng ngành dầu khí. Tôi cho rằng, nhóm ngành dầu khí vẫn tiềm ẩn rủi ro, đặc biệt khi giá dầu vẫn đang giảm mạnh và khối nhà đầu tư ngoại liên tiếp bán ròng các cổ phiếu GAS, PVD, PVS.

Ông Trần Minh Hoàng, Trưởng nhóm phân tích thị trường, CTCK VCBS

Giá dầu đang cho thấy những diễn biến xấu khi liên tiếp giảm mạnh. Tôi cho rằng, giá dầu có thể sẽ duy trì ở mức thấp thêm một thời gian, ít nhất trong vòng từ 3 - 6 tháng tới. Điều này ảnh hưởng xấu đến triển vọng của nhóm dầu khí và từ đó tác động tiêu cực lên diễn biến của thị trường nói chung. Tuy nhiên, tôi kỳ vọng ảnh hưởng của giá dầu và nhóm dầu khí lên thị trường sẽ dần giảm bớt và thị trường sẽ bước vào giai đoạn tích lũy để củng cố lại mặt bằng giá mới sau giai đoạn giảm sâu.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Tiền sẽ chảy vào nhóm nào? ảnh 4

 Ông Trần Minh Hoàng

Thị trường cũng đã bước đầu cho thấy những tín hiệu về xu hướng này khi trong phiên cuối tuần vừa qua, mặc dù giá dầu thô đã thủng ngưỡng 60 USD/thùng khiến nhóm dầu khí tiếp tục giảm khá nhưng thị trường đã ghi nhận một phiên tăng điểm nhẹ, biên độ dao động trong phiên khá hẹp đi cùng với sự cô đọng hơn của thanh khoản.

Về diễn biến các nhóm cổ phiếu, chúng tôi duy trì dự báo triển vọng không tích cực của nhóm dầu khí, trong khi đó một số nhóm khác sẽ được hưởng lợi từ giá dầu giảm như vận tải, vật liệu xây dựng, nhựa, hóa chất….

Ông Hoàng Thạch Lân, chuyên gia tài chính - chứng khoán

Điều an ủi là những mã như GAS, PVD, PVS có lẽ đã giảm quá mạnh và về mức quá mua, ngay cả khi dựa trên dự phóng P/E forward một cách thận trọng nhất. Ngoài ra, khối ngoại cũng đã có phản ứng tích cực hơn.

Quan sát giao dịch của họ trên PVD, tôi thấy bên cạnh tình trạng bán liên tục của 1 số nhà đầu tư nước ngoài nào đó (mà tôi chưa thấy công bố thông tin nên không rõ là ETF bán hay quỹ nào ở Việt Nam bán), vẫn có các lệnh mua vào với số lượng nhiều hơn hẳn so với đầu tháng 12, cho dù họ chỉ hứng ở mức giá tầm 65 đổ xuống.

Do đó, tôi cho rằng, dù không thể hồi lại mức giá trước kia trong những phiên giao dịch từ nay đến cuối năm, nhưng cổ phiếu dầu khí đã rất rẻ để đầu tư trung hạn.

Nhiều ý kiến cho rằng, nhà đầu tư nên giữ quan điểm thận trọng tiếp tục dừng mua trong bối cảnh biến động trên thị trường đang khá lớn. Kể cả những nhà đầu tư ưa mạo hiểm cũng nên hạn chế mua đuổi giá cao trong phiên hồi giá. Quan điểm của các ông như thế nào?

Ông Phạm Phú Khôi, Tổng giám đốc ACBS

Chắc chằn nhóm cổ phiếu dầu khí sẽ có nhiều biến động, nên các nhà nhà đầu tư không có khẩu vị rủi ro cao cần đợi sự ổn định rồi quyết định đẩu tư. Ngạn ngữ có câu: “nước đục lắm cá”. Đây cũng là cơ hội để những nhà đầu tư có hiểu biết sâu về ngành dầu khí có thể chọn những cổ phiếu liên quan đến dầu khí, mà ít bị ảnh hưởng trực tiếp bởi giá dầu và có mức giá hấp dẫn cho đầu tư trung và dài hạn.

Đối với các mã cổ phiếu không liên quan đến dầu khí, hoăc hưởng lợi từ giá dầu giảm như giao thông, sản xuất hàng tiêu dùng..., có thể đây là cơ hội để nghiên cứu đầu tư.

Ông Lê Đắc An, Trưởng phòng đầu tư, CTCK TVSI

Sau biến cố giảm mạnh, thị trường dù hồi phục cũng mang nhiều yếu tố kỹ thuật, nhất là khi không cón nhiều thông tin hỗ trợ. Chính vì vậy việc thận trọng là hết sức cần thiết, đặc biệt với các nhà đầu tư lướt sóng ngắn hạn.

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc chiến lược CTCK MSBS

Tôi không đồng ý với việc dừng mua hoàn toàn hoặc đứng ngoài thị trường trong giai đoạn hiện nay. TTCK về bản chất có những biến động thất thường trong ngắn hạn và việc mua vào khi nhiều cổ phiếu bị bán tháo mạnh sẽ là chiến lược tuyệt vời đối với các nhà đầu tư nhậy bén.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Tiền sẽ chảy vào nhóm nào? ảnh 5

 Ông Lê Đức Khánh

Mặc dù việc trading ngắn hạn vẫn được khuyến nghị với những nhà đầu tư có kinh nghiệm, nhưng rõ ràng cần phải chọn lựa kỹ lưỡng các phiên mua vào và bán ra. Như  vậy, trong gian đoạn này, thích hợp nhất vẫn là chiến lược mua dần vào các cổ phiếu tốt nhất đang giảm  sâu hoặc đang điều chỉnh tích lũy tạo mặt bằng giá hấp dẫn.

Chính ở trong giai đoạn điều chỉnh này chúng ta mới có thể phát hiện ra đâu là những cổ phiếu mạnh, các cổ phiếu có thể làm mưa làm gió trong con sóng chứng khoán sắp tới.

Ông Trần Hoàng Sơn, Giám đốc chiến lược MBS

Càng về cuối tuần, chúng tôi nhận thấy mức độ tác động của nhóm dầu khí tới thị trường càng giảm, minh chứng là 3 phiên giao dịch cuối tuần, thị trường giao dịch ổn định trở lại, mặt bằng giá cổ phiếu ít biến động, mặc dù chỉ số chung vẫn bị ảnh hưởng.

Phiên giao dịch cuối tuần, các chỉ số chứng khoán tăng nhẹ trở lại, nhóm cổ phiếu dầu khí cũng có sự chững lại đà giảm, nhiều cổ phiếu có sự hồi phục khá sau chuỗi liên tiếp giảm điểm từ đầu tuần.

Về mặt kỹ thuật, sau tuần giảm điểm này, các chỉ số đã đi sâu vào vùng quá bán, VN - Index đang giao động quanh vùng hỗ trợ 550 điểm (50% Fibonacci retracement) và HNX - Index giao động quanh vùng hỗ trợ 83 - 84 điểm (38.2% Fibonacci retracement), hoạt động giao dịch đang cân bằng tại vùng này, mặc dù vậy thì các chỉ báo kỹ thuật như stochastic oscillator, RSI, MFI và MACD vẫn thể hiện rõ trạng thái hướng xuống, thực tế này cho thấy, các chỉ số bắt đầu đi vào vùng thấp, nhưng xu thế giảm ngắn hạn vẫn chưa cho tín hiệu thực sự kết thúc do đó nhà đầu tư nên chế mua đuổi giá cao trong phiên hồi giá.

Tín hiệu tích cực được ghi nhận trong tuần là thanh khoản chung đã tăng nhẹ trở lại trong điều kiện các chỉ số chạm về các vùng hỗ trợ mạnh, mặc dù vậy thì yếu tố thanh khoản cần tiếp tục được cải thiện trong tuần tới để khẳng định xu thế tiếp theo của thị trường.

Ông Lê Sơn Tùng, Phó trưởng Phóng Đầu tư, CTCK Agriseco

Trong ngắn hạn, tôi cho rằng, vẫn nên thận trọng trong thị trường nhiều biến động khó lường. Đối với những nhà đầu tư lướt sóng, việc mua đuổi giá cao trong phiên hồi hay bắt đáy thường ít mang lại lợi nhuận cao, trong khi tiềm ẩn nhiều rủi ro, đặc biệt khi thị trường quay đầu giảm điểm ngay sau đó. Tuy nhiên, đối vẫn những nhà đầu tư dài hạn, tôi cho rằng giai đoạn hiện tại là thời điểm tốt để mua gom các cổ phiếu cơ bản tốt đang bị bán mạnh cùng thị trường.

Ông Trần Minh Hoàng, Trưởng nhóm phân tích thị trường, CTCK VCBS

Với kỳ vọng thị trường sẽ dần bước vào giai đoạn tích lũy thì việc mặt bằng giá cổ phiếu hạ thấp khá nhiều so với giai đoạn trước, trong bối cảnh nền kinh tế trong nước đảm bảo sự ổn định và đà phục hồi, sẽ mở ra cơ hội để các nhà đầu tư có thể tìm đến các cổ phiếu có cơ bản tốt ở mức giá hợp lý và hấp dẫn hơn cho mục tiêu trung và dài hạn.

Tuy nhiên, khi mặt bằng giá mới chưa thực sự ổn định thì rủi ro trên thị trường được đánh giá vẫn tương đối cao, các nhà đầu tư theo trường phái này nên áp dụng chiến lược mua dần tại các nhịp điều chỉnh. Bên cạnh đó, việc lựa chọn cổ phiếu cần được cân nhắc kỹ càng, nên tập trung ở các cổ phiếu có triển vọng khả quan cùng thông tin hỗ trợ chắc chắn phía sau, đồng thời cần hạn chế các cổ phiếu có tính đầu cơ và thiếu yếu tố cơ bản.

Ông Hoàng Thạch Lân, chuyên gia tài chính - chứng khoán

Tôi nghĩ, đó là những tư vấn ngắn hạn và chỉ dành cho nhà đầu tư có tiền mà không bị kẹt hàng.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Tiền sẽ chảy vào nhóm nào? ảnh 6

 Ông Hoàng Thạch Lân

Tiếp tục ví dụ trên PVD, trước sự mất giá đến 35-40%, hẳn nhà đầu tư phải lựa chọn: 1 là cắt lỗ , 2 là bình quân giá. Chờ PVD quay lại đỉnh giá cũ có lẽ sẽ rất lâu. Nếu đánh margin thì chắc chắn phải cắt sớm (đến giờ mà chưa cắt lỗ thì có thể hệ thống quản trị rủi ro của công ty chứng khoán đã bỏ sót nhà đầu tư). Bình quân giá là lựa chọn hợp lý hơn, bởi về cơ bản, PVD vẫn là mã tốt.
Tin bài liên quan