Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Thời của pennies có thể trở lại?

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Thời của pennies có thể trở lại?

(ĐTCK) Trao đổi với ĐTCK trong chuyên mục bàn tròn đầu Xuân mới, một số chuyên gia cho rằng, TTCK vẫn luôn là một kênh đầu tư tốt, nhưng nếu tiền bị hút sang các kênh khác, thì những nhóm cổ phiếu bluechips sẽ không được hỗ trợ, mà thay vào đó là thời của pennies có thể sẽ quay lại.

Thị trường chứng khoán vừa có kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài 9 ngày, nên những phiên giao dịch đầu tiên của năm Bính Thân sẽ được nhiều nhà đầu tư quan tâm. Theo các ông, xu hướng của thị trường trong tuần đầu tiên của năm mới sẽ như thế nào?

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Chiến lược CTCK MSI

Mặc dù theo thống kê lịch sử của TTCK Việt Nam trong 5 năm trở lại đây đều chỉ rằng thị trường hồi phục tốt sau kỳ nghỉ lễ Tết Nguyên đán, nhưng qua những gì chúng ta đã chứng kiến những thông tin xấu từ sự sụt giảm của các chỉ số chứng khoán thế giới và khu vực, cũng như giá dầu thô tiếp tục phá đáy, thì chúng ta có lý do để tin rằng, năm nay sẽ không giống các năm trước là TTCK chắc chắn sẽ phản ứng xấu trước bối cảnh vĩ mô bất lợi.

Tuy nhiên, tôi vẫn tin tưởng khi nhìn thị trường dưới góc độ phân tích kỹ thuật và cho rằng thị trường sẽ không quá tệ trong tuần đầu tiên của năm mới và sẽ có xu hướng hồi phục nhẹ nhàng với thanh khoản thấp trên cả 2 sàn. Hiện tượng phân hóa cổ phiếu sẽ tiếp tục diễn ra ở 1 số ít cổ phiếu có thông tin cơ bản hỗ trợ.

Ông Nguyễn Hồng Khanh, Trưởng phòng Phân tích, CTCK SBS

Thị trường những phiên cuối năm khá trầm lắng và thanh khoản hạ thấp dần ứng với thông lệ hàng năm nhiều nhà đầu tư vẫn muốn giữ tiền hơn là cổ phiếu trong những ngày lễ Tết. Ngoài lý do bớt chịu lãi vay margin, còn có yếu tố an toàn và tránh lo nghĩ trước các diễn biến khó lường của thị trường quốc tế.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Thời của pennies có thể trở lại? ảnh 1

 Ông Nguyễn Hồng Khanh

Đợt giảm sâu vừa qua cũng là một yếu tố quan trọng khiến nhà đầu tư trở nên thận trọng hơn trước thềm năm mới. Tuy nhiên, có thể thấy đợt giảm mạnh vừa qua không hoàn toàn đến từ các kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp mà do các yếu tố ngoại vi nhiều hơn.

Các cổ phiếu đã trở nên rẻ và hấp dẫn hơn sau các đợt đánh xuống sát 510 điểm. Vì vậy, sau kỳ nghỉ Tết, dù biến động thị trường quốc tế không mấy lạc quan, nhưng thị trường trong nước vẫn khá hấp dẫn do mặt bằng giá nhiều cổ phiếu đang ở mức thấp tương ứng với ngưỡng trung bình 200 ngày. Có thể tuần đầu tiên vẫn còn trong giai đoạn khởi động, nhưng sau đó thanh khoản có thể tăng lên dần trong những tuần sau đó.

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn đầu tư, CTCK MBKE

Thanh khoản sụt giảm liên tục những ngày trước Tết mặc dù được lý giải là do những ngày cận Tết khiến thị trường ảm đạm, nhưng theo dõi lịch sử những năm gần đây thì thông thường những ngày gần Tết thanh khoản luôn ở mức cao. Tuy nhiên năm nay thanh khoản giảm cũng là năm mà giai đoạn trước Tết, nhà đầu tư nước ngoài bán ròng mạnh mẽ do ảnh hưởng của thị trường quốc tế trái với các năm trước họ luôn mua ròng.

Điều này cho thấy hầu như chỉ có các nhà đầu tư nội đang mua và rõ ràng thiếu dòng tiền khối ngoại cũng làm lực đỡ thị trường yếu đi đồng thời tác động xấu đến tâm lý các nhà đầu tư khác bất chấp thông tin kinh tế trong nước là khá tích cực.

Chính vì thế, những ngày đầu năm nếu điều này không được cải thiện có thể tác động tiêu cực đến TTCK và ngược lại sẽ giúp thị trường vượt qua được vùng kháng cự quan trọng 570-580.

TTCK Việt Nam thường phản ứng rất nhạy cảm với các thông tin vĩ mô, cũng như chịu ảnh hưởng rất lớn từ diễn biến của TTCK thế giới. Theo các ông, những yếu tố nào sẽ tác động mạnh mẽ đến thị trường trong năm 2016?

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Chiến lược CTCK MSI

Qua những gì mà các chuyên gia cũng như các nhà đầu tư quan sát trong suốt năm 2015 và dự báo trong năm 2016, tôi cho rằng, động thái điều chỉnh lãi suất của Fed, quá trình điều chỉnh chính sách tiền tệ của Trung Quốc, cũng như phản ứng của NHNN Việt Nam thông qua việc điều chỉnh lãi suất, tỷ giá và điều quan trọng hơn cả đó là một số nền kinh tế lớn thế giới như Trung Quốc, Nhật Bản đang có dấu hiệu suy thoái, cùng với việc giá dầu giảm sẽ là những yếu tố quyết định ảnh hưởng tiêu cực đến TTCK trong năm 2016.

Ông Nguyễn Hồng Khanh, Trưởng phòng Phân tích, CTCK SBS

Thị trường trong giai đoạn vừa qua dễ bị tổn thương bởi khá nhiều nhân tố bên ngoài, đặc biệt là thị trường quốc tế với giá dầu trồi sụt liên tục và cả biến động kinh tế Trung Quốc.

Thị trường chứng khoán Trung Quốc dù có những phiên hồi phục xen kẽ, nhưng xu hướng chung vẫn là giảm và tình hình là vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc hơn.

Việt Nam năm vừa qua đã chịu ảnh hưởng khá nặng nề khi giá dầu liên tục mất giá và sau đó là áp lực tỷ giá từ các nền kinh tế lớn như Mỹ và Trung Quốc. Nền kinh tế Việt Nam hiện tại tăng trưởng vẫn dựa trên dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), trong khi năng lực doanh nghiệp nội địa còn yếu, vì vậy đứng bên cạnh nền kinh tế làng giềng lớn như Trung Quốc, thì sự ảnh hưởng là rất lớn ở nhiều khía cạnh. Ngoài yếu tố này thì giá dầu, tình hình tỷ giá, lãi suất cũng là những yếu tố quan trọng tác động trực tiếp đến thị trường Việt Nam trong năm nay.

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn đầu tư, CTCK MBKE

Các yếu tố quốc tế vẫn sẽ tác động mạnh, TTCK thế giới đặc biệt là Mỹ và Trung Quốc được các nhà đầu tư trong và ngoài nước rất quan tâm, cũng như ảnh hưởng đến dòng tiền khối ngoại.

Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc suy giảm, đồng CNY giảm giá, FED tăng lãi suất, giá dầu vẫn là những yếu tố quan trọng tác động đến TTCK. Tuy nhiên, trong năm nay sẽ có thêm 1 yếu tố đó chính là vàng.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Thời của pennies có thể trở lại? ảnh 2

 Ông Phan Dũng Khánh

Việc đầu năm 2016, dòng tiền trên thị trường tài chính quốc tế có xu hướng chảy vào vàng (vàng là sản phẩm gần như duy nhất tăng giá trong tháng 1) sẽ ảnh hưởng đến dòng tiền các kênh khác đặc biệt là chứng khoán. Nếu giá vàng tiếp tục nhận được dòng tiền và tăng giá TTCK sẽ có thể xấu hơn và ngược lại TTCK sẽ chinh phục những tầm cao mới. Mặc dù vậy, TTCK vẫn luôn là một kênh đầu tư tốt, nhưng nếu tiền bị hút sang các kênh khác, thì những nhóm cổ phiếu bluechips sẽ không được hỗ trợ, mà thay vào đó là thời của pennies có thể sẽ quay lại.

Năm 2015 được coi là năm thành công của nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là nhóm DN tài chính-ngân hàng, bất động sản, logistic, vật liệu xây dựng… Các ông dự báo ra sao về triển vọng của các nhóm ngành này trong năm nay?

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Chiến lược CTCK MSI

Mặc dù duy trì quan điểm thận trọng và dự báo TTCK năm 2016 sẽ có nhiều diễn biến bất ổn, cơ hội đầu tư vào một số ngành nghề cơ bản gắn liền với chu kỳ nền kinh tế, cơ hội đối với từng cổ phiếu riêng lẻ “có câu chuyện” được sự hỗ trợ của dòng tiền đầu cơ cũng như đầu tư vẫn luôn xuất hiện. Điều quan trọng là nhà đầu tư có nhanh nhạy và nắm bắt được không vẫn phụ thuộc vào trình độ cũng như kinh nghiệm đầu tư.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Thời của pennies có thể trở lại? ảnh 3

 Ông Lê Đức Khánh

Quan điểm cá nhân tôi cho rằng, nhóm cổ phiếu bảo hiểm - ngân hàng và xây dựng, cũng như vận tải biển sẽ là nhóm cổ phiếu sẽ thu hút dòng tiền trong năm nay, mặc dù TTCK sẽ khó bước vào giai đoạn tăng trưởng mạnh về điểm số nhưng một số mã cổ phiếu “đặc biệt” trong các nhóm ngành kể trên sẽ trở thành siêu cổ phiếu của năm.

Ông Nguyễn Hồng Khanh, Trưởng phòng Phân tích, CTCK SBS

Với các ngành bất động sản chỉ vừa mới tạm hồi phục trong gần 1 năm nay sau một giai đoạn dài khủng hoảng. Có khá nhiều dự án lớn của các doanh nghiệp đang được khởi động lại và dự báo năm nay tiếp tục là năm sôi động cho nhóm ngành bất động sản.

Các chính sách gần đây vẫn tiếp tục hỗ trợ cho ngành bất động sản phát triển mà mục tiêu là cũng để khai thông khó khăn cho nhiều ngành khác. Việc ấm lên của thị trường bất động sản cũng có liên quan đến quá trình xử lý nợ xấu của ngành ngân hàng mà phần lớn đến từ lĩnh vực bất động sản. Ngoài ra, năm nay các nhóm ngành logistic dự báo có nhiều tiềm năng tăng trưởng do cơ cấu chuyển đổi mục tiêu phát triển kinh tế trong thời gian tới và cả việc ngành logistic hưởng lợi từ giá đầu vào rẻ hơn.

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn đầu tư, CTCK MBKE

Nhóm tài chính-ngân hàng vốn là nhóm quan trọng của nền kinh tế, nên với xu hướng tăng trưởng của kinh tế, từ các hiệp định thương mại hay các chính sách hỗ trợ thì nhóm này cùng với bất động sản, logistic và vật liệu xây dựng cũng được được hưởng lợi. Tuy nhiên, có sự phân hóa khá rõ trong những doanh nghiệp thuộc các ngành này như bất động sản năm 2015 có VIC, BCI... tăng giá, nhưng HAR, PPI... giảm giá. Bởi thế, chọn cổ phiếu là một điểm quan trọng sau khi chọn được ngành tiềm năng.

Ngoài ra, tôi bổ sung thêm nhóm khoáng sản đang có xu hướng hút được dòng tiền một số mã đã tăng mạnh như TNT, KSB, hay vừa chớm tăng như DHM. Bởi thế, các nhà đầu tư cũng nên chú ý ngành này trong năm 2016.

Bên cạnh đó, nhóm công nghệ, năng lượng mới đang có sức hút từ xu hướng tăng trưởng chung của nền kinh tế, nhu cầu xã hội nên nhóm này khá tiềm năng cũng nên được các nhà đầu tư quan tâm.

Tin bài liên quan