Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Nhóm penny có thể được hưởng lợi

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Nhóm penny có thể được hưởng lợi

(ĐTCK) Trong cuộc trao đổi bàn tròn tuần này với nhà báo Hải Vân, các chuyên gia chứng khoán nhận định, trong đợt tăng vừa qua, nhóm cổ phiếu penny không được hưởng lợi do dòng tiền chảy vào nhóm bluechips. Tuy nhiên, trong ngắn hạn, khi thị trường chung đang yếu do các bluechips giảm, thì nhóm penny có thể được hưởng lợi từ các nhà đầu tư lướt sóng. 

Chỉ trong một thời gian ngắn, thị trường dường như đã “mất đi” toàn bộ thành quả trước đó và kéo VN-Index quay về mốc 600 điểm. Đà giảm mạnh của thị trường vẫn chịu áp lực lớn từ nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, đặc biệt là nhóm ngân hàng. Diễn biến trong tuần tới (10/8 đến 14/8) liệu có khả dĩ hơn không, theo các ông/bà?

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn đầu tư, CTCK Maybank Kim Eng (MBKE)

Thị trường sẽ phục hồi lại một khi mốc hỗ trợ quan trọng 590-600 được giữ vững. Kịch bản hỗ trợ vững phù hợp hơn khi dòng tiền vẫn duy trì tốt, thanh khoản có giảm nhẹ nhưng vẫn đứng ở mức cao, đặc biệt khối ngoại gia tăng mua ròng mỗi khi giá điều chỉnh.

Ngoài ra, tin tức kinh tế vĩ mô đều rất tốt trừ TPP bị trì hoãn. Bên cạnh đó, dấu hiệu kỹ thuật cũng đã chuyển sang tích cực ngay tại vùng hỗ trợ này.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Nhóm penny có thể được hưởng lợi ảnh 1

Ông Phan Dũng Khánh 

Vì vậy, tôi nghiêng về kịch bản tích cực nhiều hơn. Tuy nhiên, một khi hỗ trợ không giữ được thì thị trường sẽ chuyển biến khá xấu, xu hướng tăng giá trung hạn cũng có thể bị mất nếu vùng này không giữ được, lực bán sẽ mạnh hơn và khi đó các nhà đầu tư có thể phải giảm tỷ trọng cổ phiếu và chờ đợi mua trở lại ở những mức giá thấp hơn.

Ông Nguyễn Hồng Khanh, Trưởng Phòng phân tích, CTCK SBS

Chúng ta thấy rằng, thị trường đã có một chuỗi tăng hơn 100 điểm kéo dài trong 2 tháng, vì vậy việc điều chỉnh giảm trở lại cũng là bình thường.

Năm nay nhóm cổ phiếu ngân hàng thay thế dòng dầu khí điểu khiển chỉ số và VCB là cổ phiếu đáng quan tâm nhất. Rõ ràng, khi VCB yếu đi, cộng với việc bán ròng của khối ngoại lên đến 3,5 triệu cổ phiếu này trong 1 tháng qua đã tác động trực tiếp lên bản thân giá VCB và lan sang cả thị trường chung.

Khi thị trường đã vào trend giảm, thì dòng tiền sẽ chuyển sang trạng thái phòng thủ, kéo thanh khoản sẽ hạ thấp dần. Tôi cho rằng, thị trường sẽ tiếp tục điều chỉnh giảm trong tuần tới và nếu nhìn về trung hạn từ đây đến cuối năm điều này sẽ tốt hơn, vì khi đó thị trường sẽ lại tăng trưởng bền vững và mạnh hơn.

Ông Nguyễn Nhật Cường, Phó trưởng phòng đầu tư, CTCK VietinbankSC

Dòng tiền vào thị trường hiện đang chững lại dẫn tới việc thị trường điều chỉnh và quay trở lại ngưỡng 600 điểm. Theo phân tích kỹ thuật, ngưỡng 600 là ngưỡng hỗ trợ mạnh, do đó thị trường có thể sẽ chưa giảm xuyên qua mức này ngay. VN-Index có thể giao động quanh ngưỡng 600 - 620 điểm trong tuần tới (10/8 đến 14/8). 

Ông Lương Biện Nhân Quyền, Trưởng bộ phận Phân tích thị trường, CTCK ACBS

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Nhóm penny có thể được hưởng lợi ảnh 2

Ông Lương Biện Nhân Quyền 

Thị trường giảm điểm vào đầu tuần do sự sụt giảm mạnh từ các nhóm bảo hiểm, ngân hàng, dầu khí, chứng khoán, bất động sản, nhưng hồi phục trở lại vào cuối tuần nhờ vào nhóm cổ phiếu sản xuất sắt thép và thực phẩm - đồ uống.

Mặc dù thị trường hồi phục vào phiên cuối tuần nhờ vào trợ lực của các cổ phiếu thuộc nhóm vốn hoá lớn nhưng nhóm vốn hoá nhỏ mới là diễn viên chính của thị trường trong tuần qua khi vẫn tăng 0,74% trong cả tuần mặc dù thị trường điều chỉnh.

Thị trường nhiều khả năng sẽ tiếp tục hồi phục vào tuần tới với mức kháng cự gần nhất trên chỉ số VNIndex nằm tại 613,5 điểm, nếu phá được mức kháng cự này, chỉ số VNIndex được kỳ vọng sẽ lên được vùng kháng cự 630-640 điểm trong tuần tiếp theo.   

Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó giám đốc Khối phân tích, CTCK Bảo Việt (BVSC)

Đối với diễn biến thị trường trong tuần tới, tôi đang để ngỏ khả năng VN-Index sẽ phá vỡ ngưỡng hỗ trợ tâm lý quanh 600 điểm và đi xuống kiểm tra lại vùng hỗ trợ mạnh 585-590 điểm.

Tuy nhiên, với nỗ lực hồi phục lên trên trở lại ngưỡng 600 điểm khi chớm xuống dưới ngưỡng hỗ trợ này vào cuối tuần qua trong bối cảnh một số chỉ báo kỹ thuật đã ở vào trạng thái quá bán, còn khối ngoại đã quay trở lại hoạt động mua ròng, được kỳ vọng sẽ giúp chỉ số có cơ hội kéo dài đà hồi phục để thử thách lại vùng kháng cự 610-615 điểm trong những phiên đầu tuần tới trước khi tiếp tục điều chỉnh.

Mặc dù xu hướng tăng trung hạn vẫn đang được bảo lưu nhưng xu hướng điều chỉnh của thị trường nhiều khả năng sẽ còn tiếp diễn trong ngắn hạn. Một số ý kiến cho rằng, nhà đầu tư với mức độ chịu đựng rủi ro cao có thể giải ngân từng phần tại vùng hỗ trợ kỹ thuật của 2 chỉ số, nhưng chỉ với mục đích dần xây dựng lại các vị thế trung hạn đã bán hoặc tranh thủ trading T+ nhằm kéo giảm giá vốn cho các vị thế còn nắm giữ. Quan điểm của ông/bà?

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn đầu tư, CTCK Maybank Kim Eng (MBKE)

Về nguyên tắc, chỉ bán ở kháng cự và mua ở hỗ trợ, vì thế, vùng này rõ ràng không nên bán trừ các nhà đầu tư có margin quá cao, ảnh hưởng đến sự an toàn cho tài khoản.

Việc mua vào ngay tại hỗ trợ là hợp lý để mang lại lợi nhuận tối ưu, trong trường hợp buộc phải cắt lỗ, thì mức cắt sẽ nằm ngay dưới hỗ trợ thì thiệt hại sẽ ở mức tối thiểu nhưng khi giá bật lại ngay từ hỗ trợ này thì lợi nhuận sẽ cao hơn việc phải cắt lỗ rất nhiều lần.

Việc mua tại hỗ trợ đều có thể áp dụng cho các nhà đầu tư lướt sóng ngắn hạn hoặc trung hạn trở lên, nhất là các nhà đầu tư đang có tỷ trọng tiền cao thì lại càng là cơ hội tốt để có thể tối ưu lại nhuận và tối thiểu rủi ro. Nhất là khi các thông tin cơ bản đều tích cực, dòng tiền trên thị trường dồi dào, khối ngoại cũng hoạt động tích cực.

Ông Nguyễn Hồng Khanh, Trưởng Phòng phân tích, CTCK SBS

Khi thị trường giảm là thời điểm các cổ phiếu có nền tảng cơ bản vững mạnh chịu ảnh hưởng chung của thị trường và đây là cơ hội cho các nhà đầu tư trung hạn mua tích lũy nắm giữ hoặc thậm chí có thể lướt T+.

Tuy nhiên, chiến thuật này chỉ dành cho những nhà đầu tư có nguồn lực tương đối lớn và khả năng nắm giữ lâu.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Nhóm penny có thể được hưởng lợi ảnh 3

 Ông Nguyễn Hồng Khanh

 

Đối với các nhà đầu tư ngắn hạn thì giai đoạn này vẫn nên hạn chế sử dụng margin và chỉ tập trung vào những cổ phiếu mà mình am hiểu nhất, vì mình có thể dự đoán được diễn biến giá của nó trong các chuỗi ngắn ngày và có khả năng kiếm lãi trong ngắn hạn.

Ông Nguyễn Nhật Cường, Phó trưởng phòng đầu tư, CTCK VietinbankSC

Chúng tôi dự báo, thị trường diễn biến đi ngang, nên nhà đầu tư có thể tận dụng cơ hội này để cơ cấu danh mục.

Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó giám đốc Khối phân tích, CTCK Bảo Việt (BVSC)

Tôi hoàn toàn đồng tình với quan điểm trên. Hiện xu hướng tăng trung hạn với khả năng VN-Index vượt đỉnh năm 2014 tại 645 điểm đang được bảo lưu. Tuy nhiên, khi nguy cơ điều chỉnh của chỉ số trong ngắn hạn vẫn đang được đánh giá ở mức cao, thì nhà đầu tư có thể áp dụng chiến lược trading quay vòng một phần danh mục khi chỉ số tiếp cận lại vùng cản gần tại 610-615 điểm.

Ngược lại, khi thị trường tiếp tục điều chỉnh, nhà đầu tư có thể xem xét thực hiện giải ngân lại một phần tỷ trọng cho danh mục ngắn hạn đã hiện thực hóa lợi nhuận trước đó, cũng như gia tăng khối lượng tích lũy cho phần danh mục trung hạn trong kịch bản VNINDEX quay về vùng hỗ trợ mạnh 585-590 điểm.

Nhiều mã cổ phiếu đầu cơ đã xuống mức giá khá thấp trong thời gian qua. Liệu có “sóng” tăng với nhóm cổ phiếu đầu cơ trong thời gian tới hay không là một ẩn số. Trong tuần tới, nhóm cổ phiếu nào sẽ mang tính dẫn dắt thị trường?

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn đầu tư, CTCK Maybank Kim Eng (MBKE)

Nhóm cổ phiếu đầu cơ ít khi hưởng lợi nhiều trong một xu hướng tăng chung của thị trường do khi đó, dòng tiền tập trung chủ yếu vào bluechips. Tuy nhiên, trong ngắn hạn, khi thị trường chung đang yếu do các bluechips giảm, thì nhóm penny có thể được hưởng lợi từ các nhà đầu tư lướt sóng. Minh chứng là các mã ASM, VE9, HAR, HLG... đều mạnh trong tuần qua và dự báo tuần này vẫn sẽ tiếp tục duy trì. Điều này chỉ có thể thay đổi khi thị trường bật tăng trở lại thì dòng tiền sẽ chuyển nhanh trở lại nhóm bluechips.

Ông Nguyễn Hồng Khanh, Trưởng Phòng phân tích, CTCK SBS

Trong năm nay, dưới áp lực của việc cho vay margin đồng loạt giảm, đồng thời với hoạt động kinh doanh cơ bản không khởi sắc đã khiến các nhóm cổ phiếu penny không còn các đợt sóng tăng ào ạt như các năm trước. Nhà đầu tư sau những mất mát cũng đã trở nên thận trọng hơn và đã tập trung vào những cổ phiếu lớn nhiều hơn trước.

Vừa qua, có vài cổ phiếu vào đợt tăng vốn phát hành thêm có thể tạo vài đợt sóng ngắn nhưng rõ ràng là rủi ro rất cao và chỉ cần tham gia chậm vài phiên là có thể bị dính các đợt xả hàng sau T+.

Một vài cổ phiếu penny sẽ có thể tạo các đợt sóng nhỏ trong giai đoạn này, nhưng nhà đầu tư chỉ nên tham gia một phần để an toàn và tránh mua tranh khi giá đã quá cao.

Tình hình giá dầu trong thời gian qua đã xuống rất thấp, vì vậy nhóm cổ phiếu dầu khí sẽ chưa thể quay trở lại, do đó nhóm cổ phiếu ngân hàng sẽ tiếp tục gây ảnh hưởng trực tiếp lên index dù dòng tiền sẽ không còn đổ vào dòng này nhiều như thời gian trước và tập trung vào nhóm bất động sản nhiều hơn.

Ông Nguyễn Nhật Cường, Phó trưởng phòng đầu tư, CTCK VietinbankSC

Các ngành có thể dẫn dắt thị trường trong thời gian là chứng khoán, sản xuất - phân phối ô tô, cổ phiếu dẫn đầu ngành vật liệu xây dựng như HPG…

Ông Lương Biện Nhân Quyền, Trưởng bộ phận Phân tích thị trường, CTCK ACBS

Trong đợt hồi phục sắp tới, nhiều khả năng thị trường ban đầu sẽ đi lên dựa vào nhóm cổ phiếu vốn hoá lớn, nhưng sau đó sẽ nhanh chóng chuyển sang nhóm cổ phiếu vốn hoá nhỏ và chính nhóm cổ phiếu vốn hoá nhỏ này sẽ dẫn dắt thị trường đi lên những mức cao mới. Tuy nhiên, vì nhóm cổ phiếu vốn hoá nhỏ những cổ phiếu có độ rủi ro cao nên nhà đầu tư cần lưu ý hạn chế sử dụng đòn bẩy và chốt lời nhanh ở nhóm cổ phiếu này.

Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó giám đốc Khối phân tích, CTCK Bảo Việt (BVSC)

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Nhóm penny có thể được hưởng lợi ảnh 4

 Ông Nguyễn Xuân Bình

Tôi cho rằng, các nhóm ngành liên quan đến câu chuyện mở room (tiếp tục chờ danh sách mở room cụ thể đối với các ngành có điều kiện từ phía Bộ Kế hoạch và Đầu tư) và nhóm cổ phiếu cơ bản có triển vọng kết quả kinh doanh tích cực, bao gồm cả một số mã bất động sản hạng trung sẽ được chú ý và là tâm điểm thu hút dòng tiền trong tuần tới.
Tin bài liên quan