Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Nhóm cổ phiếu ngân hàng có duy trì sức hút?

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Nhóm cổ phiếu ngân hàng có duy trì sức hút?

(ĐTCK) Tuần qua, nhóm cổ phiếu ngân hàng có một số phiên nổi sóng với thông tin về Nghị quyết xử lý nợ xấu, giúp thị trường chinh phục đỉnh cũ 9 năm. Liệu con sóng này có kéo dài được lâu? Trong chuyên mục bàn tròn tuần này, một số chuyên gia sẽ đưa ra phân tích, đánh giá cụ thể về xu hướng của nhóm cổ phiếu này, cũng như đưa ra khuyến nghị cụ thể với từng mã.

Tuần qua, nhóm cổ phiếu ngân hàng đã có phần khởi sắc trước thông tin về Nghị quyết xử lý nợ xấu dự kiến được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 3 này. Sự lạc quan này có tiếp tục duy trì trong tuần tới, theo các ông/bà?

Bà Nguyễn Ngọc Lan, Trưởng phòng môi giới, CTCK Agriseco

Với diễn biến giá gần đây, tôi đánh giá, ngành ngân hàng ở vị thế trung lập trong tuần tới. Nghị quyết xử lý nợ xấu này, tôi đánh giá là khá tích cực và có thể giúp tháo nỡ nhiều nút thắt trong quá trình xử lý nợ xấu hiện nay.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Nhóm cổ phiếu ngân hàng có duy trì sức hút? ảnh 1

 Bà Nguyễn Ngọc Lan

Điều này đã đẩy mặt bằng giá cổ phiếu ngân hàng lên tầm cao mới và giúp VN-Index tạo đỉnh cao nhất 9 năm. Tuy nhiên, cần chú ý rằng, việc xử lý nợ xấu là một quá trình lâu dài và khó khăn, liên quan tới nhiều đối tượng kinh tế, vì vậy sẽ còn rất lâu để chính sách mới phản ánh vào kết quả kinh doanh của ngân hàng.

Do đón nhiều khả năng dòng ngân hàng sẽ duy trì mặt bằng giá này và giao dịch tích lũy với các phiên tăng/giảm xen kẽ.

Bà Châu Thiên Trúc Quỳnh, Giám đốc môi giới, CTCK Bản Việt

Nhóm cổ phiếu ngân hàng đã có khởi sắc trong thời gian qua không chỉ cổ phiếu trên sàn mà còn kể cả các cổ phiếu OTC. Sự tích cực và lạc quan này có được do :

+Dự thảo Nghị quyết về xử lý nợ xấu dự kiến được Quốc hội thông qua đánh dấu nỗ lực của các cơ quan quản lý nhằm đẩy mạnh xử lý nợ xấu. Dự thảo có những điểm tích cực như cung cấp những hướng dẫn rõ ràng về định giá và mua bán nợ xấu. Dự thảo cũng cho phép hệ thống ngân hàng có một khoảng thời gian tương đối rộng để xử lý nợ, có thể lên tới 10 năm.  

Trong quá trình xử lý nợ xấu, tài sản đảm bảo được thu hồi, định giá và thậm chí thanh lý dưới mức định giá nếu cần thiết. Quá trình xử lý nợ xấu được đẩy mạnh sẽ dẫn đến triển vọng lợi nhuận tốt hơn khi việc trích lập dự phòng nợ xấu bắt đầu giảm.

+ Fitch - hãng xếp hạng tín nhiệm đã nâng triển vọng Xếp hạng nhà phát hành dài hạn (IDR) của Vietinbank (CTG), Vietcombank (VCB) và Agribank từ ổn định lên tích cực.

Tôi cho rằng, tuần tới tín hiệu tích cực từ các cổ phiếu ngân hàng vẫn tiếp tục, tuy nhiên sẽ có sự phân hóa trong nhóm cổ phiếu ngân hàng.

Tăng trưởng EPS Q1/2017 so với cùng kỳ
Tăng trưởng EPS 2017
dự báo
Khuyến nghị cũ
Khuyến nghị mới
Nhận xét

ACB

54%

22%

KQ

KKQ

Thu nhập lãi thuần Q1 2017 giảm 2% so với quý trước, tăng trưởng tín dụng tăng 8,6%. Tỉ lệ nợ xấu tăng từ 0.87% cuối năm 2016 lên 1,08% cuối Q1 2017. Cổ phiếu ACB có xu hướng điều chỉnh.


BID

10%

10%

PHTT

PHTT

Thu nhập lãi thuần Q1 2017 giảm 3.2% so với quý trước do tăng trưởng tín dụng chỉ tăng 4,8%. Tỷ lệ nợ xấu giữ nguyên so với quý trước ở mức 2%.


CTG

6%

21%

KQ

MUA

Thu nhập lãi thuần Q1 2017 tăng 18,5% so với quý trước, tăng trưởng tín dụng tăng 5,4%. Tỷ lệ nợ xấu giữ nguyên so với quý trước ở mức 1,1%. Giá cổ phiếu CTG đã tăng 17,4% trong năm nay. Dự báo LNTT của Ngân hàng trong năm nay sẽ tăng trưởng 14,3% đạt 9.795 tỷ đồng.


MBB

26%

18%

KQ

MUA

Tổng thu nhập hoạt động Q1 tăng 42% cùng kì nhưng lợi nhuận sau thuế chỉ tăng 26% do chi phí dự phòng rủi ro tăng 142% cùng kì kìm hãm tăng trưởng


STB

-50%

N/A

BÁN

BÁN

Thu nhập lãi thuần Q1 2017 giảm 15% cùng kì do tăng trưởng tín dụng chỉ tăng 4%. Nợ xấu giảm từ 5.4% trong Q4 2016 xuống còn 4.9% trong Q1 2017


VCB

20%

40%

PHTT

BÁN

Thu nhập lãi thuần Q1 2017 tăng 8% so với quý trước do tăng trưởng tín dụng tăng 8,4% và NIM cải thiện.Dự báo LNTT của Ngân hàng trong năm nay sẽ tăng trưởng 27,6% đạt 10,879 tỷ đồng. Nước ngoài đã bắt đầu bán ròng VCB.


Ghi chú: KQ - khả quan, KKQ - không khả quan, PHTT - phù hợp thị trường 

Ông Nguyễn Nhật Cường, Phó trưởng phòng đầu tư VietinbankSC

Thông tin bên lề Quốc hội cho thấy, khả năng Nghị quyết về xử lý nợ xấu sẽ được thông qua.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Nhóm cổ phiếu ngân hàng có duy trì sức hút? ảnh 2

 Ông Nguyễn Nhật Cường

Với tỷ lệ ước tính nợ xấu khoảng 5% trên 5,3 triệu tỷ đồng, tương đương 265.000 tỷ được giải phóng và quay vòng. Đây sẽ là cơ sở để nhóm cổ phiếu ngân hàng tiếp tục duy trì sức hút.

Ở một diễn biến khác, quyết định gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng thêm 9 tháng, nhưng không mở rộng sản lượng cắt giảm của OPEC liệu tác động như thế nào tới nhóm cổ phiếu dầu khí trong thời gian tới?

Bà Nguyễn Ngọc Lan, Trưởng phòng môi giới, CTCK Agriseco

Tôi cho rằng, nhóm dầu khí khó có khả năng tạo sóng trong thời gian tới nếu chỉ đơn thuần đi theo giá dầu. Phiên họp OPEC vừa rồi đã tạo ra sự thất vọng lớn cho các nhà đầu tư khi chỉ cắt giảm khá khiêm tốn, dường như chỉ mang tính hình thức.

Ngược lại, sản lượng dầu đá phiến của Mỹ cũng tăng cao và lấp đầy khoản cung thiếu hụt của thỏa thuận giảm sản lượng trên. Ngoài ra, khả năng Nigeria và Libya đang nối lại hoạt động khai thác dầu trong thời gian tới sẽ tạo áp lực lên nguồn cung.

Ông Nguyễn Nhật Cường, Phó trưởng phòng đầu tư VietinbankSC

Dự báo của tôi về giá dầu năm 2017 vẫn chỉ quanh mức 52 USD/thùng. Giá này thấp hơn điểm hòa vốn, nên chúng tôi chưa lạc quan về ngành dầu khí trong năm 2017.

Mặc dù còn vài phiên nữa mới kết thúc tháng 5, nhưng nhìn chung thị trường đã có một tháng TTCK đã tăng trưởng khá tốt khi chỉ số VN-Index đỉnh cao mới, điều này có gây "áp lực" đối với TTCK trong tháng 6, khi biên độ tăng không còn nhiều? Ông dự báo như thế nào về diễn biến thị trường, cũng như khả năng VN-Index xác lập đỉnh mới trong tháng 6?

Bà Nguyễn Ngọc Lan, Trưởng phòng môi giới, CTCK Agriseco

Tôi nhìn nhận đà tăng mạnh trong tháng 5 vừa rồi chủ yếu do yếu tố dòng tiền và giúp các nhóm cổ phiếu lên một tầm cao mới.

Hiện tại, dòng tiến vào thị trường vẫn đang rất mạnh, tuy nhiên dư địa tăng trưởng không còn nhiều khi các thông tin tích cực đã phản ánh vào giá. Khả năng cao VN-Index vẫn tiếp tục duy trì đà tăng trong tuần đầu tháng 6 trước khi bước vào giai đoạn điều chỉnh ở các tuần tiếp theo.

Mặc dù vậy dòng tiền có thể sẽ chảy vào một số ít cổ phiếu Bluechip chưa tăng mạnh trong giai đoạn vừa rồi.

Bà Châu Thiên Trúc Quỳnh, Giám đốc môi giới, CTCK Bản Việt

Chỉ số VN-Index đã tăng nhẹ trong phiên cuối tuần, áp sát mức cao nhất 9 năm thiết lập trong phiên thứ Hai. Chỉ số đã tăng 1,3% trong tuần này, tuần tăng điểm thứ năm liên tiếp.

Về quan điểm kỹ thuật, tín hiệu kỹ thuật của tất cả các chỉ số, từ nhóm VN-Index, HNX-Index đến VNMidcap và VNSmallcap đều duy trì tín hiệu Tích cực.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Nhóm cổ phiếu ngân hàng có duy trì sức hút? ảnh 3

 Bà Châu Thiên Trúc Quỳnh

Chỉ số VN-Index đã có khoảng 5 phiên tích lũy khá tốt dưới vùng kháng cự 745-750 điểm và chúng tôi kỳ vọng trong tuần tới sẽ là thời điểm để chỉ số sàn HOSE sẽ thử chinh phục ngưỡng cản này.

Trong trường hợp vượt ngưỡng 750 điểm thành công, kháng cự ngắn hạn tiếp theo của chỉ số sẽ nằm tại 760-765 điểm.

Dự báo, VN-Index có thể sẽ có xu hướng tăng trong tuần tới với nỗ lực chinh phục kháng cự 745-750 điểm.

Về vĩ mô, chuyến thăm Mỹ vào cuối tháng 5 và Nhật vào đầu tháng 6 sắp tới của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là một cơ hội lớn để kích thích thương mại và đẩy mạnh quan hệ đầu tư giữa Việt Nam với 2 nền kinh tế lớn của thế giới này cũng sẽ là điểm tích cực cho thị trường trong tháng 6.

Ông Nguyễn Nhật Cường, Phó trưởng phòng đầu tư VietinbankSC

Dóng tiền vào thị trường hiện ở mức khá cao (8.000 tỷ đồng/phiên/2 sàn). Do đó, ngắn hạn khó có thêm tiền. Nhiều khả năng tt sẽ đi ngang trong tháng 6.

Tin bài liên quan