Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Nhóm cổ phiếu nào sẽ vào tầm ngắm?

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Nhóm cổ phiếu nào sẽ vào tầm ngắm?

(ĐTCK) Thị trường đã có tuần qua giao dịch đầy biến động xung quanh câu chuyện “vào rồi ra” của BID trong danh mục của các quỹ ETFs. Trong tuần mới, liệu BID và nhóm ngân hàng có tiếp tục bị ảnh hưởng và nhóm cổ phiếu nào sẽ lọt vào tầm ngắm của dòng tiền? Cùng nhà báo Hải Vân tìm câu trả lời từ các chuyên gia trong chuyên mục bàn tròn tuần này.

Cuối cùng, giới đầu tư cũng “thở phào” nhẹ nhõm khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã quyết định giữ nguyên mức lãi suất tiệm cận 0% ít nhất đến tháng 11 năm nay. Thị trường đã có phiên hồi phục vào cuối tuần, liệu xu hướng tích cực có được duy trì trong tuần tới, theo các ông?

Ông Trần Hoàng Sơn, Giám đốc chiến lược, CTCK MB (MSB)

Việc Review của các quỹ ETF cơ bản đã xong và việc FED tiếp tục duy trì mức lãi suất thấp thì về cơ bản, tôi cho rằng, những lo ngại của nhà đầu tư ngắn hạn đã qua đi. Do đó, tuần tới, khả năng là một tuần phục hồi của thị trường sau 2 tuần dao động sideway chờ đợi.

Diễn biến phiên cuối tuần khá tích cực, lực cầu tham gia giá cao nhiều, thanh khoản tăng mạnh chứng tỏ tâm lý nhà đầu tư lạc quan hơn và đã mạnh dạn quay trở lại thị trường. Do đó, tôi kỳ vọng thị trường khả năng sẽ kiểm nghiệm thành công kháng cự 580 điểm trong ngắn hạn và hướng tới mốc 600 điểm.

Ông Nguyễn Vũ Phong, Phó tổng giám đốc CTCK Đông Nam Á (SEASC)

Tâm lý nhà đầu tư phần nào được giải tỏa sau quyết định giữ nguyên lãi suất của FED. Thị trường đã phản ứng tích cực trước thông tin này thể hiện bằng việc điểm số tăng, cùng thanh khoản tăng nhẹ, độ rộng tăng điểm cũng được mở rộng với nhóm dẫn dắt là các mã vốn hóa lớn, nhóm ngành tài chính và bất động sản. Tuy nhiên, quyết định giữ nguyên lãi suất của FED cũng không nằm ngoài kỳ vọng của nhà đầu tư, ngoài ra điều này cũng đồng nghĩa với triển vọng kinh tế toàn cầu vẫn chưa thực sự ổn định theo quan điểm của Fed.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Nhóm cổ phiếu nào sẽ vào tầm ngắm? ảnh 1

Ông Nguyễn Vũ Phong 

Việc tăng lãi suất này chỉ là sớm hay muộn khi FED duy trì mục tiêu tăng lãi suất trong năm nay. Hiện Fed vẫn còn 2 cuộc họp chính sách nữa vào tháng 11 và tháng 12. Do đó, thông tin này chỉ giúp duy trì xu hướng tích cực trong đầu tuần tới, giúp VN-Index tiệm cận ngưỡng 580 điểm.

Hiện tại, xu thế đi ngang trên 2 sàn vẫn duy trì do thiếu vắng thông tin hỗ trợ. Kết quả kinh doanh quý 3 hé lộ được đánh giá là thông tin giúp giữ nhịp thị trường với sự phân hóa rõ rệt sẽ xuất hiện trong tuần tới. Do xu thế tăng trở lại chưa xác lập nên nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu hợp lý.

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Chiến lược CTCK Martime (MSI)

Cho dù sau phiên họp quan trọng kéo dài 2 ngày thì cuối cùng FED đưa ra trọng quyết định giữ nguyên lãi suất. Thông tin này ít nhất cũng đã trấn an các nhà đầu tư ngoại cũng như nhà đầu tư nội và có thể được coi như tin tức hỗ trợ mạnh đến TTCK trong giai đoạn hiện nay.

Đây là lý do khiến thị trường có thể phản ứng tích cực hơn vào tuần tới và chỉ số VN-Index có thể xuất hiện các phiên tăng điểm mạnh. Thanh khoản thị trường đã xuất hiện phiên tăng điểm đột biến và dấu hiệu điều chỉnh đi ngang đã bị phá vỡ.

Ông Nguyễn Hữu Bình, Trưởng phòng phân tích, CTCK IVS

FED không tăng lãi suất như lo ngại, nhưng thị trường lại hồi phục yếu hơn so với kỳ vọng rất nhiều. Thực tế câu chuyên nâng lãi suất đã được lên bàn cân từ rất lâu nên có lẽ phần đông sẽ cho rằng là FED sẽ tăng lãi suất hơn là không tăng.

Do đó, những gì thị trường chịu đựng trong thời gian qua dường như đã phản ánh thông tin này. Nhưng việc nhà đầu tư lo lắng một cách thái quá cho thấy thị trường đang thiếu vắng thông tin hỗ trợ, đó mới là điều đáng ngại.

Tôi cho rằng, sẽ khó có lần hoãn tiếp theo nên nhà đầu tư sẽ sớm chấp nhận điều này nân câu chuyện sẽ lại quay sang một chủ đề nội tại và thiết thực hơn.

Trước khi FED nâng lãi suất, tôi cho rằng, có 2 khả năng sẽ xảy ra. Nếu tăng thì thị trường sẽ giảm thêm một nhịp nữa và đó là cơ hội mua vào. Ngược lại không tăng thì lại là cơ hội để chốt lời hơn là kỳ vọng quá lớn đến thị trường.

Việc thị trường hồi phục yếu hơn so với nhận định cũng là một cơ hội tốt để thị trường có thêm một tuần tương đối tích cực nữa. Tất nhiên tôi vẫn cho rằng, thị trường sẽ phân hóa mạnh và những cổ phiếu thuộc nhóm ngân hàng, nhóm liên quan TPP và nhóm có kỳ vọng kết quả kinh doanh quý 3 tích cực.

Các quỹ ETF vừa thực hiện hoạt động tái cơ cấu danh mục theo định kỳ và có một điều gây “sốc” đổi với thị trường trong tuần là việc cổ phiếu BID bất ngờ bị loại khỏi rổ đầu tư của cả 2 quỹ ETF. Với hơn hàng triệu cổ phiếu BID đã mua vào thì các quỹ này sẽ xử lý ra sao là câu hỏi giới đầu tư đặt ra vào lúc này. Theo các ông, điều này tác động như thế nào đến thị trường nói chung và nhóm cổ phiếu ngân hàng không?

Ông Trần Hoàng Sơn, Giám đốc chiến lược, CTCK MB (MSB)

Theo quan sát của tôi, lượng cổ phiếu VNM ETF mua vào trong tuần qua có thể sẽ được xử lý dần trong thời gian tới. Tuy nhiên, khả năng sẽ không ảnh hưởng nhiều đến diễn biến giao dịch của cổ phiếu này. Diễn biến giá của BID thực tế trong những ngày qua phần lớn do ảnh hưởng tâm lý của nhà đầu tư nội, chứ thực chất VNM ETF chưa bán cổ phiếu nào ra thị trường.

Về cơ bản, chúng tôi vẫn đánh giá cao vai trò dẫn dắt của cổ phiếu ngân hàng trong năm nay. Và rất có thể, trong thời gian tới nhóm cổ phiếu ngân hàng sẽ tiếp tục hồi phục đi lên sau những nhiễu động do kỳ review của hai quỹ ETF trong thời gian qua.

Ông Nguyễn Vũ Phong, Phó tổng giám đốc CTCK Đông Nam Á (SEASC)

BID đã có 2 phiên giảm mạnh sau khi 2 quỹ VNM ETF và FTSE Viet Nam Index công bố loại BID ra khỏi danh mục sau khi vừa mới công bố thêm vào mã này ở vài ngày trước đó.

Tôi cho rằng, diễn biến giá của BID trong ngắn hạn vẫn chịu áp lực điều chỉnh mạnh với vùng giá hỗ trợ gần nhất là 22.000 đồng/cp. Về trung và dài hạn thì BID được đánh giá là cổ phiếu tiềm năng để đầu tư.

Do ở 2 phiên BID giảm sàn thì nhóm cổ phiếu dầu khí lại giao dịch tích cực do được hưởng lợi từ việc giá dầu thế giới phục hồi và cộng hưởng với thông tin cổ tức của GAS, nên BID chỉ ảnh hưởng đến chỉ số, mà không ảnh hưởng đến tâm lý chung của thị trường.

Ngoài ra, ở các phiên vừa qua cũng cho thấy áp lực điều chỉnh của cổ phiến này là do sự nhầm lẫn về kỹ thuật tính toán, chứ không do yếu tố bên trong của doanh nghiệp và của ngành nên đã không ảnh hưởng đến nhóm cổ phiếu ngân hàng. Tôi cho rằng, cổ phiếu này sẽ sớm tìm được điểm cân bằng trong tuần tới quanh vùng 20.000 đồng/cp.

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Chiến lược CTCK Martime (MSI)

Diễn biến truyền thông từ việc thông báo mua vào, cho vào rổ danh mục, rồi lại bị loại ra khỏi rổ của ETFs đã tác động mạnh đến niềm tin nhà đầu tư. Quy trình minh bạch hóa thông tin, các thông tin được công bố chính thức - có lẽ nhà đầu tư sẽ đặt ra câu hỏi các quỹ ETF tuyên bố mua vào cổ phiếu gì chắc chắn sẽ không phải là tiêu chí lựa chọn cổ phiếu của nhà đầu tư nội.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Nhóm cổ phiếu nào sẽ vào tầm ngắm? ảnh 2

 Ông Lê Đức Khánh

Nhà đầu tư sẽ cần thận trọng và kiểm tra kỹ hơn thông tin trước mỗi động thái mua vào cổ phiếu. Có lẽ chỉ cổ phiếu BID bị tác động bởi tin tức nói trên chứ không phải tất cả các cổ phiếu ngân hàng hoặc cả thị trường.

Dù sao những biến động ngắn hạn của thị trường chung cũng như từng cổ phiếu nói riêng cũng đã và đang tiềm ẩn những rủi ro bất ngờ đối với những người theo trường phái trading T+.

Với tất cả những gì chúng ta quan sát qua diễn biến giao dịch tuần qua thì cơ hội đầu tư vào thị trường hiện nay đang lớn hơn và càng hiện hữu hơn.

Ông Nguyễn Hữu Bình, Trưởng phòng phân tích, CTCK IVS

Cả 2 quỹ đều đã thông báo lại BID sẽ không nằm trong danh mục nên theo quy định họ sẽ phải bán ra. Nhưng câu chuyện này chưa thực sự rõ bởi họ mua vào phiên thứ 3 (15/9) nên họ có thể bán ở phiên cuối cùng chốt DM (18/9) do cổ phiếu BID đã về tài khoản. Thế nhưng, tổng lượng bán BID chỉ ở mức 1,63 triệu đơn vị, nên câu hỏi ngỏ vẫn còn.

Theo đánh giá của tôi, rõ ràng BID vào rổ là một bất ngờ, nên không ai dự phòng cho điều này. Vì thế, ở điều kiện bình thường BID vẫn giao dịch tích cực tại vùng giá 20.000 (+/-10%) mà không hề quan tâm đến ETF.

Do đó, tôi cho rằng, BID sẽ cân bằng tại vùng này, nên sẽ không gây ra quá nhiều ảnh hưởng tới nhóm. Không những vậy, tôi còn cho rằng, thời gian tới nhóm ngân hàng vẫn duy trì sự tích cực nhất định giúp thị trường có phần sôi động hơn, đặc biệt là cổ phiếu MBB.

Trên thực tế thì giới đầu tư vẫn kỳ vọng nhóm ngân hàng vẫn sẽ là nhóm chính dẫn dắt thị trường từ nay đến cuối năm, dựa trên cơ sở là nền kinh tế tăng trưởng tốt, kết quả kinh doanh và xử lý nợ xấu được cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, đứng ở góc độ đầu tư, nhóm cổ phiếu nào sẽ nằm trong tầm ngắm nếu xét trong ngắn hạn?

Ông Trần Hoàng Sơn, Giám đốc chiến lược, CTCK MB (MSB)

Quan sát diễn biến dòng tiền, không thể phủ nhận vai trò dẫn sóng của nhóm cổ phiếu ngân hàng trong ngắn hạn về cả thanh khoản và mức tác động đến điểm số.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Nhóm cổ phiếu nào sẽ vào tầm ngắm? ảnh 3

 Ông Trần Hoàng Sơn

Tuy nhiên, chúng tôi cũng nhận thấy dòng tiền bắt đầu có xu hướng chuyển dịch sang nhóm cổ phiếu như nhóm hưởng lợi từ FTA (TCM, VHC); nhóm hưởng lợi từ giá dầu (DPM, PLC, BMP, CSM, DRC); nhóm trụ và đầu ngành (BVH, HPG, FPT, GMD, SSI); bất động sản hưởng lợi chu kỳ (DIG, KBC, NDN, CEO, DXG); vật liệu xây dựng định giá tốt (CVT, VIT); nhóm hạ tầng (HUT, LGC...).

Do đó, đây có thể là những nhóm cổ phiếu sẽ thu hút được nhiều sự quan tâm của nhà đầu tư nhất trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Vũ Phong, Phó tổng giám đốc CTCK Đông Nam Á (SEASC)

Trong ngắn hạn, thông tin hỗ trợ là dự báo kết quả kinh doanh quý 3 của các doanh nghiệp. Điều này sẽ tạo ra sự phân hóa rõ rệt cho thị trường trong các tuần tiếp theo khi các thông tin về kết quả kinh doanh dần được hé lộ. Chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư nên quan tâm các cổ phiếu trong ngành vật liệu xây dựng, bất động sản và dệt may.

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Chiến lược CTCK Martime (MSI)

Nếu xét trên quan điểm ngắn hạn thì tôi không nghĩ rằng cổ phiếu ngân hàng sẽ là cổ phiếu thích hợp cho đầu cơ trong giai đoạn hiện nay. Những cổ phiếu xây dựng hạ tầng, một số cổ phiếu bất động sản đặc biệt, dệt may, vật liệu xây dựng và nhất là các cổ phiếu chứng khoán sẽ là tâm điểm thu hút sự quan tâm của thị trường trong ngắn hạn.

Ông Nguyễn Hữu Bình, Trưởng phòng phân tích, CTCK IVS

Như phần đầu tôi nhắc đến, thị trường không còn quá nhiều động lực nữa nên sẽ chỉ tập trung vào những cổ phiếu thuộc nhóm ngân hàng, nhóm liên quan TPP và nhóm có kỳ vọng kết quả kinh doanh quý 3 tích cực.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Nhóm cổ phiếu nào sẽ vào tầm ngắm? ảnh 4

Ông Nguyễn Hữu Bình 

Tôi cho rằng, những diễn biến thời gian tới sẽ diễn ra nhanh hơn, nhà đầu tư sẽ bớt đi kỳ vọng lạc quan và mua bán theo chu kỳ ngắn hơn nữa. Sự yên tĩnh chưa đến với TTCK thế giới thì những lo ngại vẫn còn, đặc biệt là những vấn đề nội tại.
Tin bài liên quan