Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Nhóm cổ phiếu nào sẽ là tâm điểm?

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Nhóm cổ phiếu nào sẽ là tâm điểm?

(ĐTCK) Dù thị trường đang bước vào tháng 5 với tâm lý lo sợ “Sell in May”, nhưng trao đổi với ĐTCK trong chuyên mục bàn trong tuần này, một số chuyên gia chứng khoán cho rằng, nhà đầu tư không nên quá lo lắng đến thị trường chung, mà chỉ nên tập trung vào nhóm cổ phiếu cụ thể. Vậy trong tuần mới, nhóm cổ phiếu nào sẽ là tâm điểm của thị trường? Cùng ĐTCK tìm câu trả lời từ các chuyên gia.

Thị trường đang bước vào tháng 5, tháng mà nhiều nhà đầu tư sẽ cẩn trọng hơn vì tâm lý “Sell in May”. Tâm lý kỳ nghỉ dài đang tới gần khiến thị trường tiếp tục đà sụt giảm kèm theo thanh khoản xuống thấp. Các ông nhận định như thế nào về xu hướng thị trường sau kỳ nghỉ lễ?

Ông Nguyễn Nhật Cường, Phó trưởng phòng Đầu tư, CTCK VietinbankSC

Thị trường tháng 5 khả năng tăng điểm, nhưng thanh khoản không nhiều. Dòng dầu khí là bệ đỡ cho thị trường tăng điểm.

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Chiến lược CTCK MSI

Mặc dù “lời nguyền tháng 5” Sell in May đang lơ lửng, nhưng tôi vẫn cho rằng, nhà đầu tư cũng không nên quá lo lắng quá đến thị trường chung và nên tập chung hơn vào các cơ hội đầu tư hiện hữu - từng doanh nghiệp riêng lẻ.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Nhóm cổ phiếu nào sẽ là tâm điểm? ảnh 1

Ông Lê Đức Khánh 

Có lẽ những giao dịch ngắn hạn, trading T+ mới chú ý nhiều đến timing the market. Dưới góc độ phân tích kỹ thuật, mốc 600 điểm mà chỉ số VN-Index chạm tới trong tuần qua không phải là ngưỡng đáng lo ngại, ngưỡng kháng cự nhà đầu tư cần chú ý hơn có lẽ là mốc 610 - 615 - 618 điểm.

Điều này có nghĩa rằng, thị trường còn một nhịp tăng nữa để VN-Index có thời gian tăng đủ lên các mốc nói trên trước khi mà TTCK đối mặt với khoảng trống thông tin ở giai đoạn tháng 5 (quá trình điều chỉnh kèm theo diễn biến giao dịch kém sôi động ở các tháng hè).

Như vậy, tuần giao dịch đầu tiên của tháng 5 sẽ là tuần giao dịch sôi nổi. VN-Index sẽ hồi phục mạnh mẽ tăng lên vùng 610 - 615 điểm. Dòng tiền sẽ tập trung chủ yếu vào nhóm cổ phiếu ngân hàng, bảo hiểm...

Bà Nguyễn Ngọc Lan, Trưởng phòng Môi giới CTCK Agriseco

VN-Index vẫn chưa thể vượt được ngưỡng 600 điểm sau nhiều lần công phá bất thành. Tôi đánh giá thị trường nhiều khả năng sẽ điều chỉnh nhẹ và tiến về ngưỡng 590 điểm trong tuần tới.

Trong tháng 5, tôi đồng ý với quan điềm cần cẩn trọng hơn trong tháng này do đây là vùng khoảng trống thông tin sau khi các doanh nghiệp công bố KQKD quý I.

Mặc dù các thông tin vĩ mô đang tương đối tích cực trong thời gian gần đây (PMI đạt mức cao nhất trong 9 tháng, Thủ tướng đối thoại với doanh nghiệp, áp trần lãi suất cho vay...), nhưng chưa thực sự mạnh để thị trường bật tăng tốt trong tháng 5.

Ông Nguyễn Hữu Bình, Trưởng phòng Phân tích CTCK IVS

Thị trường giai đoạn vừa qua là khó lường và khó nhận định bởi nó như một sân diễn của khối ngoại và nhóm cổ phiếu lớn. Thị trường liên tiếp tạo ra bất ngờ từ tăng mạnh cho đến giảm mạnh đều liên quan tới 2 nhóm yếu tố này. Do đó, việc nhìn nhận xu hướng của thị trường sẽ là điều khó đoán định và tôi chỉ nêu ra một số góc nhìn trong cả tháng 5 như sau:

Thứ nhất, tâm lý của nhà đầu tư thời điểm hiện nay đều nghi ngờ với thị trường bởi cách thức tăng điểm của nó dựa quá nhiều vào cổ phiếu lớn. Chỉ số chung là VN-Index tăng mạnh nhưng nhiều cổ phiếu lại suy giảm khá tương đồng giai đoạn tăng của thị trường đầu năm 2015. Do đó, lực mua của nhà đầu tư sẽ không quá mạnh và họ lo cho rủi ro nhiều hơn là kỳ vọng vào thị trường tiếp tục bứt phá.

Thứ hai là tâm lý Sell in May dù sao cũng có tác động nhất định tới nhà đầu tư và kết hợp với yếu tố trên cho thấy lực mua sẽ ngày càng yếu đi khi thị trường tiếp tục gia tăng.

Thứ ba, giai đoạn tới sẽ là vùng trũng của thông tin, khi vĩ mô chưa có thêm bất cứ động thái nào còn doanh nghiệp đã kết thúc mùa báo cáo. Trong khi đó TTCK thế giới tăng rất mạnh vừa qua có thể gặp rủi ro điều chỉnh khi FED có thể tăng lãi suất trở lại vào tháng 6, điều này có thể tác động tới dòng tiền ngoại.

Vì thế, tôi vẫn nhấn mạnh rằng nhà đầu tư chỉ quan tâm tới lướt sóng và chỉ số càng tăng mạnh càng khiến họ lo hơn mừng. Điều này sẽ phần nào hạn chế dòng tiền vào thị trường và khi điều chỉnh rủi ro có thể tăng cao bởi tác động của nhóm cổ phiếu lớn.

Trong tuần giao dịch cuối của tháng 4, sự phân hóa đã diễn ra đối với các nhóm cổ phiếu bluechips. Liệu xu thế này có tiếp diễn trong tuần tới?

Ông Nguyễn Nhật Cường, Phó trưởng phòng Đầu tư, CTCK VietinbankSC

Xu hướng phân hoá tiếp tục diễn ra do dòng tiền ở thời điểm hiện tại khó tăng mạnh tiếp. Dòng dầu khí và các cổ phiếu hưởng lợi từ giá dầu tăng nhiều khả năng sẽ tiếp tục là bệ đỡ tăng điểm thị trường thời gian tới.

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Chiến lược CTCK MSI

Chắc chắn quá trình phân hóa cổ phiếu sẽ tiếp tục diễn ra trong tuần tới. Chỉ một số cổ phiếu bluechips, midcap, penny của một số ngành như ngân hàng, bảo hiểm, xây dựng hạ tầng, dệt may..., tiếp tục là tâm điểm của toàn thị trường.

Bà Nguyễn Ngọc Lan, Trưởng phòng Môi giới CTCK Agriseco

Nửa cuối tháng 4, thị trường chứng kiến dòng vốn ngoại mua mạnh các cổ phiếu trụ cột và đẩy VN-Index sát ngưỡng 600 điểm.

Một vài thông tin cho biết dòng vốn này đến từ P-Notes, đây là dòng tiền thay đổi rất nhanh, không thể kiểm soát và không lường trước được cả quy mô lẫn thời gian mua vào.

Trường hợp dòng tiền này tiếp tục được bơm vào thì xu thế mua ròng các cổ phiếu vốn hoá lớn sẽ tiếp tục diễn ra trong tuần tới. Ngược lại, tôi cho rằng nhóm cổ phiếu này sẽ giao động lình xình theo thị trường và chỉ những cổ phiếu có câu chuyện riêng mới tạo được sự phân hoá của dòng tiền.

Ông Nguyễn Hữu Bình, Trưởng phòng Phân tích CTCK IVS

Sau hai phiên giảm mạnh lại là một phiên tăng mạnh cuối cùng, đặc biệt nếu quan sát ở phiên ATC, mọi người có cảm giá như một phiên chốt NAV cho một năm chứ không phải tháng. Rất nhiều cổ phiếu xuất hiện lực mua mạnh ở phiên này, cá biệt có những cổ phiếu đảo ngược lại xu thế như cổ phiếu PGD.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Nhóm cổ phiếu nào sẽ là tâm điểm? ảnh 2

Ông Nguyễn Hữu Bình 

Với cá nhân tôi, giai đoạn này không dành cho số đông nhà đầu tư, nên sự thận trọng mà mọi người đang đề cao cũng là rất cần thiết.

Sáng 29/4, Thủ tướng Chính phủ đã có cuộc gặp gỡ các doanh nghiệp tại TP. HCM để nắm bắt tình hình, lắng nghe và có giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Ở góc độ TTCK, điều này có tác động nhiều không, theo các ông/bà?

Ông Nguyễn Nhật Cường, Phó trưởng phòng Đầu tư, CTCK VietinbankSC

Thị trường đang nhìn nhận khá tích cực với các phát biểu của Thủ tướng về phát triển kinh tế nói chung và thị trường chứng khoán nói riêng.

Để thị trường tiếp tục tăng điểm sẽ cần những chính sách, quyết định cụ thể để tiếp tục thúc đẩy mạnh quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, minh bạch hệ thống quản trị, điều hành, thông tin, các chính sách liên quan đến sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài,…

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Chiến lược CTCK MSI

Cuộc đối thoại mở giữa Chính phủ và các doanh nghiệp ít nhiều tạo niềm tin cho các doanh nghiệp. Các doanh nghiệp nhìn thấy nhiều cơ hội mở hơn, các hướng phát triển tiềm năng. Dù sao tôi đánh giá đây cũng là tin tức hỗ trợ cho TTCK trong ngắn hạn.

Bà Nguyễn Ngọc Lan, Trưởng phòng Môi giới CTCK Agriseco

Ở góc độ TTCK, tôi đánh giá cuộc gặp gỡ này có tác động rất tốt tới thị trường. Các ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ các doanh nghiệp, Thủ tướng cũng đã chỉ đạo các Bộ ban ngành đưa ra giải pháp tháo gỡ ngay khó khăn cho các doanh nghiệp, kỳ vọng vốn hoá thị trường tăng gấp đôi trong 4 năm tới.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Nhóm cổ phiếu nào sẽ là tâm điểm? ảnh 3

 Bà Nguyễn Ngọc Lan

Mặc dù những thông tin này sẽ tạo động lực rất tốt cho thị trường trong trung và dài hạn, tuy nhiên trong tháng 5 tôi cho rằng điều này sẽ không ảnh hưởng nhiều do các chính sách vĩ mô vẫn phải cần thời gian để xây dựng và ban hành.

Ông Nguyễn Hữu Bình, Trưởng phòng Phân tích CTCK IVS

Bao nhiêu năm nay nhà đầu tư thường chỉ quan tâm đến cái gì nó là thành quả tức là cái đạt được. Nhiều cổ phiếu chỉ cần có thông tin là giá có thể tăng nóng cho dù tin tức đó từ đâu hay nó được hình thành trên phương diện nào thì không quan trọng. Do đó, tôi cho rằng, cuộc gặp gỡ vô cùng ý nghĩa trên chỉ có ý nghĩa với các doanh nghiệp chứ không có nhiều tác động tới nhà đầu tư.

Sau cuộc họp kéo dài 2 ngày, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã quyết định giữ nguyên lãi suất và để ngỏ về khả năng tăng lãi suất trong cuộc họp trong tháng 6. Nhiều nhận định cho rằng, điều này sẽ giúp các dòng vốn đầu tư gián tiếp quay lại với các thị trường cận biên và mới nổi, trong đó có Việt Nam. Quan điểm của ông, bà?

Ông Nguyễn Nhật Cường, Phó trưởng phòng Đầu tư, CTCK VietinbankSC

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Nhóm cổ phiếu nào sẽ là tâm điểm? ảnh 4

Ông Nguyễn Nhật Cường 

Theo biên bản cuộc họp gần nhất của FED, các thành viên nhận định rủi ro thị trường đang tăng cao, do đó khó tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 6 tới. Vì vậy, dự báo dòng vốn gián tiếp sẽ quay trở lại thị trường Việt Nam nhưng ở mức vừa phải, khoảng quanh mức ròng 50 - 100 tỷ đồng/phiên sàn HOSE. Đây cũng là nhân tố tích cực cho thị trường trong thời gian tới.

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Chiến lược CTCK MSI

Khối ngoại vẫn tiếp tục mua ròng trong giai đoạn gần đây đã phản ánh việc môi trường kinh doanh của các doanh nghiệp trở nên tốt hơn, nhiều cơ hội đầu tư đang hiện hữu hơn khi P/E toàn thị trường vẫn ở mức hấp dẫn.

Tất nhiên, khả năng FED nếu có tăng lãi suất cũng sẽ chỉ có thể diễn ra ở giai đoạn cuối quý II/2016 chứ không phải giai đoạn hiện tại điều đó cũng đã đủ để khối ngoại tự tin quay lại với động thái mua ròng cổ phiếu của các doanh nghiệp Việt Nam. Dù sao thì giai đoạn tháng 4 và đầu tháng 5 vẫn là giai đoạn thích hợp cho việc đầu tư cổ phiếu.

Bà Nguyễn Ngọc Lan, Trưởng phòng Môi giới CTCK Agriseco

Tôi đồng ý với quan điểm này, dòng vốn ngoại vẫn đang mua ròng liên tục trong các phiên gần đây và chưa có dấu hiệu bị rút lại. Việt Nam cũng đang tiến hành cải cách môi trường đầu tư giúp cơ chế thông thoáng hơn cho nhà đầu tư nước ngoài, kỳ vọng cuối năm TTCK Việt Nam sẽ được xếp vào nhóm Thị trường cận biên (Emerging Market).

Tôi đánh giá điều này sẽ giúp chúng ta thu hút được ngày càng nhiều dòng vốn đầu tư gián tiếp trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Hữu Bình, Trưởng phòng Phân tích CTCK IVS

Dòng vốn ngoại vừa qua quay vào thị trường Việt Nam khá mạnh, nhưng điều đặc biệt là nó không xuất phát từ nhóm quỹ ETF như thường lệ.

Quan sát từ các quỹ này, chúng ta có thể nhận thấy xu hướng của dòng tiền ngoại rất rõ và những tác động từ chính sách tiền tệ của FED.

Nhiều năm qua, quý I là quý các quỹ này hút được rất nhiều tiền và luôn duy trì trạng thái mua ròng trên TTCK Việt Nam, nhưng năm 2016 là ngoại lệ, bởi không những không hút thêm, mà quỹ FTSE còn bị rút nhẹ.

Sau nhịp rút ròng mạnh cuối năm 2015 do tác động tăng lãi suất, thì việc FED tăng lãi suất vào tháng 6 sẽ gây ra nghi ngại cho dòng tiền ngoại nhiều hơn. Còn thực tế dòng tiền hiện nay, nhiều đồn đoán cho rằng nó xuất phát từ nhóm tài chính lớn thông qua công cụ P-Notes và nếu như là đúng thì sự bền vững khó do dòng tiền này không ổn định và mang tính đầu cơ rất cao.

Tin bài liên quan