Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Nhóm cổ phiếu nào sẽ hút dòng tiền thời gian tới?

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Nhóm cổ phiếu nào sẽ hút dòng tiền thời gian tới?

(ĐTCK) Thị trường vẫn được đánh giá khá tích cực trong ngắn - trung hạn với triển vọng hướng về nhóm cổ phiếu của các doanh nghiệp có dự báo kết quả kinh doanh quý II tốt. Trao đổi với Đầu tư Chứng khoán trong mục bàn tròn tuần này, một số chuyên gia đã chỉ ra những nhóm cổ phiếu sẽ thu hút được dòng tiền trong thời gian tới.

Không nằm ngoài dự báo được đưa ra trước đó, FED đã quyết định nâng lãi suất ở mức tối thiểu 0,25% lần thứ hai trong năm nay, đưa lãi suất cơ bản lên mức 1%-1,25%. Thông tin này không có nhiều tác động đến TTCK trong ngắn hạn, nhưng về dài hạn, điều này có tác động đến nhiều đến dòng vốn, đặc biệt là dòng vốn ngoại không, theo ông?

Ông Võ Văn Cường, Giám đốc Nghiên cứu, CTCK Maritime (MSI)

Theo tôi, việc FED tăng lãi suất lên mức cơ bản 1%-1,25% không ảnh hưởng nhiều đến dòng vốn ngoại đầu tư vào thị trường chứng khoán Việt Nam với những lý do sau:

(1) Việc tăng lãi suất thên 0.25% của FED nằm trong kịch bản tính toán của các nhà đầu tư trước đó,

(2) Mức tăng thêm 0.25% không quá lớn để các nhà đầu tư nước ngoài đặc biệt là những nhà đầu tư có ý định đầu tư dài hạn vào thị trường chứng khoán Việt Nam- được đánh giá là còn nhiều tiềm năng để phát triển, thay đổi quyết định của mình,

(3) Dù đây là lần thứ 2 tính từ đầu năm 2017 đến nay FED tăng lãi suất, nhưng thống kê giao dịch các nhà đầu tư nước ngoài vẫn tiếp tục mua ròng đạt mức 7.979 tỷ đồng (trên 2 sàn HOSE và HNX) tính đến ngày 15/6/2017 và tiếp tục xu hướng mua ròng.   

Ông Ngô Thế Hiển, Trưởng phòng phân tích, CTCK Sài Gòn -Hà Nội (SHS)

Theo tôi, việc FED quyết định nâng lãi suất lần thứ 2 trong năm 2017 vào tuần qua là một việc đã được được lên kế hoạch và nhà đầu tư đã biết về lộ trình này trong khoảng một năm trở lại đây. Vì vậy phản ứng của TTCK quốc tế đối với thông tin nói trên không nhiều, chỉ số DJIA tại Mỹ trong phiên ngày 14/6 tăng điểm còn S&P 500 đi ngang.

Đối với TTCK Việt Nam, phiên giao dịch ngày 15/6 chứng kiến mức giảm rất nhẹ và đây đơn thuần chỉ xuất phát từ áp lực chốt lời của nhà đầu tư khi thị trường đã tăng mạnh 3 phiên trước đó, tâm lý của nhà đầu tư hiện khá tích cực.

Nhìn trong dài hạn, quyết định tăng lãi suất của FED có thể tác động làm đồng USD tăng giá và có thể có tác động tới tình hình lãi suất, tỷ giá tại Việt Nam, tuy nhiên theo chúng tôi với những chính sách điều hành của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước cộng với dự trữ ngoại hối hiện ở mức khá cao thì những tác động này được dự báo cũng sẽ không mạnh.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Nhóm cổ phiếu nào sẽ hút dòng tiền thời gian tới? ảnh 1

Ông Ngô Thế Hiển 

Đối với dòng vốn ngoại chảy vào TTCK từ đầu năm đến nay, theo chúng tôi xuất phát từ việc nhà đầu tư đánh giá tích cực về tình hình vĩ mô, thị trường với nhiều chính sách như cải thiện môi trường đầu tư và kinh doanh, nới room cho nhà đầu tư nước ngoài, cổ phần hóa và thoái vốn nhà nước, TTCK phái sinh sắp ra mắt và kỳ vọng sẽ nâng hạng thị trường trong tương lai vài năm tới và trước khi quyết định đầu tư thì tác động của việc FED nâng lãi suất cũng đã được tính tới.

Do đó, tôi cho rằng việc FED nâng lãi suất lần 2 và sẽ nâng tiếp lần 3 trong năm nay sẽ không ảnh hưởng lớn đến dòng vốn ngoại vào TTCK Việt Nam trong cả ngắn, trung và dài hạn.

Ông Vũ Minh Đức, Trưởng phòng Phân tích khách hàng cá nhân Công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC)

Việc Fed tăng lãi suất cơ bản thêm 25 điểm phần trăm đã được thị trường dự báo và do đó nó không gây bất ngờ. Bản thân các chỉ số chứng khoán Mỹ vẫn tăng điểm sau khi thông tin được công bố.

Về mặt dài hạn, Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất và đồng USD được kỳ vọng sẽ tiếp tục hấp dẫn hơn và các nhà đầu tư nước ngoài sẽ cân nhắc tới yếu tố chi phí cơ hội khi đầu tư vào các thị trường khác. Tuy vậy, thị trường chứng khoán Việt Nam đang có sự phát triển tích cực về quy mô, sản phẩm với đích đến là mục tiêu nâng hạng lên nhóm các thị trường mới nổi.

Những đợt IPO, niêm yết cổ phiếu của các công ty lớn, công ty đầu ngành vẫn đã và đang diễn ra, hấp dẫn các nhà đầu tư tổ chức. Vì thế, tôi cho rằng thị trường Việt Nam có lợi thế riêng của mình để cạnh tranh với tính hấp dẫn tăng dần của đồng bạc xanh. 

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc tư vấn đầu tư, CTCK Maybank-KimEng

Tác động trong dài hạn là khá lớn khi dòng vốn nước ngoài sẽ cân nhắc đến tỷ suất sinh lợi từ các thị trường cùng với lãi suất USD. Nhưng điều này còn phụ thuộc nhiều đến các chính sách kinh tế khác của Mỹ và chính sách của Việt Nam.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Nhóm cổ phiếu nào sẽ hút dòng tiền thời gian tới? ảnh 2

Ông Phan Dũng Khánh 

Ví dụ như các chính sách thu hút vốn ngoại của Việt Nam vẫn tốt, kinh tế tăng trưởng đều, doanh nghiệp Việt Nam hoạt động hiệu quả, TTCK tăng trưởng ổn định và nổi bật hơn các kênh đầu tư như bất động sản, ngoại hối, vàng, tiết kiệm thì TTCK vẫn hút được dòng vốn này. Ngược lại diễn biến của thị trường sẽ tiêu cực hơn. 

VN-Index vẫn đang trong kịch bản tăng điểm ngắn-trung hạn và triển vọng đang hướng về nhóm cổ phiếu của các doanh nghiệp dự báo kết quả kinh doanh quý II tốt. Theo ông, nhóm ngành nào có kỳ vọng sẽ có hiệu quả kinh doanh tốt trong quý II cũng như triển vọng kinh doanh trong nửa cuối năm 2017?

Ông Võ Văn Cường, Giám đốc Nghiên cứu, CTCK Maritime (MSI)

Theo tôi, các nhóm ngành có kết quả kinh doanh tích cực trong quý II/2017 gồm: nhóm ngành phân phối và bán lẻ, nhóm ngành sản xuất công nghiệp, nhóm ngành tài chính chứng khoán và ngân hàng, nhóm ngành tiện ích, nhóm ngành thực phẩm và đồ uống, nhóm ngành thuốc và dược phẩm.

Về triển vọng cuối nửa cuối năm 2017, tôi cho rằng vẫn là các nhóm ngành thuộc các lĩnh vực sản xuất công nghiệp, phân phối và bán lẻ, bảo hiểm và tài chính chứng khoán, thực phẩm và đồ uống sẽ là những ngành có triển vọng tốt nhất những quý cuối năm 2017.   

Ông Ngô Thế Hiển, Trưởng phòng phân tích, CTCK Sài Gòn -Hà Nội (SHS)

Theo quan điểm cá nhân, tôi cho rằng trong quý II và nửa cuối năm 2017, nhóm ngân hàng sẽ có kết quả kinh doanh khả quan.

Theo như thông tin đã công bố, tăng trưởng tín dụng trong 5 tháng đầu năm ước tính 6,5%; cao hơn mức 5,5% cùng kỳ năm 2016 và mới đây Thủ tướng Chính phủ đã giao NHNN phấn đấu tăng trưởng tín dụng cả năm vượt 18%.

Bên cạnh đó Nghị quyết về xử lý nợ xấu dự kiến được Quốc hội thông qua vào ngày 21/6 tới đây cũng sẽ là chính sách hỗ trợ tích cực cho nhóm ngành ngân hàng thông qua việc tạo hành lang pháp lý giúp kiểm soát và đẩy nhanh tiến trình xử lý nợ xấu.

Một nhóm ngành nữa được dự báo sẽ có triển vọng rất tốt trong quý II là cổ phiếu của các CTCK khi thanh khoản thị trường và chỉ số cũng như giá nhiều cổ phiếu có sự tăng trưởng mạnh mẽ, điều này sẽ giúp cho các hoạt động cốt lõi của các CTCK như môi giới, dịch vụ tài chính, tự doanh được hưởng lợi lớn, từ đó mà kết quả kinh doanh sẽ rất tích cực.

Ngoài ra một số nhóm ngành khác như vật liệu xây dựng, xây dựng, cao su tự nhiên, thủy điện cũng được đánh giá sẽ có kết quả tích cực trong quý 2.

Ông Vũ Minh Đức, Trưởng phòng Phân tích khách hàng cá nhân Công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC)

Ông Vũ Minh Đức 

Việc tăng điểm của thị trường theo tôi không chỉ phụ thuộc vào kết quả kinh doanh quý II của từng doanh nghiệp mà nó phụ thuộc vào những yếu tố lớn hơn.

Thứ nhất, như đã nói ở trên là triển vọng nâng hạng và đưa mặt bằng P/E của thị trường lên tương đương với các thị trường khu vực; thứ hai là những kỳ vọng về tái cấu trúc các ngân hàng, các công ty niêm yết, mở room khối ngoại và các cuộc chơi M&A và thứ ba là yếu tố kết quả kinh doanh.

Về yếu tố này, chúng tôi cho rằng các nhóm ngành Chứng khoán, Vật liệu xây dựng, Ngân hàng, Hàng tiêu dùng, Dược phẩm... nói chung sẽ có xu hướng tăng trưởng lợi nhuận so với năm 2016. 

Ông Phan Dũng Khánh, giám đốc tư vấn đầu tư, CTCK Maybank-kimeng

Nhóm Tài chính-Ngân hàng-Chứng khoán được kỳ vọng nhiều trong bối cảnh TTCK liên tục tăng trưởng từ đầu năm, chính sách kinh tế ngày được mở rộng với mục tiêu tăng trưởng kin tế năm nay là 6,7% thì những chính sách ủng hộ phát triển kinh tế và hỗ trợ các doanh nghiệp còn được kỳ vọng hơn nữa.

Như vậy, cần huy động các nguồn lực về vốn cho nền kinh tế và các doanh nghiệp nên nhóm ngành Tài chính-Ngân hàng-Chứng khoán sẽ được hỗ trợ nhiều nhất. Bên cạnh đó nhóm này cũng nhiều năm "im hơi lặng tiếng" vì nợ xấu, TTCK đi xuống... nên sự kỳ vọng còn lớn hơn nữa.

Ngoài ra, các doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh thuộc lĩnh vực hàng tiêu dùng, công nghệ được dự báo có kết quả kinh doanh vượt trội nhờ tăng trưởng kinh tế lẫn xu thế ứng dụng công nghệ hiện nay.

Với các danh mục lướt sóng ngắn hạn, có ý kiến cho rằng, chiến lược phù hợp ở giai đoạn này là mua vào tại những thời điểm điều chỉnh cho mục tiêu bán ra khi chỉ số tiệm cận với khu vực có kháng cự. Còn quan điểm của ông? Nhóm cổ phiếu nào sẽ thu hút được dòng tiền trong thời gian tới?

Ông Võ Văn Cường, Giám đốc Nghiên cứu, CTCK Maritime (MSI)

Tôi không có ý tưởng gì về hoạt động lướt sóng ngắn hạn nên cũng không thể cho ý kiến về khía cạnh đầu tư này. Tuy nhiên, như tôi đề cập ở trên, nhà đầu tư có thể tìm kiếm lợi nhuận ở những cổ phiếu thuộc nhóm ngành dự báo có kết quả hoạt động kinh doanh tốt trong quý II/2017.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Nhóm cổ phiếu nào sẽ hút dòng tiền thời gian tới? ảnh 4

Ông Võ Văn Cường 

Ông Ngô Thế Hiển, Trưởng phòng phân tích, CTCK Sài Gòn -Hà Nội (SHS)

Chiến lược mua vào tại hỗ trợ và bán ra tại kháng cự, hay có thể nói cách khác là “mua đỏ - bán xanh”, “mua thấp - bán cao” (buy low, sell high) được áp dụng hiệu quả đối với danh mục ngắn hạn trong điều kiện thị trường đi ngang tích lũy trong một biên độ nào đó.

Xét trên góc nhìn phân tích kỹ thuật, hiện tại VN-Index có thể đi ngang tích lũy trong biên độ 758-763 điểm trong một vài phiên đầu tuần tới, nên nhà đầu tư ngắn hạn áp dụng chiến lược trên là khá hợp lý.

Tuy nhiên, nếu thị trường diễn biến tích cực hơn, khi phá vỡ được mức 763 điểm với động lực tốt, nhà đầu tư ngắn hạn cũng nên cân nhắc mua vào, chuyển sang áp dụng chiến lược mua và nắm giữ đến lúc thị trường tạo ra mức đỉnh ngắn hạn mới, khi đó hãy bán ra sẽ thu được lợi nhuận tốt hơn. Các nhóm cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán, hàng tiêu dùng sẽ tiếp tục thu hút được dòng tiền trong thời gian tới.

Ông Vũ Minh Đức, Trưởng phòng Phân tích khách hàng cá nhân Công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC)

Việc mua vào khi điều chỉnh và bán ra tại khu vực kháng cự là điều mà nhiều nhà đầu tư mong muốn, tuy nhiên không dễ để làm điều đó.

Việc xác định hỗ trợ, kháng cự vốn không phải dễ dàng và chính xác được 100%, do đó việc đưa ra quyết định mua vào hay bán ra tại các vùng đó đòi hỏi nhà đầu tư phải có sự kiên định với đánh giá của mình, cũng như phải có chiến lược dừng lỗ hợp lý cho các tình huống xấu.

Để củng cố sự kiên định về các yếu tố kỹ thuật, thì nhà đầu tư cũng nên có sự sàng lọc cổ phiếu theo các yếu tố cơ bản và định hướng theo chiến lược dài hạn của thị trường. 

Ông Phan Dũng Khánh, giám đốc tư vấn đầu tư, CTCK Maybank-KimEng

Đã nhắc đến lướt sóng ngắn hạn thì hầu như chỉ có nhóm PNs luôn được đánh giá cao nhất khi nhóm này tăng trưởng vượt bậc, lợi nhuận luôn được tính bằng lần trong thời gian ngắn như QCG, MCG, NVT...

Nhà đầu tư ngắn hạn cần chú ý các cổ phiếu dạng này nhưng tránh nhóm PNs đã tăng quá mạnh mà chú trọng nhóm PNs vừa chớm tăng, hút được dòng tiền đồng thời xem xét nền tảng cơ bản vừa phải của những cổ phiếu ở trên để tránh những rủi ro như bị hủy niêm yết, ngừng giao dịch. Bên cạnh đó cũng chuẩn bị tâm lý chịu đựng rủi ro tốt khi quyết định tham gia những cổ phiếu dạng này.

Tin bài liên quan