Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Nhóm cổ phiếu nào đáng lưu tâm?

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Nhóm cổ phiếu nào đáng lưu tâm?

(ĐTCK) Trao đổi với Đầu tư Chứng khoán trong chuyên mục bàn tròn tuần này, một số chuyên gia chứng khoán đánh giá, với Thông tư 06, nhóm cổ phiếu bất động sản chỉ sôi động trong ngắn hạn, trong trung và dài hạn sẽ gặp khó. Trong khi đó, các chuyên gia gợi ý những cổ phiếu, nhóm cổ phiếu đáng chú ý trong tuần mới.

Tại cuộc họp Chính phủ thường kỳ tháng 5, Thủ tướng Chính phủ có yêu cầu Ngân hàng nhà nước giảm mặt bằng lãi suất cho vay để hỗ trợ các doanh nghiệp. Theo các ông/bà, động thái này sẽ tác động như thế nào đến thị trường trong thời gian tới?

Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó giám đốc bộ phận nghiên cứu, CTCK Bảo Việt

Định hướng giảm lãi suất đã được Thủ tướng Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước nêu ra trong Hội nghị giữa Thủ tướng và cộng đồng doanh nghiệp hồi cuối tháng 4 vừa qua.

Sau hội nghị đó, một số ngân hàng lớn như Vietcombank, Vietinbank, BIDV cũng đã cam kết và ngay lập tức đưa ra các mức lãi suất ưu đãi (không vượt quá 10%/năm cho các khoản vay trung và dài hạn). Tuy vậy, theo quan sát của tôi, phản ứng ban đầu của thị trường đối với thông tin trên chưa thật sự rõ nét.

Có thể là do nhà đầu tư chưa thật sự tin tưởng vào khả năng có thể giảm tiếp lãi suất cho vay trên diện rộng của hệ thống ngân hàng, đặc biệt trong bối cảnh lãi suất huy động đã liên tiếp được điều chỉnh tăng trong quý I và kỳ vọng lạm phát đang quay trở lại. Mặc dù vậy, vẫn phải ghi nhận những nỗ lực của nhà điều hành, cũng như một số ngân hàng lớn trong định hướng giảm lãi suất, hỗ trợ doanh nghiệp.

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Chiến lược CTCK MSI

Đây thực sự là thông tin tốt tác động đến tâm lý nhà đầu tư, cũng như diễn biến hồi phục của TTCK. Việc điều chỉnh và giảm mặt bằng lãi suất nhìn chung là tác động tích cực đến dòng tiền tham gia vào thị trường.

Dù sao thì thị trường cũng đang đón nhận nhiều thông tin tích cực hơn là tiêu cực và việc thị trường đang vào xu hướng uptrend không phải là điều phải bàn cãi khi mà thanh khoản toàn thị trường đang có dấu hiệu gia tăng mạnh, chưa kể đến việc khối ngoại đang giải ngân nhiều hơn vào cổ phiếu trên 2 sàn.

Bà Nguyễn Ngọc Lan, Trưởng phòng Môi giới, CTCK Agriseco

Việc cắt giảm lãi suất hỗ trợ tốt cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong hoàn cảnh hiện nay. Theo ước tính của tôi, lãi suất giảm 1% tác động làm tổng lợi nhuận các doanh nghiệp trên sàn tăng thêm khoảng 3,5% khi các yếu tố khác không đổi. Tuy nhiên, tôi cho rằng, ảnh hưởng của việc này tới thị trường chứng khoán trong thời gian tới là nhỏ khi dư địa giảm lãi suất hiện tại là thấp với việc lạm phát đang tăng trở lại.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Nhóm cổ phiếu nào đáng lưu tâm? ảnh 1

 Bà Nguyễn Ngọc Lan

Lãi suất nếu có giảm thì mức độ giảm có lẽ là không đáng kể và điều này chưa đủ sức để kéo thị trường tăng mạnh. Tuy nhiên, thông tin này theo tôi, sẽ hỗ trợ thị trường không bị giảm điểm mạnh trong thời gian tới.

Cũng liên quan đến hoạt động chính sách, Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư 06, sửa đổi Thông tư 36 theo hướng siết tín dụng, nhất là tín dụng bất động sản một cách từ từ và gói  30.000 tỷ đồng cũng tiếp tục được giải ngân hết hết năm nay. Điều này có tạo hiệu ứng tích cực đối với nhóm cổ phiếu bất động sản, thưa các ông/bà?

Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó giám đốc bộ phận nghiên cứu, CTCK Bảo Việt

Gói tín dụng 30.000 tỷ đồng được gia hạn giải ngân đến hết năm 2016 là tin vui đối với người mua nhà và các chủ đầu tư phát triển dự án nhà ở xã hội. Tuy vậy, phân khúc này hiện chỉ chiếm một tỷ trọng nhỏ trong tổng giá trị giao dịch bất động sản hiện nay nên hiệu ứng tích cực lan tỏa đến thị trường chung sẽ chỉ ở mức hạn chế.

Tuy nhiên, Thông tư 06 được ban hành mới đây với hai điểm quan trọng là giãn lộ trình giảm tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn (trong đó có các khoản vay mua nhà) và nâng hệ số rủi ro cho vay bất động sản từ mức 150% lên mức 200% (thay cho mức 250% như Dự thảo ban đầu) mới là nhân tố được đánh giá sẽ hỗ trợ cho nhóm cổ phiếu bất động sản trong ngắn hạn.

Mặc dù vậy, định hướng của Ngân hàng Nhà nước vẫn là siết dần tín dụng chảy vào lĩnh vực bất động sản, nhất là ở các phân khúc trung và cao cấp, tránh rủi ro bong bóng về sau nên các ngân hàng cũng sẽ dần thận trọng trong việc thẩm định và cấp tín dụng cho các khoản vay thuộc lĩnh vực này. Đây sẽ là yếu tố có thể ảnh hưởng đến đà hồi phục của nhóm cổ phiếu bất động sản trong trung và dài hạn.

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Chiến lược CTCK MSI

Thật vậy - thông tin đưa ra đã tác động ngay lập tức đến diễn biến giá của các cổ phiếu bất động sản - các cổ phiếu như  HBC, NTL, SJS... đã xuất hiện lực cầu khá mạnh.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Nhóm cổ phiếu nào đáng lưu tâm? ảnh 2

 Ông Lê Đức Khánh

Rõ ràng, nhà đầu tư cũng kỳ vọng nhiều vào các gói kích cầu, các khoản hỗ trợ tín dụng cho lĩnh vực bất động sản và các cổ phiếu bất động sản cũng thu hút sự quan tâm không nhỏ không chỉ của khối nội mà cả khối ngoại.

Bà Nguyễn Ngọc Lan, Trưởng phòng Môi giới, CTCK Agriseco

Tôi cho rằng, việc này có thể hỗ trợ tốt cho thị trường bất động sản khi kích hoạt lại các dự án nhà ở xã hội hỗ trợ lãi suất mà được người dân đăng ký mua trước đó. Mặc dù vậy, tác động của thông tin này sẽ chỉ tác động nhỏ tới nhóm cổ phiếu bất động sản trên sàn do không có nhiều mã cổ phiếu được hưởng lợi trực tiếp.

Thực tế thì trong các phiên gần đây, giao dịch của nhóm cổ phiếu Bất động sản cũng không thực sự tích cực mà chỉ đi theo đà chung của thị trường.

Tuần qua, trái ngược với sự lo lắng, nghi ngại của thị trường, VN-Index đã vượt qua ngưỡng 620 điểm, dù thị trường vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro và phần lớn các CTCK đều có khuyến nghị không nên “mua đuổi”. Ông/bà nhìn nhận như thế nào về diễn biến của thị trường trong ngắn hạn và đâu là nhóm cổ phiếu nhà đầu tư nên lưu tâm?

Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó giám đốc bộ phận nghiên cứu, CTCK Bảo Việt

Mặc dù có những phiên tăng điểm liên tiếp và đã vượt qua ngưỡng 620 điểm trong tuần qua, nhưng khả năng vượt qua vùng đỉnh ngắn hạn xung quanh 628 điểm đối với chỉ số VN-Index vẫn còn để ngỏ. Hiện một số nhóm cổ phiếu là động lực tăng điểm trong thị trường trong giai đoạn vừa qua như nhóm vốn hóa lớn, nhóm dầu khí, ngân hàng, thép, bất động sản đều đang tỏ ra đuối sức khi đi vào vùng cản mạnh hoặc chạm đến điểm bán chốt lời của nhà đầu tư.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Nhóm cổ phiếu nào đáng lưu tâm? ảnh 3

 Ông Nguyễn Xuân Bình

Nếu không tìm được nhóm cổ phiếu dẫn dắt mới, động lực tăng điểm tiếp theo của thị trường sẽ gặp nhiều thách thức. Trong bối cảnh đó, nhà đầu tư vẫn nên duy trì sự thận trọng nhất định, tránh mua đuổi đẩy tỷ trọng lên mức cao cho tới khi chỉ số VnIndex cho tín hiệu rõ ràng tại các vùng cản.

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Chiến lược CTCK MSI

Dưới góc độ phân tích kỹ thuật, nếu thị trường không điều chỉnh sâu dưới ngưỡng 600 điểm, mà bật ngay lên, thì ngưỡng kháng cự rất mạnh của thị trường trong ngắn hạn tiếp tục lại là điểm cao 620 - 625 điểm.

Như vậy, với phiên điều chỉnh cuối tuần qua đã cho chúng ta thấy khả năng thị trường sẽ xuất hiện các phiên điều chỉnh tiếp ở đầu tuần tới là rất cao và việc "mua đuổi" cổ phiếu ở các giao dịch ngắn, trading T+ là hoàn toàn tiềm ẩn rủi ro cao. Mặc dù đối với các nhà đầu tư giá trị thì điểm số của thị trường lại hầu như không có nhiều ý nghĩa.

Thị trường đang trong xu thế tăng điểm để hướng tới mốc 640 - 680 điểm trong năm nay và việc điều chỉnh ở các vùng kháng cự nhẹ là tất yếu. Một khi môi trường vĩ mô khởi sắc, niềm tin nhà đầu tư được cải thiện thì các cổ phiếu bluechips, các cổ phiếu cơ bản mid cap cũng như penny sẽ thu hút dòng tiền hơn cả mặc dù một số cổ phiếu đầu cơ vẫn là những ngoại lệ ở bất kỳ giai đoạn nào của thị trường. Nhà đầu tư vẫn nên đặc biệt chú ý đến các cổ phiếu đầu ngành nhóm dầu khí, xây dựng, dệt may, cảng biển, thức ăn chăn nuôi...

Bà Nguyễn Ngọc Lan, Trưởng phòng Môi giới, CTCK Agriseco

Tôi nhìn nhận thị trường có khả năng giảm về ngưỡng 605-610 trong tuần tới sau diễn biến tiêu cực tại phiên cuối tuần vừa rồi. Các phiên gần đây nhiều cổ phiếu penny tăng trần và thị trường UPCoM tăng mạnh báo hiệu cho nhịp điều chỉnh ngắn hạn sắp tới.

Trong ngắn hạn, tôi chưa thấy thông tin nào thực sự mạnh để kéo thị trường vượt qua khỏi nền tảng giá này. Dòng tiền nhiều khả năng sẽ tiếp tục phân hoá vào những cổ phiếu có triển vọng kết quả kinh doanh quý 2 tốt hoặc sắp chia cổ tức trong giai đoạn này. Theo tôi, đây cũng là nhóm cổ phiếu mà nhà đầu tư nên lưu tâm.

Tin bài liên quan