Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Dòng tiền đang chuyển sang nhóm cổ phiếu đầu cơ

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Dòng tiền đang chuyển sang nhóm cổ phiếu đầu cơ

(ĐTCK) Trao đổi với nhà báo Hải Vân trong chuyên mục bàn tròn tuần này, một số chuyên gia chứng khoán cho biết, dòng tiền ổn định và dòng tiền khối ngoại tập trung giao dịch chủ yếu ở nhóm cổ phiếu bluechip, trong khi đó, dòng tiền nóng có vẻ đang chuyển từ nhóm cổ phiếu có kết quả kinh doanh quý III tốt sang nhóm cổ phiếu đầu cơ.

Nhiều ý kiến cho rằng, xu hướng chung về trung hạn (từ nay đến cuối năm) sẽ vẫn là tích cực và tâm lý thị trường sẽ vẫn duy trì tốt trong ngắn hạn. Tuy nhiên, VN-Index đã vượt qua mốc 600, do đó nếu không nhận được sự hỗ trợ nào khác, thị trường sẽ quay trở lại trạng thái tích lũy tiếp tục. Quan điểm của ông/bà như thế nào?

Ông Nguyễn Hồng Khanh, Trưởng phòng Phân tích, CTCK SBS

Kết quả quý 3 đã công bố gần 1/2 doanh nghiệp cho thấy hoạt động các doanh nghiệp năm nay vẫn tăng trưởng khá tốt ngay ở một số doanh nghiệp thuộc nhóm ngành dầu khí. Vì vậy, kỳ vọng năm nay tiếp tục là năm ăn nên làm ra của các doanh nghiệp niêm yết. Vấn đề thị trường trong những phiên gần đây chính là dòng tiền.

Sau khi đã tiệm cận mốc 600 thì hầu như nhà đầu tư trong nước trở nên thận trọng hơn và khối ngoại cũng không còn duy trì trạng thái mua ròng mạnh mẽ như trước. Thị trường đã có một đợt hồi phục khá nhanh chỉ trong hai tháng lên tới 100 điểm vì vậy thời gian tới đà tăng sẽ chậm lại và điều chỉnh trước khi chinh phục các mốc mới.

Nếu nhìn trong một xu hướng dài hạn thì thị trường Việt Nam đang nằm trong chu kỳ tăng trưởng cứ sau một năm lại tịnh tiến thêm 100 điểm kể từ 2012 và tiếp tục xu hướng này ngưỡng thấp nhất từ đây đến cuối năm sẽ nằm trong ngưỡng 580 - 600. Từ đó chu kỳ tăng mới cho năm sau sẽ hình thành trên mặt bằng giá mới trên 600 điểm.

Bà Châu Thiên Trúc Quỳnh, Trưởng phòng Phân tích CTCK Bản Việt

Về xu hướng từ đây đến cuối năm, tôi đồng ý với quan điểm rằng, thị trường vẫn tích cực và tâm lý thị trường duy trì tốt. Tuy nhiên, trong tuần tới, về quan điểm kỹ thuật, tôi cho rằng, 2 chỉ số có thể sẽ có phiên điều chỉnh về vùng hỗ trợ 595 - 598 của chỉ số VN-Index và 81,0 của chỉ số HNX-Index.

"Các mã tài chính và bảo hiểm đang càng ngày càng mất đà tăng và có vẽ chững lại. Những cổ phiếu ngành logicstics, xây dựng, vật liệu xây dựng sẽ là điểm sáng mới" - bà Châu Thiên Trúc Quỳnh.

Đồng thời, theo hệ thống các chỉ báo kỹ thuật, tôi đánh giá 2 chỉ số chưa thể vượt được các vùng kháng cự 610 - 615 của chỉ số VN-Index và 82,5 của chỉ số HNX-Index, đặc biệt mức độ rủi ro ngắn hạn có chiều hướng gia tăng khi dòng tiền có chiều hướng sụt giảm dần thể hiện ở phiên đóng tuần với 2 chỉ số tiếp tục tăng điểm, nhưng đà tăng đã chậm lại so với phiên trước, độ rộng thị trường thu hẹp với chỉ 14 mã tăng trần trên HOSE và 16 mã trên HNX. Thanh khoản của 2 sàn cũng giảm nhẹ.

Tuy nhiên, có 1 điểm đáng chú ý là diễn biến tích cực của TTCK Mỹ cuối cùng đã giúp giá trị giao dịch tại TTCK Việt Nam tăng ở phiên kết thúc tuần. Khối ngoại cũng khá tích cực mua vào.

Ông Bùi Nguyên Khoa, Trưởng bộ phận Phân tích thị trường, CTCK BSC

Thị trường đang có nhiều yếu tố thuận lợi mặt cơ bản: (1) vĩ mô ổn định, tăng trưởng tốt, (2) hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên đà cải thiện trong 3 năm qua với mức tăng trưởng lợi nhuận sau thuế bình quân toàn thị trường khoảng 10%, để duy trì trạng thái tích cực cuối năm.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Dòng tiền đang chuyển sang nhóm cổ phiếu đầu cơ ảnh 1

Ông Bùi Nguyên Khoa 

Trong thực tế, VN-Index vượt ngưỡng tâm lý 600 điểm trong tuần vừa qua. Tuy nhiên, khiến thị trường chưa thể bứt phá một cách rõ ràng là do dòng tiền đang có xu hướng giảm sút từ cả khối nội và khối ngoại. Do vậy, chúng tôi cho rằng trạng thái tích lũy sẽ sớm quay trở lại khi hoạt động công bố kết quả kinh doanh quý III đang đi vào giai đoạn cuối.

Ông Đào Hồng Dương, Trưởng phòng Phân tích, CTCK Dầu khí (PSI)

Hiện tại, diễn biến giao dịch của thị trường vẫn đang thể hiện các dấu hiệu tích cực. Về thanh khoản, mỗi phiên bình quân giá trị giao dịch 2 sàn trên 2.000 tỷ đồng có thể được coi là tích cực. Theo thống kê về thanh khoản từ 2012 đến nay, các giai đoạn VN-Index có mức thanh khoản ổn định hoặc tăng dần từ mức thấp lên đến 90 triệu đơn vị cổ phiếu thường là dấu hiệu cho một giai đoạn tăng trưởng ổn định hoặc sôi động của thị trường.

Hiện tại, VN-Index có sự tăng giảm đan xen, nhưng những phiên điều chỉnh thị trường vẫn duy trì được khối lượng và giá trị giao dịch ở mức tích cực nói trên.

Về độ rộng của thị trường, sự phân hóa của cổ phiếu đang diễn ra mạnh mẽ hơn, mức tăng bình quân của nhóm cổ phiếu midcap trội hơn 1 chút so với chỉ số VN-Index phản ánh dấu hiệu tích cực, cho thấy dòng tiền đi tìm các cơ hội đầu tư có triển vọng.

Một số cổ phiếu vốn hóa lớn và một số cổ phiếu trong VN30 có mức tăng tương đối mạnh trong thời gian vừa qua. Trong trường hợp các cổ phiếu thuộc nhóm bigcap nêu trên chững đà tăng hoặc điều chỉnh, điều đó có thể có ảnh hưởng tới chỉ số VN-Index. Tuy nhiên tôi cho rằng, dòng tiền phân hóa trên thị trường có thể vẫn tạo nên các cơ hội riên.

Vậy đâu là mốc chinh phục mới của thị trường trong thời gian tới, theo cảm quan của ông/bà?

Bà Châu Thiên Trúc Quỳnh, Trưởng phòng Phân tích CTCK Bản Việt

Để thị trường có thể chinh phục các mốc kế tiếp trong thời gian tới, giá trị giao dich và thanh khoản phải tăng lên cũng như khối ngoại đẩy mạnh mua ròng.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Dòng tiền đang chuyển sang nhóm cổ phiếu đầu cơ ảnh 2

Bà Châu Thiên Trúc Quỳnh 

Đây là 2 yếu tố tạo động lực cho thị trường, cũng như kết quả kinh doanh 3 quý của các cổ phiếu trong nhóm VN30 và các cổ phiếu dẫn đầu các ngành phải thật tốt mới tạo động lực vững bền cho nhịp tăng của thị trường

Ông Bùi Nguyên Khoa, Trưởng bộ phận Phân tích thị trường, CTCK BSC

VN-Index đang có 2 mức kháng cự đáng chú ý tại 615 điểm và 640 điểm. Với những diễn biến hiện tại, VN-Index nhiều khả năng chưa thể vượt được qua 640 điểm. Trong ngắn hạn, chỉ số sẽ chịu áp lực chốt lãi mạnh tại 615 - 620 điểm và nhiều khả năng có điều chỉnh ở vùng giá này.

Ông Đào Hồng Dương, Trưởng phòng Phân tích, CTCK Dầu khí (PSI)

Căn cứ thêm vào các chỉ báo kỹ thuật, nếu không phát sinh các yếu tố đột biến, tôi kỳ vọng VN-Index có thể dao động trong vùng 586 - 618 điểm; HNX-Index dao động tương ứng 80,3 - 83,1 điểm. Sự điều chỉnh nhẹ của thị trường nếu có xuất hiện trong tuần tới và trong biên độ nói trên sẽ không đáng ngại.

Nhiều thông tin cho thấy, nhiều khả năng FED sẽ tăng lãi suất đồng USD trong tháng 12. Đây không phải là lần đầu tiên thị trường nhận được thông tin này, vì trước đó đã nhiều lần FED đã “rậm rịch” tăng. Mặc dù vậy, nếu FED quyết định tăng ngay trong tháng 12 tới, theo ông/bà sẽ tác động đến thị trường toàn cầu nói chung và TTCK Việt Nam nói riêng như thế nào?

Ông Nguyễn Hồng Khanh, Trưởng phòng Phân tích, CTCK SBS

Việc FED tăng lãi suất trước mắt sẽ ảnh hưởng đến thị trường toàn cầu nhiều hơn là Việt Nam, tuy nhiên ngoài việc tác động từ FED còn có những mối lo khác từ Trung Quốc như sự kiện phá giá đồng nhân dân tệ đợt vừa qua.

Trước mắt, khi xu hướng đồng USD đang mạnh dần lên thì khả năng lãi suất trong nước sẽ càng khó giảm và trong khi nhu cầu tín dụng đang có xu hướng tăng lên thì mặt bằng lãi suất đầu vào có khả năng sẽ tăng trở lại từ đó sẽ tạo sức ép lên lãi suất cho vay trong thời gian tới.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Dòng tiền đang chuyển sang nhóm cổ phiếu đầu cơ ảnh 3

Ông Nguyễn Hồng Khanh 

Như vậy, doanh nghiệp sẽ gặp rủi ro kép cả với tỷ giá lẫn lãi vay tăng lên. Vì vậy, nhiệm vụ của NHNN trong năm tới sẽ càng khó khăn trong việc ổn định tỷ giá trong khi vẫn phải duy trì lãi suất ở mức thấp để hỗ trợ tăng trưởng.

Ngoài ra, khi nền kinh tế Trung Quốc đang có chiều hướng tăng trưởng chậm lại thì nước ta sẽ càng chịu sức ép nhập siêu từ nước này và điều này càng khiến NHNN thiếu hụt nguồn dự trữ ngoại tệ để có thể đủ lực can thiệp biến động tỷ giá trong tương lai.

Ông Bùi Nguyên Khoa, Trưởng bộ phận Phân tích thị trường, CTCK BSC

FED đã không tăng lãi suất trong cuộc họp vào ngày 27-28/10, nhưng để ngỏ khả năng xem xét vào kỳ họp giữa tháng 12. Những tiêu chí để tăng lãi suất, cũng như thời điểm xem xét cũng đã được FED công bố rõ ràng. Do vậy FED có tăng lãi suất trong kỳ họp tới cũng sẽ không quá gây bất ngờ với thị trường. Tuy nhiên, hiệu ứng của FED tăng lãi suất cũng sẽ gây xáo trộn đến các thị trường tiền tệ, thị trường nợ và TTCK thế giới trong ngắn hạn.

Đồng USD nhiều khả năng mạnh nên gây sức ép giảm giá với nhiều đồng tiền khác, làm tăng lãi suất Ngân hàng và lãi suất trái phiếu của các chính phủ, ảnh hưởng ngắn hạn đến dòng vốn quốc tế. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến TTCK Việt Nam và Quốc tế. Dù vậy, chúng tôi cho rằng tác động của FED tăng lãi suất đến TTCK Việt Nam chỉ ngắn hạn và không quá tiêu cực.

Ông Đào Hồng Dương, Trưởng phòng Phân tích, CTCK Dầu khí (PSI)

Động thái của FED trong trường hợp tăng lãi suất có thể tác động nhanh đến tâm lý thị trường Mỹ. Tuy nhiên, nhìn theo chiều ngược lại, cũng cần lưu ý rằng, động thái của FED dựa cơ bản trên các số liệu kinh tế Mỹ và việc họ nâng lãi suất cơ bản chỉ khi các số liệu phản ánh tích cực đủ để phản ánh sự phục hồi tương đối vững chắc của kinh tế Mỹ. Vì vậy, tôi cho rằng, những phản ứng nếu xảy ra có thể sẽ không quá mức.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Dòng tiền đang chuyển sang nhóm cổ phiếu đầu cơ ảnh 4

Ông Đào Hồng Dương 

Trong trường hợp giả định FED tăng lãi suất cơ bản, các quốc gia chịu sức ép lớn chủ yếu liên quan tới việc USD mạnh lên nhanh chóng sau quyết định của FED gây áp lực tỷ giá, đồng thời phản ứng phụ là có thể tạo nên áp lực rút vốn của dòng vốn nóng trong ngắn hạn.

Thị trường chứng khoán toàn cầu và khu vực châu Á nói chung có khả năng chịu ảnh hưởng tâm lý. Nhưng theo quan điểm của tôi, mức độ sẽ không như giai đoạn Trung Quốc phá giá nhân dân tệ, một trong những lý do cũng bởi vì sự phá giá đã diễn ra trước đó và thị trường có cơ chế tự cân bằng. Trong nửa cuối tháng 9 và tháng 10, tỷ giá USD:CNY và nhiều đồng tiền khác đã có sự điều chỉnh giảm trở lại với mức độ từ 1,2 - 1,7%.

Thông tin kết quả kinh doanh  quý III của một số doanh nghiệp đầu ngành đang dần được công bố và kết quả từ một số doanh nghiệp như VNM tương đối khả quan, tạo điểm tựa cho thị trường ở giai đoạn hiện tại. Đâu là nhóm cổ phiếu có triển vọng tích cực trong các tháng còn lại của năm, theo ông/bà?

Ông Nguyễn Hồng Khanh, Trưởng phòng Phân tích, CTCK SBS

Nhìn vào kết quả kinh doanh năm nay có thể nhận thấy nhóm ngành ngân hàng đang đi vào giai đoạn tích lũy trở lại và chờ đợi các đợt sóng cho năm tới. Một số ngành trong năm nay đã tăng trưởng trở lại có nhóm vận tải, thương mại, bán lẻ dịch vụ.

Đặc biệt là thị trường bất động sản ấm lên đã hồi sinh và tạo động lực tăng trưởng trong thời gian tới cho nhiều cổ phiếu bất động sản niêm yết trên sàn. Chúng tôi vẫn hướng trọng tâm sự chú ý đến các nhóm ngành bất động sản, vận tải, xây dựng, ô tô, bán lẻ đặc biệt là những doanh nghiệp đầu đàn có lợi thế lớn trong ngành.

Bà Châu Thiên Trúc Quỳnh, Trưởng phòng Phân tích CTCK Bản Việt

Những mã có kết quả kinh doanh tốt ở 1 số doanh nghiệp đầu ngành vẫn đang là điểm tựa của thị trường  trong những tháng còn lại của năm, tuy nhiên đà tăng sẽ không còn nhiều vì yếu tố bất ngờ đã không còn nữa.

Dòng tiền ổn định và dòng tiền khối ngoại tập trung giao dịch chủ yếu ở nhóm cổ phiếu bluechip, trong khi đó dòng tiền nóng có vẻ đang chuyển từ nhóm cổ phiếu có kết quả kinh doanh quý III tốt sang nhóm cổ phiếu đầu cơ.

Các mã tài chính và bảo hiểm đang càng ngày càng mất đà tăng và có vẽ chững lại. Những cổ phiếu ngành logicstics, xây dựng, vật liệu xây dựng sẽ là điểm sáng mới.

Ông Bùi Nguyên Khoa, Trưởng bộ phận Phân tích thị trường, CTCK BSC

Theo thống kê sơ bộ đến 30/10 đã có 417 công ty, chiếm 61% số công ty niêm yết trên 2 sàn, công bố kết quả kinh doanh quý III. Tổng mức lợi nhuận  sau thuế đạt khoảng 7.228 tỷ, tăng 12% so với cùng kỳ, tuy nhiên lại giảm 16% so với quý II.

"Với những diễn biến hiện tại, VN-Index nhiều khả năng chưa thể vượt được qua 640 điểm" - ông Bùi Nguyên Khoa.

Kết quả này tương đối khả quan khi các doanh nghiệp lớn đang có mức tăng trưởng lợi nhuận tốt. Trong gần 1 tháng qua, thị trường chứng khiến nhiều nhóm cổ phiếu có kết quả kinh doanh cải thiện mạnh và tăng giá tốt như ngành  nhựa, cảng biển, vật liệu xây dựng, công nghệ.

Nhiều khả năng xu thế tăng điểm luân phiên sẽ diễn ra trong ngắn hạn khi thị trường đi ngang ổn định. Về trung hạn, tôi cho rằng, những ngành như bất động sản, xây dựng, cảng, công nghệ sẽ diễn biến tích cực vào cuối năm nay.

Ông Đào Hồng Dương, Trưởng phòng Phân tích, CTCK Dầu khí (PSI)

Ngoài các yếu tố đột biến như nới room, bán cho đối tác chiến lược, lợi nhuận đột biến… thì với đa phần các doanh nghiệp tôi nghĩ rằng khả năng các thông tin về triển vọng kết quả kinh doanh năm 2015, kế hoạch năm 2016 và tỷ lệ chi trả cổ tức dự kiến là yếu tố nhận được nhiều sự quan tâm của nhà đầu tư.

Tin bài liên quan