Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Cổ phiếu xi măng, điện bứt phá?

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Cổ phiếu xi măng, điện bứt phá?

(ĐTCK) Trao đổi với nhà báo Hải Vân trong chuyên mục bàn trong tuần này, các chuyên gia chứng khoán cho rằng, việc ECB tung gói QE sẽ khiến đồng EUR giảm mạnh và qua đó sẽ giúp các doanh nghiệp vay nợ nhiều bằng đồng EUR như xi măng, điện sẽ được hưởng lợi và có lãi lớn từ khoản chênh lệch tỷ giá. Đây chính là động lực có thể giúp nhóm cổ phiếu các ngành này bứt phá trong tuần tới.

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) vừa tuyên bố sẽ bơm ít nhất 1.100 tỷ EUR, tương đương 1.300 tỷ USD vào nền kinh tế Eurozone, gói QE này cao hơn nhiều so với dự báo trước đó. Điều này tác động như thế nào đến thị trường chứng khoán các nước nói chung và thị trường chứng khoán Việt Nam, thưa ông/bà?

Bà Châu Thiên Trúc Quỳnh, Giám đốc môi giới, CTCK Bản Việt

Theo tôi, gói kích thích kinh tế này có nhiều tác động tốt đến thị trường chứng khoán khi lượng tiền lớn được bơm vào thị trường. Kích thích cầu tiêu dùng ở các nước EU cũng hỗ trợ xuất khẩu của Việt Nam, do EU chiếm khoảng 20% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Cổ phiếu xi măng, điện bứt phá? ảnh 1

Bà Châu Thiên Trúc Quỳnh 

Ngoài ra, gói QE này cũng khiến cho đồng EUR trượt giá mạnh so với USD. Điều này giúp cho các công ty có các khoản nợ lớn bằng đồng EUR được hưởng lợi từ lãi chênh lệch tỷ giá. Đơn cử là các công ty ngành xi măng và điện như HT1 (69 triệu EUR), BCC (56 triệu EUR), BTS (40 triệu EUR) và NT2 (133 triệu EUR).

Tuy nhiên, việc đồng EUR trượt giá mạnh sẽ gây khó khăn cho các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang EU, do giá cả các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang EU trở nên đắt hơn.

Ông Hoàng Thạch Lân, Chuyên gia chứng khoán

Tôi nghĩ điều này sẽ có tác động tích cực đến cả các dòng vốn đầu tư gián tiếp (FII), tuy nhiên, thị trường chứng khoán Việt Nam có lẽ không được lợi nhiều như các thị trường chứng khoán Đông Nam Á khác, do Việt Nam chưa đạt những tiêu chuẩn để hút vốn được như họ.

Lấy ví dụ như bảng xếp hạng MSCI, Singapore đã được phân hạng là thị trường phát triển, các nước còn lại như Thái Lan, Malaysia, Indonesia hay Philippines cũng đã là thị trường mới nổi, còn Việt Nam mới chỉ là cận biên, như vậy có lẽ độ hút vốn của chúng ta sẽ thấp hơn và chậm hơn họ.

Ngoài ra, nói về dòng vốn vào thị trường chứng khoán Việt Nam qua ngả quỹ đầu tư. Trước giờ Việt nam bị coi là nơi vốn vào dễ ra khó (khi so với các thị trường khác), nhưng gần đây vấn đề này đã dễ dàng hơn. Linh hoạt nhất thì có lẽ vẫn chỉ là ETF hay hedge funds đã mở văn phòng đại diện tại Việt nam, nhưng số lượng các quỹ loại này còn rất thấp, với quy mô vốn cũng không thực sự lớn.

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc chiến lược, CTCK MSBS

Thông tin nói trên cũng một phần tác động tích cực đến thị trường chứng khoán, dù nó không phải là yếu tố tác động chính. Dù sao vào một thời điểm, khi nhóm cổ phiếu ngân hàng đang có tin tức hỗ trợ và đóng vai trò dẫn sóng, rồi cùng vào thời điểm các kết quả kinh doanh tốt của các DN đang xuất hiện ngày càng nhiều và hơn hết, yếu tố thời điểm khi dòng tiền đồng thuận chảy vào thị trường, thì VN-Index đã có những phiên tăng điểm đột phá kèm thanh khoản khá ấn tượng.

Ông Nguyễn Hữu Bình, Trưởng phòng phân tích, CTCK IVS

TTCK Mỹ hay Nhật Bản tăng trưởng mạnh tuần trước rõ ràng có sự tác động vô cùng lớn của những gói QE này. Vì thế, các nhà đầu tư cũng đều cho rằng, thị trường chứng khoán các nước châu Âu cũng sẽ bước vào một chu kỳ tăng mới bất chấp những khó khăn mà EU đang phải đối mặt.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Cổ phiếu xi măng, điện bứt phá? ảnh 2

Ông Nguyễn Hữu Bình 

Về ảnh hưởng với thị trường chứng khoán Việt Nam, có lẽ điều tôi quan tâm đầu tiên chính là các quỹ ETF của DB (Deutsche Bank Exchange Traded Funds). Hiện tại Quỹ VNM ETF đã có quy mô gần gấp 2 lần so với quỹ này, trong khi quỹ không tăng trưởng đáng kể so với trước đây. Với số chứng chỉ quỹ hiện tại là 14,32 triệu đơn vị và đang có xu hướng tăng lên trong những ngày gần đây có thể kỳ vọng điều này sẽ xảy ra. Và như thế, với dòng tiền cũng sẽ hỗ trợ thị trường một cách tích cực hơn.

 Một điểm nữa liên quan tới chính sách của các cơ quản lý nhằm nâng hạng cho thị trường chứng khoán Việt Nam trong thời gian tới. Và đó cũng có thể sẽ là cơ hội để thị trường chứng khoán VN tiếp cận sâu hơn với nhà đầu tư nước ngoài.

Ông Nguyễn Nhật Cường, Phó phòng phân tích, CTCK VietinbankSC

Thị trường chứng khoán thế giới hầu hết đều giao dịch tích cực với thông tin trên. Đối với thị trường Việt Nam, dòng tiền từ các quỹ đầu tư vào thị trường chứng khoán Việt Nam có thể tăng do dòng vốn giá rẻ. Ngoài ra, một số công ty hiện đang vay bằng EUR cũng sẽ hưởng lợi nhiều khi giá EUR giảm so với VND, như các cổ phiếu BCC, NT2,... mang lại những ảnh hưởng tích cực đối với thị trường chứng khoán Việt Nam.

Ông Trần Hoàng Sơn, Giám đốc chiến lược, CTCK MBS

Trong quy mô các gói QE chúng ta chứng kiến gần đây nhất, thì gói QE của Mỹ với giá trị 4.500 tỷ USD, gói QE của Anh với giá trị 375 tỷ Bảng, QE của Nhật Bản với giá trị 125.000 tỷ Yen. Như vậy, gói QE của ECB hiện tại sẽ bơm ít nhất 1.100 tỷ EUR (tương đường 1.300 tỷ USD) hiện tại đứng thứ 3 sau Mỹ và Nhật. Con số này có thể mới chỉ là giai đoạn ban đầu của chương trình QE và thực tế có thể sẽ lớn hơn nhiều.

Với các gói QE đã từng diễn ra tại Mỹ, Anh và Nhật, việc bơm tiền vào nền kinh tế đã khiến các tài sản tài chính tăng giá, trong đó thị trường chứng khoán của các nước này liên tục tăng trưởng mạnh mẽ sau giai đoạn khủng hoàng tài chính toàn cầu. Trong đó, không chỉ thị trường chứng khoán Mỹ, Anh, Nhật tăng, mà dòng tiền giá rẻ này còn chảy đến các thị trường khác như Emerging Market hay frontier Market, khiến thị trường chứng khoán toàn cầu nhìn chung hồi phục khá tốt sau khủng hoảng.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Cổ phiếu xi măng, điện bứt phá? ảnh 3

 Ông Trần Hoàng Sơn

Hiện tại gói QE tại Mỹ đã chấm dứt và chỉ còn Nhật Bản và tiến tới là ECB, với quy mô như công bố, khả năng thị trường chứng khoán châu Âu, Mỹ và châu Á có thể tiếp tục được hưởng lợi khi dòng tiền giá rẻ này được bơm ra thị trường. Khả năng dòng vốn có thể thông qua các quỹ đầu tư, các quỹ ETF như DB X-TRACKERS DBX FTSE VIETNAM ETF là quỹ ETF được giao dịch trên sàn London vào thị trường chứng khoán Việt Nam hỗ trợ cho thị trường trong năm 2015.

Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó trưởng phòng phân tích BVSC

Việc ECB tung ra gói QE với hình thức bơm tiền để mua trái phiếu chính phủ các nước trong khối sẽ làm lãi suất trái phiếu chính phủ giảm, dẫn đến lợi suất của các khoản đầu tư lãi suất cố định cũng giảm theo. Điều này được xem là một thông tin hỗ trợ tích cực, làm tăng tính hấp dẫn tương đối của kênh đầu tư chứng khoán.

Tuy nhiên, thông tin này cũng đã phần nào nằm trong dự đoán của giới đầu tư khi mà đồng EUR đã liên tục suy yếu trong thời gian vừa qua. Hay nói cách khác, yếu tố này đã phần nào được phản ánh trước vào diễn biến thị trường.

Về dài hạn, sức ảnh hưởng của gói QE này đối với thị trường chứng khoán phụ thuộc chủ yếu vào mức độ hồi phục của các nền kinh tế khu vực EU nói chung và cụ thể hơn là kết quả hoạt động của khối doanh nghiệp.

Đối với thị trường chứng khoán Việt Nam, về cơ bản, khi gói QE được tung ra thì có thể gián tiếp làm tăng dòng vốn “rẻ” FII vào các thị trường đang phát triển. Quan trọng hơn, nếu các nền kinh tế và các doanh nghiệp của khu vực EU hồi phục, sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp của Việt Nam gia tăng sản lượng xuất khẩu sang các nước này. Tất nhiên, rủi ro về mặt tỷ giá sẽ cần phải được tính đến trong bức tranh hoạt động của các doanh nghiệp xuất khẩu năm 2015.

Đúng như dự báo của một số chuyên gia tuần trước, cổ phiếu ngân hàng đã trở lại. Dòng tiền cũng “nhen nhóm” sang cổ phiếu bất động sản và xây dựng, dù chưa đủ mạnh để gọi là sóng. Theo dự báo của ông/bà, trong tuần tới, nhóm cổ phiếu nào sẽ là đích ngắm của nhà đầu tư?

Bà Châu Thiên Trúc Quỳnh, Giám đốc môi giới, CTCK Bản Việt

Tôi vẫn nghĩ rằng, tuần này cổ phiếu ngành ngân hàng vẫn tiếp tục dẫn dắt. Tuy nhiên, trong phiên hôm thứ Sáu thì cổ phiếu dẫn dắt của ngành dầu khí như GAS, PVD, PVS đã có bước phục hồi khá tốt. Diễn biến thị trường hiện nay đã lan rộng sang một số mã cổ phiếu midcap và smallcap khác cũng bắt đầu tăng giá.

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc chiến lược, CTCK MSBS

Mặc dù nhóm cổ phiếu ngân hàng vẫn đang có đà tăng tốt, nhưng về cá nhân tôi không đánh giá các cổ phiếu ngân hàng là cơ hội đầu tư tốt và thường quá trình tăng điểm không kéo dài, kèm theo thời điểm tăng điểm cũng thất thường.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Cổ phiếu xi măng, điện bứt phá? ảnh 4

Ông Lê Đức Khánh 

Ngoại trừ các cổ phiếu ngân hàng đồng loạt tăng điểm, nhưng tuần sau sẽ khó có một nhóm ngành cụ thể nào tăng đồng loạt, mà nhìn từ tổng thể sẽ có nhiều cổ phiếu tiêu biểu của từng nhóm ngành cụ thể, như bất động sản, dệt may, điện, xi măng... sẽ tăng điểm tiếp kèm theo một số cổ phiếu đầu cơ sẽ thu hút mạnh dòng tiền như GTN, VHG, MCG...

Ông Nguyễn Hữu Bình, Trưởng phòng phân tích, CTCK IVS

Hiện tại, nhóm ngân hàng vẫn đang lead thị trường và với giao dịch như hiện tại, tôi cho rằng vai trò của nhóm này vẫn còn kéo dài. Có nghĩa là mức tăng của nhóm ngân hàng vẫn chưa dừng lại, có thể trong quá trình tăng lên này vẫn có những nhịp điều chỉnh, vừa tạo lực, cũng như vừa chờ đợi thêm những chính sách khác hỗ trợ cho thị trường.

Tôi cho rằng, trong phiên cuối tuần (23/1), dù nhóm Bank một lần nữa tạo ra sự đột biến nhưng lực bán ra là quá mạnh. Có thể nhóm này sẽ lại phải tích lũy thêm trong tuần tới trước khi có những diễn biến tích cực tiếp theo. Giai đoạn này, tôi cho rằng, nhà đầu tư đang rất thận trọng với Thông tư 36 có hiệu lực nên dòng tiền còn e dè. Thêm vào đó, một số CTCK cũng có những động thái giảm, hạ tỷ lệ margin với một số mã cũng khiến cho nhà đầu tư cảm thấy chưa thực sự an tâm. Do đó, thị trường sẽ còn có những sự trồi sụt trong thời gian từ nay đến trước Tết Âm lịch khi mà những ngày nghỉ dài sẽ tác động lớn tới nhà đầu tư.

Trên đồ thị, chỉ số VN-Index đã chốt tại mốc 582 điểm và coi như nó đã vẽ hoàn chỉnh mẫu hình Vai - Đầu - Vai ngược. Như thế, mục tiêu mà chỉ số này chinh phục sẽ là vùng 600 điểm. Tuy nhiên, để tiến đến đó, VN-Index sẽ có một số phiên kiểm chứng lực cầu khi chạm tới đường MA150.

Ông Nguyễn Nhật Cường, Phó phòng phân tích, CTCK VietinbankSC

Do giá EUR giảm ảnh hưởng mạnh và trực tiếp với kết quả kinh doanh đối với nhóm cổ phiếu vay nợ nhiều bằng EUR. Do đó, nhóm cổ phiếu này sẽ tăng giá trong thời gian tới. Nhà đầu tư có thể quan tâm nhiều hơn đối với các cổ phiếu ngành tiêu dùng thiết yếu, điện, nước,... do các cổ phiếu ngành này được hưởng lợi khi giá nguyên liệu đầu vào tiếp tục giảm.

Ông Trần Hoàng Sơn, Giám đốc chiến lược, CTCK MBS

Ngắn hạn, tôi vẫn cho rằng cổ phiếu ngân hàng sẽ tiếp tục giữ vai trò dẫn dắt và thu hút dòng vốn vào thị trường, bởi đây là nhóm cổ phiếu dễ dàng tác động đến chỉ số và qua đó tạo hiệu ứng lan tỏa đến các dòng cổ phiếu khác. Bên cạnh đó, một trong những yếu tố hỗ trợ cổ phiếu ngân hàng trong giai đoạn vừa rồi đó là được củng cố bởi lực mua ròng từ phía NDT nước ngoài.

Tuy nhiên, song hành với nhóm cổ phiếu ngân hàng giai đoạn này sẽ là cổ phiếu bất động sản và cổ phiếu được hưởng lợi tư tỷ giá (Eur, JPY) do các ngoại tệ này tiếp tục mất giá trước sức ép từ các gói QE. Trong đó phải kể đến các cổ phiếu đang vay nợ nhiều bằng những ngoại tệ này như PPC, NT2, BCC, HT1…

Với cổ phiếu bất động sản, kết quả kinh doanh quý IV có lẽ là chất xúc tác chính kéo dòng tiền trở lại nhóm cổ phiếu này nhất là khi nhiều cổ phiếu bất động sản có kết quả kinh doanh đột biến trong quý IV và cả năm 2014. Tôi nhận thấy, dòng tiền đang chảy vào các cổ phiếu bất động sản có chuyển biến tốt về kinh doanh như KBC, DXG, KDH, HLD…và khả năng nhóm cổ phiếu này sẽ bật mạnh trong tuần tới. Riêng trường hợp của HLD, kết quả kinh doanh quý IV công ty vừa thông báo đạt lợi nhuận 50,1 tỷ đồng, tăng 61% so với cùng kỳ và cao nhất trong 4 quý của năm 2014, nâng tổng lợi nhuận lũy kế lên 84,2 tỷ đồng, với EPS tương ứng 4.200 đồng/CP. Đây là con số rất đột biến và điểm quan trọng hơn, giá cổ phiếu đang giao dịch với PE=4.5 lần, thấp hơn nhiều so với mặt bằng chung và thị trường.

Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó trưởng phòng phân tích BVSC

Tôi cho rằng, các thông tin về kết quả kinh doanh quý IV và triển vọng 2015 của các doanh nghiệp vẫn tiếp tục là yếu tố chi phối thị trường trong tuần tới. Vì vậy, nhiều khả năng dòng tiền sẽ vẫn tập trung vào các nhóm ngành có kết quả kinh doanh quý IV tích cực hoặc được hưởng lợi về mặt chính sách, sự vận động của giá nguyên vật liệu trong năm 2015 như bất động sản, nhựa, logistics, săm lốp…

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Cổ phiếu xi măng, điện bứt phá? ảnh 5

Ông Nguyễn Xuân Bình 

Trong tuần tới, tôi đặc biệt chú ý đến nhóm cổ phiếu bất động sản tầm trung, bởi ngoài triển vọng có yếu tố đột biến về lợi nhuận quý IV, thì nhóm cổ phiếu này cũng đã phát đi những tín hiệu kỹ thuật khá tích cực trong tuần này.

Thống kê những năm gần đây cho thấy, tháng giáp Tết Âm dịch, thị trường chứng khoán diễn biến theo chiều hướng tăng điểm. Liệu thị trường năm nay có lặp lại?

Bà Châu Thiên Trúc Quỳnh, Giám đốc môi giới, CTCK Bản Việt

Tôi nghĩ rằng, thị trường năm nay cũng theo xu hướng này, vì các yếu tố vĩ mô tốt, cũng như nước ngoài vẫn tiếp tục mua mạnh ở 1 số mã củng cố cho quan điểm thị trường tăng.

Ông Hoàng Thạch Lân, Chuyên gia chứng khoán

Đúng là theo thống kê từ 2012 đến nay, VN-Index luôn tăng điểm trong mấy tháng đầu năm. Tuy nhiên, chỉ số cổ phiếu, hay kể cả giá cổ phiếu đều là chuỗi số thời gian, biến động theo thông tin, chứ không có quy luật chu kỳ như dạng sản xuất kinh doanh. Do đó, tôi cho rằng, sự tăng điểm trong mấy năm qua là có nguyên nhân khác, đó là nhà đầu tư luôn đặt kỳ vọng nền kinh tế nói chung và thị trường chứng khoán nói riêng hồi phục ngay từ đầu năm mới.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Cổ phiếu xi măng, điện bứt phá? ảnh 6

Ông Hoàng Thạch Lân 

Sự kỳ vọng đó còn được hỗ trợ bởi những chỉ tiêu tăng trưởng lạc quan ở tầm vĩ mô của Nhà nước, lẫn vi mô của doanh nghiệp (kế hoạch sản xuất kinh doanh).

Năm nay, có lẽ cũng không phải ngoại lệ. Sau những kết quả kinh tế vĩ mô tích cực được công bố cuối tháng 12/2014, giúp VN-Index tăng điểm, qua tháng 1 năm nay, chúng ta lại tiếp tục chứng kiến những dự báo và chỉ số còn lạc quan hơn, chưa kể tình hình giá dầu thế giới giảm, đã góp phần tạo thêm động lực và sức tăng trưởng cho cả nền kinh tế.

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc chiến lược, CTCK MSBS

Tôi cho rằng, thị trường chứng khoán năm nay cũng không phải là ngoại lệ và sẽ có thể tăng điểm đến vùng kháng cự 600 - 610 điểm trước Tết Âm lịch.

Ông Nguyễn Hữu Bình, Trưởng phòng phân tích, CTCK IVS

Như phần trên tôi đã nói, VN-Index sẽ tiến tới vùng 600 điểm cho dù chỉ với khoảng cách 20 điểm, nhưng không hề đơn giản. Và nếu so với mức thấp nhất tạo ra từ mức 513 điểm, thì rõ ràng nó đã được coi là một nhịp tăng mạnh.

Tuy nhiên, phải nói rằng, trong nhịp tăng vừa qua hầu hết là do sự tăng giá của các mã lớn nên cảm nhận của nhà đầu tư là chưa ăn thua. Hầu hết các cổ phiếu thị trường đều chưa có một nhịp tăng nào đáng kể và có thể nó sẽ đến sau khi tâm lý nhà đầu tư tốt hơn với Thông tư 36 hoặc có thể giai đoạn sau Tết Âm lịch.

Nhìn chung, tôi có cái nhìn tích cực với thị trường trong giai đoạn nửa đầu năm 2015. Cho dù có nhiều khó khăn, nhưng thị trường vẫn sẽ có những nhịp tăng mạnh trong thời gian tới, có thể sẽ là qua Tết Âm lịch. Do đó, theo góc nhìn của tôi thì đây là giai đoạn mà nhà đầu tư nên tich lũy cổ phiếu một cách thận trọng.

Ông Nguyễn Nhật Cường, Phó phòng phân tích, CTCK VietinbankSC

Chúng tôi nhận định, do bối cảnh kinh tế Việt Nam đang được đánh giá là tốt lên, nhà đầu tư nước ngoài vẫn quan tâm đầu tư vào thị trường. Do đó, thị trường chứng khoán cũng sẽ có thể tăng điểm trong tháng giáp Tết.

Ông Trần Hoàng Sơn, Giám đốc chiến lược, CTCK MBS

Theo thống kê của MBS, chúng tôi lấy tham chiếu là chỉ số VN-Index và khoảng thời gian quan sát là từ năm 2011 đến nay. Một điểm thú vị là từ năm 2011 đến năm 2014, VN-Index đều tăng điểm khá tốt trong tháng cuối cùng trước Tết Nguyên đán.

Với diễn biến của thị trường trong phiên giao dịch thứ Sáu tuần trước với khối lượng giao dịch tăng đột biến, lên 184 triệu đơn vị, mức cao nhất trong vòng gần 1 tháng trở lại đây, cùng với diễn biến VN-Index vượt qua kháng cự 580 điểm là tín hiệu cho thấy thị trường đã hoàn thành xong giai đoạn tích lũy và tiếp tục trong xu hướng đi lên.

Tuần tới, khả năng thị trường có thể có 1-2 phiên retest lại vùng 580-583 sau đó sẽ tiếp tục tăng hướng lên vùng 590 - 605 điểm. Kịch bản cho thị trường chứng khoán trong thời gian tới trước kỳ nghỉ Tết Âm lịch là thị trường duy trì xu hướng tăng điểm, dòng tiền xoay vòng vào các cổ phiếu có kết quả kinh doanh tốt trong quý IV và năm 2014.

Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó trưởng phòng phân tích BVSC

Mặc dù vẫn cần chờ đợi thêm tín hiệu cũng như diễn biến của thị trường trong tuần tới để có thể xác nhận khả năng tiếp tục đi lên của thị trường trong thời gian tới, tuy nhiên với những tín hiệu hồi phục khá tích cực về mặt kỹ thuật trong những phiên cuối tuần này, thì tôi vẫn đang kỳ vọng vào khả năng thị trường sẽ tiếp tục duy trì xu hướng tăng điểm trong ngắn hạn.

Tin bài liên quan