Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Cổ phiếu nào sẽ hút tiền?

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Cổ phiếu nào sẽ hút tiền?

(ĐTCK) Trao đổi với ĐTCK trong chuyên mục bàn tròn tuần này, đa số chuyên gia chứng khoán nhận định, thị trường đang trong vùng rủi ro, nhưng sẽ không giảm mạnh và cơ hội vẫn xuất hiện ở một số nhóm cổ phiếu.

TTCK đã trải qua một tuần giao dịch khá tích cực, nhưng một lần nữa mốc 580 điểm không được chinh phục. Theo ông/bà, thị trường sẽ diễn biến theo chiều hướng nào trong tuần tới?

Bà Nguyễn Ngọc Lan, Trưởng phòng Môi giới, CTCK Agriseco

VN-Index tiếp tục tăng điểm trong tuần, nhưng độ rộng của thị trường bị thu hẹp đáng kể và nhiều lần chinh phục bất thành ngưỡng 580 điểm.

Tôi đánh giá điều này sẽ ảnh hưởng rất tiêu cực tới tâm lý nhà đầu tư trong tuần tới, đặc biệt khi ở phiên cuối tuần đã có lúc VN-Index tăng vượt xa ngưỡng 580 điểm, nhưng lại theo bị bán xuống mạnh vào cuối phiên.

Do vậy, tôi nhận định, tuần tới, VN-Index sẽ hướng tới vùng 570 điểm với các phiên tăng/giảm xen kẽ. Ngoài ra,  trong tuần tới, nhiều doanh nghiệp sẽ công bố kết quả kinh doanh quý I/2016, dòng tiền có thể sẽ tiếp tục phân hoá và tập trung vào những cổ phiếu có kết quả tốt hơn kỳ vọng.

Ông Vũ Minh Đức, Giám đốc Phân tích kỹ thuật - Khối Phân tích, CTCK VPBS

Sau nhịp hồi phục mạnh từ ngưỡng 555 điểm, chỉ số VN-Index tuần vừa qua có xu hướng kiểm định ngưỡng kháng cự quanh trọng tại 580 điểm của đường trung bình động MA200 ngày với nhiều nỗ lực, nhưng chưa thể chinh phục thành công.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Cổ phiếu nào sẽ hút tiền? ảnh 1

 Ông Vũ Minh Đức

Đáng chú ý là trong 2 phiên giao dịch cuối tuần, bất chấp việc một số cổ phiếu vốn hóa lớn như VIC, VNM, GAS hay VCB tác động mạnh đến biến động của chỉ số, lực cầu nói chung của thị trường có dấu hiệu suy yếu, thể hiện ở sự sụt giảm trong khối lượng giao dịch 2 sàn cũng như một số cổ phiếu được đầu cơ mạnh trong giai đoạn vừa qua như VEF, CTD, EVE… bắt đầu đảo chiều đi xuống. Do đó, tôi cho rằng, trong tuần tới, VN-Index sẽ có xu hướng điều chỉnh từ vùng cản 580 điểm để kiểm định vùng hỗ trợ ngắn hạn tại 570 điểm.

Ông Nguyễn Hữu Bình, Trưởng phòng Phân tích, CTCK IVS

Ở điểm này, cá nhân tôi có cái nhìn khác và tôi cho rằng, đây thực chất chỉ là nhịp hồi phục sau khi thị trường giảm điểm về mốc 555 vừa qua.

Các cổ phiếu vốn hóa lớn được vận dụng tối đa cho cuộc chinh phục mốc 580 điểm, nhưng tôi thấy điều đặc biệt là dòng tiền mới không vào và mốc 580 điểm luôn bỏ lại sau khi chốt phiên.

Nếu xét trong tuần tới, nhà đầu tư cần thận trọng khi mà những cổ phiếu tăng mạnh như EVE, DCL đã giảm sàn, có thể báo hiệu xu hướng không mấy tích cực. Do đó, cá nhân tôi nhìn nhận, thị trường giai đoạn này đang ở cuối của sóng tăng hình thành từ giữa tháng 1, giá nhiều cổ phiếu đã quá cao và không còn nhiều hấp dẫn.

Ông Nguyễn Hồng Khanh, Trưởng phòng Phân tích, CTCK SBS

Tuần lễ vừa qua giao dịch khá sôi động và thanh khoản tăng cao hơn những tuần trước đó. Điểm đáng chú ý là chỉ số VN-Index chỉ tăng nhẹ 5 điểm so với 572 vào cuối tuần trước. Trong những phiên cuối tuần, có một điểm giống nhau là thị trường kéo chỉ số vào đầu phiên sau đó mất lửa dần và VN-Index vẫn không qua được ngưỡng kháng cự tâm lý 580.

Tuần sau, một số thông tin quốc tế quan trọng về cuộc họp các nước xuất khẩu dầu trong khối OPEC và Nga sẽ có ảnh hưởng đến giá dầu thế giới và ít nhiều sẽ tác động xu hướng giao dịch của nhóm cổ phiếu dầu khí trong nước.

Tuần sau còn là cao điểm của nhiều công ty báo cáo kết quả quý I và tôi cho rằng, thanh khoản thị trường sẽ tiếp tục ở mức cao và chỉ số có thể vượt qua ngưỡng 580 nhờ các thông tin công bố báo cáo tài chính và chia thưởng cổ tức ở các doanh nghiệp.

Ông  Lê Đức Khánh, Giám đốc Chiến lược CTCK MSI

Theo thống kê diễn biến giao dịch MSI Statistics, tháng 4 luôn là tháng thuận lợi cho giao dịch cổ phiếu - mức sinh lời mà cổ phiếu mang lại thường khá tốt.

Qua quan sát dòng tiền tham gia vào thị trường trong vài tuần trở lại đây đã cho thấy lực cầu ở nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn, cổ phiếu vừa và nhỏ trở nên mạnh hơn. Thanh khoản toàn thị trường không chỉ cải thiện rõ rệt, mà tâm lý nhà đầu tư cũng trở nên lạc quan hơn. Dưới góc độ phân tích kỹ thuật, VN-Index đang biến động hẹp quanh mốc kháng cự quan trọng 580 điểm.

Mặc dù thị trường tiếp tục rung lắc mạnh quanh ngưỡng tâm lý này nhiều phiên nhưng không thể phụ nhận dòng tiền đang phân hóa ở nhiều cổ phiếu cơ bản tốt cũng như cổ phiếu đầu cơ như: CII, DHG, DMC, HPG, DHC, ITA, AAA...

Tôi cho rằng, tuần tới thị trường sẽ tăng điểm lên các mốc phía trên cao hơn trước mắt đó là ngưỡng 585 - 590 - 595 điểm. VN-Index sẽ đạt mốc 590 - 600 điểm chỉ là vấn đề thời gian mà thôi.

Đánh giá ở vùng giá giao dịch ở thời điểm hiện tại, một số ý kiến cho rằng, rủi ro nhiều hơn cơ hội. Quan điểm của ông/bà?

Bà Nguyễn Ngọc Lan, Trưởng phòng Môi giới, CTCK Agriseco

Tôi đồng quan điểm cho rằng hiện tại rủi ro đang nhiều hơn cơ hội. Tuy nhiên, rủi ro ở đây liên quan tới tâm lý nhà đầu tư nhiều hơn là về mặt vĩ mô hay kết quả kinh doanh doanh nghiệp.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Cổ phiếu nào sẽ hút tiền? ảnh 2

 Bà Nguyễn Ngọc Lan

Dòng tiền khối ngoại vẫn đang hoạt động tích cực từ đầu tháng với việc mua ròng liên tục trên sàn. Vì vậy, tôi cho rằng, mặc dù đang trong vùng rủi ro nhưng thị trường khó có năng giảm điểm mạnh trong thời gian tới.

Ông Vũ Minh Đức, Giám đốc Phân tích kỹ thuật - Khối Phân tích, CTCK VPBS

Về mặt định giá, xét về hệ số P/E của từng cổ phiếu riêng biệt thì khó đánh giá được cơ hội và rủi ro của chúng. Có những cổ phiếu được đầu cơ mạnh, hay các cổ phiếu được các quỹ ETF dùng để điều tiết chỉ số thì có P/E khá cao, tuy vậy cũng còn khá nhiều cổ phiếu được định giá hợp lý.

Nếu căn cứ vào tốc độ tăng trưởng EPS bình quân của thị trường trong quý I/2016 so với cùng kỳ năm trước, chúng tôi vẫn thấy có sự tăng trưởng gần 4% và ước tính mức điểm số hợp lý cho VN-Index ở thời điểm cuối quý II/2016 vào khoảng 595 điểm.

Ông Nguyễn Hữu Bình, Trưởng phòng Phân tích, CTCK IVS

Quan điểm tôi đã nêu rõ ở trên, ở đây tôi chỉ xin bổ sung them một ý nữa là: trong những năm gần đây, sóng tăng của thị trường thường khá ngắn, chỉ tầm 2 tháng. Nếu tính từ giữa tháng 1/2016 đến nay, thì dường như nó đã đang ở giai đoạn cuối.

Thứ hai là nếu như thị trường tuần tới giảm điểm, thì mô hình 2 đỉnh dường như đã hình thành và rủi ro có thể sẽ xảy ra.

Thứ ba là các thông tin hỗ trợ tính đến nay là hết, rất khó để kích thích dòng tiền.

Ông Nguyễn Hồng Khanh, Trưởng phòng Phân tích, CTCK SBS

Một trong những ý kiến lo ngại là thị trường đã tăng một đoạn khá dài và không còn nhiều lý do để thị trường còn dư địa tăng trưởng tiếp. Tuy nhiên, nếu nhìn mặt bằng giá cổ phiếu hiện tại có thể thấy PE thị trường chỉ đang ở mức 12,3 và nhiều cổ phiếu đang giao dịch ở mức PE 5- 6.

Hoạt động kinh tế năm nay dù còn nhiều khó khăn, nhưng vẫn kỳ vọng tăng trưởng, đặc biệt ở một số ngành như dịch vụ, bất động sản, thép, dược…

Kết quả quý I dự báo sẽ có nhiều doanh nghiệp khởi sắc, nên tôi vẫn lạc quan về triển vọng năm nay. Vì vậy với những đợt điều chỉnh là cơ hội để nhà đầu tư nắm giữ thêm cổ phiếu.

Ông  Lê Đức Khánh, Giám đốc Chiến lược CTCK MSI

VN-Index khi hồi phục từ vùng đáy 515 điểm từ giai đoạn trước đến nay khi chạm vùng 580 điểm rõ ràng cơ hội đầu tư ở nhiều cổ phiếu nhiều hơn, nhà đầu tư cũng tự tin giải ngân mạnh hơn.

Không chỉ việc giá dầu hồi phục, tín hiệu tích cực từ nhóm cổ phiếu dược phẩm, dệt may, xây dựng hạ tầng..., mà các cổ phiếu đơn lẻ ở nhiều nhóm khoáng sản, vật liệu xây dựng đang là tâm điểm thu hút sự quan tâm từ phía các nhà đầu tư. Tuy nhiên, giai đoạn điều chỉnh sideway và đột phá của VN-Index lên các vùng cao hơn như tôi đã trình bày như 590 - 600 điểm chắc chắn chỉ một số nhóm cổ phiếu tiếp tục tăng tiếp và dòng tiền sẽ phân hóa mạnh mẽ.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Cổ phiếu nào sẽ hút tiền? ảnh 3

Ông  Lê Đức Khánh 

Cơ hội sẽ xuất hiện ít hơn và tập trung hơn - câu hỏi hóc búa với các nhà đầu tư là “phải chọn mã gì, giao dịch thế nào?”, sẽ quyết định đến thành công khi họ giao dịch trong tháng 4 này.

Rủi ro sẽ đến với những nhà đầu tư ít kinh nghiệm, giao dịch không kỷ luật, lạm dụng margin thái quá nhưng sẽ là cơ hội đối với các nhà đầu tư kỷ luật, giao dịch ở những cổ phiếu chất lượng nhất và không bị ảnh hưởng nhiều bởi tâm lý đám đông.

Mùa ĐHCĐ đang bước vào thời kỳ cao điểm và năm nay, hàng loạt ngân hàng lớn như VCB, CTG, BID….đều đề cập đên phương án tăng vốn điều lệ năm 2016. Điều này có tác động đến diễn biến nhóm cổ phiếu này không?

Bà Nguyễn Ngọc Lan, Trưởng phòng Môi giới, CTCK Agriseco

Việc áp dụng thí điểm chuẩn Basel II sẽ làm hệ số CAR của một số ngân hàng giảm mạnh. Tôi đánh giá việc các ngân hàng tăng vốn dường như là hành động bắt buộc để nâng cao khả năng thanh toán và đáp ứng yêu cầu về hệ số CAR của Ngân hàng Nhà nước.

Tôi nhìn nhận việc tăng vốn điều lệ sẽ ảnh hưởng tới giá cổ phiếu dòng ngân hàng theo từng trường hợp cụ thể, tác động tích cực hay tiêu cực tùy thuộc vào giá phát hành và đối tác chiến lược.

Ông Vũ Minh Đức, Giám đốc Phân tích kỹ thuật - Khối Phân tích, CTCK VPBS

Khác với năm trước, trong thời gian vừa qua, nhóm cổ phiếu ngân hàng có diễn biến yếu hơn so với chỉ số VN-Index. Trong 3 ngân hàng thương mại cổ phiếu quốc doanh đang niêm yết là BID, CTG và VCB, thì chỉ có VCB vẫn đang có diễn biến tích cực do thông tin lợi nhuận trước thuế quý I khá tích cực, cùng với thông tin chia cổ tức và phát hành riêng lẻ cho đối tác chiến lược nước ngoài.

Bên cạnh đó, VCB cũng chiếm tỷ trọng khá lớn trong rổ chỉ số cơ bản của các quỹ ETF ngoại, hiện đang giao dịch ở vị thế Premium, có nghĩa là có khả năng huy động thêm được chứng chỉ quỹ. Do đó, trong trường hợp FTSE Vietnam ETF hay Market Vectors Vietnam ETF huy động được thêm tiền trong giai đoạn tới, VCB cũng sẽ được hưởng lợi.

Ông Nguyễn Hữu Bình, Trưởng phòng Phân tích, CTCK IVS

Cá nhân tôi đã cho rằng, năm nay không còn là năm của cổ phiếu ngân hang nữa, mọi thứ tốt đẹp nhất đã diễn ra trong năm 2015.

Với hàng loạt vấn đề đang nảy sinh, hàng loạt thông tư chính sách được ban hành, thì năm này các cổ phiếu ngân hang sẽ có một năm buồn.

Thực tế, nhóm ngân hàng đang trong giai đoạn cơ cấu lại và nó cần ít nhất khoảng 1 năm để hoàn thành các mục tiêu theo yêu cầu mới. Do đó, tôi cho rằng, nếu đầu tư vào nhóm này có lẽ phải chờ đến giai đoạn gần cuối năm, khi mọi thứ trở nên ổn định hơn.

Ông Nguyễn Hồng Khanh, Trưởng phòng Phân tích, CTCK SBS

Các ngân hàng lớn trong năm nay không còn tạo sóng như năm ngoái một phần chính là do giao dịch khối ngoại ngưng mua vào và có xu hướng bán ra nhiều hơn.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Cổ phiếu nào sẽ hút tiền? ảnh 4

 Ông Nguyễn Hồng Khanh

Ngoài ra, những kỳ vọng xử lý nợ xấu chưa mang lại hiệu quả như mong đợi đã gây sự nghi ngờ những khó khăn của ngành ngân hàng vẫn chưa giải quyết triệt để. Nhiều ngân hàng lớn đang chịu sức ép tăng vốn để duy trì hệ số CAR trước áp lực tăng trưởng tín dụng năm nay và tài sản có tăng lên khá nhanh.

Với ngân hàng lớn như VCB thì tăng vốn điều lệ sẽ khó khăn, vì vậy ngoài việc phát hành riêng lẻ cho nhà đầu tư nước ngoài, thì VCB sẽ còn phát hành thêm trái phiếu mới đảm bảo mục tiêu.  Dù khó khăn, nhưng khả năng VCB có thể thu xếp thành công và khả năng sẽ không ảnh hưởng nhiều đến giá cổ phiếu. Thời gian qua, các cổ phiếu ngân hàng trụ lớn cũng đã điều chỉnh tướng đối vì vậy khi giá thấp hơn nữa sẽ kích thích dòng tiền nhà đầu tư tích lũy trở lại.

Ông  Lê Đức Khánh, Giám đốc Chiến lược CTCK MSI

Tôi cho rằng, các cổ phiếu ngân hàng cũng sẽ có giao dịch khá sôi động - tôi vẫn tiếp tục đánh giá cao cổ phiếu VCB - mặc dù khả năng tăng giá mạnh là không cao, nhưng là cổ phiếu dạng phòng thủ mà nhà đầu tư chuyên nghiệp nào cũng cần phải chú ý.

Thực tế thì một số cổ phiếu thuộc dòng đầu cơ đã bắt đầu nổi lên trong một vài phiên gần đây, nhưng được đánh giá thấp và chưa thể trở thành xu thế dịch chuyển của dòng tiền trên thị trường. Vậy trong bối cảnh hiện tại, nhóm cổ phiếu nào sẽ có lợi thế, theo các ông/bà?

Bà Nguyễn Ngọc Lan, Trưởng phòng Môi giới, CTCK Agriseco

Tôi quan sát thấy dòng tiền đi vào nhóm đầu cơ khi VN-Index nhích trong phiên vượt lên trên 580 điểm. Mặc dù vậy, hiện tượng này không được kéo dài do sự thất thường của VN-Index.

Trong bối cảnh thị trường hiện tại, dòng tiền sẽ phân hoá vào những doanh nghiệp công bố kết quả kinh doanh quý 1 tốt hơn kỳ vọng. Ngoài ra, tôi đánh giá những cổ phiếu có mức trả cổ tức tiền mặt cao trong thời gian tới sẽ có lợi thế lớn, đặc biệt với những cổ phiếu có thanh khoản thấp.

Ông Vũ Minh Đức, Giám đốc Phân tích kỹ thuật - Khối Phân tích, CTCK VPBS

Chúng tôi không đánh giá cao triển vọng của dòng cổ phiếu đầu cơ, do dòng tiền nội đổ vào TTCK vẫn đang tiếp tục bị hạn chế do tác động của Thông tư 36 của NHNN và Thông tư 07 của Bộ Tài chính.

Thị trường tăng trong quý I/2016 dựa trên nền tảng của những cổ phiếu cơ bản như VNM, BMP, CTD; những cổ phiếu chỉ số như VIC, BVH và đặc biệt là những cổ phiếu bluechip được hưởng lợi từ sự hồi phục của giá cả các loại hàng hóa cơ bản trên thế giới như dầu, cao su, nhựa, sắt thép…

Trong ngắn hạn, cuộc họp của các quốc gia xuất khẩu dầu mỏ tại Doha vào cuối tuần này sẽ quyết định xem giá dầu cũng các loại hàng hóa cơ bản khác có tiếp tục đà phục hồi ấn tượng hay không.

Tôi đang đặt xác suất cao hơn (khoảng 65%) vào kịch bản tích cực, theo đó, những nhóm cổ phiếu nói trên sẽ tiếp tục dẫn dắt xu hướng thị trường trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Hữu Bình, Trưởng phòng Phân tích, CTCK IVS

Thực tế dòng tiền đang chạy nhiều vào nhóm cổ phiếu lớn, nhóm cổ phiếu cơ bản có kết quả kinh doanh tốt như EVE, PTB, C32… và nhóm LargeCap như VNM, VCB, VIC hơn là nhóm Penny. Sự phân hóa mạnh của thị trường đang khiến nhà đầu tư rất khó định hình và tìm kiếm cơ hội giai đoạn này.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Cổ phiếu nào sẽ hút tiền? ảnh 5

 Ông Nguyễn Hữu Bình

Thực tế, cũng khó tìm ra nhóm cổ phiếu nào còn sức hấp dẫn nữa bởi những gì tốt nhất dường như đã phản ảnh hết vào giá cổ phiếu.

Ông Nguyễn Hồng Khanh, Trưởng phòng Phân tích, CTCK SBS

Các nhóm cổ phiếu thuộc dòng đầu cơ nhờ có các thông tin hoạt động cơ bản có thể tạo sóng ngắn hạn, tuy nhiên nhà đầu tư hiện tại cũng đã phân bổ dòng tiền vào nhiều nhóm cổ phiếu khác nhau, kể cả cổ phiếu thuộc nhóm bluechip cũng có thể tham gia lướt sóng ngắn hạn nhờ thông tin nới room, kết quả kinh doanh khởi sắc.

Tôi cho rằng, các cổ phiếu kỳ vọng nới room trong thời gian tới sẽ tiếp tục hút dòng tiền nhà đầu tư đón đầu và cả một số nhóm cổ phiếu đầu cơ cũng sẽ tạo các cơn sóng ngắn nhờ sự phục hồi tài chính năm nay.  

Ông  Lê Đức Khánh, Giám đốc Chiến lược CTCK MSI

Qua quan sát diễn biến thị trường thì nhóm cổ phiếu dược phẩm, dệt may, xây dựng hạ tầng dường như đang là tâm điểm sự chú ý từ phía các nhà đầu tư. Năm nay chính là năm của các cổ phiếu tăng trưởng.

Tin bài liên quan