Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Cổ phiếu nào sẽ hút tiền?

(ĐTCK) Sau cổ phiếu dầu khí, bất động sản, khoáng sản, thủy sản, dòng tiền đầu cơ sẽ tìm đến nhóm cổ phiếu nào tiếp theo trong tuần tới? Cùng xem câu trả lời và khuyến nghị của các chuyên gia chứng khoán trong cuộc trao đổi bàn tròn với nhà báo Hải Vân tuần này.
Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Cổ phiếu nào sẽ hút tiền?

Chính phủ vừa phê duyệt phương án cổ phần hóa Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines). Các ông/bà đánh giá việc IPO Vietnam Airlines sẽ tác động ra sao đến TTCK?

Ông Lê Đắc An, Trưởng phòng đầu tư, CTCK Tân Việt (TVSI)

Vận tải hàng không có nhiều lợi thế so với các ngành vận tải khác. Ngành hàng không được nhiều người biết đến và tạo ra cảm giác về hiệu quả trong hoạt động nhờ các cơ chế đặc thù.

Vietnam Airlines là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực vận tải hàng không dân dụng, có nhiều lợi thế ở thị trường trong nước.

Hoạt động IPO Vietnam Airlines chắc chắn sẽ thu hút được sự chú ý của các nhà đầu tư. Tuy vậy, theo những gì tôi biết, các doanh nghiệp hàng không trên thế giới thường có kết quả kinh doanh không hiệu quả như mong đợi.

Ông Giang Trung Kiên, Giám đốc phân tích, CTCK FPT (FPTS)

Vietnam Airlines có vốn điều lệ trên 14.000 tỷ đồng. Cơ cấu phát hành lần đầu thì nhà nước giữ hơn 1 tỷ cổ phần, chiếm 75% vốn điều lệ; 282 triệu cổ phần bán cho nhà đầu tư chiến lược chiếm 20% vốn điều lệ; 1,48% vốn điều lệ bán cho cán bộ nhân viên, phần chào bán công khai chỉ là 49 triệu cổ phần, chiếm 3,475% vốn điều lệ quá ít, nên việc này sẽ giúp TTCK thêm hấp dẫn về mặt tâm lý, đặc biệt là khi TTCK Việt Nam đang đặc biệt được chú ý trong thời gian qua khi nằm trong top thị trường tăng trưởng mạnh nhất thời gian gần đây.

Tuy nhiên, với số cổ phần chào bán công khai kha ít, nên ảnh hưởng của nó đến biến động của thị trường chứng khoán sẽ không nhiều.

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Chiến lược, CTCK Maritimebank (MSBS)

Theo đánh giá cá nhân, cổ phiếu của Vietnam Airlines sẽ không hấp dẫn nhiều giới đầu tư nhỏ lẻ, cũng như một số tổ chức chuyên nghiệp, do đặc tính đặc biệt theo ngành nghề kinh doanh của cổ phiếu này.

 Ông Lê Đức Khánh

Tuy nhiên, việc IPO cổ phiếu này vào thời điểm hiện tại cũng có thuận lợi khi xu hướng thị trường đang ủng hộ và một cổ phiếu lớn như Vietnam Airlines lên sàn sẽ tác động không nhỏ đến chỉ số VN-Index do hiệu ứng chào sàn của cổ phiếu khi mà cầu tiềm năng cho cổ phiếu này đến từ một số quỹ đầu tư.

Ông Ngô Thế Hiển, Phó trưởng Phòng Phân tích, CTCK SHS

Vietnam Airlines được xem là một trong những doanh nghiệp lớn nhất hiện nay của Việt Nam, do vậy việc cổ phần hóa doanh nghiệp này thu hút được sự quan tâm rất lớn của các nhà đầu tư nước ngoài.

Việc Vietnam Airlines được phê duyệt kế hoạch IPO vốn đã bị trì hoãn từ 2010 đến nay cho thấy những cam kết thúc đẩy quá trình cổ phần hóa của Chính phủ và theo chúng tôi, điều này sẽ đem lại những tác động tích cực tới môi trường đầu tư của Việt Nam trong đó có cả thị trường chứng khoán.

Ông Nguyễn Hữu Bình, Trưởng Phòng Phân tích, CTCK IVS

Vietnam Airlines nằm trong kế hoạch phải cổ phần hóa theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong năm 2014 - 2015, nên nhiều nhà đầu tư cũng đã biết và nắm được.

Xét về mặt nào đó, giai đoạn này IPO những doanh nghiệp lớn như Vietnam Airline sẽ hướng đến những nhà đầu tư lớn là các quỹ, các tổ chức và nhà đầu tư nước ngoài, có tiềm lực hơn là cá nhân. Nó không còn giống như thời điểm IPO những năm 2007-2008 nữa.

Còn xét về liệu nó có ảnh hưởng tới TTCK hay không, tôi cho rằng, không nhiều. Lý do thì như ở trên, bởi sự quan tâm đa phần sẽ là nhà đầu tư lớn, nên góc độ ảnh hưởng là ít. Hơn nữa, từ khi có quyết định đến khi IPO sẽ cần một khoảng thời gian nhất định nữa và quan trọng hơn là giá được chào bán có hấp dẫn hay không?

Ông Nguyễn Vũ Phong, Phó tổng giám đốc CTCK Seabank

Tính đến cuối năm 2013, Vietnam Airlines nắm giữ hơn 50% thị phần vận chuyển hành khách, trong đó vận chuyển khách nội địa vào khoảng 61,4%. Vietnam Airlines đang là hãng hàng không lớn nhất trong nước. Việc IPO của Vietnam Airlines sẽ cung cấp cho TTCK những doanh nghiệp chất lượng tốt  và giúp đa dạng hóa sự lựa chọn cho nhà đầu tư khi tham gia vào thị trường.

Ông Phạm Xuân Bình, Phó giám đốc Khối phân tích của BVS

Ông Phạm Xuân Bình

Sự kiện IPO của Vietnam Airlines được xem là một điểm nhấn, cho thấy sự quyết tâm trong việc thực hiện lộ trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước của Chính phủ. Đây là một trong những bước quan trọng để theo đuổi mục tiêu tái cơ cấu, nâng cao hiệu quả hoạt động của khối doanh nghiệp nhà nước và tạo động lực tăng trưởng cho nền kinh tế.

Như vậy, ở góc độ rộng, việc IPO của Vietnam Airlines nói riêng và các doanh nghiệp nhà nước khác nói chung sẽ có những tác động tích cực cả trực tiếp và gián tiếp đến nền kinh tế và TTCK Việt Nam.

Ở phạm vi hẹp hơn, việc niêm yết cổ phiếu của Vietnam Airlines sẽ tạo thêm hàng hóa chất lượng cho thị trường, thu hút thêm các nhà đầu tư tổ chức đặc biệt là các nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào TTCK Việt Nam.

Sau cổ phiếu dầu khí, chứng khoán và nhen nhóm sang nhóm cổ phiếu khoáng sản, theo các ông/bà, dòng tiền sẽ luân chuyển chuyển đến nhóm cổ phiếu nào trong tuần tới?

Ông Lê Đắc An, Trưởng phòng đầu tư, CTCK Tân Việt (TVSI)

Dòng tiền đầu cơ đang được thu hút mạnh lần lượt theo từng nhóm ngành với sự khởi đầu của ngành dầu khí, tiếp theo đó là chứng khoán.

 Ông Lê Đắc An

Nhóm khoáng sản cũng được nhen nhóm, nhưng do hiệu quả của các doanh nghiệp trong ngành vẫn thấp triển vọng của ngành không mấy sáng sủa vì các quy định của pháp luật. Tiếp theo đó, dòng tiền đầu cơ bắt đầu có sự chú ý tới ngành thủy sản.

Ông Giang Trung Kiên, Giám đốc phân tích, CTCK FPT (FPTS)

Có thể nói, ở thời điểm hiện tại, thị truờng đã tăng trưởng khá lâu và đang gặp vùng kháng cự khá mạnh. Khả năng vượt qua vùng kháng cự này trong ngắn hạn là thấp, nên nhóm cổ phiếu phòng thủ như dược phẩm, y tế, may mặc (cơ bản tốt) có thể là lựa chọn phù hợp cho sự trú ẩn của dòng tiền khi rủi ro khi tham gia thị trường ở thời điểm hiện tại đang khá lớn.

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Chiến lược, CTCK Maritimebank (MSBS)

Tôi vẫn cho rằng, nhóm cổ phiếu dầu khí và chứng khoán vẫn sẽ thu hút dòng tiền đầu tư trong tuần tới. Tuy nhiên, tôi muốn nhà đầu tư lưu tâm đến những cổ phiếu midcap và cổ phiếu penny riêng lẻ đang có tin cơ bản hỗ trợ cũng nhưng có yếu tố đặc biệt từ doanh nghiệp mang lại.

Ông Ngô Thế Hiển, Phó trưởng Phòng Phân tích, CTCK SHS

Xu hướng vận động của dòng tiền liên quan tới kỳ vọng của nhà đầu tư đối với hoạt động kinh doanh của từng nhóm cổ phiếu.

Trong tuần qua, nhóm cổ phiếu thuộc ngành dầu khí và chứng khoán tiếp tục có xu hướng tăng mạnh về giá và khối lượng do những thông tin liên quan đến các dự án lọc dầu tiếp tục được nhà đầu tư có tác động tích cực đến kết quả kinh doanh của nhiều doanh nghiệp thuộc nhóm dầu khí và sự tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian qua của thị trường chứng khoán sẽ giúp các doanh nghiệp chứng khoán có kết quả kinh doanh tăng trưởng tốt trong quý III.

Ở mặt bằng giá hiện tại, chỉ số định giá của nhóm các cổ phiếu dầu khí đã tăng đáng kể, tuy nhiên kỳ vọng về những tăng trưởng mạnh về kết quả kinh doanh trong quý III và 6 tháng cuối năm sẽ giúp P/E dự phóng của nhóm các cổ phiếu này giảm đáng kể so với mức hiện tại, do vậy, chúng tôi đánh giá, nhóm cổ phiếu dầu khí vẫn sẽ tiếp tục thu hút dòng tiền trong thời gian tới.

Nhóm cổ phiếu chứng khoán cũng sẽ tiếp tục thu hút được sự chú ý của nhà đầu tư do thị trường chứng khoán vẫn đang trong giai đoạn hết sức tích cực cả về giá và khối lượng giao dịch bình quân.

Ngoài ra, nhóm các cổ phiếu thủy sản nhiều khả năng cũng sẽ tiếp tục thu hút được dòng tiền do những kỳ vọng liên quan đến tăng trưởng doanh thu nhờ mở rộng thị phần tại các thị trường xuất khẩu quan trọng trong thời gian tới của nhiều doanh nghiệp thủy sản.

Ông Nguyễn Hữu Bình, Trưởng Phòng Phân tích, CTCK IVS

Theo quan sát của tôi, khi nhóm dầu khí thể hiện được sức mạnh dẫn dắt thị trường vượt qua mức đỉnh 5 năm 633 điểm, thì thị trường đã có nhiều yếu tố thuận lợi để có thể bứt phá thêm một nhịp nữa. Nhưng đáng tiếc là dòng tiền lan tỏa không tốt cho dù nhóm chứng khoán hay khoáng sản đã có hiệu ứng.

Giờ đây đang là nhóm thủy sản, nhưng rõ ràng vai trò những nhóm này không tích cực, không thể hiện sức mạnh để lôi kéo dòng tiền. Do đó nhà đầu tư có những lý do để lo ngại về đảo chiều, hay vùng đỉnh mà thị trường đang tạo ra.

 Ông Nguyễn Xuân Bình

Phiên giao dịch 9/9 đã khiến nhiều nhà đầu tư hoảng loạn, có nghĩa là những vấn đề tiềm ẩn rủi ro vẫn còn. Do đó, không thể dễ dàng kích hoạt ngay trở lại dòng tiền được nữa, mà cần có thêm thời gian. Nếu như sự biến động sau đó không quá tiêu cực, thì có thể dòng tiền sẽ lại quay lại. Tôi nhận thấy, vẫn có một số nhóm ngành đang có những tín hiệu tích cực và có thể đó sẽ lại bắt đầu bằng nhóm tài chính chứng khoán hay bất động sản.

Ông Nguyễn Vũ Phong, Phó tổng giám đốc CTCK Seabank

Tuần qua, cả 2 sàn đã có phiên giảm mạnh nhất kể từ cuối tháng 5 tới nay vào ngày 9/9. Tuy nhiên, sự phục hồi ở 3 phiên cuối tuần đã giúp VN-Index lấy lại được một nửa số điểm đã mất và HNX-Index lấy lại gần như toàn bộ số điểm đã mất ngày 9/9.

Nhóm cổ phiếu dầu khí tiếp tục là nhóm dẫn dắt thị trường trong 3 phiên qua với nhiều cổ phiếu tiếp tục vượt đỉnh của gần 5 năm như PVC, PVS…và nhóm cổ phiếu thủy sản, thực phẩm cũng được dòng tiền quan tâm. Trong đầu tuần tới, dòng tiền sẽ tiếp tục luân chuyển, nhóm cổ phiếu vật liệu xây dựng và may mặc sẽ được dòng tiền chú ý.

Ông Phạm Xuân Bình, Phó giám đốc Khối phân tích của BVSC

Tôi cho rằng, dòng tiền trong tuần tới vẫn có thể tiếp tục luân chuyển quay vòng tại các cổ phiếu ngành dầu khí, chứng khoán, nông thủy sản và may mặc. Tuy nhiên, ngay trong từng ngành cũng sẽ có sự phân hóa, lệch nhịp.

Sau khi các mã bluechips trong các ngành đã trải qua một đợt tăng trưởng nóng thì một phần dòng tiền có thể chuyển hướng sang các mã mid cap hoặc penny trễ nhịp hơn.

Nhóm cổ phiếu bất động sản, xây dựng và vật liệu xây dựng cũng có thể thu hút dòng tiền khi những tín hiệu ấm lên của thị trường bất động sản ở cả hai khía cạnh thanh khoản và giá sẽ được thể hiện rõ hơn trong KQKD các quý sắp tới, tất nhiên là còn phụ thuộc vào từng phân khúc và dự án.

 Ngoài ra, trong tuần tới, các hoạt động mua bán trong kỳ tái cơ cấu danh mục quý III của 2 quỹ ETF ngoại cũng sẽ được thực hiện. Ngược với 1-2 tuần trở lại đây, trong tuần sau các mã bị loại ra khỏi danh mục của 2 quỹ sẽ thu hút được dòng tiền đầu cơ “ngược” của các nhà đầu tư.

Nhiều ý kiến cho rằng, ở giai đoạn này, nhà đầu tư dài hạn hoàn toàn có thể tích lũy cổ phiếu nhưng lại khá rủi ro khi đầu tư ngắn hạn. Vậy quan điểm của ông/bà như thế nào?

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Chiến lược, CTCK Maritimebank (MSBS)

Tôi luôn đồng ý với quan điểm về đầu tư giá trị, vì trong ngắn hạn, rủi ro trading sẽ lớn hơn so với việc giao dịch đầu tư tầm nhìn trung và dài hạn.

Nếu nhà đầu tư tìm được cổ phiếu chất lượng và đang ở mức giá thấp có thể đầu tư nắm giữ đủ một thời gian sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn là những người giao dịch liên tục.

Ông Ngô Thế Hiển, Phó trưởng Phòng Phân tích, CTCK SHS

Quan điểm về việc giai đoạn này nhà đầu tư có thể tích lũy cổ phiếu liên quan đến việc nhà đầu tư có thể tiến hành mua nhóm các cổ phiếu có kỳ vọng kinh doanh quý III và 6 tháng cuối năm tích cực. Tuy nhiên, chúng ta có thể thấy, trong giai đoạn vừa qua, hầu hết nhóm các cổ phiếu được nhà đầu tư kỳ vọng đều đã tăng khá và tiến tới mặt bằng giá mới.

 Ông Ngô Thế Hiển

Do vậy, khi thị trường chung điều chỉnh, thì nhóm các cổ phiếu này cũng sẽ xảy ra hiện tượng điều chỉnh mạnh do nhiều nhà đầu tư đã đạt kỳ vọng về lợi nhuận và sẵn sàng bán ra khi diễn biến thị trường không thuận lợi. Do vậy, chúng tôi không đánh giá quan điểm này là chưa chính xác.

Ông Phạm Xuân Bình, Phó giám đốc Khối phân tích của BVSC

Sau vài tuần bứt phá từ mức đỉnh 610 điểm, thị trường đang có dấu hiệu bước vào nhịp điều chỉnh trong ngắn hạn để cân bằng lại cung cầu và giúp các cổ phiếu thiết lập mặt bằng giá mới. Với xu hướng tăng trung hạn của thị trường đang được bảo lưu thì các nhịp điều chỉnh của thị trường được xem là cơ hội để các nhà đầu tư tích lũy thêm hoặc cơ cấu lại phần danh mục trung hạn đang nắm giữ.

Còn đối với phần danh mục ngắn hạn, nhà đầu tư nên áp dụng chiến lược trading quay vòng, bán giảm tỷ trọng về mức an toàn tại các vùng kháng cự và chờ đợi mua lại khi thị trường quay lại kiểm tra các ngưỡng hỗ trợ trong những phiên điều chỉnh.

Như thường lệ, diễn biến của thị trường trong tuần tới (15/9 đến 19/9) sẽ theo xu hướng nào?

Ông Lê Đắc An, Trưởng phòng đầu tư, CTCK Tân Việt (TVSI)

Trong tuần 15/9-19/9, khả năng dòng tiền đầu cơ sẽ tiếp tục chảy mạnh trong thị trường và luân chuyển giữa các mã cổ phiếu đầu cơ. Điểm số có thể tăng không nhiều, nhưng sẽ có nhiều cổ phiếu có mức tăng giá ấn tượng.

Ông Giang Trung Kiên, Giám đốc phân tích, CTCK FPT (FPTS)

Diễn biến thị trường tuần tới đối với chỉ số VN-Index thì đi ngang và giao dịch trong biên độ hẹp sẽ chi phối vận động của VN-Index.

Đối với chỉ số HNX-Index thì tăng nhẹ và đi ngang sẽ là chủ đạo trong tuần tới.

 Ông Giang Trung Kiên

Dòng tiền nhìn chung vẫn se thể hiện sự tích cực và mức độ quan tâm của nhà đầu tư đến thị trường chứng khoán không hề giảm.

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Chiến lược, CTCK Maritimebank (MSBS)

Ngoài phiên cảnh báo sớm với chỉ số VN-Index giảm điểm mạnh kèm thanh khoản rất lớn, thì kết hợp với các tín hiệu từ phân tích biểu đồ hình nến và các tín hiệu phân tích kỹ thuật khác, thì thị trường còn có thể có những phiên tăng điểm quay trở lại mốc 640 - 645 vào tuần tới và khả năng thanh khoản của các phiên này sẽ là không lớn.

Tuần tới sẽ là tuần giao dịch cẩn trọng đối với các nhà đầu tư và nên tranh thủ giảm tỷ trọng cổ phiếu nếu xuất hiện các phiên bán tháo.

Ông Ngô Thế Hiển, Phó trưởng Phòng Phân tích, CTCK SHS

Thị trường trong tuần qua cho dấu hiệu tích cực sau phiên điều chỉnh kỹ thuật khá mạnh vào ngày 9/9. Dòng tiền tìm kiếm cơ hội lợi nhuận tại nhóm các cổ phiếu penny và midcaps khiến nhóm các cổ phiếu này được giao dịch khá sôi nổi và có sự tăng khá mạnh về giá và khối lượng, đặc biệt tại nhóm các cổ phiếu bất động sản thị giá thấp trong khi nhóm các cổ phiếu bluechips tiếp tục xu hướng phân hóa điều chỉnh.

Điều này sẽ giúp thu hẹp mặt bằng giá giữa các nhóm cổ phiếu khiến thị trường tạo được nền tảng bền vững trước khi bứt phá lên các vùng giá mới. Cũng chính vì điều này nên VN-Index dao động trong biên độ hẹp trong các phiên cuối tuần, do thiếu động lực từ nhóm các cổ phiếu vốn hóa lớn.

Trong tuần tới, chúng tôi đánh giá xu hướng này sẽ tiếp tục tiếp diễn, nhất là trong bối cảnh hai quỹ ETFs sẽ tiến hành bán rải rác các cổ phiếu lớn trong quá trình cơ cấu lại danh mục. Do vậy, nhiều khả năng VN-Index sẽ tiếp tục giao động trong vùng 625 - 640 điểm trong khi HNX-Index nhiều khả năng sẽ Break khỏi vùng cản 90 điểm do động lực tăng điểm của nhóm các cổ phiếu dầu khí và chứng khoán.

Ông Nguyễn Hữu Bình, Trưởng Phòng Phân tích, CTCK IVS

Phiên 9/9 đang tạo áp lực rất lớn đến tân lý của nhà đầu tư, kể cả bên bán lẫn bên mua. Người mua cũng sẽ chưa vội vàng giải ngân nên cầu sẽ yếu đi, còn người giữ cổ phiếu nếu còn chịu áp lực margin sẽ có nhiều sức ép phải bán.

Nhịp tăng nhẹ trở lại sau phiên 9/9 này chưa cho thấy sự tích cực nào cả, mà vẫn là xu hướng chốt lời. Vì thế, tôi cho rằng, trong tuần tới sẽ khó tạo ra nhịp tăng nào thực sự, có thể VN-Index sẽ lình xình trong biên độ 625-633 điểm, bởi cả bên mua lẫn bên bán đều chờ đợi.

Ông Nguyễn Vũ Phong, Phó tổng giám đốc CTCK Seabank

Với diễn biến ở cuối tuần qua, thì xu thế tăng giá sẽ vẫn duy trì trong các phiên đầu tuần tới. Khả năng cả 2 chỉ số sẽ thử thách các ngưỡng kháng cự trước mắt là 640 điểm với VN-Index và 91 điểm với HNX-Index trong đầu tuần. Tuy nhiên, rủi ro ngắn hạn đang gia tăng khi nhóm cổ phiếu dầu khí  sẽ chịu áp lực chốt lời lớn trong các phiên tới, nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn thì giao dịch yếu, thanh khoản sụt giảm thể hiện dòng tiền rút ra chưa nhập cuộc trở lại.

 Ông Nguyễn Vũ Phong

Do đó, khả năng xuất hiện điều chỉnh tại các ngưỡng kháng cự là cao tại các ngưỡng kháng cự trên. Đối với những nhà đầu tư nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao nên giảm tỷ trọng cổ phiếu trong các phiên đầu tuần tới, đặc biệt nên chốt lời những cổ phiếu đầu cơ và chỉ giữ lại những cổ phiếu có cơ bản tốt và kỳ vọng kết quả kinh doanh khả quan.

Ông Phạm Xuân Bình, Phó giám đốc Khối phân tích của BVSC

Tuần qua, thị trường cho phản ứng hồi phục khá tích cực tại vùng hỗ trợ 615-620 điểm với sự hỗ trợ của dòng tiền bắt đáy và sự luân phiên giữ nhịp, dẫn dắt trở lại giữa các dòng cổ phiếu. Mặc dù, xu hướng tăng trung hạn của thị trường vẫn đang được duy trì nhưng trong ngắn hạn thị trường lại đang dao động khá giằng co, để ngỏ khả năng diễn biến theo các mô hình điều chỉnh đi ngang theo dạng tam giác hoặc hình bình hành của hai chỉ số.

Vì vậy, tôi thiên về kịch bản tăng đầu tuần trước khi điều chỉnh về cuối tuần của các chỉ số. Bên cạnh đó, sự phân hóa và luân chuyển của dòng tiền sẽ diễn ra rõ nét giữa các dòng cổ phiếu trong tuần tới.

Tin bài liên quan