Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Cổ phiếu đầu cơ còn giữ được nhiệt?

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Cổ phiếu đầu cơ còn giữ được nhiệt?

(ĐTCK) Dòng cổ phiếu thị trường có diễn biến khá trái chiều với VN-Index, khi chỉ số này tăng, nhóm cổ phiếu thị trường không tăng, thậm chí là giảm, nhưng khi VN-Index giảm, nhóm cổ phiếu đầu cơ lại tạo sóng. Trong tuần mới, VN-Index được dự báo sẽ tiếp tục giảm để tìm đáy, vậy liệu nhóm cổ phiếu đầu cơ có tiếp tục giữ được nhiệt? Cùng nhà báo Hải Vân tìm câu trả lời từ các chuyên gia chứng khoán trong chuyên mục bàn trong tuần này.

Tuần qua, thị trường chứng khiến điều chỉnh ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn và điều này đã gây tác động tiêu cực đến diễn biến thị trường chung. Một số CTCK đã đưa khuyến nghị nhà đầu tư nên thực hiện đưa tỷ trọng cổ phiếu về mức thấp, hạn chế bắt đáy nhằm giảm thiểu rủi ro. Tuy nhiên, ở góc độ khác, nhiều ý kiến cho rằng, thị trường đang điều chỉnh để chuẩn bị cho một chu kỳ tăng mới. Quan điểm của ông?

Ông Dương Văn Chung, Giám đốc đầu tư CTCK MBS

Thị trường vừa qua đã diễn ra theo như dự báo của tôi đã trả lời phỏng vấn trên báo ĐTCK ngày  21/10: “Đỉnh của giai đoạn 1 ở vùng 610 +/-, tại đây thị trường sẽ có 1 nhịp điều chỉnh để bước vào giai đoạn 2… Giai đoạn 2 là giai đoạn bùng nổ của thị trường và kéo dài trong cả quý I/2016 với sự dẫn dắt của dòng BDS và chứng khoán…” . Vì vậy, tôi cho rằng, thị trường điều chỉnh là để chuẩn bị cho 1 chu kỳ tăng giá mạnh mẽ hơn.

Tuy nhiên, quan điểm trên tôi đã đưa ra là cho xu hướng trung hạn. Còn vấn đề hiện nay là thị trường đang giảm mạnh, thì nhà đầu tư lại quan tâm đến xu hướng ngắn hạn: bao giờ thị trường ngừng rơi?

Với thị trường trong ngắn hạn, tôi cho rằng, VN-Index sẽ phản ứng rất tốt tại ngưỡng 575 +/-  vào ngay đầu tuần tới và khả năng cao đây sẽ là đáy của thị trường, nhưng cũng phải mất khoảng 3 - 4 tuần để xác nhận xong 57x là đáy của thị trường (khả năng cao sẽ phải test lại đáy 57x vào cuối tháng 12).

"Những cổ phiếu thị trường thuộc nhóm bất động sản và chứng khoán sẽ luân phiên nhau tăng điểm từ nay tới cuối tháng 12 để chờ sự đồng pha với các cổ phiếu vốn hóa lớn vào quý I/2016" - Ông Dương Văn Chung.

Thị trường trong giai đoạn vừa qua có 1 điểm khá hấp dẫn, đó là sự lệch pha của các nhóm cổ phiếu thị trường  và VN-Index. Khi VN-Index tăng điểm, thì đa phần các mã có tính thị trường cao lại không tăng, nhưng khi VN-Index giảm, thì các mã thị trường lại tăng. Vì vậy, nếu chỉ nhìn vào VN-Index để ra quyết định đầu tư, thì tôi cho rằng, sẽ là một thiếu sót và sẽ bỏ lỡ cơ hội đầu tư từ nay tới cuối năm.

Hiện nay, tôi cho rằng, HNX-Index đang phản ánh tốt hơn với xu thế của các mã thị trường và nó phù hợp với những nhà đầu tư cá nhân hiện nay. Với HNX-Index, tôi cho rằng, vẫn trong xu thế sideway up (tăng dần đều: vừa tăng vừa tích lũy) tới cuối tháng 12 và giai đoạn bùng nổ sẽ đồng pha với VN-Index vào tháng 1/2016. Vì vậy, những nhà đầu tư mua và trading các cổ phiếu thị trường và bám theo chỉ số HNX-Index thì vẫn có khả năng kiếm được lợi nhuận trong tháng 12 khó khăn này.

Ông Nguyễn Thế Minh, Trưởng phòng Phân tích khối khách hàng cá nhân, CTCK Bản Việt

Thị trường đã có tuần điều chỉnh mạnh, chỉ số VN-Index mất mức 590, đặc biệt nhóm cổ phiếu Midcaps và Smallcaps chịu áp lực bán mạnh trong những phiên giao dịch cuối tuần, khiến rủi ro ngắn hạn gia tăng.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Cổ phiếu đầu cơ còn giữ được nhiệt? ảnh 2

 Ông Nguyễn Thế Minh

Tôi đánh giá áp lực giảm giá này có thể sẽ tiếp diễn và chỉ số VN-Index có thể kiểm định vùng hỗ trợ 570 - 575 trong tuần giao dịch tới. Do đó, tôi đánh giá, thị trường đang trong giai đoạn giảm ngắn hạn và là nhịp điều chỉnh của xu hướng trung hạn.

Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó giám đốc bộ phận nghiên cứu, CTCK Bảo Việt

Theo tôi, trong ngắn hạn khi thị trường đang bị chi phối mạnh mẽ bởi đà giảm của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn thì rủi ro các chỉ số bước vào nhịp sụt giảm sâu là hoàn toàn có cơ sở. Do đó, các nhà đầu tư thực hiện đưa tỷ trọng cổ phiếu về mức an toàn được xem là hành động hợp lý ở thời điểm hiện tại.

Với cái nhìn dài hạn hơn, theo tôi, thị trường vẫn còn nhiều cơ hội để thiết lập một chu kỳ tăng điểm mới và hướng đến các mốc điểm cao hơn trong trung hạn. Tuy nhiên, thị trường có thể sẽ cần thêm một vài tuần điều chỉnh để cân bằng lại áp lực cung cầu tại các cổ phiếu, trước khi có thể hi vọng bắt đầu một chu kỳ tăng điểm mới. Trong đó, tôi cho rằng, yếu tố quan trọng để thị trường có thể xác lập một chu kỳ tăng điểm mới, đó là sự trở lại của dòng tiền đối với nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, có ảnh hưởng mang tính chi phối đến xu hướng thị trường chung.

Trong khi nhóm bluechip có diễn biến không thuận lợi, thì nhóm cổ phiếu penny đã tạo được sút với thị trường, đặc biệt là nhóm cổ phiếu đầu cơ như KLF, OGC, PVX… Liệu trong tuần tới, nhóm này có tiếp tục “giữ lửa”?

Ông Dương Văn Chung, Giám đốc đầu tư CTCK MBS

Như tôi đã nói ở trên, dòng cổ phiếu thị trường thuộc nhóm bất động sản và chứng khoán sẽ theo chỉ số HNX-Index và có xu thế sideway up từ nay tới cuối năm, vì vậy những cổ phiếu này sẽ luân phiên nhau tăng điểm từ nay tới cuối tháng 12 để chờ sự đồng pha với các cổ phiếu vốn hóa lớn vào quý I/2016.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Cổ phiếu đầu cơ còn giữ được nhiệt? ảnh 3

 Ông Dương Văn Chung

Còn riêng tuần tới, tôi cho rằng, bản thân VN-Index cũng sẽ tạo đáy thành công tại vùng 575 vào ngay tuần này, nên các cổ phiếu đầu cơ trên sẽ được hưởng lợi rất nhiều từ sự đồng pha này.

Ông Nguyễn Thế Minh, Trưởng phòng Phân tích khối khách hàng cá nhân, CTCK Bản Việt

Theo tôi, nhóm cổ phiếu Penny đã kết thúc xu hướng tăng ngắn hạn và chính thức bước vào nhịp điều chỉnh trong tuần giao dịch tới, cho nên tôi đánh giá, nhóm cổ phiếu Penny không phải là nhóm giữ lửa, mà thị trường cũng sẽ phụ thuộc rất nhiều vào đà giảm của nhóm cổ phiếu bluechips.

Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó giám đốc bộ phận nghiên cứu, CTCK Bảo Việt

Theo tôi, sẽ có sự phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu đầu cơ trong tuần kế tiếp. Các cổ phiếu đã tăng nóng trong những tuần trở lại đây như FLC, OGC... nhiều khả năng sẽ bước vào nhịp điều chỉnh để nhường chỗ cho các cổ phiếu đầu cơ đang trong gia đoạn tích lũy hoặc chưa tăng nhiều trong giai đoạn vừa qua.

Nhóm cổ phiếu đầu cơ nhiều khả năng sẽ vẫn còn một nhịp tăng điểm nữa trong thời gian tới, tuy nhiên điều này sẽ không có nhiều tác động mang tính đột biến đối với xu hướng thị trường chung.

Hiện cũng đang là kỳ tái cơ cấu danh mục cuối cùng của 2 quỹ VNM ETF và FTSE ETF trong năm 2015. Dự kiến quỹ FTSE ETF sẽ chính thức công bố kết quả vào ngày 4/12 và quỹ VNM ETF sẽ công bố kết quả vào ngày 12/12. Sự thay đổi của ETF có tác động nhiều đến thị trường, đặc biệt là trực tiếp các nhóm cổ phiếu dự báo thêm, bớt trong danh mục tái cơ cấu như HHS, PPC, HPG…?

Ông Dương Văn Chung, Giám đốc đầu tư CTCK MBS

Trước đây, hoạt động của các quỹ ETF tại Việt Nam còn là điều mới mẻ, nên khi mỗi lần các quỹ thực hiện “tái cơ cấu” danh mục thì đều gây “náo loạn” thị trường. Nhưng trong 1 năm trở lại đây, khi số đông nhà đầu tư đều hiểu rõ về cách thức vận động của các quỹ và nhiều CTCK cũng đưa ra được kết quả dự báo khá sát với hoạt động tái cơ cấu đó, thì thị trường lại tiếp nhận nó một cách khá nhẹ nhàng và gần như là không có tác động gì lớn trước và sau khi tái cơ cấu xong. Lần này tôi nghĩ cũng vậy, thị trường sẽ không có biến động lớn do các quỹ ETF.

Ông Nguyễn Thế Minh, Trưởng phòng Phân tích khối khách hàng cá nhân, CTCK Bản Việt

"Nếu chỉ số VN-Index giữ được vùng hỗ trợ 570 - 575 trong tuần giao dịch tới, thì tôi tiếp tục kỳ vọng vào kịch bản tích cực trong tháng 12/2015, nghĩa là VN-Index có thể hướng về vùng đỉnh cũ 615 điểm hoặc cao hơn ở mức kỳ vọng là 640 điểm" - Ông Nguyễn Thế Minh

Trong kỳ cơ cấu của 2 ETF lần này, tôi đánh giá lượng mua bán ở các cổ phiếu là khá lớn và đặc biệt là 2 quỹ ETF thêm mới nhiều cổ phiếu vào danh mục và tăng mạnh tỷ trọng cổ phiếu SSI, cho nên các cổ phiếu còn lại trong danh mục sẽ bị giảm mạnh tỷ trọng. Tuy nhiên, tôi nhận thấy, các cổ phiếu được thêm mới có thanh khoản cao, nên lượng mua của 2 quỹ ETF có thể sẽ không ăn thua, nghĩa là điều này cũng sẽ không giúp giá các cổ phiếu này tăng mạnh.

Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó giám đốc bộ phận nghiên cứu, CTCK Bảo Việt

Thực tế cho thấy, trong những kỳ tái cơ cấu danh mục gần đây của các quỹ ETFs, thị trường gần như không gây tác động mang tính đột biến đến xu hướng thị trường, mà chỉ tạo ảnh hưởng đến các mã được thêm vào, loại ra khỏi danh mục. Tuy nhiên, tầm ảnh hưởng cũng chỉ kéo dài trong một vài phiên giao dịch.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Cổ phiếu đầu cơ còn giữ được nhiệt? ảnh 4

 Ông Nguyễn Xuân Bình

Điều này phần nào được lý giải bởi việc các nhà đầu tư đã phần nào “bắt bài” được các quỹ ETFs khiến cho kết quả công bố không còn tạo được nhiều bất ngờ cho thị trường.

Trong tháng cuối cùng của năm, thị trường sẽ có những diễn biến theo xu hướng nào, theo cảm quan của ông?

Ông Dương Văn Chung, Giám đốc đầu tư CTCK MBS

Thị trường chung của tháng 12 thì tôi phải chia thành 2 dòng để đánh giá:

Dòng thứ nhất là VN-Index và các cổ phiếu vốn hóa lớn: Chỉ số sẽ tạo đáy quanh vùng 575 +/- vào ngay đầu tháng 12 và sẽ tích cực trong khoảng 1,5 tuần đầu tháng 12 với biên độ 575 - 595. Nhưng khoảng cuối tháng 12, thị trường có khả năng xấu trở lại để kiểm định vùng đáy 57x một lầ nữa trước khi tăng mạnh vào đầu quý I/2016.

Dòng thứ hai là HNX-Index và các cổ phiếu thị trường thuộc ngành bất động sản và chứng khoán: Chỉ số sẽ tiếp tục thế sideway up (tăng dần đều: vừa tăng vừa tích lũy) đến hết tháng 12 để đợi VN-Index đồng pha vào đầu quý I/2016. Với nhóm này, nhà đầu tư cá nhân ưa thích đầu cơ sẽ có khả năng kiếm được tiền khá tốt trong giai đoạn này. Tuy nhiên, muốn kiếm được lợi nhuận cao trong giai đoạn này phải gạt bỏ được nỗi sợ hãi từ sự biến động của VN-Index.

Ông Nguyễn Thế Minh, Trưởng phòng Phân tích khối khách hàng cá nhân, CTCK Bản Việt

Nếu chỉ số VN-Index giữ được vùng hỗ trợ 570 - 575 trong tuần giao dịch tới, thì tôi tiếp tục kỳ vọng vào kịch bản tích cực trong tháng 12/2015, nghĩa là VN-Index có thể hướng về vùng đỉnh cũ 615 điểm hoặc cao hơn ở mức kỳ vọng là 640 điểm. Ngược lại, thị trường có thể sẽ đi theo chiều hướng tiêu cực hơn, nhưng tôi đánh giá thấp ở kịch bản này.

Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó giám đốc bộ phận nghiên cứu, CTCK Bảo Việt

Tôi đang nghiêng về kịch bản thị trường sẽ hồi phục tăng điểm trở lại và tiến đến thử thách lại vùng kháng cự tâm lý 600 điểm trong tuần đầu tháng 12 sau khi lùi về vùng hỗ trợ mạnh quanh 580 điểm.

Xu hướng sau đó, thị trường có thể bước vào nhịp sụt giảm mạnh hơn với đích đến có thể là vùng hỗ trợ mạnh 560 điểm, trước khi được kỳ vọng sẽ xác lập lại xu hướng tăng điểm từ mốc điểm này.

Tin bài liên quan